บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
-
Final Fantasy 1 [By อรรถพล มะลิต้น]
-
Final Fantasy 1 [By Akeforever]
-
Final Fantasy 1 [By Danny TH]
-
Final Fantasy 1 [By WANOI วาโนอิ เกมเมอร์]
-
Final Fantasy 1 [By Decibel per oxide]
-
Final Fantasy 1 [By Zande]
-
Final Fantasy 1 [By Zach Keene]
-
Final Fantasy 1 [By Brian P. Sulpher]
-
Final Fantasy 1 [By Silicis]
-
Final Fantasy 1 [By lylat]
-
FInal Fantasy [By Silver Pandora's Box Game'n Gundam]
-
Final Fantasy 1 Pixel Remaster [By ป๋าเปี๊ยกอยากแคสต์]
แนะนำเวทมนตร์ดำ และเคล็ดลับการใช้
Final Fantasy 1
เวทมนตร์สีดำ (BLACK MAGIC)
ระดับ 1 (LEVEL 1 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Fire (FIRE) | 50 | 5 | ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายจากไฟ | ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เวทนี้จะทำความเสียหาย 5-60 แก่ศัตรูหนึ่งตัว ใช้ได้ผลดีที่สุดกับศัตรูประเภท Earth, Ice และ Undead |
Thunder (LIT) | 50 | 5 | ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายจากสายฟ้า | ความเสียหายขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทำให้ความเสียหาย 5-60 แก่ศัตรู ใช้ได้ผลดีที่สุดกับศัตรูประเภท Water |
Focus (LOCK) | 50 | 3 | ลดการหลบหลีกของศัตรูหนึ่งตัว | ในเวอร์ชั่นดั้งเดิมจะเพิ่มเปอร์เซ็นต์การโจมตีของผู้ใช้ 10% แต่ในเวอร์ชั่นนี้ไม่ค่อยมีผล ใช้ไม่ได้มาก |
Sleep (SLEP) | 50 | 3 | ทำให้ศัตรูหลับ ไม่สามารถโจมตีหรือหลบหลีกได้ | เวทนี้จะมีประโยชน์แค่ในบางการต่อสู้ตอนต้นเกม เพราะศัตรูจำนวนมากจะมีความต้านทานต่อมัน |
ระดับ 2 (LEVEL 2 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Blizzard (ICE) | 250 | 8 | ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายจากน้ำแข็ง | ใช้ได้ผลดีที่สุดกับศัตรูประเภท Fire แต่ไม่ควรใช้กับศัตรูประเภท Ice หรือ Undead |
Dark (DARK) | 250 | 5 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดมองเห็นน้อยลง ลดความแม่นยำ | เวทนี้จะลดความแม่นยำของศัตรู แต่ไม่ค่อยมีผลกับศัตรูประเภท Undead |
Temper (TMPR) | 250 | 10 | เพิ่มพลังโจมตีให้กับพันธมิตรหนึ่งตัว | ใช้แล้วจะเพิ่มพลังโจมตี แต่โดยรวมแล้วไม่ได้มีประโยชน์มากในตอนเกมหลังๆ |
Slow (SLOW) | 250 | 5 | ทำให้การโจมตีของศัตรูช้าลง | เวทนี้ทำให้ศัตรูโจมตีช้าลง เหมาะกับการต่อสู้กับบอสที่โจมตีหลายครั้งหรือมี HP/Attack สูง |
ระดับ 3 (LEVEL 3 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Fira (FIR2) | 1000 | 15 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหายจากไฟ | เวทที่แข็งแกร่งกว่า Fire และทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหาย 50-200 ใช้ได้ดีต่อศัตรูประเภท Ice และ Earth |
Hold (HOLD) | 1000 | 10 | ทำให้ศัตรูหนึ่งตัวเป็นอัมพาต | เวทนี้มีโอกาสใช้ได้ผล แต่หลายศัตรูมีความต้านทานต่อมัน |
Focara (LOK2) | 1000 | 10 | ลดการหลบหลีกของศัตรูทั้งหมด | คล้ายกับ Focus แต่ผลกระทบไม่ใหญ่พอในเกมนี้ |
Thundara (LIT2) | 1000 | 15 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหายจากสายฟ้า | เวทที่แข็งแกร่งกว่า Thunder และทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหาย 50-200 ใช้ได้ดีต่อศัตรูประเภท Water |
ระดับ 4 (LEVEL 4 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Blizzara (ICE2) | 2500 | 18 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหายจากน้ำแข็ง | เวทที่แข็งแกร่งกว่า Blizzard และทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหาย 70-220 |
Confuse (CONF) | 2500 | 15 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดสับสน | เวทนี้ทำให้ศัตรูบางตัวอาจโจมตีตัวเอง แต่หลายตัวมีความต้านทานต่อมัน |
Haste (FAST) | 2500 | 15 | เพิ่มความเร็วการโจมตีให้กับพันธมิตรหนึ่งตัว | เวทนี้เพิ่มความเร็วในการโจมตีของพันธมิตร ทำให้ทำดาเมจได้มากขึ้น ใช้ได้ดีในการต่อสู้กับบอส |
Sleepara (SLP2) | 2500 | 15 | ทำให้ศัตรูหนึ่งตัวหลับ | เวทที่มีประสิทธิภาพมากกว่า Sleep แต่ยังคงไม่ได้ผลมากนัก |
ระดับ 5 (LEVEL 5 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Firaga (FIR3) | 5000 | 30 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหายจากไฟ | เวทที่แข็งแกร่งที่สุดของ Fire ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหาย 80-300 ใช้ได้ดีต่อ Undead, Earth และ Ice |
Teleport (WARP) | 5000 | 5 | ส่งทีมกลับไปยังชั้นที่เคยอยู่ในดันเจี้ยน | ใช้ไม่ได้ในระหว่างการต่อสู้ แต่เป็นทางเลือกสำรองที่ดีสำหรับการออกจากดันเจี้ยน |
Scourge (BANE) | 5000 | 28 | ทำให้เกิดก๊าซพิษฆ่าศัตรูทั้งหมด | เวทนี้อาจทำให้ศัตรูตายทันที แต่มีความต้านทานสูงจากศัตรูส่วนใหญ่ |
Slowra (SLO2) | 5000 | 18 | ทำให้ศัตรูหนึ่งตัวช้าลง | เวทที่มีผลดีกว่า Slow แต่มันมีข้อจำกัดในการใช้ |
ระดับ 6 (LEVEL 6 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Thundaga (LIT3) | 13000 | 35 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหายจากสายฟ้า | เวทที่แข็งแกร่งที่สุดของ Thunder ใช้ได้ดีต่อศัตรูประเภท Water |
Death (RUB) | 13000 | 30 | ทำให้ศัตรูหนึ่งตัวตาย | มีโอกาสใช้ได้ผล แต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพกับศัตรู Undead |
Quake (QAKE) | 13000 | 32 | ทำให้เกิดแผ่นดินไหวฆ่าศัตรูทั้งหมด | เวทนี้เป็นหนึ่งในเวทที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ ใช้ได้ผลกับศัตรูบางประเภทเท่านั้น |
Stun (STUN) | 13000 | 20 | ทำให้ศัตรูหนึ่งตัวเป็นอัมพาต | ทำให้ศัตรูไม่สามารถโจมตีหรือหลบหลีกได้ แต่หลายศัตรูมีความต้านทาน |
ระดับ 7 (LEVEL 7 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Blizzaga (ICE3) | 30000 | 40 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหายจากน้ำแข็ง | เวทที่แข็งแกร่งที่สุดของน้ำแข็ง ทำความเสียหาย 120-400+ ใช้ได้ดีกับศัตรูประเภท Fire และ Water |
Break (BRAK) | 30000 | 30 | ทำให้ศัตรูหนึ่งตัวตาย | เวทที่มีโอกาสฆ่าศัตรู เช่น Tiamat โดยเฉพาะ |
ระดับ 8 (LEVEL 8 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Stop (STOP) | 40000 | 30 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดหยุดเวลา | ใช้ได้ผลดีที่สุดเมื่อทำให้ศัตรูทั้งหมดหยุด ทำให้เวทนี้มีค่าในบางสถานการณ์ |
Warp (ZAP!) | 40000 | 35 | ทำให้ศัตรูทั้งหมดตาย | ใช้ได้กับศัตรูที่อ่อนแอเท่านั้น |
Lufenia (พิเศษ)
ชื่อเวทมนตร์ | ค่าใช้จ่าย | MP | ผลลัพธ์ | เคล็ดลับ |
---|---|---|---|---|
Flare (NUKE) | 40000 | 50 | ระเบิดนิวเคลียร์ทำลายศัตรูทั้งหมด | เวทที่ทรงพลังที่สุดในเกม สามารถทำความเสียหาย 150-600 แก่ศัตรูทั้งหมด |