Skip to main content

ROV (Arena of Valor)

(as "Realm of Valor")

อาร์ โอ วี


บทสรุปเกม
WALKTHROUGH

เทคนิคการเล่น Zip ROV เดินเกมอย่างไร และใช้รูน ไอเท็ม พลังแฝงอะไร?

ROV (Arena of Valor)



รูนของ Zip นั้น เราไม่จำเป็นต้องเน้นการวิ่งให้เร็วนัก ก็สามารถปรับมาใช้เป็น Golden Body 10 / Protect 5 / Spirit 5 / Prowess 10 แบบนี้ก็โอเคแล้ว มีครบทุกอย่างที่ Zip ต้อการ ส่วนไอเท็มนั้น เราก็จะเล่น Zip โดยใช้การออกไอเท็มตามสถานการณ์เป็นหลัก โดยเราจะเน้นไปที่ไอเท็มป้องกันเป็นหลัก เพื่อทำให้ตัวของ Zip หนามากที่สุดนั่นเอง โดยทั่วไปแล้ว ผมก็จะใช้เซ็ตไอเท็มตามรูปด้านบนนี้เลยครับ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างสำหรับบางสถานการณ์ เช่น อาจจะเปลี่ยน Amulet of Longevity มาเป็น Rock Shield ก็ได้เช่นกัน สำหรับลำดับในการออกไอเท็มนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าเจอฝั่งตรงข้ามที่มีเมจหลายตัว ก็อาจจะปรับมาออกไอเท็มกันเวทเป็นชิ้นแรกๆ เพื่อแก้ทางดาเมจเวทที่รุนแรงก่อนก็ได้เช่นกัน ทุกอย่างต้องว่ากันที่หน้างาน และปรับไอเท็มให้เข้ากับสถานการณ์

ในส่วนของพลังแฝงนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Zip ต้องใช้เป็น Explosive Shield อยู่แล้ว เพราะตัวมันเองจะโดนโจมตีจากฝั่งตรงข้ามบ่อยมากๆ อยู่แล้ว การใช้ Explosive Shield จะให้ความคุ้มค่ากับ Zip มากที่สุด อันนี้ตรงไปตรงมา เหมาะสมและคู่ควรแล้ว

สำหรับการเดินเกมของ Zip นั้น ผมต้องบอกเอาไว้ตรงนี้เลยว่า ช่วงต้นเกม หลังจากที่เริ่มเกมมา Zip ไม่จำเป็นต้องยืนประกบแครี่ตลอดเวลา เพราะป้อมในทุกๆ เลน มันแข็งแกร่งขึ้นในช่วง 5 นาทีแรกอยู่แล้ว และการปะทะกัน หรือ การดวลกันในเลนแครี่ ไม่ใช่เรื่องที่ดีคนเล่นแครี่ควรกระทำ ควรจะเล่นแบบเซฟๆ ฟาร์มหาเงินไปดีกว่า ส่วน Zip เอง ก็จะเดินไปทั่ว โดยมีภารกิจหลักก็คือ การป่วนป่าฝั่งตรงข้ามนั่นเอง

การเล่น Zip เราต้องเน้นการป่วนให้หนักๆ โดยใช้ทริคการเล่น Zip ที่ผมได้เขียนอธิบายไปแล้ว 3 ข้อด้านบน แต่เพิ่มเติมคือ ต้องเดินกับเพื่อนให้ถูกจังหวะ เน้นการเดินคู่กับเมจเป็นหลัก เน้นการใช้สกิล 1 เพื่อสตั้นศัตรูและเซ็ตจังหวะให้เมจ จากนั้นก็คอยเก็บสกิล 2 ไว้อมเพื่อนตอนที่โดนล้วง หรือ โดนเล่นงาน เพราะถ้า Zip อมเพื่อนได้ถูกจังหวะ จะพลิกไฟต์ พลิกเกมได้ทันทีเลยนะครับ จากกำลังเสียเปรียบ กำลังจะตาย ก็จะพลิกกลับมา กลายเป็นได้เปรียบและชนะได้เพราะการอมของ Zip แค่ครั้งเดียวในไฟต์เลยนะครับ

อีกหนึ่งทริคการเล่นที่สำคัญก็คือ เน้นการใช้สกิล 1 ให้โดนเป้าหมาย ต้องบอกเลยว่า สกิล 1 ของ Zip นั้นสำคัญมากๆ นะครับ เพราะหากโดนเป้าหมายหนึ่งมันจะเชื่อมไปหาอีกเป้าหมายหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ ทันที จะเป็นครีปกับฮีโร่ หรือ ฮีโร่กับฮีโร่ ก็ได้ประโยชน์เหมือนกันหมด เพราะ 60% ของดาเมจที่คนแรกซึ่งโดนสกิล 1 เข้าไปนั้น หากโดน Zip หรือ เพื่อนในทีม Zip โจมตี มันจะส่งผ่านไปที่คนที่สองที่ถูกเชื่อมอยู่ด้วยกัน เรียกได้ว่า ถ้าโดนฮีโร่กับฮีโร่ ก็จะเข้าทำนองว่า คนหนึ่งเจ็บ อีกคนก็เจ็บตามไปด้วยเลยทีเดียว บอกเลยว่า สกิล 1 นอกจากจะสตั้นได้ และทำดาเมจเวทได้แล้ว ยังมีการเชื่อมดาเมจให้โดนพร้อมกัน 2 เป้าหมายอีกด้วย นี่ถือเป็นสกิลเด็ดของ Zip เลยนะครับ หลายคนไม่รู้ คิดว่า สกิลเด็ดจริงๆ ของ Zip คือ สกิล 2 ที่เป็นการอม กับ อัลติที่เป็นการกลิ้ง แต่ความโหดจริงๆ ของ Zip อยู่ที่สกิล 1 นี่แหละครับ ดาเมจก็มี หากใช้ถูกจังหวะ ปาสกิล 1 โดนป้าหมายก่อนที่เพื่อนเราจะกระหน่ำดาเมจเข้าใส่ จะทำให้ศัตรูบาดเจ็บหนักพร้อมๆ กันถึง 2 คนได้เลยนะครับ ดังนั้น ต้องฝึกจังหวะการใช้สกิล 1 และฝึกเล็งให้แม่นๆ บอกเลยว่า สกิล 1 นี่คือ สกิลหากินของ Zip เลยทีเดียวครับ

การเล่น Zip ต้องเดินเปิด Vision เดินป่วนเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบไปประกบแครี่ในเลนอะไรมากมายนัก เพราะตัวมันเองแข็งแกร่ง และตายยาก เวลาเจอกับศัตรู ก็อย่าเอาแต่วิ่งหนี การเล่น Zip มันต้องกล้าๆ หน่อยครับ เพราะอย่าลืมว่า Zip มีสกิล 2 ที่จังหวะการดูดมันต้านทานสถานะ CC ต่างๆ ได้ และตอนที่พองตัว Zip จะได้รับความเสียหายเบาลง รวมทั้งตัวของ Zip เองขณะที่พองตัวก็ยังสามารถทำดาเมจเวทใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ อีกด้วย (Passive ของ Zip) ยังไม่พอ Zip ยังมีอัลติที่เอาไว้โจมตีใส่ศัตรู ยกให้ศัตรูลอยขึ้นได้ หรือ จะใช้กลิ้งเพื่อหนีก็ได้ มีทุกอย่างครบถ้วนอยู่แล้ว ดังนั้น เวลาเจอกับศัตรู ถ้าไม่เสียเปรียบเพราะโดนยิงฟรีจากแนวหลัง เราสามารถใช้ Zip เดินเข้าไปหาศัตรูแล้วใช้สกิล 1 พร้อมกับการโจมตีปกติ เล่นงานศัตรูได้เลย หากดูท่าจะเสียเปรียบ ก็กดใช้สกิล 2 เพื่อจ่ายดาเมจไปด้วย และพาตัวเองออกมาจากจุดที่เสียเปรียบไปพร้อมๆ กันได้เลย หรือจะกลิ้งหนีออกมาด้วยอัลติเลยก็ได้เช่นกัน

ในช่วงต้นเกม ถ้าเอา Zip ไปยืนเลนประกบคู่กับแครี่ ช่วง 5 นาทีแรก มันจะเสียของครับ เพราะความเก่งของ Zip มันคือ ความป่วน การเล่น Zip ในช่วงต้นเกม จึงควรเดินกับเมจ ยิ่งเป็นเมจที่มีดาเมจเวทแรงๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเกม เช่น Mganga, Iggy, Lorion อะไรแบบนี้นะ มันยิ่งโหดมากขึ้นไปอีก เวดป่า ป่วนป่ากันสนุกเลยทีเดียว ถามว่า ถ้า Zip เดินกับเมจแบบนี้ แล้วใครจะดูแลแครี่ แล้วแครี่จะอยู่ยังไง?

อย่างแรกนะครับ ป้อมในเลนแครี่ แข็งแกร่งขึ้นในช่วง 5 นาทีแรกอยู่แล้ว เราจะไปดูแลแครี่ทำไม ถ้าคนที่เล่นแครี่เค้า “เป็นงาน” เค้าก็จะไม่แหลมออกไปไกลป้อม และรอเคลียร์ครีปที่หน้าป้อมเราก็ได้ ไม่มีปัญหาเลย จะแหลมออกไปให้โดนแก๊งค์ โดนฆ่านอกป้อมทำไม เรื่องการที่ศัตรูจะเข้ามาไดร์ฟป้อมเพื่อฆ่าตั้งแต่ต้นเกมนั้น ทำได้ยากครับ เพราะถ้าทำ ตัวพวกมันเองก็มีโอกาสตาย เนื่องจากในการปรับแพทช์ครั้งล่าสุดมีการปรับเพิ่มความแรงในการยิงของป้อมให้แรงมากขึ้นในช่วงต้นเกมอีกด้วย

ประเด็นต่อมา เมื่อ Zip เดินกับเมจ เน้นการชวนทะเลาะในเลนกลาง และในป่าฝั่งตรงข้าม การไฟต์ต่างๆ จะเกิดขึ้นตรงกลางแมพ นั่นแปลว่า เมจ กับ โรม ฝั่งตรงข้าม ไม่มีทางเลือก ต้องย้ายตัวเองมาที่กลางแมพ เพื่อช่วยป่าทีมตัวเอง และลดการไปแก๊งค์กับแครี่ของทีมตัวเอง นั่นแปลว่า จำนวนศัตรูที่อยู่ในเลนมังกร Abyssal Dragon จะน้อยลง แครี่เราก็เล่นได้ง่ายขึ้น เพราะจะเจอกับแครี่ฝั่งตรงข้ามแค่ตัวเดียวเท่านั้น โรม กับเมจ ก็ง่วนอยู่กับ Zip และเมจทีมเราตรงกลางแมพ หากแครี่ยังตายอีก นั่นแสดงว่า เป็นเพราะแครี่อ่อนเองแล้วล่ะครับ แบบนั้นก็ต้องปล่อยไป ใครก็ช่วยไม่ได้

การที่ Zip และเมจ ดึงไฟต์ให้อยู่ตรงกลางแมพ และในพื้นที่ป่าฝั่งตรงข้าม จะทำให้แครี่, ออฟเลน และป่าทีมเรา มีโอกาสในการฟาร์มได้อย่างเต็มที่ เพราะศัตรูต้องมาคอยไล่ Zip ให้ออกจากป่า และถ้าพลาดโดนดาเมจเวทของเมจเราเข้าไป ก็ต้องกลับบ้าน ส่งผลให้การเงินของทีมฝั่งตรงข้ามจนกว่าฝ่ายเราแน่นอน จากนั้น พอหลังจาก 5 นาทีแล้ว เราค่อยไปโฟกัสที่ป้อมในเลนแครี่ และเน้นการดูแลแครี่ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นไป แบบนี้ถึงจะทำให้เราใช้งาน Zip ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเองครับ

ลืมบอกไปว่า อัลติของ Zip ไม่ได้มีเพียงแค่เอาไว้หนีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะครับ แต่มันยังเป็นสกิลที่ใช้จู่โจมเพื่อเซ็ตไฟต์ให้กับเพื่อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะเมื่อมันพุ่งชนฮีโร่ จะทำให้ฮีโร่ลอยขึ้น ก็เหมือนกับการสตั้นศัตรูนั่นแหละครับ เราสามารถกลิ้งเข้าไปยกให้ศัตรูลอยขึ้น แล้วคอมโบด้วยสกิล 1 เพื่อสตั้นศัตรูต่อเนื่องได้เลย จะอมเพื่อแล้วค่อยกลิ้งเข้าไป หรือจะกลิ้งเข้าไปเอง ก็ทำได้หมดครับ ขึ้นอยู่กับจังหวะและสถานการณ์

สรุปอีกครั้ง การเดินเกมของ Zip ในช่วงต้นเกม เน้นป่วนป่า ป่วนศัตรูในเลน เน้นเดินเพื่อหา Vision พอเข้าสู่ช่วงกลางเกม Zip จะประกบติดแครี่และเมจเป็นหลัก หรือ จะประกบตัวฟาร์มป่าก็ได้เช่นกัน เน้นการเข้าไฟต์เป็นกลุ่ม หลีกเลี่ยงการเดินคนเดียว ตั้งแต่กลางเกม ถึงเลทเกม Zip จะต้องประกบฮีโร่ที่เป็นตัวทำดาเมจของทีม เช่น แครี่, เมจ หรือ ฟาร์มป่า เป็นหลัก คอยช่วยเหลือตัวทำดาเมจเหล่านี้ อย่าให้ตายได้ง่ายๆ อย่าให้โดนโถม โดนล้วง พยายามช่วยให้ได้ แต่ถ้าดูแล้วช่วยไม่ได้ และเหมือนว่าจะเป็นการเข้าไปตายเพิ่มก็ปล่อยไป เพราะถ้า Zip ยังไม่ตาย ทีมก็จะยังไม่แพ้แน่นอน

เห็นมั้ยครับว่า จริงๆ แล้ว เทคนิคการเล่น Zip ROV นั้น ไม่มีอะไรยากเลย เพียงแต่หลายคนมักจะเข้าใจผิด และโฟกัสผิดจุด อยากเล่นแบบเท่ๆ อยากทำแบบเท่ๆ จนลืมโฟกัสในสิ่งที่สำคัญที่เป็นความเก่งจริงๆ ของฮีโร่อย่างเจ้า Zip ไป ใครที่ยังไม่เคยเล่น Zip ตอนนี้ก็น่าจะเข้าใจเทคนิคการเล่นที่สำคัญของ Zip แล้ว ส่วนใครที่เคยเล่น Zip แล้วไม่ประสบความสำเร็จ ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ ตอนนั้นที่เล่นแล้วออกมาไม่ดี อาจเป็นเพราะเราเข้าใจหลักการมันผิดก็ได้ หรือคิดที่จะเล่นตามแบบที่เห็นคนอื่นๆ เล่นมามากจนเกินไป ขาดความรู้ ความเข้าใจในหลักการ และเทคนิคที่ถูกต้อง แต่พออ่านเรื่องนี้จบ คุณเข้าใจ Zip มากขึ้น ผลลัพธ์ของการเล่นก็ย่อมเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ


เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD