Skip to main content

Final Fantasy 3

(as "Final Fantasy III")

ไฟนอล แฟนตาซี 3


Final Fantasy 3 [By อิ๊ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.]

Final Fantasy 3



เริ่มต้นจะปรากฎตัวในถ้ำ ให้สำรวจภายในถ้ำแห่งนี้ และเก็บ LV ให้ได้สัก 3-4 แล้วภายในจะพบ BOSS ให้เราสู้กับมัน และเมื่อเราเอาชนะมันได้แล้วให้ไปสำรวจ ที่แท่ง คริสตัลแห่งลม แล้วเราจะสามารถเปลี่ยนอาชีพได้ดังนี้

1. นักรบ
2. นักบวช
3. พ่อมดขาว
4. พ่อมดแดง *** ( ก่อนเปลี่ยนอาชีพจะต้องถอดอาวุธออกให้หมด ก่อนทุกครั้ง จึงจะเปลี่ยนอาชีพได้ )

จากนั้นเราจะออกมาพบ หมู่บ้านอูล ให้เราซื้ออาวุธและสิ่งจำเป็นให้พร้อม และรวบรวมข่าวสารภายในหมู่บ้านแห่งนี้ด้วย จากนั้นออกจากหมู่บ้านเดินลงมาทางใต้ จะ พบหมู่บ้านที่ติดกับทะเลทรายคือ หมู่บ้านคาซุส ที่หมู่บ้านแห่งนี้ ผู้คนในเมืองจะโดนสาปทั้งหมด ให้เราไปที่ร้าน INN ไปคุยกับคนที่ยืนอยู่ระหว่างตู้เหล้า 2 ใบ จะรู้ว่า เขาคือ ซิด เขาจะขอความช่วยเหลือและมอบเรือเหาะแก่เรา จากนั้นออกจากหมู่บ้าน เดินไปที่ทะเลทรายข้างๆ แล้วเราจะพบเรือเหาะ ให้ขับเรือเหาะมาทางทิศตะวันตก เฉียงเหนือ จะพบ ปราสาทซาสซุน ซึ่งที่นี่ก็โดนคำสาปเช่นกัน ภายในปราสาทจะมีหอคอยซ้าย-ขวา ให้เราเข้าไปเก็บของ โดยเฉพาะหอคอยทางซ้ายมือชั้นบนสุดจะมีดาบทองอยู่ ซึ่งเป็น ดาบมนต์แดง (พ่อมดแดง) โดยมี กริฟฟิน เฝ้าอยู่ ให้เราสู้กับมันและเอาชนะมันให้ได้เราถึงจะได้ดาบมา จากนั้นให้เราเข้าปราสาทตรงกลาง หาข่าวสาร เราจะทราบว่าต้อง ปราบปีศาจที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เราขับเรือเหาะไปที่ถ้ำเหนือปราสาท เราจะพบ ถ้ำแห่งแท่นบูชา ภายในถ้ำจะพบ องค์หญิงซาร่า ซึ่งอยู่ในชั้นที่3 เดินต่อไป เรื่อยๆจะพบทางตัน ให้สำรวจที่โครงกระดูก แล้วทางจะเปิด ภายในจะพบ BOSS ยืนอยู่บนแท่นบูชา เมื่อกำจัดมันได้แล้ว จะวาร์ปมายังท่อน้ำแห่งหนึ่งในปราสาท
องค์หญิงจะเอาลูกแก้วลงไปในบ่อน้ำแล้วคำสาปจะถูกถอนจนหมด แล้วองค์หญิงก็จะแยกไป เราจะได้รับคำขอบคุณจากทุกคนในปราสาท ให้เราคุยกับพระราชา เราจะ
ได้ เรือแคนนูมา จากนั้นให้กลับไปหา ซิด ที่หมู่บ้าน เขาจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย จากนั้นเดินขึ้นไปตอนบนสุดของหมู่บ้าน เราจะเจอคนแก่คนหนึ่ง คุยกับเขา แล้วเขาจะดัด แปลงเรือเหาะของเราให้เป็นเรือไฟ จากนั้นให้เราขับเรือเหาะไปที่ๆมีหินขวางอยู่ หินจะแตกและเรือของเราก็จะพังด้วย จากนั้นให้ลงมาทางใต้ จะพบ หมู่บ้านคาน่อน ซึ่งมี ภูเขาลูกใหญ่อยู่ข้างๆ เมื่อเข้าไปในเมือง ซิด จะแยกไปบ้านของตน รวบรวมข่าวสารให้ทั่ว จะได้รับข่าวสารว่าทางตอนใต้จะมีหมู่บ้านของคนแคระอยู่ (ที่บ้านของ ซิด จะเห็น ภรรยาของ ซิด นอนป่วยอยู่ ถ้าเราหาเอริคเซอร์มาให้โดยการกด B ตรงหน้าของคนป่วย ก็จะเป็นการใช้ (ใบ้ให้นิดว่า เอริคเซอร์อยู่ภายในหมู่บ้านนี้แหละ ลองหาดูดีๆ) เมื่อ รักษาจนหาย ซิด จะเปิดทางให้เราไปสำรวจเทียนริมฝาห้องจะพบทางไปเก็บของ จากนั้นไปยังภูเขาที่อยู่ข้างๆหมู่บ้านจะเจอ มังกรบาฮามุท บินวนรอบๆภูเขา ให้เราขึ้นไป ให้ถึงชั้นบนสุดของภูเขาจะพบรังของมังกร ให้สำรวจให้ทั่วจะพบ แคช มาเป็นเพื่อนร่วมเดินทาง แต่มังกรจะกลับมาพอดี ให้เราสู้ซัก 2-3 ครั้ง แล้วหนีได้เลย
จากนั้นเราจะตกลงมาที่เกาะทางใต้ จะพบดงหญ้าเล็กๆ ภายในนั้นจะพบคนแคระ เขาจะให้ มนต์ขาวมินิมั่ม จากนั้นให้เราเดินลงมาข้างล่างจะเป็นป่าคนแคระ ให้เรา ใช้เวทย์มินิมั่มทั้ง 4 คน แล้วเดินหาดีๆจะพบทางเข้าเมืองคนแคระ สำรวจให้ทั่ว จะมีบ้านที่อยู่ตอนเหนือทางซ้าย จะมีคนแคระนอนป่วยอยู่ ให้เราใช้ยาถอนพิษรักษาเขา เขา จะเปิดทางให้เรา เดินไปจนสุดทาง จะพบทางออกจากถ้ำ ให้เราใช้มนต์มินิมั่มเพื่อคืนร่างเดิม เมื่อออกมาแล้ว จะพบป่าอีกซีกหนึ่งของภูเขา ให้เราเข้าถ้ำที่อยู่ข้างๆ คือ ถ้ำโจร สลัด ภายในจะมีโจรสลัดอยู่ ภายในนี้ควรสำรวจให้ดีๆจะมีของดีๆเยอะ จากนั้นเดินต่อไปจะพบทางออก ออกมาจะพบเรือ แต่ไม่สามารถนำออกจากอ่าวได้เพราะมี เทพมังกร เนปต์ ขวางอยู่ ให้เราเดินผ่านไปที่ วิหารแห่งเนปต์ ซึ่งอยู่ด้านบนของถ้ำโจรสลัด ข้างในจะพบหัวมังกร สังเกตให้ดีจะพบว่าตาของมังกรหายไป 1 ข้าง ให้เราแปลงร่างเป็น คนแคระเพื่อเข้าไปในตาของมังกรที่หายไป ข้างในจะพบ BOSS คือ หนูผีปีศาจ ที่ขโมยตาของมังกรไป พยายามใช้เวทย์มนต์โจมตีมัน เมื่อชนะแล้วจะได้ตาของมังกรคืน
มา ให้เราเอาตาของมังกรที่ได้ไปติดให้เหมือนเดิม เทพมังกรจะเปิดทางให้และมอบ เขี้ยววารี แก่เราเป็นการตอบแทน
จากนั้นเราจะสามารถนำเรือออกจากอ่าวได้ ให้เราล่องเรือไปที่ หมู่บ้านพ่อมด ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะพบ หมู่บ้านท็อดกูล ให้เราเข้าไปคุยกับเด็กในบ้านหลังแรก แล้วเด็กคนนั้นจะพาเราเดินเข้าไปทางลับ จะพบกับผู้หญิงคนหนึ่งขอความช่วยเหลือ ออกจากหมู่บ้านแล้วไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ หมู่บ้านท็อดกูล จะเจอทะเลทราย ให้เราเดินต่อไปเรื่อยๆจะเจอ ป่าโจโคโบะ เดินต่อไปอีกนิดจะพบ หมู่บ้านบรรพบุรุต ให้เรารวบรวมข่าวสารซื้ออาวุธต่างๆให้พร้อม แล้วไปทางตอนเหนือของ หมู่บ้าน
ท็อดกูล จะพบ ปราสาทอาร์กัส สำรวจให้ทั่ว จากนั้นไปทางไปทางตะวันตกของปราสาทจะเจอหุบเขา ให้เราเดินต่อไปจะพบ ถ้ำของจอมเวทย์ (ถ้ำของ โจรกูลกัน) รวบ
รวมข้อมูลแล้วจะได้ เวทย์โทด จากจอมเวทย์ที่อยู่ชั้นในสุด (เวทย์นี้ทำให้เราเป็นกบ) จากนั้นให้มาทางตะวันออกเฉียงเหนือจะพบ หอคอยจักรกล (หรือ หอคอยโอเอน ) หรือ หอคอยกบ เมื่อเข้าไปถึง ทางเข้าหอคอยจะมีน้ำวนอยู่ ให้เราแปลงเป็นกบ จึงจะผ่านไปได้ แล้วเดินไปที่หลุมน้ำใน หอคอยจักรกล เราจะไปโผล่ชั้นใน จากนั้นคืนร่าง
ปกติ ไปให้ถึงชั้น 5 ทางจะตัน ให้เรากดเฟืองอันที่ 7 นับจากขวาไปซ้าย กำแพงจะเปิด ไปจนถึงชั้น10 จะพบ BOSS เมดูซ่าแด็ส ซึ่งได้รับคำสั่งจาก ปีศาจซินเค ให้ทำลาย หอคอยแห่งนี้ เพราะหอคอยนี้เป็นหอคอยที่ทำให้เกาะลอยแห่งนี้ลอยอยู่ได้ เมื่อเรากำจัดมันได้แล้วให้เราไปสำรวจที่เตาไฟ ความทรงจำของ แคช จะกลับมา และรู้ว่าตนเอง มีหน้าที่ดูแลหอคอยนี้ ดังนั้นเขาจึงกระโดดลงไปในกองไฟเพื่อแก้ไขไม่ให้ไฟลามต่อไป จากนั้นล่องเรือไปที่ หมู่บ้านกสิกรรม เพื่อซื้อ เวทย์มนต์ LV4
จากนั้นแล่นเรือมาทางตะวันตกของหอคอยจะพบ ถ้ำของชาวดาร์ฟ เมื่อเข้าไปภายในถ้ำ ให้เราคุยกับคนให้ทั่ว เราจะได้รับคำขอร้องของชาวดาร์ฟ ให้เราช่วยนำเอา เสาหลักมังกร อีกอันหนึ่งของชาวดาร์ฟกลับมา ให้เราแปลงร่างเป็นกบ แล้วมาทางซ้ายมือจะมีทางลงอยู่ ให้ลงไปจะเจอบ่อน้ำ เข้าไปเรื่อยๆจะมาโผล่ที่ถ้ำ ให้เราคืนร่างเป็น ปกติ แล้วเข้าไปชั้นในสุด จะเจอ BOSS เป็นยักษ์มีงูพาดตามลำตัว เมื่อกำจัดได้แล้วจะได้ เสาหลักมังกร คืนมา นำกลับไปคืนให้ ชาวดาร์ฟยังที่ลานเสาหลักมังกร โดยวาง ด้านขวา จะเกิดแผ่นดินไหว และจะมี BOSS ตัวที่เรากำจัดแย่งเอาเสาหลักมังกรทั้ง 2 อันไป ให้เราออกจากถ้ำดาร์ฟ แล้วไปที่ ถ้ำแห่งไฟ เข้าไปเรื่อยๆจนถึงชั้นในสุด จะ
พบ BOSS กำจัดมันให้ได้ แล้วให้เราสำรวจ คริสตัลแห่งไฟ จะได้อาชีพใหม่มาเพิ่มอีก 4 อาชีพ คือ 1. นายพราน 2. อัศวิน 3. ขโมย 4. นักปราชญ์
จากนั้นให้เรากลับมาที่ ถ้ำชาวดาร์ฟ แล้วจะมีเด็กมาขอความช่วยเหลือจากเรา 1 คน ซึ่งเขาให้เราช่วยกำจัด จอมคาถาไฮน์ และให้เราช่วยพระราชาที่ถูกจับตัวไปให้ เราคุยกับคนที่ใส่หมวกสีแดงที่ยืนนิ่งๆทางขวาล่าง แล้วเขาจะพาเราไปที่ซ่อนสมบัติเขาจะเปิดหินให้เราจากนั้นให้เราเดินตามเข้าไปจะพบหีบสมบัติมากมายซึ่ง ชาวดาร์ฟ มอบให้เราเป็นการตอบแทนที่เราช่วยเหลือพวกเขา จากนั้นให้เราเดินทางไปช่วยพระราชาที่ หมู่บ้านท็อดกูล เมื่อเราเข้าไปจะถูกทหารของ จอมคาถาไฮน์ จับตัวเราไปขัง คุก ภายในคุกจะพบ พระราชาแห่งปราสาทอัศวินโต๊ะกลม ถูกจับอยู่ด้วย ให้เราคุยกับคนข้างๆ เขาจะมอบยาที่ทำให้เราตัวเล็กได้จำนวน 8 ขวด จากนั้นให้สังเกตดีๆจะ เห็นรูหนู ให้เราแปลงเป็นตัวเล็ก และมุดเข้าไป แล้วจึงคืนร่างเดิม เดินเข้าไปเรื่อยๆ จะพบกับ จอมคาถาไฮน์ ซึ่งเป็นอัศวินโครงกระดูก เอาชนะมันให้ได้ เมื่อกำจัดได้แล้ว พระราชาทหารประชาชนจะมาหาเรา และเราจะวาร์ปมายัง สวนนางฟ้า หรือ ป่าแฟรี่ หรือ ป่าแห่งการมีชีวิต คุยให้ทั่วจะได้ เขี้ยววายุ ตอนนี้เราจะมีคริสตัล 2 ลูก จากทั้งหมด 4 ลูก จากนั้นให้เราไปยัง ปราสาทอัศวินโต๊ะ กลม หรือ ปราสาททอร์กัส (อยู่ทางทิศตะวันออก) คุยกับพระราชาที่นั่น จะได้ ฟันเฟืองแห่งกาลเวลา มา ให้เรานำไปให ซิด ที่ หมู่บ้านเขามังกร หรือ หมู่บ้านคาน่อน แล้วเขาจะทำให้เรือของเรากลายเป็น ยานเอ็นเตอร์ไพรซ์ (อินซิริเบิ้ล) ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นเรือบินได้ (กดปุ่ม A) จากนั้นออกจากหมู่บ้านแล้วแปลงเรือให้เป็นเรือเหาะ แล้วบินออกจากเกาะเวหาได้เลย เมื่อออกมาแล้ว ให้เรากดใช้แผนที่ หรือใช้ คาถาไซด์โทโร เพื่อดูแผนที่โลก ให้เราบินค้นหา ซากเรือ ที่จมอยู่ ในนั้นจะมีคนป่วยอยู่ ให้เราใช้ยาถอนพิษกับเธอ แล้วหล่อนจะมาเป็นพวกร่วมเดินทาง เธอชื่อ มาเรีย
จากนั้นให้เราบินลงมาด้านล่างจะพบเกาะใหญ่เกาะหนึ่ง ให้เราเข้าไปที่ วิหารแห่งน้ำ ชั้นในสุดจะเจอ เศษคริสตัล ให้เราเก็บเอาไว้ (ถ้ายังไม่ได้ มาเรีย มาจะเก็บไม่ ได้) จากนั้นไปยัง ถ้ำแห่งน้ำ ที่อยู่ทางเหนือของวิหาร เมื่อเข้าไป มาเรีย จะแก้ผนึกให้ เมื่อมาถึงชั้นในสุดจะพบ ห้องคริสตัลแห่งน้ำ เมื่อ มาเรีย เดินเข้าไปจะถูกธนูลอยยิง จนเสียชีวิต ให้เราจัดการ BOSS ที่ยิง มาเรีย (ปีศาจครึ่งปลาหมึก) เมื่อกำจัดได้แล้ว ให้ไปสำรวจที่ แท่งผลึกแห่งน้ำ เราจะได้อาชีพใหม่มาอีก 7 อาชีพ คือ 1. เจ้าแห่ง ดิน,น้ำ,ลม และ ไฟ 2. อัศวินมังกร 3. ไวกิ้ง 4. นักคาราเต้ 5. จอมดาบแห่งความมืด 6. ผู้อัญเชิญอสูร 7. นักกวี และภายนอกจะเกิดแผ่นดินไหว ทำให้แผ่น ดินที่เคยจมอยู่ใต้ทะเลแทรกตัวขึ้นมา แล้วเราจะสลบไป เมื่อฟื้นขึ้นมา เราจะอยู่ในโรงแรมของ หมู่บ้านท่าเรือ (หมู่บ้านอามูล) จะมีผู้หญิงเข้ามาปลุกเรา จากนั้นให้เราหา ข่าวสารภายในเมือง และไปที่บ้านมุมสุดด้านขวา จะมีผู้เฒ่าอยู่ คุยกับเขา จะทราบว่ายังมีผู้เฒ่าอีก 4 คน ต้องการความช่วยเหลือ แล้วเขาจะพาเราไปที่ ท่าคลองน้ำ ให้เรา เดินลงไปด้านล่าง ไปที่ท่อระบายน้ำที่มุมล่าง ด้านขวาสุด จะพบทางโผล่ไปที่ระบายน้ำชั้นใน ให้เราเดินเข้าไป ข้างในจะพบกับ 4 ผู้เฒ่า กำลังจะถูก ปีศาจกอบลิน ทำร้าย รีบไปช่วยพวกเขา จากนั้นเดินทางต่อไปจนถึงชั้นล่างสุด ก็จะพบกับ แม่มดเคริร่า ซึ่งจะปาของให้เรา (รองเท้า) แล้วผู้เฒ่าทั้ง 4 จะมารับไป แล้วเราจะวาร์ปมายังนอก หมู่บ้าน เราจะพบว่าเรือของเราถูกล่ามโซ่อยู่ ซึ่งกุญแจอยู่ที่ วิหารทองคำ
จากนั้นให้เราไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะพบกับ วิหารทองคำ เมื่อเข้าไปข้างใน ให้ไปที่มุมขวา ห้องที่ 2 (นับจากล่างขึ้นบน) ซึ่งประตูข้างในต้องใช้ กุญแจ เวทย์มนต์ ไข (หรือให้ตัวที่เดินข้างหน้าเป็นขโมยก็ได้) เมื่อเข้าไปแล้ว ภายในห้องจะมีทางลับซ่อนอยู่ และพบรูปปั้น 1 ตัวในนั้น ด้านข้างกำแพงจะมีกำแพงที่ต่างจากกำ แพงอื่น ให้เราเดินเข้าไปจะเป็นทางลับ เดินเข้าไปจนถึงชั้นในสุด จะพบกับ ผลึกคริสตัลทองคำ แต่จะมี อัศวินปีศาจสีทอง ขวางอยู่ เมื่อปราบมันได้แล้ว มันจะทำลาย ผลึกคริสตัลทองคำ เหลือแต่ กุญแจ ให้เราเก็บมาแล้ววาร์ปออกมา กลับไปที่ หมู่บ้านท่าเรือ เพื่อไปไขเรือที่ถูกล่ามโซ่อยู่ จากนั้นบินมาทางทิศตะวันออกจะพบ ปราสาท เจ้ากษัตริย์ (ปราสาทโรซาเนีย) เมื่อบินเข้าไป เราจะถูกยิงด้วยปืนใหญ่ เรือของเราจะระเบิด เราจะตกลงมากลางวงสงคราม ให้เราออกมาจากปราสาท จะเห็นหมู่บ้าน 4 หมู่บ้าน ไปที่หมู่บ้านที่1 ด้านล่างซ้ายของปราสาท ให้เราเข้าไปที่บ้านหลังบนสุดด้านขวาที่ร้านขายเหล้า จะมีผู้เฒ่าคนหนึ่งยืนอยู่ คุยกับเขา แล้วเขาจะเดินมาเปิดประตูให้ เมื่อเข้าไปจะพบ องค์ชายอารูส ถูกปีศาจจับตัวอยู่ เข้าไปช่วยเขาแล้วเจ้าชายจะตามเรามา ซึ่งองค์ชายได้ขอร้องให้เราช่วยกำจัด ปีศาจการูด้า (ก่อนไปสู้กับมันควรจะ เปลี่ยนเป็นอาชีพเป็น อัศวินมังกร แล้วใช้คำสั่งที่ 2 โจมตี) จากนั้นเดินทางไปที่ ปราสาทโรซาเรีย เข้าไปคุยกับทหาร แล้วจะมีคนมาคุยกับทหารอีกที แล้วทหารจะเปิด ทางให้เราเข้าไป ให้เราเข้าไปในหอคอย แล้วเราจะได้นอนพักบนเตียงขององค์ชายอารูส กลางดึกจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น โดยพระราชาถูกทำร้ายจากทหารกบฎ ซึ่งเป็นปีศาจ ปลอมมา (เป็น BOSS ของฉากนี้) พระราชาจะหนีมาหา เจ้าชายอารูส แล้ว ปีศาจการูด้า จะตามมาด้วย ให้เราสู้กับปีศาจตนนี้ (ปีศาจตัวนี้ค่อนข้างแข็งแกร่งมาก) เมื่อ กำจัดมันได้แล้วพระราชาจะสิ้นพระชนม์ และเจ้าชายจะขึ้นครองราชแทน และสงครามจะสิ้นสุดลง จากนั้นให้เราคุยกับเจ้าชาย ออกจากปราสาท เราจะเห็นหอคอยให้เราเข้า หอคอยทางขวาด้านล่าง เราจะพบนักกวี 4 คน คุยกับเขา เขาจะสร้าง ยานนอติอุส ให้กับเรา ซึ่งมีความเร็วสูงมาก (ยานนี้ไม่สามารถจอดบนป่าได้) เป็นการตอบแทนที่เรา ช่วย เจ้าชายอารูส
จากนั้นให้เราไปที่ หมู่บ้านอินเดียนแดง ให้เราซื้อ มนต์เทา เก็บไว้ จากนั้นกลับไปที่ ปราสาทเจ้ากษัตริย์ ตั้งต้นใหม่ที่นั่น จากนั้นให้มาขึ้นเรือที่หน้าปราสาท มุ่ง หน้าไปทางใต้แล้วลงมาทางขวา จะพบเกาะใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งเราไม่เคยเห็นมาก่อน ให้เราวนไปด้านล่าง จะมีป่าขึ้นเป็นพุ่ม แล้วจะมีช่องทางให้เราเข้าไป จะพบกับ คฤหาสน์มอนสเตอร์ (ตำหนักโคก้า) ให้เราจอดยานแล้วเข้าไปในตำหนักจะมีมอนสเตอร์ 3 ตัว วิ่งออกมาต้อนรับ แล้วเจ้าชายของตำหนักชื่อ โคก้า จะมาขอร้องให้เราช่วย พาเขาไปถึงชั้นในสุดของตำหนักด้วย ให้เราเดินเข้าไปชั้นในจะมีร้านค้า เดินขึ้นไปห้องบนสุด จะเห็นเทียน ลองสำรวจดู จะมีทางเดินต่อ เดินไปจนสุดทาง จะเห็นรูหนู ให้ เราแปลงร่างเป็นคนแคระ (ควรมีอาชีพขโมยไว้สักคนเพื่อหนี) เมื่อเข้ามาในถ้ำ จะมีปีศาจมากมายให้เราหนีจะดีกว่า จนมาถึงชั้นในสุด จะพบ วงกลมไสย์เวทย์ แล้ว โคก้า จะขอบคุณเรา และตอบแทนโดยทำให้เรือของเราดำน้ำได้ ให้เราวาร์ปออกมานอกตำหนัก แล้วคืนร่างเป็นปกติ จากนั้นไปที่ เมืองโรซาเนีย แล้วมายังทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะพบแหลมที่ยื่นออกมา ให้เราดำน้ำลงไป (โดยการกด A) จะพบถ้ำใต้น้ำ ให้เราเข้าไป ข้างในสุดจะพบ BOSS (อสูรอัศวินขี่ม้า) เมื่อกำจัดมันได้จะได้ มนต์เทา ซึ่งไว้ อัญเชิญอสูรตัวนี้มาช่วยได้ จากนั้นเราจะเจอ เทวสถานแห่งกาลเวลา เข้าไปข้างในเรื่อยๆ จนถึงชั้นสุดท้าย ให้เราเข้าไปที่ห้องทางขวามือ ข้างในจะได้ ขลุ่ยแห่งโนอา แล้วออกจากวิหาร ให้เราลอยขึ้นมาบนผิวน้ำอีกครั้ง แล้วไปข้างบนอีกนิดจะเห็นทางขึ้น เข้าไปจะเจอถ้ำอยู่ตรงกลางระหว่างทางพอดี เข้าไปในถ้ำนักผจญภัย ( ถ้ำอุเน่ ) ข้างในจะเจอ แม่เฒ่าอุเน่ กำลังนอนหลับอยู่ ให้เราใช้ ขลุ่ยแห่งโนอา แล้วหล่อนจะร่วมเดินทางไปกับเราด้วย และจะได้รับ เขี้ยวแห่งอัคคี มาด้วย
จากนั้นออกจากถ้ำ แล้วขึ้นไปทางเหนืออีกนิด เข้าไปทางลำธารเลาะไปเรื่อยๆ จะมีทางไปตามช่องเขา จะพบ ถ้ำอินบินซิเบิ้ล ซึ่งเป็นถ้ำของนักกวีโบราณ ที่นี่มีเรือเหาะ ลำสุดท้ายอยู่ ให้เราจอดยานแล้วลงไปในทางที่มีหินปิดอยู่ เราจะเห็นว่ามีหินปิดทางอยู่ 4 ก้อน แล้ว แม่เฒ่าอุเน่ จะไปเปิดทางให้เรา ลงไปเรื่อยๆ จนถึงชั้นในสุด คือชั้นที่8 เราจะไปถึงคันบังคับ เรือรบอินบินซิเบิ้ล สำรวจที่คันบังคับ เรือจะทะยานขึ้นสู่เหนือน้ำ จากนั้น แม่เฒ่าอุเน่ จะพาเราชมยานลำนี้ ซึ่งมีร้านค้า ที่พัก และที่ฝากของกับนก โจโคโบะอ้วนอีกด้วย แล้ว แม่เฒ่าอุเน่ จะจากเราไป และเราจะได้คริสตัลอีก 1 ลูก รวมเป็น 3 ลูก จากทั้งหมด 4 ลูก จากนั้นขับเรือรบไปจอดที่ ปราสาทเจ้ากษัตริย์ แล้ว ล่องเรือกลับไปยัง ถ้ำนักกวีโบราณ เพื่อเอาเรือไปจอดที่ ปราสาทเจ้ากษัตริย์ เพื่อความสะดวกในการเลือกใช้เรือเหาะทั้ง 2 ลำ จากนั้นนั่งเรือเหาะยักษ์ไปที่ เกาะเวหา เพื่อ ไปเอา มนต์เทา (บาฮามุท) ที่ ทะเลสาปมังกรน้ำ โดยใช้เรือรบกระโดดข้ามภูเขาที่แคบๆทางด้านล่าง ก็จะเข้าสู่ ทะเลสาปมังกรน้ำ ได้
ลงจากเรือรบแล้วนั่ง เรือแคนู ผ่านทะเลสาปขึ้นด้านบน เราจะไปโผล่ในถ้ำใต้ทะเลสาปชั้นในสุด ต้องปะทะกับ มังกรน้ำ เอาชนะมันให้ได้ จะได้ มนต์เรียกอสูรริไว อาซัน มา จากนั้นวาร์ปออกมาขึ้นเรือรบ แล้วไปทางขวาที่ ถ้ำมังกรไฟ ใช้เรือรบกระโดดเข้าไปทางด้านข้างของภูเขา เข้าไปจอดแล้วเข้าถ้ำ เพื่อ เอามนต์เทา (บาฮามุท) เมื่อมาถึงทางออกของถ้ำ มังกรไฟ จะบินเข้ามาโจมตีเรา เมื่อชนะมันได้เราจะได้ มนต์เรียกอสูรบาฮามุท มา จากนั้นขับยานมาทางทิศตะวันตก เมื่อบินชนภูเขาแล้วให้บิน ลงไปข้างล่างจนเจอบ่อน้ำที่ล้อมรอบไปด้วยป่า ให้เรามาทางขวาจะเจอช่องเข้า ให้เข้าไปในช่องทางนี้จนสุด แล้วกระโดดข้ามเขาไป โดยเริ่มแรกจากทางขึ้นเขา พอเราบิน ชนภูเขาแล้ว ให้กระโดดไปข้างหน้า 2 ครั้ง ลงล่าง 2 ครั้ง มาทางขวา 1 ครั้ง ลงล่าง 1 ครั้ง ขึ้นบน 2 ครั้ง ขวา 1 ครั้ง ขึ้นบน 2 ครั้ง ซ้าย 1 ครั้ง ขึ้นบน 1 ครั้ง ซ้าย 1 ครั้ง ลง 3 ครั้ง (ตอนลงครั้งที่ 1 นั้นจะมีทางให้เราเลือก 3 ทาง ให้กระโดดไปทางตรงกลาง) ด้านในจะพบ ถ้ำอันโดกุ เข้าไปในถ้ำจนสุด ด้านบนแถบน้ำตกที่มีต้นไม้ชุกชุมและ มีต้นไม้ล่วงอยู่ ซึ่งเป็นทางลับเข้าไปใน ถ้ำน้ำตก ข้างในจะพบ นักดาบดำ มาฝึกวิชาอยู่ที่นี่ จะเห็นทางลง ลงมาแล้วเดินต่อไปจะพบหีบสมบัติและ นักดาบดำ อีกคน จะต่อ สู้กันเมื่อชนะจะได้ ดาบซามูไร มา ให้เราออกจากหมู่บ้านไปทางขวาเรื่อยๆ เราจะพบถ้ำเขาวงกต เพื่อเอาคริสตัลลูกสุดท้าย คือ คริสตัลแห่งลม
เข้าไปจนสุดจะพบ เขี้ยวแห่งดิน เมื่อสำรวจจะพบ BOSS ออกมา ( อัศวินผ้าคลุม ) เมื่อกำจัดมันได้แล้ว เราจะได้ คริสตัลแห่งลม มา ( หรือเขี้ยวแห่งดิน ) เป็นอันว่าเรามีครบทั้ง 4 ลูกแล้ว คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ออกมาข้างนอก ขึ้นเรือรบออกจากเขาวงกตแล้วไปเปลี่ยนเรือรบเป็น เรืออติลุส จากนั้นให้ไปที่ คฤหาสน์มอนสเตอร์
( ตำหนักโคก้า ) เมื่อเข้าไปจะวาร์ปไปโผล่ที่ ถ้ำโคก้า ชั้นในสุดจะพบ โคก้า และ อุเน่ แล้ว โคก้า จะแปลงร่างมาสู้กับเรา เมื่อชนะแล้ว อุเน่ จะแปลงร่างมาสู้กับเราอีก เมื่อ ชนะได้แล้ว ไปสำรวจที่ศพของ โคก้า จะได้ กุญแจดอกแรก มา สำรวจที่ศพของ อุเน่ จะได้ กุญแจดอกที่สอง มา (กุญแจทั้ง 2 ดอกนี้ต้องใช้ใน ปราสาทผลึกคริสตัล หรือ ปราสาทหัวหน้าใหญ่ ดอกหนึ่งจะใช้ไขเข้าสู่ ปราสาทชั้นใน ส่วนอีกดอกใช้ไข โลกกระจก )
ออกจากถ้ำ จะมาปรากฎที่หน้าตำหนัก กลับไปเปลี่ยนเป็นเรือรบ แล้วมาทางเหนือของ ตำหนักโคก้า จะพบเกาะอีกเกาะหนึ่ง จะเห็นช่องเขา ให้เข้าไปแล้วจะเห็นเทวรูป ทั้ง 4 ธาตุยืนอยู่ ให้เราเอาคริสตัลทั้ง 4 รูปไปทำลายทวารธาตุทั้ง 4 เพื่อเปิดทางเข้าไปปราสาทหัวหน้าใหญ่ ลงจากเรือรบ แล้วเดินผ่านรูปปั้นเข้าไปคือวิธีทำลายรูปปั้น เดินไปเรื่อยๆ รูปปั้นจะระเบิดหมดทั้ง 4 รูป แล้วจึงขึ้นเรือรบ บินต่อไปจะพบภูเขา ให้เรากระโดดข้ามไป แล้วไปทางขวาจะพบ ปราสาทผลึกคริสตัล ลงจากยานแล้วเดิน ไปในกำแพงปราสาท เข้าห้องที่อยู่ตรงหน้า จะพบ คริสตัลแห่งไฟ และจะพบ BOSS เมื่อกำจัดมันได้แล้ว ไปสำรวจที่ คริสตัลแห่งไฟ แล้วจะได้อาชีพใหม่มาอีก 3 อา ชีพ คือ 1. จอมมนต์ดำ 2. จอมมนต์ขาว 3. จอมมนต์เทา แล้วเดินต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเจอทางออกปรากฎว่าเรายืนอยู่ภายในกำแพงของ ปราสาทคริสตัล แล้ว ให้เข้า ปราสาทผลึกคริสตัล (ปราสาทแห่งนี้ไม่สามารถวาร์ปออกมาได้) ข้างในจะพบห้อง ซึ่งจะมีกระจกอยู่ 1 บาน ให้ใช้กุญแจดอกแรก จะสามารถเข้าไปได้ ภายในนี้จะมีอาวุธ สุดยอดในตำนาน ที่มีทั้งหมด 56 ชิ้น คือ 1. ดาบแห่งความมืด 2. บูมเมอร์แรงแห่งจ้าว 3. ไม้เท้าแห่งพลัง 4. ดาบเอ็กคาริเบอร์ 5. ดาบแร็คน่าร็อค
จากนั้นเดินต่อไปเรื่อยๆจนถึงชั้นที่ 6 จะเห็นว่าทางซ้ายสะพานขาด แต่ว่าสามารถเดินผ่านไปได้ เดินต่อจนสุดจะพบกำแพง เดินไปที่ตรงกลางกำแพง จะผ่านไปถึงชั้นที่ 7 เดินไปจะพบประตู ในห้องจะมีคนขายเวทท์มนต์ขาว และดำ LV8 และมนต์เทา LV6,7,8 จากนั้นสำรวจกำแพงด้านบนสุด จะมีห้องลับ เดินต่อไปเรื่อยๆ จะพบ จอม ขมังเวทย์ อีกคนหนึ่ง เขาจะขาย ดาวกระจาย (อาวุธสุดยอดในตำนานของเกมส์ ไว้สู้กับ จอมจักรพรรดิ์ปีศาจ ) และมี เกราะแก้ว ที่สุดยอดขายอีกด้วย จากนั้นให้ออก มาจากโลกกระจก แล้วจะได้อาชีพใหม่มาอีก 2 อาชีพสุดท้าย คือ 1. จ้าวแห่งเวทย์มนต์ 2. นินจามาสเตอร์ ซึ่งเป็นอาชีพระดับสุดยอด โดยเฉพาะ จ้าวแห่งเวทย์มนต์ ถ้ามี มนต์เทา ให้ใช้กับอาชีพนี้จะมีอานุภาพรุนแรงมาก เมื่อออกจากห้องนี้แล้วเดินขึ้นไปข้างบนจะพบประตูที่ล็อคอยู่ ใช้กุญแจดอกที่ 2 ไขเข้าไป พยายามขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 8 จะพบ มังกร ยืนอยู่ 5 ตัว และกระจกตรงกลางอีก 1 บาน สำรวจที่กระจก แล้ว โคก้า และ มังกร ทั้ง 5 ตัวจะฟื้นชีพขึ้นมา แล้ว โคก้า จะไปพาเพื่อนทั้ง 5 ของเรา มาช่วย เรา คือ 1. องค์หญิงซาร่า 2. ซิด 3. แคช 4. ตัวแทนผู้เฒ่าทั้ง 4 5. องค์ชายอารูส แล้วเพื่อนทั้ง 5 ของเราจะไปยืนเฝ้า มังกร คนละตัว แล้วเราจะวาร์ปมาอีกชั้น หนึ่ง ซึ่งเป็น ประตูจักรวาล จะพบรองหัวหน้าของจักรพรรดิ์ปีศาจยืนอยู่ กำจัดมันให้ได้ เมื่อเอาชนะมันได้แล้ว จอมจักรพรรดิ์ปีศาจจะปรากฎตัวออกมา
ให้เราสู้กับ จอมจักรพรรดิ์ปีศาจ และเราจะเสียชีวิตแก่มัน แล้วเพื่อนทั้ง 5 ของเราจะรวมพลังชุบชีวิตเราขึ้นมาใหม่ ให้เข้าไปยืนในวงกลมสีน้ำเงิน เราจะวาร์ปมา อีกชั้นหนึ่ง แล้วให้เราไป ปราบปีศาจทั้ง 4 ทิศให้ได้ก่อน จะมีทางอยู่ 4 ทาง ซึ่งมันจะอยู่ตัวละทาง เมื่อปราบปีศาจในแต่ละทิศได้จะเห็นผลึก ให้สำรวจ จะมีคนที่ถูกขังเดิน ออกมา ซึ่งมีทั้งหมด 4 คน 4 ทิศ เมื่อกำจัดได้ทั้ง 4 ทิศแล้ว ให้ไปที่ประตูตรงกลาง แล้วจะต้องปะทะกับ จอมจักรพรรดิ์ปีศาจ อีกครั้ง แต่มันจะหนีเข้าไปในวงกลม สีเหลือง แล้วคนที่เราช่วยออกมาจากผลึกทั้ง 4 ทิศ จะกลายเป็นระเบิดเข้าไปทำลาย จอมจักรพรรดิ์ปีศาจ ทำให้มันพลังลดลง ให้เราตามมันเข้าไป คราวนี้ก็ได้เวลาตัด สินกับ จอมจักรพรรดิ์ปีศาจ เสียที พยายามกำจัดมันให้ได้ เมื่อปราบมันได้ ก็จะพบกับฉากจบของเกมส์...

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


อาชัพตัวละคร
JOB CHARACTER


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD