ROV (Arena of Valor)
อาร์ โอ วี
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
วิธีเล่น Aya RoV เหมาะกับเกมแบบไหน และควรคอมโบสกิลกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง
ROV (Arena of Valor)
วิธีเล่น Aya RoV : แนวทางการเล่น
ก่อนที่เราจะไปดูในเรื่องของ รูน ไอเท็ม และพลังแฝงของ Aya เราควรจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการเล่น Aya กันก่อนนะครับ เพราะเมื่อเราเข้าใจแนวทางการเล่น Aya ที่ถูกต้อง เราก็จะรู้ทันทีว่า ควรใส่รูน ไอเท็ม และพลังแฝงอะไรบ้าง มันถึงจะเหมาะสมกับ Aya นั่นเองครับ
1. Aya เหมาะกับเกมที่ทีมเรามีตัวโถม หรือ เน้นเกมโถมเป็นหลัก
Aya เหมาะกับฮีโร่ที่ต้องการเป้านิ่ง (โดน CC แล้วหนีไม่ได้) หรือ พุ่งเข้าไปไฟต์กับเป้าหมายในระยะประชิด เช่น Airi, Zill, Allain, Aoi, Butterfly, Keera, Kriknak, Lu Bu, Volkath, Errol และตัวอื่นๆ อีกมากมาย คือ ฮีโร่พวกนี้ดาเมจมันแรงอยู่แล้ว แต่ขาด CC ในการจับล็อคศัตรู ซึ่งถ้าได้ Aya เข้าไปคอมโบสกิลด้วยและเสกเป้าหมายให้กลายเป็นสัตว์ได้ เป้าหมายก็จะตกเป็นเป้านิ่งทันที ทำให้ฮีโร่พวกนี้สามารถปิดการฆ่าได้แบบชัวร์ๆ แน่นอน
ถ้าดูดีๆ จะสังเกตได้ว่า Aya นั้น เหมาะกับการหยิบมาคอมโบสกิลกับพวกตัวทำดาเมจแรงๆ เช่น ไฟต์เตอร์ หรือ แอสซาซิน ที่เน้นการเข้าประชิดตัวเป้าหมายซะเป็นส่วนใหญ่นะครับ เหตุผลไม่ใช่แค่เพียงเพราะว่า Aya ใช้สกิล 2 แล้วสร้างโล่ให้ได้เท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะการคอมโบสกิลด้วยอัลติของ Aya จะทำให้ศัตรูที่ตกเป็นเป้าหมายของพวกไฟต์เตอร์หรือแอสซาซินที่ Aya สิงอยู่ได้มีโอกาส “ตีฟรี” เพราะเป้าหมายโดนเสกให้กลายเป็นสัตว์นั่นเองครับ ระยะเวลาที่ถูกเสก 1.5 วินาที อาจจะดูเหมือนน้อย แต่ในจังหวะการเข้าไฟต์สำหรับตัวทำดาเมจพวกนี้ ถือว่าเยอะเพียงพอที่จะฆ่าศัตรูได้ทันทีเลยนะครับ ซึ่งตรงนี้นี่แหละคือความโหดของ Aya
2. Aya เหมาะกับเกมที่ฝ่ายเรามีฮีโร่ประเภทคล่องตัวในทีมเยอะๆ เช่น Lorion, Hayate, Raz, Fennik, Violet, Liliana, Elsu แครี่และเมจพวกนี้มีความคล่องตัวสูง ไม่ได้เป็นตัว “ขาตาย” โดนล้วงจากตัวล้วงฝั่งตรงข้ามยาก ยืนเลนด้วยตัวเองได้ เคลียร์ครีปด้วยตัวเองได้ดี ไม่ต้องการการดูแลจาก โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อะไรมากมายนัก เพราะ Aya ไม่ใช่ซัพพอร์ตที่ดูแลแครี่ได้ดีอะไรขนาดนั้น และที่สำคัญก็คือ แครี่/เมจพวกนี้ไม่ต้องการตัวยืนค้ำเพื่อทำดาเมจ เพราะตัวมันเองสามารถจ่ายสกิลและใช้สกิลเคลื่อนที่ย้ายตำแหน่งตัวเองเพื่อความปลอดภัยได้อยู่แล้ว เพราะ Aya ไม่สามารถไปยืนค้ำให้แครี่/เมจ พวกนี้จ่ายสกิลฟรีๆ ได้อยู่แล้ว นั่นไม่ใช่จุดเด่นของ Aya อยู่แล้วครับ
พูดง่ายๆ ก็คือ การที่เราจะหยิบ Aya มาเล่นนั้น เราจะไม่ได้ดูการดราฟตัวของฝั่งตรงข้าม แต่จะดูจากการดราฟตัวของฝ่ายเราเป็นหลัก เพราะ Aya ไม่ใช่ซัพพอร์ตที่เน้นการดูแลแครี่/เมจ และไม่เก่งในเรื่องการตั้งรับ แต่มีความเด่นในเรื่องการซัพพอร์ตให้กับ “การโถม” และ “เกมบุก(Offensive)” เป็นสำคัญ ดังนั้น เราจะพิจารณาจากการจัด Composition ของทีมเรามากกว่า การดูว่าฝั่งตรงข้ามเลือกฮีโร่ตัวไหนมาเล่น
3. ทริคการเล่นสำคัญของ Aya ก็คือ อย่าสิงเพื่อนโดยไม่จำเป็น แต่ให้เน้นการจ่ายสกิล/ยืนโซน และรับดาเมจไปบ้าง จนพอเห็นว่า รับดาเมจไม่ไหว หรือ อาการร่อแร่ โดนหนักจน Passive ทำงาน ก็ค่อยโดดไปสิงเพื่อนเพื่อเอาตัวรอด หรืออีกจังหวะที่สิงเพื่อนได้ก็คือ ตอนที่เพื่อนกำลังจะโถม จะเข้าไฟต์ แบบนี้โดดไปสิงได้เลยครับ ถ้าเราเล่น Aya โดยใช้ทริคแบบนี้ จะทำให้ Aya มีประโยชน์กับทีมมากกว่าแค่จะไปสิงอยู่บนหัวเพื่อนตลอดเวลา แบบนั้นมันดูไม่มีประโยชน์ครับ
4. เน้นการใช้สกิล 1 ของ Aya เพื่อช่วยในการตอดเลือดฝั่งตรงข้าม และเปิดแมพให้กับเพื่อน เรียกว่า มีจังหวะก็สแปมสกิล 1 รัวๆ ได้เลย อย่าถือเอาไว้ให้เสียของ แม้ว่าสกิล 1 ดาเมจเวทจะไม่ได้รุนแรงอะไรมากมายนัก แต่ระยะความกว้างของสกิลมันกว้างมาก จึงทำประโยชน์ในเรื่องการโซนพื้นที่ให้กับเพื่อนได้เป็นอย่างดี คิดอะไรไม่ออก ก็กดจ่ายสกิล 1 ไปได้เลยครับ ยิ่งจ่ายได้แม่น หรือ ดักทางได้ดีมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการโซนพื้นที่ให้กับเพื่อนร่วมทีมของเราได้ดีมากขึ้นเท่านั้น เพื่อนเราก็ยิ่งเล่นได้สบายมากขึ้น และตัวของ Aya เองก็จะเสี่ยงที่จะเจ็บตัวเพราะโดนตอดจากฝั่งตรงข้ามน้อยลง
5. การใช้สกิล 2 ของ Aya ต้องใช้การโดดขึ้นโดดลงบ่อยๆ เพื่อให้โล่ทำงานในจังหวะที่เหมาะสม ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งทริคสำคัญ คือ หลายคนคิดแต่ว่า โดดขึ้นไปสิงเพื่อนแล้วอยู่แบบนั้นนานๆ ไปเลยดีกว่า มีไฟต์อะไรก็กดสกิล 2 เพื่อสร้างโล่ให้เพื่อนขณะที่กำลังสิงอยู่ได้เลย สะดวกดี ซึ่งการคิดแบบนั้นมันก็ไม่ผิดนะครับ แต่มันจะเกิดประโยชน์น้อย เพราะการที่ Aya โดดไปสิงเพื่อน จะทำให้จำนวนคนของฝ่ายเราในไฟต์มีน้อยกว่าทันที เพราะตอนที่โดดขึ้นไปสิง มันจะเหมือนการรวมร่างเป็นตัวเดียว แต่ถ้าเราโดดขึ้นโดดลงบ่อยๆ ก็จะเป็นการสร้างโล่ให้กับเพื่อนเราได้บ่อยๆ ด้วยเช่นกัน เพราะการใช้สกิล 2 ถ้าอ่านดูดีๆ มันจะมีเงื่อนไขอยู่ว่า การโดดลงมาเองขณะที่สิงเพื่อนอยู่ จะมีคูลดาวน์น้อยมากๆ ดังนั้น ขึ้นเอง ลงเอง แล้วขึ้นใหม่อีกที ก็ยังไม่สายนะครับ
การที่ตัวเราไม่ได้สิงเพื่อนอยู่ตลอดเวลา จะมีข้อดีในเรื่องจำนวนคนในแมพ และทำอะไรได้มากมายที่เป็นประโยชน์ต่อทีม เช่น ล่อเป้า, โซนพื้นที่, หา Vision เปิดแมพให้เพื่อนได้เห็นการเคลื่อนไหวของฮีโร่ฝั่งตรงข้าม เอาไว้พอจะมีไฟต์ หรือจะเข้าไฟต์ ค่อยโดดไปสิงเพื่อนคนที่เข้าไปบวกตอนนั้น ก็ยังไม่สายนะครับ
6. อัลติคูลดาวน์เร็วมากๆ นั่นแปลว่า เค้าเน้นให้ Aya ช่วยเพื่อนเข้าไฟต์อย่างต่อเนื่อง มากกว่าที่จะโซนพื้นที่ ดังนั้น ช่วงกลางเกมถึงเลทเกม ต้องเน้นการบุก เน้นการหาเรื่องทะเลาะกับฝั่งตรงข้ามบ่อยๆ จะดีที่สุด ไม่ต้องไปหวงการกดใช้อัลติครับ มีจังหวะที่กดใช้ได้ กดใช้ไปเลย เพราะคูลดาวน์มันเร็วมากๆ อยู่แล้ว ยิ่งใช้บ่อยๆ ก็ยิ่งดีครับ โดยเฉพาะการใช้อัลติขณะที่สิงอยู่ จะดีที่สุดเพราะมีรัศมีความกว้างของสกิลกว้างมากที่สุด ส่วนเงื่อนไขที่บอกว่าศัตรูต้องอยู่ในวงสกิลนาน 2 วินาที ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ เราแค่ต้องไปสิงเพื่อนเราให้ถูกคน ก็จะไปอยู่ตรงกลางไฟต์ และศัตรูจะโดนเสกเป็นสัตว์เต็มๆ อย่างแน่นอนครับ
ย้ำอีกครั้งว่า Aya ถูกออกแบบมาให้ซัพพอร์ต “เกมบุก” ของทีม มันไม่ใช่ซัพพอร์ตสายตั้งรับ ที่เน้นการป้องกัน หรือ ปกป้องแครี่ได้ Aya เป็นซัพพอร์ตที่เน้นการสนับสนุนเพื่อนตอนเข้าไฟต์ ทั้งการสิงเพื่อน ทั้งการใช้อัลติเสกฝั่งตรงข้ามให้กลายเป็นสัตว์ และบัพความสามารถให้เพื่อนที่สิง จาก Passive ของไอเท็มและสกิลชาเลนเจอร์ได้อีกด้วย
ข้อสุดท้าย และท้ายสุด ก็คือ “เพื่อนในทีมต้องเข้าใจ” ข้อนี้สำคัญที่สุดเลย เพราะถ้าเพื่อนร่วมทีมไม่เข้าใจ จุดเด่น และ จุดด้อย ของ Aya จะเกิดปัญหาในการเล่นทันที แครี่อาจจะบ่นว่า ขาดคนยืนค้ำ เมจอาจจะบ่นว่า ไม่มีประโยชน์กับทีม แต่ตัวฟาร์มป่าอาจจะชอบที่มี Aya มาคอยช่วยสิงตอนเข้าไฟต์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ มันอยู่บนพื้นฐานความรู้ความเข้าใจของเพื่อนร่วมทีมด้วย หากเค้าศึกษาหรือได้เห็นผ่านตามาบ้างเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของ Aya ก็จะทำให้คนที่เล่น Aya เล่นง่ายขึ้น แต่ถ้าไปเจอพวกหลังเขา ไม่เคยสนใจอะไรเลย ก็อาจจะด่าและโยนเกมเอาได้ง่ายๆ แค่เห็นทีมตัวเองหยิบ Aya มา ก็โยนเกมตั้งแต่ตอนดราฟตัวเลยก็ยังมี
วิธีเล่น Aya RoV : รูน ไอเท็ม พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์
รูนสำหรับ Aya นั้น บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องเน้นวิ่งเร็วอะไรมากมาย เพราะส่วนใหญ่ก็จะสิงเพื่อนอยู่แล้ว คือ Aya ไม่ใช่ฮีโร่ที่จะเดินไปไหนมาไหนตัวคนเดียว มันบังคับอยู่แล้วว่าต้องไปกับเพื่อน มันถึงจะเก่ง ดังนั้น ไม่ต้องคิดอะไรมาก ใช้รูนแท็งค์มาตรฐานเพียวๆ เลยก็ยังได้ หรือจะใช้รูนกึ่งวิ่งเร็วก็ได้ ทำได้หมด นั่นคือ
Golden Body 10
Protect 10 (หรือ Spirit 5 / Protect 5)
Prowess 10
สกิลของ Aya ทั้งสกิล 1 และ อัลติ มีดาเมจเวทที่ไม่รุนแรง ดังนั้น การออกไอเท็มสายเวทเพียวๆ จะไม่คุ้มค่า แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะไม่ออกไอเท็มเวทเลยนะครับ เพียงแต่มันควรจะมี ไอเท็มป้องกันกายภาพ 1 ชิ้น, ไอเท็มกันเวท 1 ชิ้น และที่เหลือก็เป็นไอเท็มเวท แบบนี้จะดีกว่าครับ ยกตัวอย่างเช่น Soaring Aura อันนี้ถือว่าเด็ดมากๆ ครับ เพราะยังไงซะ การเข้าไปใช้อัลติของ Aya มันก็ต้องอยู่ใกล้ๆ ศัตรูอยู่แล้ว ยิ่งใส่ไอเท็มชิ้นนี้ไป ยิ่งโหดมากขึ้นไปอีก ลดเกราะเวท เปิดทางให้เมจของทีมตัวเองทำดาเมจเวทได้แรงมากขึ้นไปอีก บอกเลยว่า สำหรับ Aya นั้น ไอเท็มอย่าง Shield of the Lost กับ Soaring Aura ถือว่าจำเป็นมากๆ เลยทีเดียวครับ
สำหรับรองเท้าก็จะปรับเปลี่ยนเอาตามสถานการณ์นะครับ แต่ในช่วงต้นเกม แนะนำให้ใช้เป็น Flashy Boots ไปก่อนดีกว่า เพื่อเน้นการลดคูลดาวน์ให้มากที่สุดก่อน พอช่วงเลทเกม ถ้าเห็นว่าสถานการณ์ย่ำแย่ CC ฝั่งตรงข้ามมากเกินไป ก็ค่อยเปลี่ยนมาใช้เป็นรองเท้าต้านทานสถานะอย่าง Gilded Greaves ก็ยังไม่สายครับ
ในส่วนของพลังแฝงนั้น Aya จะใช้เป็น Explosive Shield ก็ได้ เพื่อเน้นให้ตัวเองตายยากๆ หน่อย หรือจะใช้เป็น Alchemy ก็ได้เช่นกัน หากต้องการเน้นความรวย ได้หมดครับ ไม่มีพลังแฝงที่ตายตัวสำหรับ Aya ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเล่นแบบไหน
สกิลชาเลนเจอร์ที่เหมาะสมกับ Aya นั้น สามารถใช้ได้หลายอัน เช่น Heal, Roar, Sprint, Purify ซึ่ง Roar กับ Sprint และ Purify จะมีผลกับเพื่อนที่ถูกสิงด้วย ก็เลือกใช้เอาตามประเภทของฮีโร่ที่เพื่อนเราเลือกมาเล่น และตามสถานการณ์นะครับ
สำหรับ Purify นั้น โดยปกติแล้ว จะไม่นิยมหยิบมาใช้สักเท่าไหร่ เพราะโดยปกติ ซัพพอร์ตทุกตัวสามารถใช้ออฟชั่น Cleansing จากไอเท็มซัพพอร์ตได้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าเกมนั้นเจอ CC ที่หนักหนาสาหัสจริงๆ เราก็อาจจะจำเป็นต้องหยิบ Purify มาใส่เพื่อแก้เกมฝั่งตรงข้าม อันนี้ก็ทำได้เช่นกันครับ
จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า วิธีเล่น Aya RoV นั้น ไม่ได้ยากอะไรเลยครับ เพียงแต่ต้องอาศัยความเข้าใจของเพื่อนร่วมทีมเป็นสำคัญ คือ มันต้องมีความเป็นทีมมากกว่าการเล่นตามปกติทั่วๆ ไป มันไม่เหมือนเกมที่เราหยิบแท็งค์ตัวหนาๆ อย่างเช่น Toro มาโรมมิ่ง ให้กับทีม แบบนั้นมันก็เล่นตามหลักการมาตรฐาน คือ แท็งค์ยืนค้ำให้แครี่กับเมจยิงฟรี แต่พอเปลี่ยนมาเป็น Aya แนวทางการเล่นมันก็ต้องปรับเปลี่ยน แครี่กับเมจ จะไม่มีคนมายืนค้ำให้ยิงฟรี ก็ต้องรอจังหวะการเข้าไฟต์พร้อมกับตำแหน่งฟาร์มป่าเป็นหลัก เน้นการแก๊งค์ด้วยจำนวนคนที่เยอะกว่า และบวกในจังหวะที่เหมาะสม ช่วยกันรับดาเมจ ไม่ต้องมีใครคนใดคนหนึ่งที่ต้องเสียสละยอมทนรับดาเมจเพียงลำพัง ต่างคนต่างช่วยกัน จะเข้าไฟต์ก็เข้าพร้อมๆ กัน ช่วยกันแชร์ดาเมจ ซึ่งมันก็จะเบาลงอยู่แล้วจากสกิลของ Aya
มันก็คล้ายๆ กับ การหยิบ Rouie มาเล่นซัพพอร์ตให้กับทีมนั่นแหละครับ คนในทีมต้องไว้ใจและเชื่อใจซัพพอร์ต ต้องมีความเป็นทีมสูงกว่าปกติ ดังนั้น ผมถึงบอกไงครับว่า Aya เป็นซัพพอร์ตที่เล่นได้ก็จริง แต่ในการ Solo Rank ไม่นิยมให้หยิบมาเล่น แต่การเล่นแบบกดเป็นตี้ 2-3 คน ก็อาจจะยังหยิบมาเล่นได้ เช่น ป่า, โรม, เมจ กดไปเป็นตี้ 3 คน แล้วให้โรมเล่นเป็น Aya แบบนี้ทำได้ครับ โดยเน้นการเลี้ยงป่าเป็นสำคัญ ก็ทำได้ หรือจะกดเป็นทีม 5 คน ก็ยิ่งดีไปกันใหญ่ เพราะจะมีความเป็นทีมสูงอยู่แล้ว มีการเปิดไมค์คอลเกมกันอยู่แล้ว แต่การเล่นแบบ Solo กดไปคนเดียว ไม่แนะนำอย่างยิ่งให้หยิบ Aya มาเล่น เพราะเพื่อนร่วมทีมส่วนใหญ่ที่กด Solo มาเหมือนกัน เค้าไม่พร้อมที่จะเล่นแบบเน้นความเป็น “ทีม” อย่างที่ควรจะเป็นหรอกครับ ส่วนใหญ่จะเล่นแบบเห็นแก่ตัว เน้นเอาตัวรอด ตัวใครตัวมันเป็นหลัก และ Aya ไม่สามารถแบกทีมได้เหมือนฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่เราหยิบมาเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต นะครับ
เครดิต
Credit
ตัวละคร.
CHARACTER.
-
Airi
-
Aleister
-
Alice
-
Allain
-
Amily
-
Annette
-
Aoi
-
Arduin
-
Aya
-
Azzen'Ka
-
Baldum
-
Batman
-
Bright
-
Butterfly
-
Chaugnar
-
D'Arcy
-
Eland'orr
-
Elsu
-
Enzo
-
Florentino
-
Hayate
-
Keera
-
Kriknak
-
Krixi
-
Liliana
-
Lorion
-
Lu Bu
-
Mortos
-
Murad
-
Quillen
-
Raz
-
Superman
-
Tel'Annas
-
Thane
-
The Flash
-
Thorne
-
Violet
-
Volkath
-
Wiro
-
WuKong
-
Yue
-
Zata
-
Zip
-
Zuka