Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


วิธีตั้งค่าไบออส(BIOS)ให้อีมูเลเตอร์ MSX.emu สามารถเล่นเกมระบบ MSX1/2/2+/TurboR และ Colecovision ได้ (แอนดรอยเท่านั้น)

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


จริงๆแล้ว MSX.emu ในเบื้องต้นสามารถเล่นเกมบางเกมบระบบ MSX ได้อยู่แล้ว แต่จะมีอีกหลายๆเกมที่เราจำเป็นต้องลงไบออส(BIOS) หรือทำการติดตั้ง C-BIOS ก่อน เท่านั้นจึงจะเล่นได้ นอกจากนี้การเลือกใช้งานไบออสยังส่งผลให้เราสามารถเล่นเกมระบบ Colecovision นอกเหนือจากระบบ MSX ได้

วิธีทำ
1. ดาวโหลดไฟล์ไบออส MSXemu.rar ได้ที่ : https://drive.google.com/.../0Byct0NQdnnl.../view...
2. แตกไฟล์แล้วนำโฟลเดอร์ MSX.emu ไปวางไว้ที่ root แรกของพื้นที่ส่วนตัวเครื่อง ดังรูปภาพ /storage/sdcard0 (บางเครื่องจะไม่เหมือนกัน)
3. เปิดอีมูเลเตอร์ MSX.emu ไปที่ Options > System เลือก Install MSX C-BIOS
4.เลือกที่ Machine Type แล้วเลือกใช้งานไบออส(BIOS)ที่ต้องการ หากต้องการเล่นเกมระบบ MSX หรือ Colecovision ก็เลือกให้ตรงกับระบบที่เราต้องการ เช่น ในที่นี้ผมจะเล่นเกม Akumajyo Drakyula - Vampire Killer ซึ่งเป็นเกมบนระบบ MSX2 ผมก็จะเลือกเป็น MSX2 - C-BIOS เป็นต้น
เทคนิค: ลองสับเปลี่ยนไบออส(BIOS)ในกรณีที่คุณเล่นเกมนั้นไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING