Skip to main content

Final Fantasy 3

(as "Final Fantasy III")

ไฟนอล แฟนตาซี 3


Final Fantasy 3 [by Nony]

Final Fantasy 3



บทสรุป Final Fantasy 3

 

เริ่มเกมมาหลังจากสร้างตัวละครเสร็จแล้ว เราจะมาโผล่ในถ้ำแห่งหนึ่ง

 

จากนั้นตัวละครจะเดินไปพักนึงแล้วจะตัดเข้าฉากต่อสู้ครั้งแรก โดยจะมีคำสั่ง ต่อสู้/ป้องกัน/วิ่งหนี/ใช้ไอเทม ตามลำดับ โดยการกด ซ้ายหรือขวาจะเป็นการเปลี่ยนตำแหน่งการยืน ว่าจะยืนแนวหน้าหรือแนวหลัง ถ้าเรายืนอยู่แนวหน้าอยู่แล้ว พอกดขวาจะมีลูกศรขึ้น หรือถ้าเราอยู่แนวหลังพอกดซ้าย จะมีลูกศรขึ้น เป็นการปรับแนวการต่อสู้

 

 

พอเราส่งศัตรูกลับบ้านเก่าไปแล้ว เดินต่อไปอีกนิดจะเจอหีบสมบัติ ด้านซ้ายจะได้โล่ ด้านขวาจะได้โพชั่น เก็บของเสร็จแล้วเดินต่อไปด้านบน กดสำรวจที่หิน แล้วทางทางด้านขวาจะเปิดออก เปิดหีบสมบัติ จะได้โล่มาอีกอันแล้วเดินขึ้นบันไดไป

พอขึ้นมาชั้น2 จะเจอทางแยกเป็น 3 ทางทันที ทางซ้ายและขวาเป็นสมบัติทั้งคู่ โดยทางซ้ายจะเป็นน้ำแข็ง (เก็บไว้ใช้กับบอส) ด้านขวาเป็นโพชั่น เก็บเสร็จแล้วก็เดินขึ้นไป จะเจอสมบัติเป็นโพชั่นและทางแยกซ้ายขวาอีก โดยทางขวาจะมีสมบัติเป็นน้ำแข็ง (ใช้กับบอส) และมีบ่อน้ำเติมพลังด้วย

 

เมื่อพร้อมแล้วก็ไปเข้าประตูทางซ้ายได้เลย ก็จะเจอบอสตัวแรก เป็นน้องเต่าน้อยน่ารัก

 

พอเราปราบมันเสร็จแล้ว ก็คุบกับคริสตัลแล้วจะขึ้น Title ของไฟนอล3 แล้วเข้าวาปด้านหลังไปเลย ตอนนี้สามารถเปลี่ยนอาชีพได้แล้ว ได้เพิ่มมาอีก 5 อาชีพ ดังนี้

                              นักรบหัวหอม(ตอนนี้ที่ตัวละครเป็นอยู่)                              นักดาบ

                              นักบวช                                                                              นักเวทย์มนต์ขาว

                              นักเวทย์มนต์ดำ                                                                  นักเวทย์มนต์แดง

(อ้อ ก่อนเปลี่ยนอาชีพ ต้องเปลือยร่างก่อนนะ ถอดอุปกรณ์ที่ใส่อยู่ให้หมดก่อน)

หลังออกมาจากถ้ำได้แล้ว ให้กลับเข้าไปในถ้ำอีกที เพื่อไปเก็บสมบัติที่เหลืออยู่ พอเข้ามาชั้นแรก จะมีทางลับอยู่ตรงแยกขวา ให้เดินทะลุกำแพงเข้าไป ข้างในจะมีเงิน1000G 2หีบ เก็บเสร็จแล้วก็เดินลงบันไดไป

 

ชั้น 2 จะมีหีบอยู่ 5 ใบ มีแหวน ดาบx2 อาวุธนักบวช เวทย์ sleep โดยถ้าเราลงหลุมตรงกลาง ก็จะตกไปยังจุดที่เราเริ่มเกมใหม่นั่นเอง หลังจากนั้นให้ออกมาจากถ้ำ ลงมาด้านล่างจะเจอหมู่บ้าน ulu ウル

 

ในหมู่บ้านนี้ไม่มีอะไรมาก นอกจากซื้อของและก็เก็บไอเทมเท่านั้น ตามรูปเลย

 

 

 

 

 

 

 

ที่บ้านหลังในสุดมีไอเทมอยู่ มีทางลับ ให้สำรวจที่เทียนด้านขวาสุด เข้าไปมีหีบอีก 5 ใบ ตอนออกจากห้องลับ ให้สำรวจตามรูปขวาล่าง

 

เดินทะลุป่าด้านขวาล่าง ลงไปในบ่อน้ำ มีหีบอีก 3 ใบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไหใน INN มีโพชั่นอยู่

 

เท่านี้ก็หมดธุระกับหมู่บ้าน ulu แล้ว  ออกจากหมู่บ้าน เดินลงมาเรื่อยๆจนเจอหมู่บ้านที่ทีทะเลทรายอยู่ข้างๆ หมู่บ้าน kazus カズス เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอคนที่อยู่ใกล้กองไฟ ถ้าคุยกับเขา เขาจะตกใจ นึกว่าเราเป็นผีและบอกอีกว่า เมืองนี้ต้องคำสาป มีผีอยู่ที่ INN ด้วย

 

ก่อนอื่น เก็บของก่อนดีกว่า มีทางลับอยู่ ตามรูป ส่วนในถ้ำก็มีของอยู่ แต่ศัตรูเก่งมาก ถ้าไม่ไหวก็ข้ามไปก่อนได้

 

 

เมื่อสำรวจหมดแล้วก็เข้าไปใน INN เลย เก็บของก่อน แล้วไปคุยกับผีที่ยืนอยู่กับที่ จะรู้ว่าเขาชื่อ cid นั่นเอง เขาจะบอกว่าก่อนที่จะเป็นผี เขามาพักที่โรงแรม แล้วพอตื่นขึ้น ก็กลายเป็นแบบนี้ พร้อมทั้งให้เรายืมเรือบิน ที่อยู่ในทะเลทรายด้วย ให้เราออกจากหมู่บ้านแล้วเดินไปที่ทะเลทรายด้านซ้ายของเมือง เข้าไปในเรือบิน กดสำรวจที่พวงมาลัยของเรือ ก็จะได้เรือบินมาแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ได้เรือบินมาแล้วก็ให้ไปที่ปราสาททางด้านซ้ายก่อน ข้างในมีสมบัติมากมายให้เก็บมาก ให้มาที่หอคอยด้านซ้าย จะมีลูกธนูให้เก็บและข้างบนสุดจะเป็นดาบของนักเวทย์มนต์แดง แต่ต้องสู้กับกริฟฟอนก่อน

 

เก็บหมดแล้วก็ไปหอคอยด้านขวา จะมีธนูให้เก็บ ชั้นบนสุดเป็นห้องเจ้าหญฺง มีเตียง สามารถนอนได้ เสร็จแล้วก็เข้าประตูตรงกลางเลย จะเห็นผีเต็มไปหมด ที่เตียงนอนได้ แล้วขึ้นมาอีกชั้นจะเจอห้องนี้ สามารถเดินทะลุกำแพงได้ตามรูป  เมื่อรู้แล้วก็ไปเก็บของได้เลย มีทางลับอีกด้วย เก็บของเสร็จแล้วก็เข้าไปคุยกับพระราชาชั้นบนสุด พระราชาจะบอกว่าโดน Jinn สาป ต้องกำจัดมันก่อนถึงจะหายเป็นผีแบบนี้ และที่อยู่ของมันคือถ้ำทางด้านบนของปราสาทนี้ แต่เราต้องไปเอาแหวนมิทริลก่อน ถึงจะกำจัดมันได้ และคนที่มีแหวนคือ ซาร่า ที่อยู่เมือง kazus แต่ซาร่าดันโดนเจ้า Jinn มันลักพาตัวไปอีก - -“ (แล้วแกจะบอกทำไมหว่า)

 

เมื่อทำธุระเสร็จแล้วก็ลุยที่ถ้ำด้านบนของปราสาทกันเลย เมื่อเข้ามาแล้วเดินลงมาเรื่อยๆ จะเจอทางแยกข้างล่างกับด้านขวา ให้ลงมาด้านล่างก่อน เก็บโพชั่นไป แล้วเดินไปด้านขวา ตามทางไปเรื่อยๆด้านบนเจอสมบัติ เก็บซะ แล้วเดินลงมาด้านล่างจะเจอทางลงไปชั้น2

 

ที่ชั้น2 ด้านซ้ายมีสมบัติ 500G อยู่ เก็บเสร็จแล้วให้มาที่หัวกะโหลกด้านขวาบน กดสำรวจ ทางลับจะเปิดออก เข้าไปจะเจอเจ้าหญิงซาร่า โอ้ว! มันยอดมากเลย จ๊อดดดดด แล้วซาร่าจะเข้าร่มปาร์ตี้ของเราด้วย เดินลงบันไดมาชั้น3

 

ที่ชั้น3 เดินตามทางมา จะเจอทางแยกด้านบนกับล่าง ลงมาด้านล่างก่อนจะเจอสมบัติ เก็บเสร็จแล้วก็ขึ้นไปข้างบน เก็บสมบัติ แล้วเดินต่อไปทางซ้ายต่อ จะเจอกับบอส Jinn ฆ่ามานซ้า~~~~~

 

 

เมื่อกำจัดมันได้ Jinn ก็จะถูกขังไว้ในแหวนมิทริลเหมือนเดิม ภาพจะตัดกลับไปที่ปราสาท ซาร่าจะเอาแหวนโยนทิ้งลงน้ำไป แล้วทุกคนก็จะกลับเป็นปกติเหมือนเดิม เข้าไปคุยกับพระราชา เขาจะให้เรือแคนนูมาเป็นการขอบคุณ ให้ออกจากปราสาทแล้วกลับไปเอาเรือบินที่หน้าถ้ำโดยตอนนี้เราสามารถข้ามแม้น้ำเล็กๆได้แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

กลับไปที่เมือง kazus พอเราเดินเข้าเมืองก็จะมีคนตัวอ้วนๆวิ่งเข้ามาหาเรา เขาก็คือ cid นั่นเอง แล้วเขาจะให้เราพาไปที่เมืองของเขา แล้ว cid ก็จะเข้าปาร์ตี้เรา ตอนนี้เราสามารถซื้อของในเมือง kazus ได้แล้ว แล้วก็อย่าลืมเก็บของในถ้ำมิทริลด้วย มีทางลับอยู่ สวิตช์อยู่ตำแหน่งตามรูป เข้าไปจะเจอหีบ 2 ใบเป็นดาบมิทริล 2 อัน

 

 

ออกมาจากถ้ำ เข้าไปในบ้านที่อยู่ใกล้ถ้ำที่สุด เข้าไปในบ้าน ที่ไหมีโพชั่นอยู่ แล้วคุยกับตาแก่ เขาจะปรับปรุงเรือบินเรา ให้เอาไปชนก้อนหินได้ ให้ออกจากหมู่บ้าน

 

* note เมื่อมาถึงตรงนี้ เราควรมีเลเวล 9 เป็นอย่างน้อย เพื่อจะให้นักดาบหรือนักบวช ถือดาบ 2 ข้าง โจมตี 4 ที จะแรงมากสำหรับช่วงแรก เก็บเลเวลได้ในแม่น้ำหน้าถ้ำบอส Jinn จะไวสุด

เมื่อพร้อมแล้วเราก็เอาเรือบนิเราพุ่งใส่ก้อนหิน เรือเราจะระเบิดไปพร้อมกับก้อนหิน สปาตัน~~~ แล้วเดินลงมายังเมือง kanan カナ-ン

เมื่อเข้ามาในเมืองแล้ว cid จะขอแยกตัวออกไป ให้เราเดินสำรวจเมืองเก็บสมบัติให้หมดซะก่อน โดยเริ่มจากบ้านที่อยู่ข้างๆ INN ตามรูป

 

จากนั้นให้เดินไปทางด้านขวาบน เพื่อลงแม่น้ำ ผ่านน้ำตกลงมาข้างล่าง สำรวจตรงหญ้า จะได้ เอริกเซอร์!!!! แล้วเดินไปบ้านที่อยู่ทางซ้ายบนของหมู่บ้าน จะเจอบ้านของ cid

 

เข้าไปคุยกับ cid จะรู้ว่าภรรยาของ cid ป่วยอยู่ และสิ่งที่รักษาได้ก็คือ เอริกเซอร์นั่นเอง ฮาฮา..

ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะรักษาภรรยา cid ไหม ถ้ารักษา cid จะให้ item ตอบแทนเรา แต่จะเสียเอริกเซอร์ไป แต่ถ้าไม่รักษาก็ไม่เสียเอริกเซอร์ แต่ก็ไม่ได้ของตอบแทนจาก cid การรักษาก็ง่ายๆ คือให้เราไปใกล้ๆภรรยาของ cid แล้วกด B จะขึ้นหน้าต่าง item มา ให้เลือก เอริกเซอร์ แล้วภรรยาของ cid ก็จะหายป่วยทันที O_o แล้ว cid ก็จะให้เราเปิดทางลับเข้าไปเก็บของตอบแทน โดยสำรวจเทียนที่อยู่ด้านหลัง cid

 

 

 

 

โดยของมีทั้งหมด 12 ชิ้น ที่เห็นๆจะมีอยู่ 8 แล้วมีทางลับเข้าไปเอาอีก 4 โดยของมี ธนู ลูกธนู 2 เซต โพชั่นx2 ขนมปังx2 ยาแก้สถานะเป็นหินx2 เวทย์มนต์ดำตาบอด ขนนกฟินิกซ์x2

 

พอเก็บหมด ก็ออกมา ถ้าเราคุยกับ cid ไปเรื่อยๆ มันจะกระโดดไปด้านขวาเรื่อยๆ จนโดดทะลุกำแพงบ้านมันเอง

ทำธุระเสร็จก็ให้ออกจากหมู่บ้านแล้วก็เดินไปที่ภูเขาข้างๆหมู่บ้าน จะเห็นมังกรบินมาที่ภูเขาด้วย เข้ามาเดินตามทางเก็บหีบสมบัติไปเรื่อยๆ ทางไม่ซับซ้อน ไม่มีทางลับอะไร มีเวทย์มนต์ลมให้เก็บด้วย เป็นเวทย์โจมตีของมนต์ขาว เมื่อถึงสุดทาง เราจะโดนมังกรมันหิ้วไปบนรังของมัน

 

พอมาถึง ให้เราสำรวจพุ่มไม้ทางซ้ายบน ก็จะมคนโผล่มา 1 คน มาได้ไงเนี่ย -*- เขาก็จะบอกว่าโดนมังกรจับมาเหมือนกันและเขาก็แนะนำตัวว่าเขาชื่อ desh デッシュ พอคุยกันซํกพัก มังกรก็บินกลับมาแล้ว desh จะบอกให้ซ่อน แต่ก็ไม่ทัน สุดท้ายเลยต้องสู้กับมังกร….. และมังกรนั่นก็คือ บาฮามุต นั่นเอง (สู้กับบาฮามุตตั้งแต่ต้นเรื่อง จะเอาอะไรไปสู้มันฟระ)  แต่จริงๆตอนนี้ บาฮามุตก็งั้นๆแหละ แต่ยังไงเราก็ต้องหนีไว้ก่อน ในฉากต่อสู้ให้เราเลือกวิ่งหนีมันไปเรื่อยๆ เมื่อหนีได้ desh จะให้เวทย์มนต์มินิ กับเรามาแล้วก็จะเข้าร่วมปาร์ตี้กับเราด้วย แล้วทั้งหมดก็จะกระโดดลงจากรังมังกร

 

 

 

 

 

เราจะตกมายังสถานที่ๆหนึ่ง ให้เราเดินมาที่ป่าทางด้านขวา จะมีบ่อน้ำเติมพลังกับคนแคระอยู่

 

ให้เราใช้เวทย์มนต์มินิกับทุกคน แล้วเดินลงมาทางใต้ ที่จุดดังรูป เราก็จะเข้ามายังเมืองคนแคระ tozas ト-ザス

 

เข้ามาในหมู่บ้านก็จะมีบ้านหลังเล็กๆกับคนแคระเต็มไปหมด ในหมู่บ้านนี้ไม่เจอและไม่มีสมบัติซ่อนอยู่หรือผมหาไม่เจอไม่รู้ ให้เราไปที่บ้านหลังบนสุด เข้าไปแล้วสำรวจชั้นวางของด้วย ทั้ง5ตู้เลย จะได้ของมา รวมไปถึง cure2 ด้วย ด้านขวาจะเจอคนแคระนอนที่เตียง เขาป่วยอยู่ ต้องการ antidote ก็ให้เขาไป แล้วเขาจะเปิดทางลับให้เราเข้าไป

 

เข้าไปในทางลับแล้ว เดินลงบันไดไปจะเจอหีบ 2 ใบ เก็บซะ แล้วเดินลงบันไดมาอีก ตรงนี้จะมีศัตรูแล้ว แต่เรายังตัวเล็กอยู่ จะทำยังไงหล่ะ?  ตอนนี้ให้เราปรับทุกคนมาอยู่แนวหลังให้หมด แล้ววิ่งหนีเอาโลด -0- รีบเผ่นออกจากที่นี่ให้ไวที่สุด ทางในนี้ไม่ซับซ้อน เดินไปตามทางเรื่อยๆ ดันเจี้ยนมีแค่ 2 ชั้นก็จะเจอทางออก

 

เมื่ออกมาแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เปลี่ยนขนาดตัวเราให้เท่าเดิมซะก่อน เดินไปด้านบนนึดนึงจะเจอถ้ำ เข้าไปเลย จะเป็นฐานทัพโจรสลัด เดินมาตามทางคุยกับโจรสลัดจะรู้ว่าตอนนี้เรือโจรสลัดไม่สามารถออกทะเลได้เนื่องจากมีมังกรมาทำลายเรือตลอด แล้วเราจะเห็นสมบัติด้านขวา เข้าไปเก็บตามทาง แล้วเดินขึ้นบันไดไป มาอีกชั้น ให้เลี้ยงซ้ายก่อนจะมีทางทะลุกำแพงเดินไปเอาสมบัติ เมื่อเก็บหมดแล้วก็เดินมาด้านขวา ทะลุกำแพงดังรูป จะมีสมบัติ3อย่าง เป็นเวทย์มนต์ ไฟ น้ำ สายฟ้าขั้น2!!!!! ควรเก็บมากๆ เก็บหมดแล้วก็เดินออกทางด้านบนไป

 

เดินออกมาจะเห็นเรืออยู่ในทะเล ยังไม่ต้องไปสร เดินมาข้างบนจะเจอวิหารสีขาวๆ ให้เราใช้เวทย์มินิแล้วเข้าไป

ด้านในจะมีรูปปั้นหัวมังกรอยู่ จะเห็นว่าตาขวามันโบ๋ไป ให้เราเดินเข้าไปในรูปปั้น

 

พอเข้าไปแล้ว พยายามอย่าไปสู้กับศัตรู เพราะสู้ด้วยลำบากเนื่องจากตัวเล็ก พยายามรีบๆเดินตามทางให้ไวที่สุดเพราะจะต้องปราบบอสด้วย เมื่อเดินเข้าไปสุดทางจะเจอหลุมซ้ายกับขวา .ให้เราไปหลุมซ้ายก่อน จะเจอหีบ 2 ใบ เป็นชุดเกราะนักดาบ เก็บมาแล้วมาเข้าอีกหลุม ที่หลุมด้านขวาจะมีหีบ 1 ใบ พอเก็บเสร็จก็ลงอีกหลุมด้านขวา

จะมาถึงชั้น 3 เดินตามทางไปเรื่อยๆ ปลายทางจะเจอบอสหนูฮูเร่ๆอยู่ เพิ่ม hp ให้เต็ม แล้วลุยกับมันเลย การฆ่ามันค่อนข้างยาก เพราะเราโจมตีได้แต่เวทย์มนต์และมันก็โจมตีเวทย์มนต์ใส่เราด้วย ค่อนข้างแรง ประมาณ 100+ ดังนั้นตัวไหนที่โจมตีมันไม่ได้ก็ให้ใช้โพชั่นเพิ่มเลือดให้ปาร์ตี้ไป

 

เมื่อชนะได้แล้วจะได้ลูกแก้วมาลูกนึง มันคือตาของมังกรที่โบ๋ไปข้างนั้นนั่นแหละ ให้เรารีบเดินออกไปตรงรูปปั้นมังกรโดยไว และเอาตามังกรใส่คืนที่เดิมซะ แล้วเราจะได้เขี้ยวแห่งน้ำมา(ไอเทมสำคัญมาก*)

 

กลับมาพักที่ INN ซักนิดนึง แล้วก็นำเรือออกเนทางได้เลย พอเลยวิหารมานิดนึง จะเจอหมู่บ้านด้านซ้ายล่าย ถึงตอนนี้ยังไม่ใช่เนื้อเรื่องของมัน แต่ก็มาเก็บของก่อนคือหมู่บ้าน tokkle トックル

 

เมื่อเข้ามแล้วให้ไปสำรวจพงหญ้าตามรูป

 

เก็บหมดแล้วให้มาที่บ้านทางด้านบน เดินเข้าไปในเตาผิงได้ เก็บของให้หมดแล้วเดินออกมา

 

เมื่อปล้นเขาหมดแล้วก็ออกจากหมู่บ้านมาเลย ขึ้นเรือแล้ว ตรงขึ้นมาโลด จะเจอปราสาทสีทอง argass       ア-ガスเข้าไปเก็บของโลด~~~~ เดินเข้ามาห้องที่ 2 จะมีทางลับตรงคบเพลิง กดสำรวจแล้วทางลับจะเปิดออก เดินมาจะเจอหีบ 3 หีบมีกำแพงกั้น เก็บเสร็จแล้วขึ้นบันไดไป มี 6 หีบ ถ้าขึ้นไปอีกจะเจอประตู แต่ล็อคอยู่ยังเข้าไปเอาไม่ได้ ให้ย้อนกลับมาห้องที่มีคบเพลิง แล้วเดินขึ้นตามทาง จะเจอห้องอัศวินโต๊ะกลม ให้เขาทางลับที่หลังเสาด้านขวา เข้ามาเจอ 2 หีบและระหว่างหีบ สามารถเดินผ่านได้ ไปเอาอีก 1 หีบ เมื่อเก็บหมดแล้ว ก็ออกจากปราสาทได้เลย

 

 

จากนั้นให้เดินมาที่ถ้ำด้ายซ้ายของปราสาทสีทอง ที่มีแม่น้ำเล็กๆอยู่ข้างล่างถ้ำ มีอะไรดำๆว่ายอยู่ เดินมาตามทาง ลงบันไดไป จะเจอทางลับไปเก็บสมบัติอยู่ เก็บเสร็จแล้วก็มาคุยกับคนที่อยู่บนแท่นคนเดียวจะได้เวทย์มนต์เสกกบ เมื่อเก็บเสร็จแล้วให้ออกมาจากถ้ำ เดินมาที่ทะเลทรายด้านล่างของหมู่บ้าน tokkle เดินผ่านทะเลยทรายไปทางด้านล่างซ้าย

 

เดินตามทางไปเรื่อยๆจะเจอหมู่บ้าน ancient 古代人の村 ในหมู่บ้านนี้ยังไม่มีเนื้อเรื่อง เพียงแค่ให้เข้ามาซื้อของที่จำเป็นก่อนจะลุยเนื้อเรื่องต่อ ถ้าเราคุยกับคนนี้ในหมู่บ้าน เขาจะให้เราวิ่งวนทวีปนี้ด้วยโจโกโบะ ถ้าเราวิ่งวน 1 รอบ เขาจะให้ของขวัญ แต่เป็นไอเทมธรรมดาไม่ต้องเอาก็ได้

 

 

เมื่อซื้อของพร้อมแล้วก็ให้ขึ้นเรือของเราแล้วขึ้นไปทางเหนือจะเห็นหอคอยอยู่ เมื่อเข้ามาแล้วจะเห็นกบอยู่มากมาย ให้เราใช้เวทย์แปลงเป็นกบซะ แล้วถึงจะเดินเข้ามาตามรูปจะสามารถเข้าแมพต่อไปได้

 

เมื่อเข้ามาแล้วให้ใช้เวทย์กบอีกครั้ง เพื่อกลับสู้สภาพเดิม ถ้าเราสู้โดยอยู่ในร่างกบ คงจะไม่ไหวเดินไปตามทางเรื่อยๆ จะเจอบันได ขึ้นมาถึงชั้น2 เดินลงมาจะเจอหีบด้านขวา แล้วเดินขึ้นบันไดด้านซ้ายไป ชั้น3เดินไปทางขวาแล้วเดินข้ามสะพาน จะเจอบันไดไปชั้น4

 

ชั้น4 เดินตามทางจะเจอหีบด้านขวา แล้วด้านซ้าย เป็นบันไดขึ้นไปชั้น5 ชั้นนี้จะต้องกดสวิชต์ตามรูปแล้วทางจะเปิดออกให้เดินขึ้นชั้น 6 เดินตามทางต่อไปจะเจอบันไดขึ้นชั้น 7

 

ชั้นนี้มีสมบัติอยู่ด้านขวา 2 หีบ ด้านซ้ายเจอบันได ขึ้นไปชั้น 8 มาด้านขวาก่อนเจอสมบัติ แล้วขึ้นบันไดด้านซ้าย ที่ชั้น9 มีของให้เก็บตามทาง แล้วขึ้นมาชั้น10 จะเจอบอส เมดูซ่า จัดการมันซะ เมื่อฆ่ามันได้แล้ว desh จะกระโดดลงไปในกองไฟเพื่อหยุดน้ำวนข้างๆหอคอย

 

แล้วเราจะออกมาข้างนอกหอคอย ซึ่งตอนนี้ น้ำวนได้หายไปแล้ว เราสามารถแล่นเรือออกไปได้ทุกที่ ให้เราขึ้นผ่านน้ำวนมากแล้วไปตามแม่น้ำทางขวาและลงไปตามทางเรื่อยๆ จะเห็นหมู่บ้าน gisahl ギサ-ル ในหมู่บ้านจะมีเวทย์ระดับ 4 ให้ซื้อ บ้านที่มีโจโกโบะอยู่ จะของให้เก็บ 2 ชิ้น ที่พงหญ้าด้านขวามีของอีก 2 ชิ้น บ้านหลังบนสุดขายกุญแจเทย์มนต์เอาไว้ไขประตูที่ล็อคอยู่(ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเป็นอาชีพโจร) และไอเทมที่อยู่หลังคนขายคือ ชูริเคน!!

 

เมื่อซื้อของหมดแล้วก็ออกจากหมู่บ้าน แล้วกลับมาที่ปราสาทสีทองอีกครั้ง กดทางลับที่คบเพลิง เดินตามทางมาเรื่อยๆ จะเจอประตูที่ล็อคเอาไว้อยู่(มาประตูซ้ายก่อน) ให้ใช้กุญแจไข จะเปิดออกได้ เข้าไปแล้วสำรวจจุดดังรูป ทางจะเปิดออกให้ไปเก็บของ แวมาประตูทางขวา ใช้กุญแจเช่นกัน ข้างในมี 6 หีบ เก็บหมดแล้วก็ออกมา

 

ให้เราแล่นเรือผ่านหอคอยแล้วชิดชายฝั่งมาทางซ้ายเรื่อยๆ จะเห็นเกาะที่มี 2 ถ้ำ ให้เข้าถ้ำด้านล่างก่อน จะเป็นถ้ำคนแคระ เดินลงบันไดไปจะเป็นหมู่บ้านคนแคร แวะพักซื้อของที่นี่ก่อน เมื่อคุยกับคนแคระจะรู้ว่า เขามังกรหายไปอันนึง ให้เรามาที่บันไดด้านซ้ายมือ เดินไปจะเห็นบ่อน้ำ ให้ใช้เวทย์กบแล้วเดินลงไป

 

เมื่อลงไปแล้ว ให้ใช้เวทย์กบกลับคืนร่างด้วย เดินไปตามทางจะเจอหีบและทางเดินทะลุกำแพง ผ่านมาเดินลงบันไดไปจะเป็นชั้น 2 เดินลงตามทาง จะเจอหีบสมบัติ เดินขึ้นผ่านสะพานแล้วลงบันไดไปชั้น3 เดินเก็บสมบัติตามทางไปเรื่อยๆจะเจอบอสอยู่ด้านในสุด จัดการมันซะ เมื่อฆ่ามันเสร็จแล้วจะได้เขากลับคืนมา ให้นำเขากลับมาวางไว้ที่เดิม ดังรูป

 

และคราวนี้ บอสตัวเมื่อกี้มันจะมาขโมยอีกครั้ง เอาไปทั้ง 2 เขาเลย ให้เราออกจากถ้ำข้างล่าง ไปที่ถ้ำด้านบน

 

เมื่อเข้ามาจะเห็นว่าเป็นถ้ำไฟ เดินลงมาจะเจอทางแยก ให้ไปเก็บหีบทางซ้ายก่อน แล้วเดินลงมาแยกล่างจะเจอทางแยกอีก ให้ไปทางขวาก่อนจะเจอหีบ เก็บแล้วมาแยกทางซ้ายลงบันไดไปชั้น2

ชั้น2 เดินตามทาง ลงวาลาไปจะเจอทางซ้ายที่ผ่านน้ำตกและทางลงต่อ ให้ลงไปเก็บหีบก่อน แล้วเดินผ่านน้ำตกด้านซ้าย ขึ้นไปเก็บหีบด้านบนก่อนแล้วลงมาด้านล่างเก็บหีบ แล้วสุดท้ายเดินไปทางซ้ายสู่ชั้น3

 

ชั้น3 เดินมาตามทางจะเจอแยกซ้ายกับบน ให้ไปซ้ายเก็บหีบก่อน แล้วขึ้นไปข้างบนจะเจอหีบ เก็บเสร็จแล้วมาสำรวจหิน ทางลับจะเปิดออก เดินขึ้นไปข้างบนเเข้าประตูแล้วจะเจอบอสซาลาแมนเดอร์ ให้จัดการซะ (ใช้เวทย์หรือดาบน้ำแข็งจะแรงกว่าปกติ) มันสามารถโจมตีหมู่ได้ ระวังด้วย

 

เมื่อฆ่าได้แล้วให้เราคุยกับคริสตัลด้านหลัง จะได้อาชีพเพิ่ม และเข้าวาปข้างหลังคิสตัลจะวาปออกมาข้างนอก แล้วกลับมาที่ถ้ำคนแคระ จะเห็นว่าเขามังกรได้กลับสู่ที่เดิมแล้ว ให้มาคุยกับคนตามรูปและเดินตามเขาไป เขาจะให้สมบัติเราเป็นการตอบแทน เก็บของเสร็จแล้วให้ออกจากที่นี่ มาดูอาชีพใหม่กันว่ามีอะไรบ้าง

                              นักธนู                    อัศวิน

                              โจร                        สกอลาร์

 

เมื่อจัดแจงทุกสิ่งเรียบร้อยแล้ว ให้กลับมาที่หมู่บ้านtokkle อีกครั้ง เมื่อเราเข้ามาถึงจะโดนทหารจับตัวไป ภาพตัดกลับมาอีกที เราจะมาอยู่ที่คุก ให้เราคุยกับทุกคนและเราจะเจอพระราชาของปราสาทสีทองที่เราไปปล้นมาเรียบร้อยแล้วอยู่ที่นี่นั่นเอง และให้เราใช้คาทามินิเพื่อทำให้ตัวเล็กจะได้เข้ารูได้ ตามรูป เมื่อเข้ามาอีกแมพก็ให้เราใช้เวทย์มินิคืนร่างเดิม เดินมาตามทาง พอถึงแยกเยอะๆให้เราเดินมาเก็บของด้านล่างก่อน

 

เก็บของเสร็จแล้วให้เดินมาทางซ้ายจะเจอทางไปต่อตรงนี้ มาอีกห้องเก็บของแล้วเดินขึ้นบันไดไป มาถึงชั้น3จะเจอประตูอยู่ 3 บาน เข้าไปเก็บของให้หมด แล้วเดินไปข้างหลังจะเจอประตูอีก1บาน เข้าไปจะเจอหีบ และด้านซ้ายจะมีทางไปต่อ มาอีกห้องให้ขึ้นบันไดไป มาถึงชั้น4 ให้เดินขึ้นแล้วไปทางขวา จะเจอของให้เก็บ แล้วเดินลงมาแยกล่างจะเจอบันได มาถึงชั้น5 เดินขึ้นมาจะเจอประตู อย่าพึ่งเข้า ให้ไปเก็บหีบด้านหลังก่อน เมื่อเข้าประตูไปจะเจอบอส เก็บมันซะ (บอสตัวนี้โจมตีธรรมดาไม่ค่อยได้ผล ให้ใช้เวทย์มนต์โจมตี แต่ว่า มันจะเปลี่ยนธาตุของตัวเองไปเรื่อยๆ ถ้าโจมตีผิดธาติ ก็จะเป็นการเพิ่มเลือดให้มันแทน ถ้าเราโจมตีถูกธาตุแล้ว มันจะเปลี่ยนธาตุอีก สู้ด้วยค่อนข้างยาก พยายามเข้า) เมื่อปราบมันเสร็จแล้วพระราชาจะเข้ามาขอบคุณเรา แล้วภาพจะตัดมา เราจะมาอยู่ที่ป่าแฟรี่ แฟรี่จะให้เขี้ยวแห่งลม かぜのきば(สำคัญมาก*)เรามาและขอบคุณเรา ออกจากป่ามา ให้เดินมาข้างล่าง พอเจอทะเลทรายแล้วเดินมาทางขวากลับมาที่เรือของเรา

 

ให้เรานั่งเรือขึ้นข้างบนไปที่ปราสาทสีทองอีกครั้ง ตอนนี้ที่ปราสาทจะมีคนอยู่แล้ว ขึ้นไปคุยกับพระราชาในชั้นบนสุด พระราชาจะให้ไอเทมมา ให้ไปที่หอคอยด้านซ้ายอีกครั้ง คุยกับนักเวทย์ขาว จะได้เอริกเซอร์มา จากนั้นให้เราไปหาซิดที่หมู่บ้าน cannaan ที่ติดกับภูเขาตอนแรก เข้ามาแล้วให้ไปหา cid ที่บ้านเขา ให้กดใช้ item time gear ที่ได้จากพระราชา ให้ cid ไป แล้ว cid จะไปปรับปรุงเรือของเราให้บินได้ ให้เรากลับไปที่เรือของเรา เข้าไปในเรือแล้วกด A เรือจะกลายเป็นเรือบินได้ ให้เราบินมาทางขวาเรื่อยๆ จนออกนอกทวีปไป

 

เมื่อบินออกมาจะเห็นได้ว่าที่ๆเราเล่นมาตั้งแต่ต้นเป็นเพียงแค่เกาะเล็กๆเท่านั้นเอง  ให้เราบินไปเรื่อยๆ หาเกาะตามรูปให้เจอ ให้แปลงเรือบินกลับเป็นเรือแล้วเข้าเรือที่จมนั้นไป เข้ามาแล้วลงบันไดไป เดินไปตามทางลงบันไดไปอีกชั้น จะเจอคนแก่กับคนนอนป่วย ให้ใช้โพชั่นกับคนที่นอนป่วย แล้วคนป่วยจะหาย เธอจะแนะนำตัวว่าเธอชื่อ อีเรีย เธอจะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นและขอให้เราช่วยเหลือเธอ สุดท้าย เธอจะเข้าร่วมปาร์ตี้เรา ให้เราออกจากที่นี่

 

จากนั้นให้บินตามหาเกาะ ดังรูป ให้เข้าไปในวิหารสีขาว เดินตรงไปตามทางขึ้นไปอีกชั้นจะเจอเศษคริสตัลอยู่ให้เก็บมา ออกมาจากวิหาร แล้วเข้าถ้ำด้านบนวิหาร เดินลงมาตามทาง จะเจอประตู เข้าไปแล้วเดินตามทางด้านซ้ายจะเจอประตู เข้าไปแล้วเดินมาทางซ้ายผ่านน้ำตก เดินตามทางแล้วลงบันไดไป

 

มาถึงชั้น2 เดินข้ามสะพานไปตามทางจะเจอทางแยกบนกับล่าง ไปแยกบนเดินไปตามทางจะเจอบันได มาชั้น3 จะเจอทางแยก ให้ไปแยกล่าง เดินไปตามทางจะเจอทางลง ชั้น4 เดินลงน้ำไปตามทางเรื่อยๆ จะเจอประตู เข้าไปแล้วจะเจอคริสตัล ให้เดินเข้าไปแล้วอีเรียจะเข้าไปเก็บคริสตัล ทันใดนั้นก็มีตัวประหลาดโปล่มาจะทำร้ายเรา แต่อีเรียจะเข้ามาขวางไว้ ทำให้โดนลูกธนูเอง แล้วเราจะต่อสู้กับศัตรู เมื่อปราบมันได้แล้ว อิเรียจะให้อาชีพใหม่เรามาและเธอก็จะตาย จากนั้นจะเกิดแผ่นดินไหว เมืองที่อยู่ใต้น้ำจะโผล่ขึ้นมาบนดิน แล้วเราจะมาอยู่ที่ INN ในเมืองหนึ่ง พอตื่ยขึ้นมาจะรู้ว่าเรามาอยู่ที่เมือง Amur アムル

 

ให้ซื้อของ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วให้มาที่บ้านทางด้านขวา เข้าไปคุยกับคนแก่ แล้วตาแก่จะไปเปิดทางทงท่อระบายน้ำที่ล็อคไว้ให้ ลงน้ำแล้วให้มาที่พงหญ้าด้านบน เก็บของตามจุด ต่อมาให้ลงไปที่มุมขวาล่าง เข้าท่อน้ำไป

 

 

เข้ามาแล้วเดินไปด้านขวาตามทางจะเจอทางลง ชั้น2 เดินไปทางซ้ายตามทาง เก็บของแล้วเดินลงบันไดไป ที่ชั้น 3 จะเจอมอนสเตอร์แล้วตาแก่หัวล้าน 4 คน จัดการมอนสเตอร์ซะ เมื่อกำจัดหมดแล้วตาแก่จะมาขอบคุณเรา ให้เราเดินไปด้านขวาลงทางลง จะไปชั้น4 เดินมาทางซ้ายจะเห็นสะพานเล็กๆให้ลงมา จะมีทางลับไปเก็บของตามรูป เก็บเสร็จแล้วให้ไปทางซ้ายมือ เดินงตามทางจะเห็นประตู ให้เข้าไป จะเจอคุณป้าแม่มดอยู่ เดินเข้าไปแล้วเขาจะให้รองเท้ามา แต่เป็นของปลอม ตาแก่จะเข้ามา สุดท้ายแล้วคุณป้าแม่มดจะเอารองเท้าของจริงมาให้ แล้วเราทั้งหมดจะวาปออกไป

 

ให้เดินออกนอกหมู่บ้าน เดินลงมาข้างล่าง ผ่านภูเขาจะเห็นทะเลทราย ให้เดินเรียบติดภูเขาไปทางขวาจะเจอปราสาทอยู่ในภูเขา ให้เราเดินเข้าไป เมื่อเข้ามาแล้วจะเห็นว่าเป็นสีทองหมด ให้เราเดินขึ้นบันไดที่อยู่ตรงกลางข้างบนสุดก่อนแล้วเดินไปทางซ้ายตามทางไปเรื่อยๆ จะเจอหีบจำนวนมากแต่มีของแค่2อย่าง -..- เก็บเอาดาบกระจอกๆไปขายได้ เก็บเสร็จแล้วเดินออกมาห้องแรก ให้ใช้กุญแจเปิดประตูห้องขวาบน จะเจอทางลับไปต่อ

เดินขึ้นบันไดไปจะถึงชั้น2 ชั้นนี้มีทางลับ ทำให้ไม่ต้องเดินอ้อมมากตามรูป เมื่อผ่านชั้นนี้ไปจะเจอบอส ฆ่ามันซะ เมื่อจัดการแล้วมันจะทำลายคริสตัลทิ้งไปและทิ้งกุญแจให้เราเก็บเพื่อที่ปลดโซ่ที่ล่ามเรือบินเราเอาไว้นั่นเอง ให้ออกจากที่นี่แล้วกลับไปที่เรือของเรา ตอนนี้เราจะบินไปไหนก็ได้แล้ว

 

*Tip หลังจากที่ได้เรือกลับคืนมาแล้ว จะมีที่เก็บเลเวลที่ดีมมากๆสำหรับตอนนี้ คือที่ถ้ำ ancient ruin วิธีมาก็ให้จอดเรือไว้ที่แม่น้ำใหญ่ แล้วใช้เรือเล็กผ่านแม่น้ำเล็กเข้ามา จะมีศัตรูอยู่ 2 แบบในถ้ำ คือมังกรตัวใหญ่ๆกับมังกรกระดูก ให้ exp 1200, 1250 ซึ่งทำให้เลเวลเราขึ้นไวมาก เก็บได้ถึง lv40+ กันเลยทีเดียว เก็บจนพอใจแล้วก็เดินตามเนื้อเรื่องต่อ

 

จากนั้นให้เราบินมาที่เมืองใหญ่ๆ(เมือง saronia サロニア) แล้วเรือของเราจะถูกยิงจนร่วงลงมา จะเห็นว่ากำลังมีสงครมกันอยู่ ให้เราเดินออกมาข้างนอกและไปที่เมืองทางล่างซ้าย ให้มาที่บ้านหลังขวาล่างก่อน คุยกับคนข้างในจะสามารถเรียกโจโกโบะอ้วนมาได้ เราสามารถเก็บของกับโจโกโบะตัวนี้(เหมือนตู้เซฟนั่นเอง) และทางด้านซ้าย มีทางลับไปเก็บของ เสร็จแล้วให้มาที่บ้านหลังขวาบน

 

เข้าไปข้างในจะเห็นเด็กโดนรังแกแล้วเราจะเข้าไปช่วย ปราบศัตรูซะ แล้วเราจะรู้ว่าเด็กคนนี้คือเจ้าชาย Allus แล้วเขาจะให้เราช่วยพาเขากลับเข้าไปในปราสาทเพื่อไปบอกให้พ่อเขาหยุดทำสงคราม แล้วเจ้าชายก็เข้ามาในปาร์ตี้เรา จากนั้นให้เราเดินเข้าไปในปราสาท คุยกับทหารแล้วเขาจะให้เราเข้าไปข้างใน ทหารจะให้เราพักอยู่ที่ห้องๆหนึ่ง ระหว่างที่นอนอยู่เราจะตื่ยขึ้นมาคุยกัน จากนั้นพระราชาจะออกมาฆ่าลูกของตัวเอง แต่ก็จะทำไม่ได้ กิลกาเมชจะออกมาแล้วสั่งให้พระราชาฆ่าลูกอีกครั้ง แต่พระราชาไม่ยอม เราจะเข้าไปจัดการกับกิลกาเมช มันจะส่งการูด้ามาสู้กับเรา การูด้าสามารถโจมตีด้วยสายฟ้าใส่เราทั้งกลุ่มได้ ระวังให้ดี เมื่อฆ่ามันได้แล้ว พระราชาจะบอกว่ากิลกาเมชมันควบคุมจิตใจของพระราชาอยู่ แล้วพระราชาก็จะตาย แล้วเจ้าชายก็จะกลายเป็นพระราชาคนใหม่และหยุดสงครามทั้งหมด ให้เราเดินมาตรงนี้ จะมีทางลับไปเอาของ

 

เก็บของเสร็จก็เดินลงบันไดมา จะมีทางลับอีก

 

จากนั้นให้มาห้องทางขวา เข้าไปคุยกับคนที่อยู่ข้างใน เขาจะสร้างเรือบินลำใหม่ให้กับเราชื่อว่า นอติลุส Nautilus ให้ไปที่ห้องด้านซ้ายต่อ สำรวจกำแพงตามรูปแล้วทางลับจะเปิดออก เข้าไปเก็บของ แล้วออกจากปราสาทมา ตอนนี้ร้านค้าต่างๆในหมู่บ้านสามารถเข้าได้แล้ว ให้เราไปซื้อของให้พร้อม เมืองขวาบนสำรวจต้นไม้จะได้ Elixir ที่เมืองขวาล่างจะมีดันซ่อนอยู่ในบ้านตามรูป

 

 

 

 

เมื่อขึ้นบันไดแล้วก็เดินตามทางเรื่อยๆจะเจอสมบัติอยู่ชั้นบนสุด พอเก็บเสร็จแล้วก็ให้ออกจากหมู่บ้าน มาที่จุดตามรูปภาพ บินเข้าไปเรื่อยๆจะเจอวิหารของ Doga ド-ガの館 ให้เข้าไปข้างใน พอเดินเข้ามาได้นิดนึง ก็จะมีหมูอ้วนๆขาวๆ (คิดว่าน่าจะเป็นม็อค) มาจับเรา แต่ doga ก็จะมาห้ามเอาไว้ เมื่อคุยกันจบ doga ก็จะเข้าปาร์ตี้เรา ให้เดินเข้าไปข้างใน ขึ้นบันไดไป จะเจอร้านขายไอเทมและเวทย์มนต์ดีๆขาย (โดยเฉพาะ Haste สำคัญมาก* จะทำให้จำนวนการโจมตีของเราเพิ่มเป็น2เท่า) มีโจโกโบะอ้วนให้เก็บของด้วย โดยการใช้แครอทกับเทียนทางขวาสุด เมื่อพร้อมแล้วก็เดินเข้าประตูบนไป ในห้องนี้ ที่ไห2ใบทางซ้ายเอาไว้เติม hp/mp กับชุบชีวิตและที่ชั้นหนังสือมี hi-potion

 

เมื่อพร้อมแล้วให้เราใช้เวทย์มินิ ทำให้เราตัวเล็กแล้วสำรวจเทียนกลางห้อง ทางลับจะเปิดออก ให้เข้ารูเล็กๆทางขวาไป เมื่อเข้าไปแล้วจะเจอดันเจี้ยนที่ทำให้ใช้เวทย์ไม่ได้ฉะนั้นก็ต้องอยู่ในร่างตัวจิ๋วต่อไป ปรับแถวของตัวละครให้มาอยู่หลังสุดทั้งหมดแล้วหยายามหนีการต่อสู้ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ พอมาถึงทางแยกแรก ให้ไปทางซ้ายต่อด้วยแยกบนตามรูปจะเจอบันไดไปชั้น2 พอมาถึงจะเจอแยกซ้ายขวา ให้ไปทางขวาตามทางเรื่อยๆจะเจอบันไดไปชั้น3 เมื่อมาถึงจะเจอแยกซ้ายกับล่าง ให้ไปแยกซ้ายตามทาง จะเจอประตู เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอจุดวาป doga จะดัดแปลงเรือของเราให้ดำน้ำได้และจะวาปออกไป ส่วนเราจะถูกส่งออกมานอกวิหาร

 

ก่อนออกไปไหน ให้เรากลับไปเติม hp/mp ในวิหารก่อนแล้วค่อยกลับออกมา จากนั้นให้บินเลียบภูเขาแถววิหาร doga มาทางขวา จะเห็นหมู่บ้านกลางภูเขาดังรูป ให้เราบินเลียบภูเขาต่อมาจนถึงจุดนี้ แล้วดำน้ำ(กด A โดยให้เรือบินเราอยู่เหนือน้ำจะเป็นการดำน้ำ) เมื่อลงน้ำ จะเห็นเส้นเขียวๆ ให้เราดำผ่านไปจนผ่านเส้นเขียวๆ แล้วกด A อีกทีเพื่อโผล่พ้นน้ำ จะเห็นว่าเรามาอยู่ในภูเขาแล้ว ให้เข้าหมู่บ้าน doga’s village ド-ガの村 ในหมู่บ้านนี้จะมีแต่เวทย์มนต์ขาย ทั้งขาวดำ ระดับ1-7 และ มนต์อสูร 1-5 โดยคนขายก็คือตัวนักเวทย์ดำที่อยู่ในหมู่บ้านนี้ทั้งหมดนั้นเอง พอซื้อตามความพอใจแล้วก็ออกมาจากทางเดิม

 

ให้ไปที่ทางซ้ายบนของปราสาท saronia จะเจอหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อหมู่บ้าน leprit  レプリトให้เราเข้าไปเก็บของ ที่พงหญ้ากลางต้นไม้ด้านซ้ายบน เดินผ่านป่าไปเอาของได้  ที่พงหญ้าด้านขวากมีทางทะลุป่าไปเอาของได้ ที่บ้านหลังบนขวาสามารถปีนต้นไม้ข้างๆขึ้นไปได้ แล้วลงปล่องไฟไป สำรวจเทียนด้านขวาบนจะมีทางลับไปเอาของ เมื่อปล้นหมดแล้วก็ออกจากที่นี่ซะ  ให้มาที่มุมขวาล่างของปราสาท saronia แล้วดำน้ำไปจะเจอถ้ำใต้ปราสาท เดินเข้าไปตามทางเรื่อยๆจนเจอทางแยก ให้ไปแยกขวาก่อน มีของ 3 ชิ้นให้เก็บ แล้วค่อยมาฝั่งซ้ายจะมีของ 2 ชิ้นและบันไดขึ้นไปชั้นต่อไป เมื่อขึ้นมาแล้วจะมีทางลับไปเอาสมบัติตามรูป โดยแต่ละหีบจะมีศัตรูเฝ้าของอยู่(ไม่เก่งหรอก) เก็บเสร็จแล้วให้เดินมาทางซ้าย ขึ้นบันไดไปจะเจออัศวิน คุยกับเขาแล้วสู้ เอาชนะให้ได้ เราจะได้มนต์อสูร Odin มา

 

เมื่อได้มนต์อสูรแล้วก็ให้ออกจากที่นี่ มาที่เกาะทางขวาล่างของปราสาท saronia จะเจอหมู่บ้านเล็กๆชื่อ daster มาซื้อของและปล้นตามเคย มีของซ่อนตามรูป แค่นั้นแหละ ออกจากหมู่บ้านนี้

 

ให้หาเกาะตำแหน่งตามรูป ให้เราดำน้ำไปจะเป็นถ้ำ Undersea cave ข้างในมีสมบัติดีๆมากมายให้เราเข้าไปเก็บ ศัตรูก็ค่อนข้างเก่งด้วย เตรียมตัวให้ดีๆแล้วลุยเลย ชั้นแรกเดินตามทางเรื่อยๆจะเจอบันไดไปชั้น2

เมื่อมาถึงให้เดินไปแยกด้านบนก่อนจะได้ดาบ Defender แล้วเก็บของทางซ้าย สุดท้ายค่อยลงไปแยกล่าง มาชั้น3 จะเจอแยกซ้ายกับล่าง ให้ไปแยกล่างก่อน เก็ของให้หมด แล้วค่อยไปแยกซ้าย เมื่อเก็บของมาถึงมุมซ้ายสุด จะเห็นทางลับไปเก็บของต่อ โดยของที่เหลือจะมีศัตรูเฝ้าด้วย

ต่อมาให้มาที่จุดดังรูป ที่เป็นอ่าวโค้งๆที่จุดล่างสุดของทวีปปราสาท saronia ให้ดำน้ำลงไปจะเจอวิหารใต้น้ำ Temple of Time -時の神殿  เข้ามาแล้วเดินลงมาตามทางจะเจอประตูล็อคไว้ ให้ใช้กุญแจเวทย์ไขหรือใช้โจรไข มี 2 ประตู เก็บของเสร็จก็เดินลงน้ำแล้วขึ้นด้านบนจะเจอบันไดลง พอมาถึงให้ไปเก็บดาบ Defender ด้านขวา แล้วลงประตูล่าง จะมาชั้น2 ให้ไปที่ประตูด้านขวาไขซะแล้วเข้าไปเก็บเกราะ diamond แล้วเดินลงน้ำ ไขประตูทางฝั่งซ้ายก่อนเก็บของแล้วค่อยไขประตูทางขวาจะเจอทางลง ที่ชั้น3 เดินมาทางขวาฝ่าขึ้นน้ำตกมาจะเจอทางลับเดินลงผ่านน้ำตกมาเรื่อยๆจะเจอสมบัติ 3 หีบ(พิณlamia *แหวนProtect=2) เก็บเสร็จแล้วออกมาลงตามทางปกติ จะเจอประตู 2 ฝั่งซายขวา ให้มาซ้ายก่อนไขเข้าไปจะเจอหีบ แล้วค่อยไปฝั่งขวาจะได้ขลุ่ยโนอา ノアのリュ-ト

 

ให้ออกมาจากวิหาร แล้วมาด้านล่างซ้ายของปราสาท saronia จะเจอถ้ำUnne’s shrine ウネのほこら เข้ามาข้างในจะเห็นคุณยายอูเน่นอนหลับอยู่ ให้ใช้ขลุ่ยโนอากับเธอแล้วยายจะตื่น ให้คุยกับเธอ เธอจะให้ไปเอายานที่สามารถบินข้ามภูเขาได้ โดยเธอะไปกับเราด้วย แต่เราตกใจว่ายายแก่ๆคนนี้จะไปช่วยอะไรได้ -..- เธอก็บอกมาประมาณว่าไม่อยากไปกับคนแก่หล่ะสิ เราเองก็จะปฏิเสธไป สุดท้าย เธอก็จะเข้าปาร์ตี้เรามา

และเธอจะให้ของเรามาคือเขี้ยวแห่งไฟ -ひのきば (สำคัญมาก*) ออกจากถ้ำ จากนั้นให้ไปที่ถ้ำ Ancient Ruin ที่แนะนำให้ไปเก็บเลเวล ตอนนี้ถึงเวลาลุยถ้ำนี้แล้ว เมื่อเราเข้ามาตรงหินที่ขวางทางไว้ คุณยายแกจะต่อยหินจนหายไปหมด = =’’ พระเจ้าช่วย คุณยายแข็งแรงโคตรๆ เดินไปตามทางจะเห็นประตูแรก เข้าไปเก็บของ แล้วเข้าประตูที่ 2 ไป เดินขึ้นไปข้างบนจะมีของขาย ซื้อให้พร้อมแล้วลงบันไดทางขวาไป เดินมาตามทางจะเจอทางแยกเยอะแยะมากมาย จะมีของให้เก็บเยอะแยะ โดยที่ให้ขึ้นข้างบนเป็นทางสุดท้ายเพราะเป็นทางไปต่ออีกชั้น มาถึงชั้น3 เดินมาทางขวาเรื่อยๆจะเจอบันไดไปชั้น4

 

มีทางลับเล็กๆตามรูป เดินไปทางซ้ายตามทางเรื่อยๆจะเจอบันไดลงไป มาถึงชั้น5 เดินลงตามทางเรื่อยๆจะเจอบันไดไปชั้น6 (ศัตรูบางชนิดแบ่งร่างได้ บางชนิดถ้าฟันทีเดียวไม่ตายจะแยกร่าง ควรวางแผนการโจมตีให้ดีๆหรือใช้เวทย์โจมตี) เดินตามทางเรื่อยๆจะเจอบันไดไปชั้น7 เดินตามทางไปอีกจะเจอทางไปชั้น8 เดินตามทางเรื่อยๆอีก จะถึงเรือลำใหม่ของเราแล้ว กดสำรวจที่พวงมาลัยเรือ เรือก็จะโผล่ขึ้นเหนือทะเล

 

แล้วคุณยายก็จะแนะนำส่วนต่างๆของเรือ ที่มีทั้งร้านค้า ที่นอนและโจโกโบะยัก(ใช้แครอทเรียก) ถ้าเราจะกระโดดข้ามเขาให้กด A จากนั้นให้บินมาทางด้านล่างซ้ายของปราสาท saronia จะเห็นทางที่ใช้เรือกระโดดข้ามเขา ให้หันหน้าเข้าหาเขาแล้วกด A เรือจะบินข้ามเขาไป ข้างในจะมีหมู่บ้าน fargabaad ファルガバ-ド เป็นหมู่บ้านของนักรบดำ ในหมู่บ้านนี้มีทางลับไปหลังน้ำตก คุยกับตาแก่เขาจะเรียกศัตรูมาให้เราสู้แล้วจะได้ดาบความมืดมา ที่เกาะด้านล่างมีของให้เก็บ ด้านบนหมู่บ้านจะมีถ้ำให้เข้า เข้าไปเอาของตามรูป

 

เก็บของหมดแล้วก็ออกจากหมู่บ้าน มาที่จุดดังรูปจะเป็นทางไปเอาเขี้ยวแห่งดิน ให้ใช้เรือกระโดดข้ามเขาไปเรื่อยๆ จนถึงถ้ำข้างใน ระหว่างโดดข้ามเขาไปมา ถ้าเจอศัตรู เรือบินเราจะช่วยยิงศัตรูด้วย เตรียมตัวเตรียมใจไว้สำหรับถ้ำนี้ เป็นจุดที่โหดที่สุดสำหรับ FF3 ดันเจี้ยนทั้งยาว ลึกลับ ศัตรูทุกตัวในถ้ำนี้ให้ exp น้อยมาก แถมทั้งหมดเป็นพวกแบบถ้าฟันทีเดียวไม่ตายมันจะแบ่งร่างด้วย (ทางแก้คือ ต้องฟันทีเดียวให้ตาย, ใช้เวทย์, ใช้อาชีพนักรบดำฟัน มันจะไม่แบ่งร่าง) เข้ามาปุ๊บก็มีทางลับเลย

เก็บของเสร็จแล้วก็เดินลงมาตามทางจะเจอทางลับอีกที ทะลุไปเก็บหีบและให้คุยกับอัศวินดำ เขาจะให้ดาบดำมาแล้วลงบันได เดินทะลุกำแพงดังรูป แล้วลงบันไดไปจะเป็นชั้น2 มาถึงชั้น3 เดินตามทางไป

 

ชั้น2 เดินขึ้นไปตามทางะเจอทางลับไปเก็บของดังรูป เก็บเสร็จแล้วเดินออกมาทะลุข้างบนไป เดินมาทางซ้ายจะเจอทางทะลุ 2 ทาง ให้ไปทางซ้ายก่อนเก็บของ แล้วค่อยไปทางข้างล่าง (ลงมาจนสุดแล้วเดินไปทางซ้ายจะเจอบันได)

 

ชั้น3 เดินลงมาตามทางจะเจอทางแยก ให้เข้าไป จะเจอทางทะลุหลายทาง ให้ไปทางตามรูปเรื่อยๆจะได้ถุงมือเกนจิ เก็บเสร็จแล้วเดินออกมาทางปกติ เดินลงมาแล้วอ้อมไปทางซ้าย จะเจอทางทะลุอีกฝั่ง เข้ามา จะเจอทางทะลุด้านล่าง 4 ที่ ให้ลงอันที่ 2 จากซ้าย จะไปชั้น4

 

ชั้น4 ให้เข้าทางทะลุตามรูปก็จะไปชั้น5

                                                                                                                           

ชั้น5 เดินมาตามทางจะเจอทางทะลุ 3 ทาง ให้มาทางแรกจากซ้ายมือเดินมา เก็บของแล้วเข้าทางทะลุทางขวา เดินตามทางไปเรื่อยๆ จนเจอทางเดินรูปตัว W ให้เข้าทางทะลุอันกลาง เดินตามทางจะเจอบันไดไปชั้นต่อไป

 

ชั้น6 เดินมาตามทางเรื่อยๆ จะเห็นทางทะลุมากมาย ให้เข้าทางล่างสุดก่อนจะเป็นทางไปเอาโล่เกนจิ เก็บแล้วให้ไปที่ทางทะลุบนสุด เดินตามทางมาเรื่อยๆ จะเจอบันไดไปต่อ

 

ชั้น7 มาถึงก็เจอทางทะลุไปเอาหมวกเกนจิทันทีตามรูป เสร็จแล้วเดินลงมาด้านล่างจะเจอทางทะลุ 3 จุด ให้ไปที่จุดซ้าย เดินทะลุตามทางไปเรื่อยๆ มาถึงห้องที่มีทางทะลุทางซ้ายได้ เข้าไปก็จะเป็นชั้น 8

 

ชั้น8 มาถึงให้เดินลงมาข้างล่างเลย จะมีทางทะลุไปเก็บชุดเกราะเกนจิ เก็บแล้วก็เดินข้ามสะพานไปตามทางลงน้ำ แล้วเดินย้อนกลับมาขึ้นจากน้ำกลางด่านเดินไปตามทางยาวๆเลย แล้วจะเจอกับเขี้ยวพสุธาในที่สุด กดสำรวจจะเจอกับบอส จัดการมัน เมื่อมันตาย ก็จะได้เขี้ยวพสุธามาつちのきば

 

ออกมาจากถ้ำนั้น(ควรใช้เวทย์วาปออกมา) แล้วให้กลับไปเอาเรือบินนอติลุส แล้วกลับไปที่ปราสาทของโดก้า เมื่อเข้ามาแล้วเราจะโดนวาปไปที่ถ้ำของโดก้า เดินมาที่แยกล่างซ้าย เจอทางแยกเดินลงล่างแล้วมาทางขวา แล้วเดินตามทางจะเจอประตู เข้ามาเดินตามทาง เปิดหีบไปด้วย เดินไปเรื่อยๆจะเจอบันได ลงมาจะเป็นชั้น2

 

มาชั้น2 ให้ขึ้นไปด้านบน จะเจอแยกบนกับซ้าย ให้ไปซ้ายก่อนเก็บของในหีบ แล้วขึ้นด้านบนไปเข้าประตู จะเจอหีบด้านบน แล้วมาลงบันไดด้านล่าง มาที่ชั้น3 เดินลงตามทาง สุดทางจะเจอประตู เข้ามาจะเจอโดก้ากับยายอูเน่และทั้ง 2 แล้วพวกเขาจะบอกให้เราสู้กับพวกเขา และแล้วเราก็ต้องจำใจสู้เพื่อที่จะเอากุญแจไปปลดผนึกสุดยอดศาตราวุธและไปปราบบอสใหญ่ ซานเด้เมื่อชนะทั้ง2แล้ว ให้คุยกับโดก้า เขาจะให้กุญแจยูเรก้ามา เสร็จแล้วคุยกับอูเน่ จะได้กุญแจซาล์นมา (ไม่รู้อ่านแบบนี้รึเปล่า = =) เสร็จแล้วให้วาปกลับออกมา ออกมาจากปราสาทโดก้า กลับมาที่เรือใหญ่เรา

 

ตอนนี้เราสามารถไปได้ทุกที่แล้ว จะไปปราบบอสใหญ่เลยก็ได้ หรือจะไปเก็บของที่เหลืออยู่ก็ได้ แต่ผมอยากจะไปเก็บอาชีพก่อนนะครับ เลยนำไปที่ปราสาทหัวหน้าใหญ่ก่อน ให้เราบินไปที่ตำแหน่งดังรูป เดินลงจากเรือบินมา เดินผ่านรูปปั้นทั้งหมด แล้วรูปปั้นจะระเบิดออก แล้วใช้เรือกระโดดข้ามเขาไป บินไปทางขวาเรื่อยๆ จะเจอปราสาทหัวหน้าใหญ่ เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอประตูด้านบน ให้ตรงเข้าไปเลย จะเจอคริสตัลพสุธา แต่ว่าจะมีบอส ออกมา ให้จัดการมันซะ เมื่อมันตายให้เข้าไปสำรวจคริสตัล เราจะได้มาอีก 3 อาชีพ (ได้เปลี่ยนนักเวทย์ซักที)

                                                                                                      นักเวทย์ดำขั้น2

                                                นักเวทย์ขาวขั้น2                           นักเวทย์อสูร

 

 

เราจะเก็บเลเวลหรือของที่นี่ก่อนก็ได้ แต่ผมจะออกจากที่นี่แล้วไปเก็บของที่เหลืออยู่ก่อน ให้ออกมาจากที่นี่แล้วกลับไปยังทวีปแรกของเกม แล้วไปบ่อน้ำที่มีปลาไหลดำว่ายๆอยู่ ใช้เรือกระโดดข้ามไปดังรูป แล้วใช้เรือเล็กล่องแม่น้ำเข้าไปชนปลาไหลมันเลย แล้วเราจะเข้าไปในดันเจี้ยน เดินลงมาเรื่อยๆ ด้านล่างจะเจอหีบ8ใบ แล้วลงบันไดไป ชั้นที่2 เดินมาเจอทางแยกให้ไปแยกบนก่อนจะเจอหีบ 5 หีบ แล้วลงมาแยกล่างจะเจอบันได มาชั้น3 เดินมาจนเจอทางแยก3ทาง ให้มาแยกบนก่อนเก็บหีบ 4 ใบ มาที่แยกซ้ายล่างมี 2 หีบ แล้วไปแยกซ้ายบนเจอบันมาชั้น4 เดินตามทาง ข้างในสุดจะเจอมังกรลิเวียธาน เมื่อจัดการมันเราจะได้มนต์อสูรลิเวียธานมา ออกจากที่นี่ ไปที่ภูเขาด้านล่างของถ้ำโจรสลัด ดังรูป

 

เมื่อเข้าไปจะรู้ว่านี่คือถ้ำของมังกรบาฮามุต และสถานที่นี้ก็เป็นที่เก็บเลเวลที่ดีที่สุดของเกมนี้อีกด้วย โดยเฉพาะเซตในรูปจะได้ EXP 5700 ด้วยกัน ให้เดินไปเรื่อยๆเก็บของตามทาง ข้างในสุดจะเจอมังกรบาฮามุต เอาชนะมันให้ได้แล้วจะได้มนต์อสูรบาฮามุตมา

 

เก็บเลเวลเสร็จแล้วก็ให้กลับไปที่ปราสาทหัวหน้าใหญ่ได้เลย เดินผ่านห้องที่เราสู้บอสไปทางด้านขวามีหีบให้เก็บ แล้วเดินไปทางด้านซ้ายเข้าประตู เดินมาจะเจอ2แยก ให้ไปแยกบนเก็บของก่อนแล้วค่อยไปแยกซ้าย เดินไปจะเจอออแยกซ้ายกับบน ให้ไปบนเพื่อเก็บของก่อน แล้วไปแยกซ้าย เดินลงมาเก็บของทางขวาแล้วไปทางซ้ายต่อ แล้วเดินขึ้นตามทางจะเจอแยกขวา3ยังไม่ต้องสน เดินไปจนถึงบนสุดแล้วเลี้ยวขวา เก็บถุงมือคริสตัล แล้วลงมาแยกที่2 เลี้ยวขวาไป จะไปอีกฝั่งของแมพ จะเจอแยกขวากับล่าง ให้ลงมาแยกล่างแล้วเลี้ยวซ้ายไปเก็บของ

ลงแยกล่างต่อมีหีบ3ใบ ขึ้นมาไปแยกขวามีหีบอีก1ใบ เก็บหมดก็ขึ้นมาบนสุดแล้วไปแยกขวา มาอีกฝั่ง เดินลงตามทางจะเจอแยกบนกับล่าง ให้ไปแยกบนเดินไปทางขวาจะเจอแยกล่างกับขวา ไปทางขวาต่อสุดทางจะเจอหีบ

จากนั้นลงแยกล่าง เดินมทางซ้ายเก็บหีบ เดินย้อนกลับมาทางขวา เดินลงมาสุดทาง เดินต่อไปทางซ้าย เดินไปเรื่อยๆ จะเจอประตู ข้างในมีหีบ 2 อัน เดินต่อไปข้างบนจะเจอทางออก

 

เราจะออกมาบนพื้นที่อีกครั้ง ทำให้เรารู้ว่า ที่ๆเราเดินผ่านมาคือแค่กำแพงชั้นนอกเท่านั้น ให้เราเดินเข้าปราสาทเลย เดินตรงไปจะเจอห้องๆหนึ่ง เข้าไปข้างในมีกระจก กดใช้กุญแจยูเรก้า เราจะถูกวาปเข้าไปข้างใน ที่นี่คือ ดินแดนที่ถูกลืมยูเรก้า ข้างในนี้มีสุดยอดศาตราวุธมากมายให้เก็บ อาชีพสุดยอดและดาวกระจาย ให้ลองเดินให้ทั่วดู ของที่เป็นระดับสุดยอดจะมีบอสเฝ้า ควรเติมเลือดให้เต็มก่อนที่จะหยิบของทุกครั้ง

ชั้นแรกมีของ 4 ชิ้น

 

 

ที่ชั้น6 เดินผ่านสะพานขาดๆมาทางด้านซ้ายจะมีทางลับไปชั้น7 ได้ จะมีอาวุธสุดยอด 2 ชิ้นคือ ดาบแรกนารอค (ดาบสุดยอดในเกมนี้ ไม่นับดาบนักรบหัวหอม) และไม้เท้านักปราชญ์ (พร้อมทั้งอาชีพนินจากับนักปราชญ์มา) เก็บเสร็จแล้วเข้าประตูมา จะเจอนักปราชญ์ 2 คนขายของดีๆให้เรา มีบ่อน้ำชุบชีวิตกับเติม hp/mp อยู่ ที่ผนังมีสวิตช์อยู่ สำรวจแล้วทางลับจะเปิดออก จะมีคนขายของอีกคน ขายชุดป้องกันสุดยอดและขายชูริเคนด้วย!!!

 

เมื่อเก๊บของซื้อของครบแล้ว ก็ออกจากดินแดนยูเรก้า เดินมาทางซ้ายเก็บของและมีทางทะลุกำแพงด้วย เก็บของรอบๆให้หมดแล้วไปที่ประตูกดใช้ sylx key ประตูจะเปิดออก มาชั้น2 เดินมาทางด้านซ้าย เก็บของและเดินตามทางจะเจอจุดทะลุกำแพง แล้วเดินตามทางต่อจะเจอบันได ขึ้นไปชั้น3

 

ชั้นที่3 จะมีทางทะลุ 2 ที แล้วเดินตามทางจะเจอบันไดไปชั้น4 เดินตามทางไปเรื่องๆจะเจอทางลงไปชั้น3 อีกฝั่ง เดินต่อไปจะเจอทางทะลุอีก เก็บของแล้วเดินขึ้นบันไดไป

 

มาที่ชั้น4 อีกครั้งเดินลงมาจะเจอบันได จะมาที่ชั้น5 เดินมาที่แยกล่างแล้วไปทางซ้ายเดินไปเรื่อยๆจะเจอบันได

 

ถึงชั้น 6 เก็บหีบทางซ้ายและขวาแล้วเดินลงมาขึ้นบันไดข้างล่าง มาชั้น 7 เก็บของทั้ง 4 ชิ้น แล้วเข้าประตูตรงกลาง

 

ที่ชั้น 8 จะเห็นรูปปั้นมังกรอยู่ 5 ตัว ให้เดินไปที่กระจกตรงกลางแล้วเราจะโดนคำสาป ทันใดนั้นโดก้าจะไปหาเพื่อนๆเราที่เคยร่วมเดินทางกันเพื่อมาหยุดรูปปั้นมังกรทั้ง5 แล้วเราจะถูกวาปมาอีกที่ๆนึง เดินขึ้นไป จะเจอ Zande สู้กับมัน เมื่อชนะได้แล้ว บอสตัวจริง darkcloud จะปรากฏ เราจะสู้กับมัน แต่จะพ่ายแพ้ แล้วเพื่อนๆเราจะมาช่วยเพิ่มพลังให้เราพร้อมทั้งฝาดความหวีงให้เรากำจัด darkcloud ให้ด้วย

 

เมื่อบังคับตัวละครให้ ให้เราเดินเข้าไปในวงกลมด้านบน เราจะถูกวาปมาที่ darkworld ในแมพนี้เราจะต้องปราบบอสจาก 4 มุมห้องก่อน โดยเริ่มต้นจากซ้ายบน ให้ไปที่บันไดด้านซ้ายบนเลย

 

เดินมาจะเจอทางทะลุ3 ทาง ให้ไปทางซ้าย เดินไปเรื่อยๆจะเจอหีบ (บอสที่เฝ้ายิงเมเทโอได้ ระวังด้วย) เดินเข้าทางทะลุอันล่าง เดินขึ้นมา เลี้ยวขวา ขึ้น แล้วเลี้ยวซ้ายตามทางที่บอกไว้จะเจอบันได เดินเข้าไปจะเจอห้องที่มีคริสตัลอยู่ เราจะสู้กับบอส Ceberus(HP ประมาณ 20000+ สามารถยิงสายฟ้าเป็นหมู่) เอาชนะให้ได้ แล้วจะมีปีศาจตัวนึงออกมาแล้วเดินออกจากห้องไป

 

ออกมาจากห้องซ้ายบน แล้วไปห้องซ้ายล่างต่อเลย เข้ามาจะเจอทางแยกมากมาย ให้เดินไปทางซ้ายจนสุดแล้วเดินลงมาด้านล่างทะลุกำแพงไป จะเจอหีบและมีศัตรูเฝ้าตัวเดิม เก็บแล้วเดินย้อนกลับมาจุดที่เราเข้ามาในห้องนี้ แล้วเดินลงทางแยกที่4 จากขวา ดังรูป เดินลงทะลุกำแพงมาเรื่อยๆ จะเจอทางเข้าประตู เข้าไปจะเจอบอส Echidna (HP ประมาณ 20000+ ใช้ท่า quake, drain) จัดการให้ได้ แล้วออกจากห้องนี้

 

จากนั้นให้มาที่ห้องขวาล่าง เดินตามทางไปเรื่อยๆจะเจอแยกบนกัล่าง ให้ไปแยกบนเดินมาเรื่อยๆจะเจอทางทะลุกำแพงมาเก็บหีบดังรูป เดินลงมาต่อตามทางแล้วเลี้ยวขวาเมื่อเจอแยก เดินตรงไปจะเจอบันได เข้าไปในห้องจะเจอบอส ahriman(HP ประมาณ 30000 ยิงเวทย์หมู่ได้เยอะ) จัดการมันซะ เดินกลับออกมาไปห้องทางขวาบน

 

ในห้องนี้ทางเดินอ้อมมาก แต่ว่าจะทีทางทะลุกำแพงเดินลัดไป เริ่มจากเมื่อเข้าห้องมาเดินขึ้นนิดนึง จะเห็นทางลัดไปทางขวา เดินผ่านมาแล้วขึ้นไปอีกนิดนึง ก็จะเจอทางลัดไปทางขวาอีก แล้วจะเห็นบันได เดินขึ้นไปจะเจอบอส (2 head dragon ตัวนี้ไม่มีท่าตีหมู่ แต่ว่าตีตัวเดียวได้แรงมากๆ ถึงตายได้ในทันที เลือดประมาณ 30000) เอาชนะให้ได้ กลับออกมาจากห้อง เดินไปที่มุมขวาบนสุดของห้องจะเจอหีบพร้อมศัตรูเฝ้าตัวเดิม เก็บแล้วเดินกลับออกมา

 

เข้าประตูตรงกลาง เดินผ่านตามรูป จะเจอบันได จะมาถึงศึกสุดท้ายของเราแล้ว ก็คือ darkcloud เดินตรงเข้าไป จะเจอ darkcloud รออยู่ข้างในสุด  รูปบอสกับความสามารถขออุบไว้ละกัน เมื่อจัดการได้ ก็จะเข้าสู่ฉากจบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Secret

-        upgrade item

สิ่งที่ต้องมี โพชั่น 99 อัน, ของที่จะอัพเกรด

การจัดของ ให้เอาโพชั่น 99 อัน ใส่ไว้ที่ช่องบนซ้ายสุด ไอเทมที่จะอัพเกรดอยู่ด้านล่างโพชั่น ในรูปจะเป็นการอัพเกรดแครอท และด้านขวาชั้นแรกกับชั้นที่2 ปล่อยให้ว่างไว้ เท่านี้ก็ได้แล้ว

จากนั้นให้ไปที่ถ้ำแรกสุดที่เราเริ่มเกมมา ในชั้นแรกจะมีมอนสเตอร์เป็นกอบบลิน ให้สู้กับมันจนกว่ามันจะดรอบโพชั่นให้ จะเห็นได้ว่า จะได้เป็น horn 12 อันแทน

**** ถ้าเราต่อฆ่ากอบบลินแล้วมันไม่ดรอบโพชั่นให้ เราจะต้องจัดรูปแบบของ item ใหม่ตลอด      

 

ตารางอัพเกรดของ( เช่น1อัพไปเป็น2, 4อัพไปเป็น5)

1.            Nothing** 
2.            Kaiser Claw
3.            CatClaw
4.            Dragon Claw
5.            Elven Claw
6.            HellClaw
7.            Nunchuck
8.            Tonfa
9.            3-Part
10.           Mithril Rod
11.           Flame Rod
12.           Ice Rod
13.           Light Rod
14.           Ultimate Rod
15.           Staff
16.           Burning Staff
17.           Freezing Staff
18.           Shining Staff
19.           Golem Staff
20.           Rune Staff
21.           Eldest Staff
22.           Hammer
23.           Thor Hammer

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


อาชัพตัวละคร
JOB CHARACTER


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD