Skip to main content

Harvest Moon: Back to Nature

ฮาร์เวสต์มูน: แบ็คทูเนเจอร์

Platform:

เอลลี่ .... คุณไม่ใช่เด็กคนนั้น

Harvest Moon: Back to Nature

ฮาร์เวสต์มูน: แบ็คทูเนเจอร์




ใครที่เป็นติ่ง เอลลี่ ในเกมฮาเวสต์มูน ภาค BTN หากวัดกันที่ ' เนื้อเรื่องจริง ๆ ' ผมขอแสดงความเสียใจด้วยครับ เพราะผมก็เป็นหนึ่งในติ่งเอลลี่เช่นกัน ..... ลาก่อนเด็กสาวแห่งความทรงจำตัวน้อยเมื่อวัยเยาว์ ' เอลลี่ .... คุณไม่ใช่เด็กคนนั้น '

.
.
🚨 เท้าความเดิมจากโพสต์ก่อน ที่ผมได้ทำการทดลองหัวข้อเปลี่ยนบทสนทนาตามหัวใจที่เปลี่ยนสี ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของภาคนี้ ( หากคุณสนิทกับตัวละครนั้น ๆ มาก ตัวละครก็จะเล่าเรื่องของตนเองให้ฟังอย่างเปิดเผยมากขึ้น ) ผมได้ลองทำการทดลองสมมติฐานนี้กับ เอลลี่ เพราะผมเล่นในช่วงใบไม้ผลิพอดี ซึ่งตรงกับวันเกิดของเธอ ( เวลาผมเขียนโพสต์ ผมจะเล่นไป เขียนไป และเอาเหตุการณ์ที่ผมเจอสด ๆ มาบอกเล่าแบบเรียลไทม์ครับ ผมไม่ได้มีข้อมูลกั๊กไว้ก่อน คือเจออะไรในเกม คิดอะไรออก ก็แค่นำมาเล่าสู่กันฟัง ก็จากเนื้อหาในเกม ณ ตรงนั้น เนื้อหามันถึงสลับไปมา กราบขออภัยนะครับ )
.
.
🖋 ทุกคนรู้ใช่มั้ยครับ วัตถุประสงค์หลักของเกม ฮาเวสต์ มูน ภาคนี้ มีด้วยกัน 2 อย่าง 1. ทำฟาร์มให้เกินมาตรฐานขั้นต่ำ เพื่อไม่ต้องโดนไล่ออกจากหมู่บ้านเมื่อจบปีที่ 3 ✔️ และ 2. แต่งงานกับสาวในหมู่บ้านสักคน เพื่อเติมเต็มเนื้อเรื่องในส่วนแรก อันนำมาซึ่งฉากจบที่สมบูรณ์ ✔️
.
.
⭕️ ข้อ 1. ไม่ยากครับ แค่ปลูกผักไม่กี่อย่าง เลี้ยงสัตว์ไม่กี่ตัว สนิทกับชาวเมืองแค่คนเดียว ก็ผ่านแล้วครับ ( หากคุณไม่จงใจทำให้เกมไม่ผ่าน ผมว่ายากที่คุณจะโดนไล่ออกจากหมู่บ้าน เกมนี้มันผ่านง่ายมาก ๆ ครับ )
.
⭕️ ข้อ 2. ก็ไม่ยาก จีบสาวให้หัวใจสีแดงซะ แล้วก็แต่งงานก่อนที่สาวคนนั้นจะแต่งงานกับคู่แข่ง ซึ่งฉากจบ ( ผมขออนุญาตสปอยล์นะครับ เกมมันจะ 25 ปีแล้วอ่ะ ) ไม่ว่าคุณแต่งงานกับใคร สาวคนนั้นจะเฉลยกับคุณว่า เธอคือเด็กสาวแห่งความทรงจำในตอนต้นเกม นำมาสู่การที่ พีท ตัวเอก ได้พบกับรักแรกอีกครั้ง มันคือฉากจบที่งดงามจริง ๆ
.
.
📌 แต่ในความงดงาม ผมเกิดคำถามตลอดมาทุกครั้งเวลาเล่น เป็นคำถามลึก ๆ ที่อยู่ในใจผมเสมอ หากใครเคยอ่านเรื่อง นิเสะโค่ย ( Nisekoi - รักลวงป่วนใจ ) ผมว่าสถานการณ์ของพีทไม่ต่างจากตัวเอกในเรื่อง นั่นคือ แม้จะมีสาวหลายคนมาติดพันและชอบพอสมัยเด็ก แต่มี ' คนเดียวเท่านั้น ' ที่เป็น ' คำตอบที่ถูกต้อง ' สำหรับเด็กสาวแห่งความทรงจำ เพราะผมไม่คิดว่าเกมนี้จะมีรูท หรือระบบหลายจักรวาลครับ เกมมี ' ทางเลือกเดียว ' ให้คุณนี่ล่ะ แค่คุณจะเลือกเส้นทางไหน และนำไปสู่จุดจบเดียวกัน นั่นคือ มีความสุขกับภรรยาและครอบครัว
.
.
หากผมเล่นเกมนี้ ผมยึดถือเสมือน พีท คือตัวผม ผมเองเวลาเล่น ผมมีสิทธิที่จะเลือกแต่งงานกับใครก็ได้ และผมมั่นใจว่า ผมทำให้เธอมีความสุขได้มากกว่าคนอื่น ๆ แน่นอน ( คะแนนหัวใจสีแดง มีขีดจำกัดสูงสุด คือ 65,535 แต้ม และผมตั้งแต่วันที่แต่งงาน หัวใจภรรยาของผมเต็มแม็กซ์ขั้นสุด 65,535 แต้มทุกวันเสมอ ) แต่กลับกัน หากผมเล่นเป็น พีท ในบริบทของ พีท หมายถึง ผมควรเลือกทางเดินที่มันควรจะเป็น หาจุดที่ลงตัวและดีงามที่สุดให้กับตัวละครเอก ที่คือ พีท ไม่ใช่ผมที่สวมบทบาทเป็น พีท .... ผมควรเลือกแต่งงานกับคำตอบที่ถูกต้อง เด็กน้อยในความทรงจำนั้น ซึ่งนั่น .... ไม่ใช่ เอลลี่
.
.
🚨 ดังนั้น คำเดือน โพสต์นี้คือ ' การมโน ' ครับ แต่มโนแบบเอาเนื้อเรื่องมาประกอบเท่านั้น ทุกคนทราบดีว่า หลักของเกม ไม่ว่าแต่งงานกับใคร คือคำตอบที่ถูกต้องทั้งหมด ตรงนี้ไม่มีข้อโต้แย้งครับ 💯 แต่โพสต์นี้ของผม ผมแค่ทำตัวเป็น โคนัน ลองคิดเล่น ๆ เพื่อหาความจริง ( มีเพียงหนึ่งเดียว ) ว่าเด็กน้อยในความทรงจำที่จริงควรจะเป็นใคร คนที่ตอบได้ก็น่าจะมีคนเดียวครับ คือผู้สร้างผู้กำกับเกม และวางบทในเกมนี้ ยาสึฮิโระ วาดะ ( 和田康宏 ) แต่ท่านก็ไม่เคยให้สัมภาษณ์ที่ไหนเช่นกัน ดังนั้น โพสต์นี้ อย่าเชื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงนะครับ แค่เป็นการคุยสนุก ๆ เท่านั้น และนี่คือพาร์ท 1 เท่านั้นครับ เพราะหาก โคนัน จะทำการตัดสินว่าใครคือคนร้าย เอ้ย ใครคือ เด็กน้อยในความทรงจำ มันต้องมีเหตุผลประกอบ หากมันยาวเกิน ท่านไปทานยานอนหลับแบบ โคโกโร่นิทรา ก่อนได้ครับ
.
.

ตัวเลือกที่ 1 ที่ถูกตัดทิ้ง - เอลลี่ ❌

.
.
พื้นเพของ เอลลี่ ในวัยเยาว์ เราไม่ทราบนัก ที่ทราบคือ พ่อแม่เสียตั้งแต่เธอยังเด็ก ย่า ( หรือยาย ) อย่าง เอลเลน ซึ่งเป็นพยาบาล คือคนที่เลี้ยงดูเธอมา ก่อนพ่อแม่เสีย ได้มีน้องชายของเธอ ( สตู )ที่ยังแบเบาะด้วย เอลลี่ ที่แก่กว่า จึงทำหน้าที่เสมือนแม่และพี่สาวในคนเดียวกัน ดูแลน้องชายตั้งแต่เล็ก โดยปริยาย ( เพราะคุณย่าต้องทำงาน ) เอลลี่ เป็นเด็กที่ขยันมาก ( จากคำบอกเล่าของ ซาช่า ) เนื่องจากคุณย่าเอลเลน พออายุมาก ขาไม่ดีแล้ว และตั้งใจทำหน้าที่เป็นพยาบาลสืบต่อจาก เอลเลน เสาหลักของครอบครัว จนกระทั่งได้มาทำงานกับคุณหมอทิม คุณหมอจบใหม่จากเมืองอื่นที่ได้มาเปิดคลีนิคที่นี่ นี่คือเนื้อหาที่เรา ' ทราบจากในเกมด้วยการคุยกับชาวเมือง ' ส่วนรายละเอียดนอกเหนือจากนี้ คือส่วนเสริมที่มาภายหลังจากเกมภาคนี้ หรือปรากฎในหนังสือบทสรุปของญี่ปุ่น ( เช่น เอลลี่ รู้จักกับหมอทิมได้ยังไง ) ซึ่งผมจะไม่นำมาเล่าครับ ผมเอาจากแค่ที่เราในทราบในเกมก็พอ เพราะเนื้อหาที่เสริมเพิ่มเติมมาทีหลังจากเกมนี้วางจำหน่ายแล้ว หลายจุดทำให้ข้อเท็จจริงในเกมมี ' พล็อตโฮล ' ด้วยเพราะเพิ่มเติมแต่งไปจากเกมนี้
.
.
เอลลี่ มีโอกาสเป็นเด็กแห่งความทรงจำวัยเยาว์ของ พีท ( ที่มาเล่นด้วยในสมัยที่พีท มาที่เมืองมิเนอรัล ทาวน์ ตอนเด็ก ) มั้ย ? ... มีครับ ✅ จะเรื่องทรงผม เรื่องอายุ นิสัยตอนเด็ก ไม่เกี่ยวครับ เด็กคนนั้นจะลงเอยที่ใครก็ได้ แต่ที่เราทราบคือ พีท กับ เด็กคนนั้น รักใคร่ชอบพอสนิทสนมกันมาก มากพอที่จะจดจำในฐานะ ' รักแรก ' ของกันและกัน แม้ตอนนั้นมันคือรักที่บริสุทธิ์แบบเด็ก - ผมเชื่อเสมอ ว่า ตัวละครผู้ใหญ่แทบทุกคนในเมือง รู้จัก พีท มาก่อนครับ เพราะปู่และพ่อของพีท ย่อมเป็นคนสำคัญในเมือง ดังนั้นแล้ว หลายคนคงทราบดีครับว่า ครอบครัว แอนนา และ บาซิล เพิ่งย้ายมาจากต่างถิ่น และมาอยู่เมืองนี้ได้ไม่นานนัก แมรี่ จึงแทบไม่มีโอกาสเป็นเด็กน้อยในความทรงจำเช่นกันครับ ตัวเลือกที่ 2 แมรี่ ก็จึงถูกตัดทิ้ง ❌ ( ผมแต่งงานกับ แมรี่ ในรูทนี้ เวลาผมคุยกับ แอนนา และ บาซิล ถือว่าแย่ที่สุดกว่าฝั่งญาติตัวละครหญิงทุกตัวเลย เพราะบทสนทนาก่อนแต่งงานและหลังแต่งงาน เหมือนกันทั้งหมด ทั้งที่ตัวอื่น บทสนทนาจะเปลี่ยนไป แต่กลับกัน หาก แมรี่ แต่งงานกับ เกรย์ บทสนทนาของ แอนนา กลับดีขึ้นกว่าแต่งงานกับเราเสียอย่างงั้น ราวกับเรา ( พีท ) ไม่ใช่ลูกเขยคนโปรด ) .... เอลเลน ก็ย่อมรู้ ว่า พีท ใช่เด็กที่ เอลลี่ หลงรัก หรือไม่หาก เอลลี่ คือเด็กในความทรงจำของพีท
.
.
หากคุณแต่งงานกับ เอลลี่ เมื่อคุณไปหา เอลเลน ( โดยมีค่าความสนิทมากพอ ) เอลเลน จะถามถึงสารทุกข์สุขดิบของเราครับ ว่า ราบรื่นดีมั้ย เพราะ เอลเลน ทราบดีเลยบอกเราว่า 🗨 เอลลี่ เลี้ยงดู สตู มาตั้งแต่เด็ก เรื่องการเลี้ยงลูกของเรา ไว้ใจได้ แต่เรื่องอาหารการกิน ( เอลเลน เข้าใจว่า เอลลี่ ทำอาหารให้เราทานที่บ้าน ) อาจไม่ดีนัก เพราะ เอลลี่ แม้ทำอาหารได้ แต่เรื่องเซนส์การปรุงอาหาร ค่อนข้างแย่ ( อาจเพราะเป็นพยาบาล เลยไม่ใส่เครื่องปรุงมากแบบอาหารคนป่วย และเน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดังที่เธอพูดเสมอ ตอนงานเทศกาลแข่งอาหาร ( 🗨 ชั้นสนใจเรื่องแคลอรี่พอ ๆ กับรสชาติอาหาร ) หรืองานเทศกาลหม้อไฟ ( 🗨 ชั้นสนใจเรื่องคุณค่าโภชนาการอาหารว่าครบหมู่มั้ย ) คือ เอลเลน ดูจะสนิทกับเรามากขึ้นในฐานะหลานเขย ( ซึ่งต่างจาก บาซิล และ แอนนา ลิบลับ ที่ไม่ถามไถ่อะไรเลยหากเราแต่งงานกับ แมรี่ ) ..... แต่เสียใจด้วยครับ พีท ไม่ใช่หลายเขยคนโปรดของ เอลเลน มิหนำซ้ำ พีท ไม่ใช่หนุ่มในอุดมคติของ เอลลี่ ด้วยครับ ข้อมูลตรงนี้ มาจากบทสนทนาในเกมโดยตรง ดังนั้นเชื่อถือได้แน่นอน
.
.
หากเราแต่งงาน แล้วไปถามความสัมพันธ์ของทุกคู่ ( ใครที่ให้คู่อื่นแต่งงานกันทุกคู่แบบผม ) จะทราบดีครับ ว่าแทบทุกคู่มีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ หมด ยกเว้น คู่เอลลี่ กับ หมอทิม ที่ราบรื่นทุกจุด ความสัมพันธ์เข้ากันได้ทุกจุด นั่นหมายถึงกับญาติฝ่ายเจ้าสาวด้วย เพราะ เอลเลน เอ่ยปากยอมรับกับเราเลยด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มว่า 🗨 ย่าดีใจมากเลยที่ เอลลี่ ได้แต่งงานกับคุณหมอทิม เพราะคุณหมอทิม คือคนที่วางตัวเป็นผู้ใหญ่และสมวัยเหมือนกับพ่อของเอลลี่ ยิ่งขาย่าไม่ดี เอลลี่ ยิ่งทำงานหนักเลย นอกจากนี้ เอลลี่ รักคุณหมอทิมมานานแล้วด้วย และรักตลอดมา - และประโยคนั้นก็แทบจะบอกได้แล้วครับว่า ต่อให้ เอลลี่ คือเด็กสาวในความทรงจำ หากแต่เธอไม่เคยเหลือความทรงจำในวัยเด็ก ในฐานะรักแรก กับ พีท เลย - เอลเลน จะเล่าถึงคุณหมอทิมในแง่ดีเสมอครับ เช่น ฤดูใบไม้ร่วงมีของกินมากมายหาได้ในป่าเขา และ คุณหมอทิม มักเอาเห็ดมาฝากย่าเสมอ ผมกล้าการันตีเลยว่า ย่าเอลเลน อยากได้ หมอทิม เป็นหลานเขยมากกว่า พีท แน่นอน
.
.
เรื่องงานเทศกาลสตาร์ไนท์ ที่ผมเคยเขียนไว้ในโพสต์ก่อน คำบอกเล่าของ สตู ( ที่บอก พีท ว่า ที่จริง เอลลี่ ชวนหมอทิมมางานนี้ทุกปี แต่หมอทิมเลือกที่จะไปดื่มไวน์กับหลวงพ่อคาเตอร์ในโบสถ์แทน ) แบบทีเล่นทีจริง จน เอลลี่ ทำหน้างอนใส่ .... อันนั้น มีแนวโน้มสูงมากครับที่เป็นเรื่องจริงหากเอาพฤติการณ์ทั้งหมดมาประกอบกัน ( สรุปคือ พีท คือ ' ตัวสำรอง ' ของหมอทิมอีกที เอลลี่ ชวน หมอทิม มางานไม่ได้ เลยชวนเราแทน ) การที่พี่สาวรักใครสักคน น้องชายดูออกแน่นอนครับ ( เด็กคือคนที่มีเซนส์ในเรื่องแบบนี้มาก ) ไม่แปลก ที่ สตู จะมอง หมอทิม คือคนที่ ' แย่ง ' หรือ ' พราก ' เอลลี่ จากเขาไป - เมื่อเราเอาลูกหมาให้ สตู จึงได้ตั้งชื่อว่า ' ทิม ' เพื่อแสดงนัยยะอะไรบางอย่าง มันไม่น่าใช่เรื่องบังเอิญ และหากกลับกัน หากบังเอิญเราเอาลูกหมาให้ สตู แต่คนตั้งชื่อ ทิม คือ ย่าเอลเลน นั่นก็เพราะ ย่าเอลเลน เอ็นดู หมอทิม เฉกเช่นตอนเราตั้งชื่อไข่ว่า ป๊อปปูริ ( แต่วันที่ เอลลี่ แต่งงานกับ หมอทิม สตู ดีใจมากนะครับในพิธี คงรู้อยู่แก่ใจว่าพี่สาว ' ฝันกลายเป็นจริง ' แล้ว )
.
.
บทสนทนาของ เอลลี่ หลังแต่งงาน ทุกประโยค จะมี หมอทิม ในนั้นเสมอครับ และเป็นทางด้านดีเกิน 95 % ด้วย ( ผมลองเช็คแล้ว จากทุก ๆ สีหัวใจ ทั้ง ๆ ที่คู่อื่นจะมีบ่นและนินทาสามีสลับ ๆ บ้าง ) หากเราเอาคุ๊กกี้ขอบคุณไปให้ เอลลี่ เธอจะออกตัวแบบหน้าตาเฉยเลยว่า 🗨 เอามาให้ชั้นทำไม ชั้นแต่งงานกับคุณหมอแล้วนะ ( ตัวละครหญิงอื่นอีก 4 คน ที่แต่งงานแล้ว ไม่สิ 3 คน เพราะ ป๊อปปูริ ไม่มีทางเจอเหตุการณ์นี้ เนื่องจากเธอไม่อยู่ในเมือง จะไม่พูดแบบนี้และรับคุ๊กกี้ด้วยท่าที่ยิ้มแย้ม หรือเขินอาย งงปนตกใจนิด ๆ ) ทุกครั้งเลยที่เราไปหา เอลลี่ ในคลีนิค ราวกับ พีท คือ ' ส่วนเกิน ' ( ต่างจากไปหา แมรี่ ที่ห้องสมุด แม้ เกรย์ จะอยู่ด้วย ) คู่ของ เอลลี่ จึงชัดเจนว่า รักหมอทิม ก่อน จากนั้น หมอทิม เพิ่งมาคิดได้ทีหลังว่า ตนขาด เอลลี่ ไปไม่ได้เสียแล้ว และหาก พีท ไปแทรกระหว่างกลางที่คุณหมอยังตัดสินใจขั้นเด็ดขาดไม่ได้ คุณถึงได้ลงเอยกับ เอลลี่ ในฐานะ ' ตัวสำรอง ' หรือ ' ตัวเลือกที่สอง ' ของเธอก็เท่านั้น ( ตอนงานแต่งงานของ พีท กับ เอลลี่ หมอทิม ถึงได้ออกอาการ ' เม้งแตก ' ในงานแต่งงานของเรา เพราะสารภาพรักช้าเกินไป เช่นเดียวกับ เกรย์ หาก พีท แต่งงานกับ แมรี่ )
.
.
📌 ดังนั้นจากที่กล่าวมาทั้งหมด แทบพูดได้เลยว่า เอลลี่ เกิดมาเพื่อเป็น ' เนื้อคู่ ' ของคุณหมอทิม ครับ ไม่ใช่ พีท ผมที่เป็นติ่งเอลลี่มาทราบความจริงหลังแต่งงาน ยังจุกเลย - เกมไม่น่าออกแบบให้คนมีเนื้อคู่อยู่แล้วคือเด็กในความทรงจำให้กับเรา โลกมันไม่น่าโหดร้ายขนาดนั้น และกลับกัน ผมมั่นใจด้วยว่า เด็กในความทรงจำของ พีท จริง ๆ แล้วคือใคร
.
.

เอาไว้เฉลยโพสต์หน้าครับ ( หน้าที่ว่า คืออีกหลายโพสต์เลยครับ เพราะต้องสลับเนื้อหาไปเรื่องอื่นก่อน ) คุณว่าใครครับ คาเรน ? ป๊อปปูริ ? หรือ รัน ? ใครคือนางเอกที่แท้จริงครับ


เครดิต
Credit

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD