Skip to main content

Doraemon: Story of Seasons

(as "Doraemon Bokujō Monogatari")

โดราเอมอน: สตอรีออฟซีชัน



[#แกะโค้ดคุย ] ศาสตร์แห่งการตกปลา

Final Fantasy 5


#แกะโค้ดคุย มาแว้ววววววววววว ที่ทุกคนรอคอย กับเรื่องปลาๆแบบละเอียดยิบ ชนิดที่ว่าแงะกันหมดเปลือก หลายๆคนถามว่า อัพเบ็ดตกปลาดียังไง เหยื่อใช้ยังไง ดาวปลาขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง หลังจากไปนั่งงมอยู่หลายตลบก็ค้นพบว่า เราโดนคำอธิบายต่างๆหลอกลวง!! เราเข้าใจผิด!!

เราขอแบ่งเรื่องปลาๆ ออกเป็น

1. Quality หรือดาวของปลา
คุณภาพหรือดาว เราขอใช้คำว่า Completely random คือเราควบคุมอะไรในส่วนนี้ไม่ได้เลย ดวงล้วนๆ ไม่ต้องอัพเบ็ด ไม่ต้องใส่เหยื่อ มันไม่ช่วยค่ะ (ส่วนตัว เราก็อยู่กับ Copper Rod คู่ใจ เป็นเพื่อนซี้หา Frilled sharks/Mbenga 5 ดาวกันมาตลอดสองฤดู)
โอกาสการสุ่มของดาว คือ
0.5 star - 18%,
1 star - 16%,
1.5 star - 14%,
2 star - 12%,
2.5 star - 10%,
3 star - 8%,
3.5 star - 7%,
4 star - 6%,
4.5 star - 5%,
5 star - 4%,
มีภาพปลากรอบให้ดูด้วยว่า เราใช้ old rod โง่ๆของเราตก Big GT Oarfish 5 stars มาได้ด้วย
เดี๋ยวเราจะอธิบาย logic การสุ่มส่วนนี้อีกทีในหัวข้อเหยื่อตกปลา

2. เวลาที่ใช้ในการรอปลา
Key ของเรื่องนี้คือสิ่งที่ Sandy บอกเราค่ะ ว่าถ้าเราตกปลาในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งติดกันนานๆ ปลาจะไม่ค่อยกินเบ็ด ซึ่งก็จริงตามนั้น แต่... มันหลอกเราอีกแล้วค่ะ เพราะจริงๆต่อให้เราย้ายไปตกปลาที่อื่น เราก็ยังตกไม่ได้อยู่ดี เพราะตัวเกม set ให้ทุกอย่างใช้ข้อจำกัดของเวลา ไม่ใช่สถานที่ โดยที่

เวลาที่ใช้ในการรอปลา จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแบบ linear equation คือ wait time + 3

ค่าแรก wait time หรือระยะเวลารอปลา จะมีค่าเริ่มต้นที่ 6 นาที และค่านี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกครั้งไม่ว่าจะตกได้ปลา ได้เพชร ได้หญ้า ได้หมู หมา กา ไก่ (ล้อเล่น ตกสี่อย่างหลังไม่ได้)

max first wait time = 12 ชั่วโมง อันนี้ตัวเกมตั้ง cap ไว้เฉยๆในกรณีที่เราตกปลาอย่างต่อเนื่อง ไม่พักเลย จาก wait time ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็จะไปติดเพดานที่ 12 ชั่วโมง(จะมีใครรออะเนี่ย) สิ่งที่คำพูด Sandy หลอกเราคือ อย่าตกปลาที่เดิมนานๆ แต่ความจริงในเรื่องนี้คือ "อย่าตกปลาต่อกันนานๆ" นั่นเอง

ส่วนเวลาที่ใช้ในการ Reset wait time คือ 30 นาที นั่นแปลว่า หลังจากที่เราตกปลาไปสัก 3 ตัว แล้วเราอยาก reset ค่า wait time ให้กลับมาสั้นลงเหมือนเดิม ให้เราไปวิ่งเล่น นอนเล่น ทำอะไรที่ไหนก็ได้ 30 นาที แล้วค่อยกลับมาตกใหม่

ค่า "3" ต่อมาเป็นค่า interval ที่บวมเพิ่มเรื่อยๆหลังจากการเช็คเงื่อนไขการตกบางอย่าง เช่น สุ่มปลาไม่ได้

ดังนั้น ถ้าวัดตั้งแต่การโยนเบ็ดลงไปจนถึงตอนเห็นเงาปลา ปลาตัวแรกจะใช้เวลา 9 นาที, ตัวที่ 2 3 4 จะใช้เวลา 15 นาที 27 นาที 51 นาที ตามลำดับ (ตามที่เค้าบอกๆกันแหล่ะ ว่าตก 3 ตัวแล้วไปนอนซะ)

ทั้งนี้ทั้งนั้น อันนี้คือเวลาที่เร็วที่สุดของ wait time ที่จะเกิดขึ้น บางครั้งเราจะพบว่า มันสั้นกว่านี้ (ไม่ได้บวกค่า 3 ) ในกรณีที่เราตกได้ขยะ หรือบางครั้งเราต้องรอนานกว่านี้ เพราะจริงๆสมการมันยาวกว่านี้นิดหน่อย มันมีการเช็คค่าและการรอซ้ำต่างๆ มีเวลาที่เราเห็นเงาปลา เวลานู่นนี่ แต่เรารู้แค่นี้ก็พอ เพราะที่เหลือเรา Control ไม่ได้

มาถึงจุดนี้ เราจะสามารถพูดได้ว่า เวลารอปลากินเบ็ด ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับเบ็ดตกปลา หรือเหยื่อตกปลาเลย

3. เบ็ดตกปลา
นี่ดูเรื่องเวลาที่ใช้รอปลาเป็นเกือบจะเป็น fixed time มาก แล้วเบ็ดมันเกี่ยวอะไรอะ?

เบ็ดตกปลามีผลกับ "Bite time" หรือระยะเวลาที่ "ปลากินเบ็ด" เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเวลาที่ใช้ในการรอปลา หรือชนิดของปลาที่เราตกได้ จะปลาระดับ Legendary เราก็สามารถใช้ Old Rod ง่อยๆของเราตกได้นั่นแหล่ะ

แล้วถามว่ามันดียังไง?
ปลาบางชนิด (Legendary fish) มีระยะเวลากินเบ็ดสั้นมาก อย่าง Pirarucu, Mbenga ที่มีระยะเวลากินเบ็ดสั้นไม่ถึง 1 วินาที ( 1 นาทีในเกม ) ใครที่ใช้เบ็ดง่อยๆตกปลามาตลอดแบบเราจะนึกออกว่า มันสั้นมากถ้าเทียบกับการตกปลาตัวอื่นๆ

การใช้เบ็ดตกปลาที่ดีขึ้น จะช่วยเพิ่มเวลาในการกินเบ็ดส่วนนี้ให้นานขึ้น (ปลาหลุดมือช้าลง และนั่นทำให้เราตกปลาสำเร็จได้ง่ายขึ้นนั่นเอง)

ตรงนี้คือ สมการเวลาที่ปลากินเบ็ดของเบ็ดตกปลาแต่ละชนิด ส่วน bite time ของปลาจะอยู่ในตารางที่เราทำไว้ให้นะคะ
Old rod - bite time*1,
Copper rod - bite time*1.2,
Iron rod - bite time*1.4,
Silver rod - bite time*1.6,
Gold rod - bite time*1.8,
Supper rod - bite time*2,

ใครนึกภาพไม่ออก ให้ลองไปตก Legendary fish แล้วปล่อยให้มันว่ายผ่านไป กับลองตก Crayfish แล้วทิ้งให้ปลาหลุดเบ็ดดู ระยะเวลาตรงนี้จะต่างกัน ยิ่งถ้าอัพเบ็ดขั้นสูงๆ ระยะเวลาก็จะต่างกันมากๆเลย

ส่วนตัวเรามองว่า ไม่จำเป็นต้องอัพก็ได้อะ มันไม่ได้ตกยากอะไรขนาดนั้น Old rod ง่อยๆก็ตก Legendary ได้สบาย ตราบใดที่อ่านข้อ 4.

4. เหยื่อตกปลา
อย่างแรกที่เราอยากบอกคือ ตกปลา 1 ตัวใช้เหยื่อ 1 อัน เป็นเรื่องที่เราเข้าใจกันผิด 😭
เหยื่อ 1 อันอยู่ได้ 3 ชั่วโมง อะ คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ฮ่าๆ

แล้วถามว่าเหยื่อตกปลามันช่วยเรื่องอะไร?
อีกเรื่องหนึ่งที่คนส่วนมากเข้าใจกัน คือ การโยนเหยื่อช่วยให้ตกปลาได้ง่ายขึ้น เรื่องนี้ถูกครึ่งหนึ่งและผิดครึ่งหนึ่ง เพราะปลามันตกง่ายอยู่แล้ว อยู่ที่จะตกได้ปลาอะไรแค่นั้นเอง
ที่ผ่านมาเราแทบจะไม่เห็นใครพูดถึงการโยน ground bait เลยด้วย ส่วนใหญ่จะให้โยน fine bait กันทั้งนั้น แต่นั่นก็มีเหตุผลของมันเอง และบางครั้ง การไม่ใช้เหยื่อตกปลาก็เป็นสิ่งที่ควรทำเหมือนกัน
"เพราะเหยื่อตกปลาเป็นตัวกำหนดชนิดของปลาที่เราจะตกได้"

การใช้เหยื่อตกปลาหรือการใช้ item บางชนิด จะเป็นตัวกำหนด bait level ของเรา โดยที่
ไม่ใช้เหยื่อตกปลา = bait level 1
ใช้ ground bait = bait level 2
ใช้ fine bait = bait level 3
ใช้ lunar luck = bait level 4

ในส่วนนี้ขอให้ดูภาพปลากรอบไปด้วย โดยให้ดู column "Weight" หรือ "น้ำหนัก(การสุ่ม)" เป็นพิเศษ

ปลาแต่ละตัวจะมีค่า weight อยู่ 5 ค่า ซึ่งแต่ละค่าจะสัมพันธ์โดยตรงกับ bait level ของเรา

**วิธีดู
bait level ของเราจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะใช้ weight ค่าไหนจาก 5 ค่า โดยที่
bait level 1 จะพิจารณา weight 1 (ค่าแรก)
bait level 2 จะพิจารณา weight 2
.. and so on .. (ขอละไว้นะคะ)
นั่นหมายความว่า โดยปกติแล้ว ถ้าเรามี bait level = 1 (ไม่ใช้เหยื่อตกปลา) เราจะตก Marlin กับ Smelt ไม่ได้เลย (เพราะ weight หรือโอกาสการสุ่มได้ ของปลาสองตัวนี้ที่ bait level 1 คือ 0 ) และแน่นอนว่าหากใช้ ground bait เราจะยังคงตก Marlin ไม่ได้ แต่เราจะมารถตก smelt ได้นั่นเอง (คราวนี้รู้แล้วว่าทำไมตก Cherry Salmon ยากเย็นนัก ก็เราดันไปโยนเหยื่อก่อนตกนี่เอง พอ bait level สูง โอกาสตกได้เลยลดลง) แถมพอรู้แบบ เราก็จะรู้อีกว่า เราตก Marlin โดยไม่ต้องใช้เหยื่อได้นะ ถ้าฝนตก (ฝนตกนะ ไม่ใช่ฝนตกหนัก และไม่ใช่พายุเข้าด้วย)

แล้วค่าแต่ละค่ามันมีความหมายยังไง? จากที่เห็นเบื้องต้น เรารู้แล้วแน่ๆว่า
ค่า 0 จะทำให้โอกาสตกได้ เป็น 0 ไปด้วย
และนั่นแปลว่า ค่าสูงๆ จะทำให้โอกาสตกได้เพิ่มสูงขึ้นตาม

เราต้องทำให้ bait level ของเราตรงกับ weight level ที่มีค่าสูงๆเพื่อที่จะได้เพิ่มโอกาสการตกปลาชนิดนั้นๆ

และแน่นอนว่าการจะตกได้ปลาตัวไหน หรือ item ไหน ไม่ว่าจะมีค่า weight (เยอะหรือน้อย ตราบใดที่ค่าไม่ใช่ 0) นั้นเป็นเรื่องของการสุ่ม

พูดมาถึงตรงนี้.. เมื่อกี๊เห็นแว้บๆว่า บอกรายละเอียด bait level ถึงแค่ lv.4 แล้ว bait level 5 ไปไหนล่ะ? -- อื้ออออ คือเราก็ไม่รู้เหมือนกัน ใครรู้แล้ว บอกเราด้วยนะ 😛

กลับมาที่ Logic ที่เราติดไว้ในการสุ่ม quality เพราะการสุ่มปลากับการสุ่มดาวใช้ logic เดียวกัน ทำไมค่าสูงๆช่วยเพิ่มโอกาสสุ่มได้มากขึ้น

**ถ้าไม่ชอบคำนวณก็ข้ามไปได้เลย รู้แค่ว่า ค่าที่มีตัวเลขสูงๆจะช่วยเพิ่มโอกาสการสุ่มได้มากกว่าพอ

จากรูป เราจะตก Marlin กันที่ทะเลฤดูร้อนช่วงตอนเช้า
1. เราต้องใช้ fine bait แน่นอน
2. หาค่า Sum ของ weight level นั้นๆ ในที่นี้คือ 450
3. เกมจะทำการสุ่มค่าขึ้นมาค่าหนึ่งระหว่าง 1 - 450
4. ค่อยๆลบค่าที่สุ่มได้จากข้อ 3 ด้วย weight ของปลาแต่ละตัว ค่า weight ของปลาตัวไหนทำให้ ค่าสุ่มข้อ 3 เป็น 0 หรือ ติดลบได้ เราจะตกได้ปลาตัวนั้น

// สมมติว่า เราสุ่มได้ 170
170 - 120 - 40 - 60 < 0
ดังนั้นเรา จะตกได้ Octopus
// สมมติว่า เราสุ่มได้ 100
100 - 120 < 0
ดังนั้น เราจะตกได้ Marlin

ดังนั้น เราอาจจะกล่าวได้ง่ายๆว่า ค่า weight/sum(weight) ก็จะได้ออกมาเป็น percent โอกาสในการตกปลาตัวนั้นๆได้นั่นเอง

เปลี่ยนใหม่ คราวนี้เราอยากจะตก Smelt
1. เรามีตัวเลือกมากขึ้น ว่าจะใช้ ground bait หรือ fine bait
2. ถ้าพิจารณาแบบโง่ๆ ก็จะรู้ว่าเราควรใช้ fine bait เพราะให้ค่า weight ที่สูงกว่า "เมื่อเทียบกับปลาตัวอื่นๆ" แต่มันก็ยังยากอยู่ดี เพราะ Marlin มีค่าที่สูงกว่ามาก

และในความเป็นจริง เวลาตกปลามันจะมีหญ้า ไม้ หิน ปุ๋ย เหยื่อด้วย ต้องนำมาคิดด้วยนะคะ

ในส่วนของการสุ่มดาว มันก็จะใช้ค่า sum ของโอกาสได้ดาวทั้งหมด (18, 16, 14, 12, 10, 8, 7, 6, 5, 4) มาสุ่ม แล้วหักลบค่า เหมือนกัน...

วนกลับมาอีกนิดดด มันจะมีบางครั้งที่สุ่มแล้วไม่ได้ปลา ด้วยตรรกะอะไรบางอย่าง ตัวเกมจะเพิ่ม bait level ณ ขณะนั้นๆให้ 1 ระดับ (ทำให้ range ของ bait level กลายเป็น 2-5) และกลับไปรอปลาใหม่ และนั่นเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมบางครั้งเราใช้เวลาตกปลานานกว่า wait time และบางครั้ง เราตกปลาที่ไม่น่าจะตกได้ได้ขึ้นมานั่นเอง

5. Land Fishing Rod
ไม่มีอะไรพิเศษ นอกจากตกปลาที่ไหนก็ได้ และตกปลาได้ทุกตัว โดยมีโอกาสเท่าๆกันทุกตัว (ค่า weight 20 ทุก bait level) ยกเว้น Legendary Fish

6. จุดตกปลา
ในการตกปลาจะไม่แบ่งจุดตกปลาเป็น map นะคะ แต่จะแบ่งตามสถานที่ตกปลาแทน
แม่น้ำ (200) - ทุกที่ที่เป็นแม่น้ำ ไม่ว่าจะหลังบ้าน ข้างบ้าน หรือแมพไหนๆก็ตาม ตราบใดที่เป็นแม่น้ำก็พอ ยกเว้น
บ่อน้ำ (210) บ่อน้ำข้างบ้าน
น้ำตก (220) จงอยแหลมๆตรงน้ำตก
ทะเลสาบ (300) - ทะเลสาบที่ Lake Drench ยกเว้น
บ่อน้ำ (310) บ่อน้ำที่ Rolin forest
ทะเล (400) - shoreline ทั้งหมด ยกเว้น
โขดหินข้างบ้าน sandy (410) - มีภาพปลากรอบ
ทะเลสาบใต้เหมือง (500)
Land fishing rod (900) - ที่ไหนก็ได้

ไม่ต้องสนใจตัวเลขข้างหลังค่ะ มันเป็นเลข id เฉยๆ เราใส่ไว้เป็น reference

รอบนี้มี 5 documents นะคะ เราแบ่งเอกสารปลาตามฤดู และเรียงตามจุดตกปลา จะได้เทียบค่า weight ง่ายๆ บางครั้งอาจจะพบปลาตัวนึงขึ้นมาหลาย records ในจุดตกปลาเดียวกัน เพราะปลาตัวนั้นอาจสามารถตกได้ในหลายสภาพอากาศ และความยากง่ายในการตกไม่เท่ากัน ดูดีๆน้า

เราคิดว่า... หมดแล้ว จบเถอะ อีกนิดจะคิดว่าเขียนเรียงความแล้วจ้า

ปล. งดตอบคำถามเรื่องการแกะโค้ดทุกกรณีนะคะ
ปล.2 งดขอ url/link นะคะ ทุกอย่างอยู่บน localhost ค่ะ
ปล.3 ข้อมูลทุกอย่างที่เราทำ ไม่อนุญาติให้นำไปใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น เอาไปโพสลงเว็บที่เก็บค่าโฆษณาก็ไม่ได้นะคะ เราแค่อยากแบ่งปันข้อมูลกับทุกคนจริงๆ ช่วยกันเป็นหูเป็นตาอย่าให้ใครต้องมาเสียตังกับข้อมูลฟรีเลยน้า
ปล.4 เนื่องจากมีคนเตือนมา จึงขออนุญาตเพิ่ม Disclaimer ใน documents นะคะ แต่เราไม่เคยเขียน disclaimer เป็นภาษาไทยอะ ใครมีความรู้บอกเราหน่อยนะ
 
link 1 to download pdf
link 2 to download pdf
link 3 to download pdf
link 4 to download pdf
link 5 to download pdf

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD