Skip to main content

Final Fantasy 7 Remake

(as "Final Fantasy VII Remake")

ไฟนอล แฟนตาซี 7 รีเมค


ไขความลับของ Aerith ในFF7 Remake Episode 1

Final Fantasy 7 Remake



ไขความลับของ Aerith ใน Final Fantasy VII Remake Episode 1
[ระวังสปอยเนื้อเรื่องของ Final Fantasy VII หลายๆภาค]


คุณ Nojima ผู้เขียนบทได้เคยกล่าวถึง Aerith ว่า “เธอเป็นคนที่สำคัญที่สุดใน Final Fantasy VII Remake และผมก็ระมัดระวังกับบทของเธออย่างมาก แต่ละสิ่งที่เธอทำล้วนมีความหมายตลอดทั้งเรื่อง” 

ใช่ครับ Aerith ในภาคนี้เป็นตัวละครที่กุมความลับต่างๆเอาใว้มากมาย และหลายครั้งเธอจะรู้เหตุการณ์ต่างๆก่อนที่เหตุการณ์เหล่านั้นจะเกิดขึ้น บทความนี้จึงจะขอเล่าเรื่องของเธอ และตั้งทฤษฏีเกี่ยวกับตัวเธอด้วยครับ 

ก่อนอื่นขอผมลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยมาพูดเรื่องทฤษฏีกัน เอาหล่ะมาเริ่มกันเลย

ลำดับเหตุการณ์ 

เริ่มกันที่ฉากเริ่มของเกม Aerith กำลังสื่อสารกับ Mako ที่ออกมาจากท่อทันใดนั้นเธอก็เริ่มรู้สึกถึงบางสิ่งทำให้เธอต้องรีบวิ่งหนีออกมาที่ถนน ในจุดนี้เองมีการเฉลยโดยคุณ Nojima ว่าเธอรู้สึกถึง Whisper จึงทำให้เธอวิ่งหนีออกมา


Aerith กำลังสื่อสารกับ Mako ที่ออกมาจากท่อ

 

จนเมื่อตอนที่ Aerith ได้พบกับ Cloud เป็นครั้งแรกในบทที่ 2 เธอกำลังถูกพวก Whisper ตามรังควานอยู่ จนทำให้ Cloud เริ่มสังเกตุเห็นเธอ เธอยังขอให้ Cloud ช่วยเธออีกด้วย และเมื่อเธอสัมพัสตัว Cloud ก็ทำให้ Cloud สามารถมองเห็นพวก Whisper ได้ แต่สุดท้ายเธอก็วิ่งหนีไป

Aerith ขอให้ Cloud ช่วยเธอ

 

Aerith มาพบกับ Cloud อีกครั้งในบทที่ 8 ตอนที่ Cloud ตกลงมาหมดสติในแปลงดอกไม้ของเธอที่โบสถ์ใน Sector 5 ในตอนนี้เธอรู้ว่า Cloud เป็น SOLDIER ทำให้ Cloud ถึงกับแปลกใจเพราะเขายังไม่ได้บอกเธอเลยว่าเขาเป็น SOLDIER  เธอแก้ตัวว่าเธอเดาเอาจากดาบของเขา แต่นี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เธอทำตัวเหมือนว่าเธอล่วงรู้อะไรล่วงหน้า

Aerith รู้ว่า Cloud เป็น SOLDIER ทั้งๆที่ Cloud ไม่ได้บอกเธอด้วยซ้ำ

 

ต่อมาในฉากที่ Cloud ไปช่วยเด็กๆจากชายเสื้อคลุมดำ Cloud ได้มองเห็นร่าง Sephiroth จากชายคนนั้นเขาจึงบอก Aerith ว่าเขาเชื่อว่า Sephiroth ยังไม่ตาย ซึ่ง Aerith ตอบ Cloud ด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า “ใช่” เหมือนเธอรู้อยู่แล้ว



Aerith ตอบ Cloud ด้วยสีหน้าเรียบเฉยเหมือนไม่แปลกใจที่รู้ว่า Sephiroth ยังไม่ตาย

 

นอกจากนี้ Aerith ยังแสดงให้เห็นว่าเธอสามารถสื่อสารกับสิ่งต่างๆได้ ตั่งแต่ Mako, ดอกไม้, วิญญาณ ดังปรากฏในบที่ 1, 5, และ 11 ผู้เล่นจะสังเกตุเห็นเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ในระหว่างที่ Cloud เดินทางร่วมกับ Aerith

Aerith สื่อสารกับวิญญาณได้

 

จนมาถึงบทที่ 12 ตอนที่ Shinra จะถล่ม Sector 7 เธอรู้ล่วงหน้าว่า Tifa จะขอให้เธอไปช่วย Marlene ที่บาร์จนทำให้แม้แต่ Tifa ยังรู้สึกประหลาดใจ เพราะเธอยังไม่ทันได้พูดและเธอก็ไม่เคยเล่าเรื่อง Marlene ให้แก่ Aerith ได้ทราบเลย (เคยแต่อุทานชื่อ Marlene ที่สุสานรถไฟ)

Aerith รู้ว่า Tifa จะขอให้เธอไปช่วย Marlene

 

เท่านั้นยังไม่พอเมื่อ Wedge ที่กำลังสิ้นหวังเขาได้ถาม Aerith ว่า เธอไม่คิดว่าพวกเขาจะหยุดการถลุ่มของเพลท (จานที่ด้านบน) ได้ใช่ไหม เธอถึงกับพูดไม่ออกและนิ่งเงียบไม่ตอบคำถามของ Wedge เหมือนกึ่งจะยอมรับว่าเธอรู้ว่าอย่างไรก็ไม่สามารถหยุดการถลุ่มของเพลทได้จริงๆ

Wedge ถาม Aerith ว่าพวกเขาจะหยุดการถล่ม Sector 7 ไม่ได้ใช่ไหม

 

เมื่อ Aerith ไปถึงบาร์ Seventh Heaven เพื่อช่วย Marlene ที่นั่นเอง เธอพบว่า Marlene กำลังเสียขวัญอย่างมาก Aerith พยายามปลอบเธอแต่ Marlene ก็ร้องไห้อย่างหนักจน Aerith ต้องกอดเธอเอาใว้ แต่ถึงกระนั้น Marlene ก็ยังร้องไห้ไม่หยุด สีหน้าของ Aerith ตอนนี้บ่งบอกว่าเธอกำลังเศร้าไปกับ Marlene ด้วย ทันใดนั้นเอง Marlene ก็รู้สึกอะไรบางอย่างจนต้องผละออกจากอ้อมกอดของ Aerith แต่ Aerith กลับยิ้มให้เธอแล้วเอามือจุ๊ปากเหมือนกับไม่ให้ Marlene บอกใคร Marlene หยุดร้องไห้ในทันทีแล้วเธอก็พยักหน้ารับปากว่าเธอจะไม่บอกใคร

Aerith เอามือจุ๊ปากเหมือนจะบอก Marlene ว่าอย่าบอกความลับกับใคร

 

เหตุการณ์ต่อมาเกิดขึ้นในบทที่ 13 ตอนที่ Cloud ไปนอนบ้าน Aerith กับพวก Barret และ Tifa แม่ของ Aerith ได้เล่าความจริงว่า Aerith เป็น Ancient และมีพลังพิเศษสามารถสือสารกับสิ่งต่างๆได้ เมื่อตอนเธอยังเด็กเธอมาบอกว่าวิญญาณของชายที่แม่เธอรักมาบอกลา ซึ่งไม่นานต่อมาต่อมาก็พบว่าชายคนนั้นเสียชีวิตจริงๆ และเธอยังเล่าเรื่องประหลาดต่างๆมากมาย

Aerith สามารถสื่อสารกับวิญญาณได้ 

เหตุการณ์ต่อมาเกิดขึ้นในบทที่ 14  ในขณะที่ Cloud และพวกได้มาพักที่บ้านของ Aerith อีกครั้ง กลางดึกคืนนั้นในขณะที่ทุกคนกำลังนอนพักผ่อนกันอยู่ Cloud ได้ยินเสียงฝีเท้าเขาจึงลุกขึ้นมาตรวจดูรอบบ้านจนมาพบกับ Aerith ในสวนดอกไม้ (เหตุการณ์นี้ผู้เล่นบางคนอาจจะเจอ Tifa) ทำให้เขาเกิดข้อสงสัยอย่างมากว่า Aerith มาปรากฏตัวที่นี่ได้อย่างไร เพราะ Aerith ถูกพวก Shinra จับต้วไปแล้ว 

Aerith ในตอนนี้เหมือนมีความในใจมากมายอยากจะบอกกับ Cloud เธอขอบคุณ Cloud สำหรับทุกคำพูดที่ได้แบ่งปัน สำหรับทุกช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน ทุกความทรงจำ และเธอมีความสุขมาก แต่เธอบอกกับ Cloud ต่อว่า “แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เธอจะตกหลุ่มรักฉันไม่ได้ ถึงแม้ว่าเธอจะคิดว่าเธอชอบฉัน แต่นั้นมันไม่ใช่เรื่องจริง” ทำให้ Cloud ถึงกับออกอาการผิดหวังและแปลกใจ

Aerith บอก Cloud ว่าเขาจะรักเธอไม่ได้ 

เมื่อ Aerith พูดจบ Cloud พยาายามจะคว้ามือของเธอใว้ แต่มือของเขากลับทะลุผ่านร่างของ Aerith ไปเหมือนเธอเป็นเพียงอากาศธาตุ Aerith เดินหันหลังจากไป ร่างของเธอค่อยๆสลายลงทีจะช้าๆ

ร่างของ Aerith ค่อยๆสลายไป 

เหตุการณ์ต่อมาอยู่ในบทที่ 16 เมื่อพวกของ Cloud พบกับ Red XIII เป็นครั้งแรก Red XIII ที่ไม่รู้จักพวก Cloud มีท่าที่ก้าวร้าวมาก จนพวก Barret จะเข้าไปลุยด้วยอยู่แล้วแต่ Aerith กลับห้ามทุกคนเอาใว้ แล้วบอกว่า Red XIII เป็นเพื่อน ไม่แค่เธอเหมือนจะรู้จัก Red XIII ดี แต่เมื่อเธอสัมพัสที่ศีรษะของ Red XIII ก็ทำให้ Red XIII ที่ตอนแรกก้าวร้าวอย่างมากกลับสงบลง และมีอาการเป็นมิตรกับทุกคนในทันที และยังเข้าร่วมกลุ่มกับทุกคนอีกด้วย


Aerith เอามือสัมพัสที่ Red XIII ทำให้ Red XIII สงบลง 

เหตุการณ์ต่อไปเกิดขึ้นที่บทที่ 17 ตอนที่ Cloud ตื่นขึ้นมาในห้องของ Aerith, Barret บอกให้ทุกคนพา Aerith หนีไปส่วนเขาจะไปตามล่าพวก Shinra พอพูดจบพวก Whisper ก็ปรากฏตัวขึ้นทำให้ทุกคนสงสัยว่า Whisper คืออะไร แล้วจู่ๆ Red XIII ก็เฉลยว่า Whisper คือผู้ที่คอยควบคุมชะตากรรมให้ดำเนินต่อไปตามที่กำหนดใว้ เมื่อ Barret ได้ยินเช่นนั้นก็ถาม Red XIII ว่ารู้ได้อย่างไร Red XIII อธิบายว่าตอนแรกเขาก็ไม่รู้ แต่พอ Aerith สัมพัสตัวเขาอยู่ๆเขาก็ทราบได้เอง  

ต่อมาเมื่อ Aerith พยายามจะอธิบายว่าศัตรูที่แท้จริงไม่ใช่ Shinra แต่เป็น Sephiroth พวก Whisper ก็พยายามจะหยุดเธอไม่ให้พูดในสิ่งที่จะทำให้อนาคตเปลี่ยนแปลงไป คำถามคือเธอรู้ได้อย่างไรว่า Shinra ไม่ใช่ศัตรูที่แท้จริง

Aerith รู้ว่า Shinra ไม่ใช่ศัตรูที่แท้จริง 

มาถึงบที่ 18 ในฉากที่ทุกคนเผชิญหน้ากับ Sephiroth, Aerith ห้ามทุกคนไม่ให้ผลีผลามแล้วเดินไปคุยกับ Sephiroth เหมือนว่าทั้งคู่ต่างรู้จักกันดี เธอบอกว่า ทุกอย่างที่ Sephiroth ทำล้วนผิด พวกเขาคุยกันเหมือนว่าต่างคนต่างรู้จุดประสงค์ของอีกฝ่ายอย่างดี

Aerith พูดเหมือนว่ารู้จัก Sephiroth ดี 

และเมื่อ Sephiroth ได้เปิดประตูมิติขึ้นให้ Cloud เข้าไปสู้กับเขาข้างใน Aerith หยุดทุกคนเอาใว้แล้วบอกว่าถ้าพวกเขาเข้าไป ทุกอย่างจะไม่สามารถกลับไปเป็นอย่างเดิมอีก ถ้าพวกเขาเข้าไปไม่เพียงแต่โชคชะตาจะเปลี่ยนไปแต่ทุกคนจะสูญเสียตัวตนของพวกเขาเองไปอีกด้วย สิ่งนี้ทำให้เธอลังเลว่าควรจะห้ามทุกคนไม่ให้เข้าไปสู้กับ Sephiroth ดีหรือไม่ แม้ว่าเธอต้องการจะกำจัด Sephiroth แต่เธอก็ไม่แน่ใจว่าอนาคตจะเปลี่ยนไปเช่นไร

Aerith ขอให้ทุกคนกำจัด Sephiroth แต่ถ้าชนะทุกอย่างจะเปลี่ยนไป


เมื่อฟังผมลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว ทุกคนคงเห็นชัดเจนว่า Aerith รู้หลายๆเรื่องที่เธอไม่ควรรู้ จึงมีหลายๆคนวิเคราะห์และตั้งทฤษฏีต่างๆนาๆ ตั้งแต่ เธอเดินทางมาจากอนาคต Aerith ตายไปแล้ว Aerith มาจากไทม์ไลน์อื่น Aerith จากภาคต้นฉบับเดินทางมาบอกเธอ และยังมีอีกมากมายหลายทฤษฏี ซึ่งจุดนี้ไม่มีใครทราบความจริงว่าเป็นเช่นไรแน่นอนนอกจากทางทีมงานผู้สร้าง แต่ผมอยากจะลองวิเคราะห์ให้ทุกท่านลองฟังดูว่าสิ่งที่ผมคิดเป็นเช่นไร ซึ่งผมอาจจะคิดผิดก็ได้ยังไงลองอ่านกันดูเล่นๆนะว่าคุณจะเชื่อผมมากน้อยแค่ไหน 

ถ้าจำกันได้ Aerith ในบทที่ 1 นั้นยังไม่ทราบเลยว่า Whisper คืออะไรและเธอยังหวาดกลัวจนขอให้ Cloud ช่วยเธอด้วยซ้ำ และอย่าลืมว่า Whisper จะปรากฏตัวเมื่อมีผู้กำลังจะฝ่าฝืนโชคชะตาเท่านั้น หมายความว่ามีใครกำลังบอกอะไรที่จะทำให้อนาคตเปลี่ยนไปใช่หรือไม่จึงทำให้ Whisper ปรากฏตัวขึ้นประจวบเหมาะกับตอนนั้นที่เธอกำลังคุยกับ Mako อยู่ด้วยยิ่งตีความได้ว่ามีคนกำลังบอกเธอเรื่องอนาคตอยู่

ต่อมาในบทที่ 8 Aerith เหมือนว่าเธอเริ่มรู้หลายๆเรื่องแล้ว จากเหตุการณ์ในบทที่ 8 ถึง 12 เธอ รู้จัก Cloud เธอรู้ว่า Sephiroth ยังไม่ตาย เธอรู้จัก Marlene เธอยังรู้ด้วยซ้ำว่า Sector 7 จะถล่มลงมา จนมาถึงบทที่ 13 ที่แม่ของเธอมายืนยันกับผู้เล่นว่าเธอเป็น Ancient และสามารถสื่อสารกับวิญญาณได้ 

จุดนี้ทำให้ผมมั้นใจมากขึ้นว่า Aerith ทราบเหตุการณ์ต่างๆในอนาคตโดยมีคนบอกเธอ และคนที่บอกเธอก็ไม่มีใครอื่นนอกจาก Aerith จากไทม์ไลน์ภาคต้นฉบับนั่นเอง เหตุผลที่ผมตัดเรื่องข้ามเวลาไปเลยเนื่องจากว่า Aerith ในบทที่ 1 ยังไม่รู้จัก Whisper เลย แต่ในบทที่ 16 เธอกลับใช้พลังของเธอสื่อสารกับ Red XIII ทำให้ Red XIII รู้เรื่อง Whisper ได้อย่างละเอียด แสดงว่าในระหว่างที่เนื้อเรื่องดำเนินไปนั้นเธอได้รับรู้เรื่องราวต่างๆมากมาย ยิ่งเมื่อรู้ว่าเธอสื่อสารกับสิ่งเหนือธรรมชาติได้ ยิ่งทำให้เรื่องราวทั้งหมดดูลงตัว สังเกตุให้ดีว่าทางทีมผู้สร้างพยายามปูเรื่องที่เธอติดต่อกับสิ่งต่างๆอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ผมเชื่อว่านี่คืออีกคำบอกใบ้นั่นเอง 

นอกจากนี้ Aerith ยังสามารถสื่อสารผ่านการสัมพัสได้ ดูได้จากฉาก Marlene ในบทที่ 12 และ Red XIII  ในบทที่ 16 สองเหตุการณ์นี้ผมเชื่อว่า Aerith ได้ใช้พลังของเธอทำให้ Marlene และ Red XIII ทราบถึงเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในส่วนของ Marlene ตอนนั้นเธอร้องไห้อย่างหนัก Aerith จึงใช้พลังของเธอทำให้ Marlene ทราบว่าพ่อของเธอ Barret จะปลอดภัย เธอจึงหยุดร้องไห้ และในส่วนของ Red XIII เธอน่าจะทำให้ Red XIII ทราบว่าทุกคนเป็นเพื่อนกันรวมถึงบอกเล่าเรื่องของ Whisper ด้วย 

ในบทที่ 14 ฉากที่ Cloud เจอกับ Aerith ในสวนดอกไม้มีความสำคัญสุดๆ  เบื้องหลังฉากนี้ผู้สร้างตั้งใจทำออกมาให้ผู้เล่นไม่แน่ใจว่ามันคือความจริงหรือความฝัน แต่ผมเชื่อว่าผู้สร้างต้องการจะใช้ฉากนี้บอกใบ้แก่ผู้เล่น ในฉากนี้ Aerith เหมือนมีความในใจมากมายอยากจะบอกกับ Cloud เธอขอบคุณสำหรับทุกสิ่่งที่ Cloud ทำให้เธอและบอกกับเขาต่อว่า “แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เธอจะตกหลุ่มรักฉันไม่ได้ ถึงแม้ว่าเธอจะคิดว่าเธอชอบฉัน แต่นั้นมันไม่ใช่เรื่องจริง” ประโยคนี้มีความสำคัญสุดๆเพราะมันบอกให้ผู้เล่นที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนรู้ว่า เธอรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเธอและ Cloud ในอนาคต เธอรู้แม้แต่สิ่งที่ Cloud เองยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ นัยยะสำคัญของข้อความนี้ก็คือ เธอคิดว่า Cloud รักเธอเพราะความทรงจำของ Zack นั่นเอง 

ซึ่งในความเป็นจริง Aerith ก็รัก Cloud ด้วยเช่นกัน จากหนังสือ Final Fantasy VII: On the Way to a Smile ที่คุณ Nojima ผู้เขียนบทเกม Final Fantasy VII ได้เปิดเผยเอาใว้ หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องราวหลังจากที่จบ Final Fantasy VII และก่อนเหตุการณ์ใน Advent Children โดยมีบทที่เล่าถึง Aerith หลังจากที่ตายไปแล้วแต่จิตของเธอยังล่องลอยอยู่ใน Lifestrem ไม่ยอมกับไปเป็นส่วนหนึ่งกับโลก เนื่องจากเธอรับรู้ได้ถึงจิตของ Sephiroth ที่พยายามจะกลับไปเกิดใหม่ และเธอต้องหาทางเตือน Cloud 

อ่านถึงจุดนี้บางคนอาจจะคิดว่าหนังสือ Final Fantasy VII: On the Way to a Smile มันเป็นแค่หนังสือที่ไม่ควรนำมาวิเคราะห์รวมกับภาคหลักและในจุดนี้ผู้สร้างตั้งใจจะให้ผู้เล่นจะใช้วิจารณญาณในส่วนนี้กันเอาเอง แต่ผมเชื่อว่านี่คือสิ่งที่คุณ Nojima คิดและตั้งใจใว้ตอนที่เขียนบทเกมนี้ 

กลับมาเรื่องของเราต่อ เมื่อ Aerith พูดประโยตนี้ขึ้นมามันทำให้ผมเชื่อทันทีว่า Aerith ที่ปรากฏตัวในฉากนี้เป็น Aerith ที่กลับมาจาก Lifestream ไม่ใช่ Aerith คนที่ถูก Shinra จับไป ยิ่งตอนที่ Cloud จะจับแขนเธอแล้วร่างกายของเธอค่อยๆสลายเป็นละอองสีเขียวนี่ยิ้งใช่เลย ผมเชื่อว่าเธอกลับมาเพื่อบอกลา Cloud และเตือน Aerith เรื่องการกลับมาของ Sephiroth 

Sephiroth ในภาคนี้ดูเหมือนว่าเขาจะล่วงรู้อนาคตเช่นกัน เขาได้ส่งภาพลวงตาซึ่งเป็นภาพของ Aerith ในอนาคตมาให้ Cloud เห็นอยู่บ่อยๆ ในบทที่ 18 ที่เขาเปิดประตูมิติให้ Cloud และพวกตามเขาเข้าไปเพื่อที่จะเปลี่ยนโชคชะตา เนื่องจากตัวเขารู้ดีว่าถ้าโขคชะตาไม่ถูกเปลี่ยนเขาจะพ่ายแพ้แก่ Cloud ในที่สุด ดังนั้นการที่เขาชักจูงให้ทุกคนเปลี่ยนโชคชะตาทุกอย่างล้วนเป็นไปตามแผนของเขานั่นเอง 

ทั้งหมดนี่อ่านแล้วอย่าด่าผม มันเป็นแค่บทความที่ผมวิเคราะห์และคาดเดาขึ้นแค่นั้น เชื่อหรือไม่แลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ แต่สุดท้ายพวกเราก็คงต้องรอติดตามต่อไปจนกว่าเกมจะเฉลยออกมาในตอนที่ 2 ครับ อย่าลืมว่าคุณ Nomura พูดว่า “เกมภาคต้นฉบับคือจุดเริ่มต้น และ FFVII Remake นั้นจะเกิดขึ้นได้เพราะมีภาคต้นฉบับเท่านั้น”

เครดิต
Credit

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD