Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best PlayStation Portable Emulator: PPSSPP

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


หนึ่งเดียวสำหรับ Emulator ของเครื่องเกม PlayStation Portable หรือ PSP นั้นคงหนีไม่พ้น PPSSPP ที่มีออกมาให้ได้ใช้งานกันทุกแพลตฟอร์มทั้ง Windows, macOS, Linux, iOS และ Android ซึ่งต้องบอกเลยว่าตัว Emulator PPSSPP นั้นมาพร้อมกับ GUI ในการใช้งานตั้งค่าต่างๆ ที่ค่อนข้างสามารถทำได้ง่ายเป็นอย่างมาก

PPSSPP นั้นไม่จำเป็นต้องโหลดไฟล์อื่นมาติดตั้งเพิ่มเติมยกเว้นแค่เพียงตัว ROMs ของเกมเท่านั้น ตัว PPSSPP มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายทั้งฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง save states, screenshots และ cheat codes นอกไปจากนั้นยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ชั้นสูงอื่นๆ อย่างการอัดเสียงและหน้าจอระหว่างเล่นรวมไปถึงการเล่นออนไลน์ 

สำหรับด้านกราฟิกนั้นเรียกได้ว่าจัดเต็มมาเช่นเดียวกันโดยสามารถปรับได้หลายๆ ส่วนเช่น screen filters, VSync, upscaling, frameskip ฯลฯ ซึ่งทำให้ PPSSPP สำหรับสมาร์ทโฟนนั้นเครื่องรุ่นที่ไม่แรงมากเท่าไรนักก็สามารถที่จะเล่นได้เช่นเดียวกัน(จะยกเว้นก็แต่เกมดังอย่าง God of Wars ที่มีการใช้งานกราฟิกค่อนข้างสูงทำให้สมาร์ทโฟนที่จะสามารถเล่นได้นั้นต้องแรงพอควร)

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING