Skip to main content

Final Fantasy 5

(as Final Fantasy V)

ไฟนอล แฟนตาซี 5


Final Fantasy 5 [By ป๋าเปี๊ยกอยากแคสต์]

Final Fantasy 5





ป๋าเปี๊ยกลองเล่น Final Fantasy V Pixel Remaster (Steam) แบบลองใช้แต่คาถา ตลอดทั้งเกมเลยครับ !!

ป๋าเปี๊ยกมาเล่นชาเลนจ์แปลกๆ อีกแล้ว เอาจริงๆ มันคือชาเลนจ์เดิม แต่เปลี่ยนภาคครับ  ผมคิดว่าคนละฟีลลิ่งกับภาค 2 เลยนะ น่าจะเร้าใจอยู่พอสมควรกับการตีบอสด้วยเวทมนต์อย่างเดียวครับ

ภาค 5 เป็นต้นตำรับของการใส่อาวุธ 2 มือ ฟัน 8 ครั้ง และยังมีคอมโบอบิลิตี้สายอาวุธอีกมากมาย แต่ผมจะไม่ใช้สิ่งเหล่านั้นเลย (ยกเว้น ดันเจี้ยนหรือบอส ที่มีเงื่อนไขบังคับว่า ห้ามใช้เวทย์นะครับ)

FFV เป็นเกมที่ออกมานานแล้วครับ ผมคิดว่าแคสต์ธรรมดาก็อาจจะไร้สีสันไปหน่อย เลยหาชาเล้นจ์มาลองเล่นดู แต่ถ้าเพื่อนๆจะดูแคสต์เพื่อเป็นไกด์ในการเล่น ก็ดูตามหรือเล่นไปพร้อมกันได้เลยครับ เพราะผมจะพยายามทำ Achievement ต่างๆ ให้ด้วยอยู่แล้ว พวกหาของ ความลับทั้งหลาย จะพยายามบอกให้ครบไม่ตกหล่นครับ


EP01 เล่นตั้งแต่เปิดเกม นั่งเรือไปเมืองทูล ก็หมดชั่วโมงแล้วครับ ยังไม่ได้ไปวิหารลมเลย เดี๋ยวได้อาชีพแล้ว จะเริ่มเล่นแต่คาถาเต็มตัวนะครับ (อาชีพอิสระใช้คาถายังไม่ได้ เพราะยังไม่มี Command Ability คาถาให้ใช้ครับ เหอๆ)


EP02 เล่นตั้งแต่วิหารลม จนไปถึงสุสานเรือ ครึ่งดันเจี้ยนครับ ได้อาชีพชุดแรกมาแล้ว ผมเลยอธิบายแนวทางการเล่นเวทย์ของผมเยอะหน่อย หลักๆ คือ ผมจะรีบเก็บ Command Ability ของเวทย์ดำ เวทย์ขาว และเวทย์น้ำเงินก่อนเลยครับ พอได้คอมมานด์แล้ว จะเก็บ Ability อื่นๆ ก็สบายละ เช่น ผมจะเก็บ "มองเห็นทางลับ" ของโจร ผมก็เปลี่ยนโจรมายิงเวทย์ได้ละ ไม่ผิดกฎแต่ประการใด ช่วงแรก ก็อบลินพั้นซ์ ของมนต์น้ำเงิน ใช้ MP 0 ด้วย สบายเลย


EP03 เล่นตั้งแต่สุสานเรือ จนไปจนจบหุบเขามังกร การเล่นเวทย์อย่างเดียว มีปัญหาเหมือนภาค 2 คือ ตัวที่ไม่แพ้เวทย์อะไรเลย จะโดนเวทย์เบา ทำให้เปลือง MP พอสมควร ดีว่าภาคนี้มีจุดเซฟสามารถใช้เต็นท์ที่หน้าห้องบอสได้ เรื่องอบิลิตี้ ยังเก็บคอมมานด์ !มนตร์น้ำเงิน อยู่ ขึ้นยากสำหรับช่วงแรก ตั้ง 70 AP EP ต่อไป ลุยหอคอยวอลส์ เอาอาชีพชุดที่ 2 แล้วเด้อ !! 


EP04 เล่นหอคอยวอลส์จนจบครับ

พาไปเก็บมนต์น้ำเงิน แสงวาบ (Flash) กับ แอโร (Aero) มาด้วย

แอโรใช้ดีครับ กิน MP เท่าเวทย์ดำ เลเวล 1 แต่เหมือนความแรงพื้นฐานจะดีกว่านิดหน่อย

ได้อาชีพเวทย์มาเพิ่มอีก 3 อาชีพ คือ Time Mage, Summoner, Red Mage สนุกขึ้นไปอีกขั้น :P

**หมายเหตุ**
คลิปนี้โดนเตือนเรื่อง สิทธิในเพลง Final Fantasy prelude (ช่วงเอาอาชีพชุดใหม่) โดนแค่ในช่วง 56:09 – 57:28 ผมจะ mute เสียงไว้นะครับ - จุดที่ mute มีเนื้อหาสำคัญเพียงว่ามีคริสตัลอันนึงเก็บไม่ได้ในตอนนี้อยู่แล้ว ผ่านไปได้เลย


EP05 
- ไปดูเนื้อเรื่องที่ปราสาทไทคูน
- เล่นหอคอยน้ำที่ปราสาทวอลส์ เอา Shiva
- พาไปเก็บมนต์น้ำเงิน เพลงประสานเสียงของบ่อน้ำ (Frog Song) กับ ???? มาด้วย
- ทำเนื้อเรื่องที่เมืองคาร์นัคมาแล้ว รอเข้าเรือกลไฟครับ

ตอนนี้เริ่มใช้ Time Mage, Summoner, Red Mage แล้วครับ
- Time Mage ต้องรอเวทย์ Comet ก่อน น่าจะใช้ได้สนุกขึ้น
- Red Mage ความแรงของเวทย์สู้ Black Mage ไม่ได้อย่างชัดเจน แต่สะดวกในช่วงต้นเพราะใช้ได้ทั้ง ขาวและดำ เลเวล 3 แน่ะ ประหยัดช่องอบิลิตี้
- Summoner โคตรดีเพราะ โจโคโบะ กิน MP 4 เท่า มนต์ดำ แต่แรงกว่าเห็นๆ แถมยังมีโอกาสออกโจโคโบะอ้วนได้ด้วย แรงขึ้นไปอีก นอกจากนี้ยังใช้ ซิลฟ์ เพิ่มพลังได้ และ Shiva นี่คือแรงมาก

รอ Geomancer อีกอาชีพนึง เล่นเวทย์อย่างเดียว คงได้ใช้ Gaia บ่อยแน่ๆ :)


EP06
เล่นเรือกลไฟ และหนีออกจากปราสาทคาร์นัคเรียบร้อยครับ

ถ้าไม่เตรียมตัวให้ดี ก็ยากน่าดูเลยครับ

บนเรือกลไฟ
- ถ้าอยากประหยัด MP จำเป็นจะต้องใช้ก็อบลินพันช์ แต่ว่าความแรงมันจะคิดจาก 1) เลเวลเราเท่าศัตรู จะแรงเป็นพิเศษ 2) คิดจากพลังโจมตีที่เราถืออาวุธ ดังนั้นหากเราเป็นอาชีพผู้ใช้มนต์ ที่ถืออาวุธได้น้อย ก็อบลินพันช์จะเบามาก การมาของมนต์แดง ช่วยให้เล่นดันเจี้ยนนี้แบบเวทย์อย่างเดียวได้ดีขึ้น เพราะมันติดตั้งดาบได้ อีกทั้งยังใช้เวทย์ทั้งดำและขาวได้อัตโนมัติ จึงยิงได้ทั้งน้ำแข็ง และฮีลพร้อมกัน พอติดตั้งมนต์น้ำเงิน ก็เพอร์เฟค ครบทุกองค์ประกอบ
- บอสในเรือกลไฟ "เปลวไฟเหลว" ร่างมือ ใช้เวทย์ธาตุโดน 0 หมด ต้องใช้ก็อบลินพั้นช์ มันถึงจะเปลี่ยนร่าง แต่มันจะโต้ด้วย ไฟร่าแบบเดี่ยว โดนแรงมาก ถ้า HP ไม่ได้เต็มอยู่คือนอนเลย จริงๆใช้เวทย์น้ำแข็งมันก็ตายไม่ยาก แต่ถ้าเป็นเปลี่ยนเป็นมือบ่อย ก็น่าจะวุ่นวายพอสมควร

ปราสาทคาร์นัค
- หนีออกจากคาร์นัค ควรสำรวจ Map มาล่วงหน้า จะได้ไม่เสียเวลาเดินไปในจุดที่ไม่มีของ และใช้ออโต้ ยิงบริซาร่าแจกไว้เลยทุกแบทเทิล เราจะได้ไม่ต้องมานั่งเลือกคอมมานด์ให้วุ่นวาย ใช้อีเธอร์ที่มีเต็มที่ (ถ้าขโมยมาจากหุ่นในเรือกลไฟได้บ้าง มีซัก 8-10 อันก็เพียงพอ) ก็จะมีเวลาเหลือสู้กับบอส รอให้มันเปลี่ยนร่างเป็น Iron Claw ได้ทัน

จุดที่ห้ามพลาด
- ศัตรูในปราสาทคาร์นัค มี 4 ตัว ต้องเจอให้หมด (พ่อมด กิกาส หมา และทหาร)
- Iron Claw ต้องเจอที่นี่เท่านั้น พลาดแล้วพลาดเลย

มนต์น้ำเงินในคลิปนี้ข้ามไม่กก่อนได้ไม่ซีเรียสครับ

ได้ Geomancer หรือหมอดูฮวงจุ้ยมาละครับ อาชีพเวทย์อีกตัวที่น่าจะมีบทบาทในการเล่นเวทย์อย่างเดียวของผม :)


EP07
เล่นดันเจี้ยนหอสมุดโบราณ ได้เรือมาใช้เรียบร้อยครับ

หอสมุดโบราณ เป็นดันเจี้ยนที่เข้าซ้ำได้ จึงไม่ต้องซีเรียสว่าจะมีอะไรที่ห้ามพลาด

ตอนนี้พึ่งมี Beast Tamer มาใช้ กำลังเก็บอบิลิตี้ Control ครับ หลังจากที่ได้อบิลิตี้นี้แล้ว บวกกับมีเรือแล้ว ก็จะไล่เก็บมนต์น้ำเงินได้มากขึ้น

บอสอิฟรีท กับ บิบลอส ก็ยากไม่ใช่เล่นนะครับ (ผมเล่นแบบไม่แวะฟาร์ม และเล่น Active Mode นะครับ) FFV Pixel Remaster ถือว่าระดับความยากกำลังดี ไม่ง่ายจนเกินไป เล่นได้สนุกท้าทายดีครับ


EP08
นั่งเรือเที่ยวไปที่หมู่บ้านอิสโทรี่ และหมู่บ้านจาโคล และลุยถ้ำจาโคลเรียบร้อย คลิปนี้ด้นสดมาก เล่นงงๆ อยู่ไม่น้อย

หมู่บ้านอิสโทรี่
- ป่าด้านนอก สามารถเดินเจอรามูได้ สู้แล้วจะได้มนต์อสูรรามู
- ในหมู่บ้าน สามารถเอาเพลงของ Bard ได้จากการโดนแกะเตะออกไปนอกรั้ว
- เอาเวทย์ Toad ได้ จากการเดินวนรอบสวนดอกไม้ (แต่คลิปนี้ป๋าเปี๊ยกยังไม่ได้ทำนะ ฮ่า)

หมู่บ้านจาโคล
- ถ้าจะมาต้องมาก่อนไปที่หมู่บ้านเคสเซนต์ เพราะถ้าไปที่หมู่บ้านเครสเซนต์ เรือเราจะหาย แล้วได้โจโคโบะดำมาแทน โจโคโบะดำ จะจอดได้ที่ป่าเท่านั้น ตรงหมู่บ้านจาโคลไม่มีป่าเลย จะไปไม่ได้
- ถ้ำจาโคลมีศัตรูคือตัวกินกะโหลก (Skull Eater) ตีแรงมาก และพลังป้องกันสูงมากสำหรับเราตอนนี้ แต่มันมี HP แค่ 1 เท่านั้น วิธีฆ่ามันง่ายๆ ในช่วงนี้ มี 3 อย่าง 1) Aim ของ Ranger 2) Gaia ของ Geomancer และ 3) Throw ของ Ninja ส่วนวิธีที่ป๋าเปี๊ยกใช้ฆ่ามันในคลิปคือฟลุ๊คเฉยๆ
- ถ้าปล่อย Lone Wolf the Pickpocket มาจากปราสาทวอลส์ หีบในถ้ำจาโคล จะถูกมันขโมยไปหีบนึงคือ Blitz Whip ซึ่งเป็นไอเทมที่ไม่มีขาย และจะมีให้เก็บอีกครั้งเดียวในหอคอย Folk โดยขโมยกับ Flaremancers ถ้าพลาดอีกจะไม่ได้ของชิ้นนี้แล้ว

เรียนมนต์น้ำเงิน
- ถ่ายเลือด (Fusion) (ใช้ Control เท่านั้น)
- ลูกไฟแห่งความมืด (Dark Shock)
- ระเบิดตัวเอง (Exploder) (ใช้ Control ไม่ได้นะครับ)

เนื่องจากด้นสดมาก สิ่งที่เขียนเลยยังทำไม่ครบ เดี๋ยวจะบรรยายให้ใน EP09 ให้อีกครั้งหนึ่งครับ


EP09 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- วิธีเอาเวทย์ Toad จากเมือง อิสโทรี่
- ไปเอามนต์น้ำเงินที่ยังขาดอยู่ให้ครบ
- ไปเมืองเครสเซนต์ เอาโจโคโบะดำ ได้อาชีพกวี (Bard) และนายพราน (Ranger)
- ไปเมืองลิกซ์

มนต์น้ำเงินที่เอามาใน EP นี้
- เผลอ (Off-Guard) จาก หน้า 256 (ใช้ Control เท่านั้น)
- ระดับที่ 5 เดธ (Lv5 Death) จาก หน้า 64 (มันใช้บ่อยมากอยู่แล้ว เป็นท่าแจก คนที่โดนไม่ต้องชุบชีวิต จบการต่อสู้ให้ได้ จะถือว่าเรียนได้แล้ว)
- ขลุ่ยจันทรา (Moon Flute) จาก หน้า 256 (รอมันใช้เอง เป็นท่าแจก)
- ลมหายใจแห่งน้ำ (Aqua Breath) จาก ดอร์มไคมีร่า (มันใช้บ่อยมากอยู่แล้ว เป็นท่าแจก โดนโจมตีประมาณ 250)

โน้ตอื่นๆ
- ผมเก็บไกอามาใช้แทนก็อบลินพั๊นซ์แล้ว ดีกว่ามากๆ ลุยสบายขึ้นละ
- ที่เมืองลิกซ์ มีอีเธอร์ขายแล้ว และมีคัมภีร์เวทย์ของนินจาขายด้วย ผมสามารถใช้ได้เพราะแรงตาม Magic แถมขายถูกกว่าอีเธอร์ เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว
- เมืองลิกซ์ มีนักกวีเรียนเพลงได้ โดยไปคุยกับกล่องดนตรีในบ้านของพระเอก แล้วคุยกับนักกวีก็จะได้มา (ต้องเอาตอนนี้ ก่อนจบโลก 1 ห้ามพลาด!!)

EP ต่อไป มาเช็คกันว่าเมืองเครสเซนต์ กับเมืองลิกซ์มีศัตรูอะไรต้องเจอ มีเวทย์อะไรต้องเก็บ ถ้าครบแล้ว ก็ไปทำเนื้อเรื่องกันต่อครับ



EP10 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ไปลุยชั้นใต้ดินปราสาทวอลส์ ให้ตั้งตัวละครไว้แถวหน้า เพราะศัตรูจะเข้าด้านหลังตลอด แล้วใช้ Lv5Death ใส่มันเลย
- ไปลุยทะเลทราย ซึ่งที่นี่จะมีศัตรูชื่อ หมีทราย ขโมยให้ได้ "แหลน" ซึ่งเป็นไอเทมที่ไม่เจอที่อื่นและไม่มีขาย ต้องเอาตอนนี้เท่านั้น
- ไปทำเนื้อเรื่องเอาเรือเหาะ เรียบร้อย
- ไปสู้กับ "ร่างต้นแบบ" ศัตรูสุดโหด ที่ซ่อนอยู่ที่เกาะที่ 2 ด้านล่างถัดจากเมืองเครสเซนท์ ตัวนี้โหดร้ายมากสำหรับเราในตอนนี้ ให้ "ควบคุม" (Control) ให้ติดแล้วกดระเบิดตัวเอง ก็จะจัดการมันได้ โดยมีมนต์น้ำเงิน "มิสไซล์" ให้เรียนด้วย (มันมี มนต์น้ำเงิน "เครื่องพ่นไฟ" ด้วย แต่ต้องลุ้นมันใช้เอง ควบคุมแล้วไม่มีให้ใช้ แต่ทั้ง 2 มนต์นี้ต่อให้พลาด ก็ไปเก็บที่อื่นต่อได้)

EP หน้าเป็นดันเจี้ยน คริสตัลแห่งดิน ซึ่งเข้าได้ครั้งเดียว มีสิ่งที่ห้ามพลาดอย่างแน่นอน โปรดติดตาม


EP11 คลิปนี้มีอะไรบ้าง หาทางเข้าซากแห่งรอนก้า ที่บินขึ้นท้องฟ้า ด้วยการนำแร่ อะดาแมนไทท์ ไปให้ซิดกับมิดปรับเรือเหาะให้บินสูงขึ้น สู้กับบอสปืนใหญ่แล้วเข้าไปในดันเจี้ยน แต่ยังเล่นไม่จบ

บอสปืนใหญ่ค่อนข้างยากมากๆ เพราะทำให้เราติดสถานะ "แก่" ได้ สถานะนี้มีในภาค 5 เท่านั้น ทำให้เพอฟอร์มานซ์ทุกอย่างของเรา ทั้งโจมตี การฮีล ความเร็ว ลดลงครึ่งนึง แล้วยังลดต่อไปเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถรักษาได้ด้วย เอซูนา จึงไม่ควรยื้อนานครับ แต่บอสอึดมากๆ และยิงเราถี่ยิบ ถือว่าเหนื่อยทีเดียว

EP ต่อไปนั้น จะจบดันเจี้ยนซากแห่งรอนก้า ซึ่งเป็นดันเจี้ยนที่เข้าได้แค่ครั้งเดียว ดังนั้นควรจะต้องตรวจ Checklist ที่ห้ามพลาดโดยละเอียดเสียหน่อย ซึ่งผมจะสรุปให้นะครับ ก่อนเดินทางไปโลกที่ 2

สถานการณ์เล่นเวทย์อย่างเดียวของภาค 5 นี้ ใช้อีเธอร์ไม่มากครับ เพราะมีตัวเลือกอบิลิตี้มากมายทำให้ประหยัด MP ได้ แถมภาคนี้เก็บเงินได้น้อยต่อให้อีเธอร์ที่เมืองลิกซ์ลดราคาแล้ว แต่ซื้อไม่ไหวจริงๆ ถ้าจะซื้อแนะนำคัมภีร์เวทย์สำหรับขว้างของนินจาดีกว่า แรงจริงและประหยัดจริง แถมนินจาใส่อาวุธ 2 มือ ทำให้ก็อบลินพั้นช์แรงดีอีกด้วย เหมาะกับป๋าเปี๊ยกที่เล่นเวทย์อย่างเดียวเสียนี่กระไร


EP12 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เล่นดันเจี้ยนซากแห่งรอนก้าจนจบ
- จัดการบอสที่ดาวตก เตรียมไปโลกของกาลัฟแล้วครับ

โน้ตสำคัญ
- มีศัตรูชื่อกิลดร้า (Ghidra) อยู่ใกล้ๆ ห้องบอส ตัวนี้โจมตีพิษแรงมาก ไม่ควรยื้อนาน ปราบง่ายๆ ด้วยการปาขนนกฟินิกซ์ใส่มัน เพราะมันเป็น Undead และพิเศษ ถ้าปราบด้วยวิธีนี้ มันจะไฟนอลแอคแทคด้วย Level 4 Graviga ให้เรียนได้ด้วย แต่ถ้าพลาดก็ไม่เป็นไร อนาคตมีตัวให้เรียนอีก (อ่อ ลืมบอกว่า ปาขนฟินิกซ์ ก็มี Miss ด้วยนะ บางทีก็ไม่โดน)
- บอสอาเคโอแอวีส มันจะเปลี่ยนจุดอ่อนไปเรื่อยๆ และเมื่อมัน HP หมด 1 รอบ จะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ซึ่งจะไม่โดนเวทมนตร์ สู้ง่ายๆ ด้วย "เข็ม 1,000 เล่ม" (ไม่มีอะไรให้ขโมย)
- ซากแห่งรอนก้า มีหีบ 12 หีบ และศัตรู 8 ชนิด เก็บให้ครบ ห้ามพลาด เพราะกลับมาไม่ได้แล้ว 
- บอสพูโรโบรอส มันมาพร้อมกัน 6 ตัว ถ้าตัวใดตัวหนึ่งตายก่อน มันจะใช้เวทย์ชุบชีวิต HP เต็มแจกให้เพื่อน จึงต้องแก้ด้วยการทำให้มันลืมเวทย์ หรือใช้คาถาแจกให้มันตายพร้อมกัน 6 ตัว ง่ายสุดคือใช้คัมภีร์นินจา (ขโมยได้ยาหยอดตา ข้ามๆไปเถอะ)
- บอสไททัน จะไฟนอลแอคแท็คด้วยแผ่นดินไหว แรงราว 400 (สู้ง่ายๆ ด้วย "เข็ม 1,000 เล่ม" และ ขโมยได้โพชั่น)
- บอสไคมีร่า ใช้อะควาเบรส แรง 250 (สู้ง่ายๆ ด้วย "เข็ม 1,000 เล่ม" ขโมยได้เขี้ยวมังกร)

EP ต่อไป เข้าสู่โลกของกาลัฟแล้วครับ โปรดติดตาม


EP13 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ลงไปโลกของกาลัฟ
- ลุย Big Bridge จนจบ
- เดินทางไปหมู่บ้านเรโกล

โน้ตสำคัญ
- ตอนเราไปโลกของกาลัฟ เราจะโผล่เกาะกลางทะเล ให้เราอย่าพึ่งกางเต็นท์ หาศัตรูชื่อ เปา (Pao) สู้ก่อน มันจะตกเต็นท์ให้ เก็บเต็นท์ได้ฟรีๆ
- ศัตรูชื่อ แอพดักเตอร์ (Abductor) จะมาจับพระเอกไป ตรงนี้เราจะแพ้หรือชนะก็ได้ เนื้อเรื่องก็เดินอยู่ดี แต่ควรจะชนะ เพื่อการันตีได้ว่ามันจะได้ลงใน Bestiary ไม่ว่าจะเล่นในเวอร์ชั่นไหนก็ตาม
- ศัตรูในปราสาทเอ็กเดธ ที่กาลัฟลงไปช่วยพวกพระเอก จะมีศัตรู 2 ชนิด ห้ามพลาด
- ศัตรูชื่อ หมีเกราะ (Shell Bear) จะขโมยได้ หอก (Spear) อันนี้ก็ห้ามพลาด
- ศัตรูชื่อ สแตร๊ปพาเรอร์ (Strapparer) ใช้ ควบคุม (Control) เรียนมนต์น้ำเงิน Death Claw ได้
- Big Bridge มีศัตรู 4 ตัว ห้ามพลาด (แต่มันบังคับสู้อยู่แล้ว)

ตอนนี้มนต์เวลา มีดาวตก (Comet) ใช้แล้ว เป็นอีกตัวเลือกสำหรับการเล่นเวทย์ล้วนของผมครับ

** หมายเหตุ **
เพลง Clash on the Big Bridge ของคลิปนี้ โดนลิขสิทธิ์ ผมจำเป็นต้องดูดเสียงออกนะครับ ทั้งหมด 2 ช่วง รวมๆ ราว 6 นาที


EP14 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- บอกวิธีตีมังกรโล่ห์ในปราสาทคูซ่า
- จัดการแซนด์ครอว์เลอร์ในทะเลทราย
- หาเลสเซอร์โลพอส ในดังเจี้ยนหลุมมูเกิ้ล
- ขโมยของจากไทรันโนซอว์จนติด

โน้ตสำคัญ
หลังๆ นี่บอสขโมยติดยากมาก ควรใช้อาชีพขโมย ติดตั้งถุงมือขโมยให้พร้อม แล้วติด Haste กดออโต้ขโมย นั่งจ้องจนกว่าจะขโมยติดกันเลยทีเดียว ถ้าไม่เตรียมตัวเข้าไป ขโมยอยู่ 10 นาทีก็ไม่ติด

EP ต่อไป ลุยหุบเขามังกรของโลกการัฟ เพื่อช่วยมังกรลมของหนูคริล


EP15 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เริ่มที่ปราสาทบาล ไปเมืองเคว็บ เจอเคลเกอร์ พร้อมกับภูมิหลังของพ่อพระเอก
- ไปเอาหญ้ามังกร เพื่อรักษามังกรลมของคริล

โน้ตสำคัญ
- ใต้ดินปราสาทบาล จะมีศัตรูที่ชื่อ รูปปั้นหิน (Objet D'Arts) ตัวนี้ให้ ABP เยอะครับ สำหรับช่วงนี้ (ถ้ามา 5 ตัวจะได้ 8 ABP) สามารถฟาร์มได้ และมันจะจายง่ายๆด้วย มนต์น้ำเงิน LV5 Death ครับ
- ภูเขาเอาหญ้ามังกร จะมีไอเทมอยู่ตีงโครงกระดูก 1 จุด อย่าลืมสำรวจเก็บมา
- ภูเขาเอาหญ้ามังกร จะมีโอกาสแรนดอมเจอ โกเลม กำลัวถูกมันกร 2 ตัวรุมอยู่ ใหห้รีบจัดการมังกร 2 ตัวนั้นโดยเร็ว เมื่อเหลือแต่โกเลม อย่าโจมตีใส่มัน รอจนมันเข้าเป็นพวก แล้วจบการต่อสู้เอง (ได้มนต์อสูรโกเลม)
- หญ้ามังกร สู้ง่ายมากด้วย "ไกอา" (บอสไม่มีของให้ขโมย สบายไป)


EP16 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ได้มังกรลมแล้วเลยเที่ยวเล่นเสียหน่อย
- ปราสาทคูซ่า ถ้าเข้าไปถึงจุดที่มีอาวุธ 12 อย่าง จะมีเนื้อเรื่องนิดหน่อย
- กลับไปเก็บหีบที่เหลืออยู่ที่หมู่บ้านมูเกิ้ล
- เข้าถ้ำเต่ากิลให้ดู เข้าไปแค่เจอศัตรูตัวใหม่ แต่ไม่ต้องเจอเต่ากิลนะ ยังสู้ไม่ได้
- ถ้าเกาะถ้ำกีโด้จมแล้ว ไปคุยกับเคลเกอร์ที่หมู่บ้าน เคว็บ จะมีเนื้อเรื่องนิดหน่อย
- สะพาน Big Bridge เดินผ่านได้แต่ไม่มีอะไร
- ห้องสมุดปราสาทเซอร์เกท มีมินิเกมเรียงหนังสือเข้าเชลฟ์ แต่ผมทำแล้วยัง
ไม่ผ่าน เดี๋ยวไปเช็คมาให้นะว่าทำอย่างไร

จุดนี้เที่ยวเล่นได้น้อย ไม่มีมีอะไรให้ทำเลย เตรียมเล่นเนื้อเรื่องต่อ


EP17 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เอาเวทย์ "ลอย" (เลบิเตท) จากการเอาหนังสือเข้าชั้น
- ไปที่กองเรือของเซซัต สู้กับกิลกาเมช ขโมยเอาถุงมือเกนจิ
- เข้าหอคอยบาเรีย (ยังไม่จบ)
*หมายเหตุ* ติดเพลง Clash on the Big Bridge เลยต้อง Mute เพลงออก ประมาณ 9 นาที

*โน้ตอื่น*
1) หอเคยบาเรีย มีศัตรูชื่อ เลเวลทริคเกอร์ จะใช้มนต์น้ำเงิน ประเภทคูณเลเวล ได้ 3 คาถาเลย โดนช่วงเวลาปกติ มันจะใช้ "LV 4 Graviga" ส่วน อีก 2 คาถาคือ "LV2 Old" และ "LV5 Death" ต้องใช้ "ควบคุม" (!Control) ใส่มัน จากนั้นเราจะใช้ 2 คาคานี้โจมตีใส่มันเองได้ แต่ไม่สามารถโจมตีใส่พวกเราเองได้ วิธีการคือให้ใช้ อบิลิตี้ ระดับ2 ผสมยา (!Combine) ของ หมอยา (Chemist) ผสม Phoenix Down กับ Dragon Fang เข้าด้วยกัน จะได้ยา Dragon Defense ซึ่งให้ผลติด Reflect ผสมยานี้ใส่ศัตรูแล้วค่อยร่าย "LV2 Old" และ "LV5 Death" ใส่มัน ให้มันสะท้อนใส่เรา (แบบสุ่ม) เราก็จะสามารถเรียน 2 คาถานี้ได้

2) ศัตรูเฝ้าหีบของหหอคอยบาเรีย จะสุ่มศัตรู 2 ตัว คือ Yellow Dragon และ Red Dragon โดย Red Dragon จะมีคาถา "LV3 Flare" ให้เเรียน โดยใช้วิธีการเดียวกับเลเวลทริคเกอร์ข้างต้น

** ข้อ 1) ข้อ 2) ถ้าพลาดก็ยังไม่เป็นไร อนาคตมีตัวให้เรียนได้อีก

3) Yellow Dragon จะใช้เวทย์สายฟ้า ยิงโหด วิธีสู้ให้ !Control ให้ติดแล้ว ยิงเฮอริเคนใส่มันก่อน มันจะเหลือ HP เป็นเลขหลักเดียว แล้วค่อยใช้ท่าอื่นซ้ำจนตาย หรือจะใช้ ไกอา ก็ได้ รอลุ้นให้ออก "ระเบิดเสียง" จะโจมตีได้แรงถึง 6,xxx (มันมี HP ตัวละ 8,500)


EP18 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ผ่านหอคอยบาเรีย
- ไปหมู่บ้านมัวร์
- ไปเอามนต์อสูร คาสโตรเบพาส

*โน้ต*
- บอสอะโตมอสค่อนข้างยากเมื่อเทียบกับบอสที่ผ่านมา เตรียมตัวให้ดี เผอิญบอสตัวนี้เล่นสายเวทย์ง่ายกว่า ผมเลยสบายหน่อย 
- แมคคานิคบอสคือ มันจะยิง Comet ให้เราตาย 1 คน แล้วจะดูดเพื่อนที่ตายเข้าไปเรื่อยๆ ซึ่งดูดค่อนข้างเร็วมาก เราต้องคอยชุบเพื่อนให้ฟื้น มันจะได้ยิง Comet ใหม่ แต่ถ้าซ้ำตัวเดิมไปเรื่อยๆ ก็อาจจะช่วยไม่ทันเหมือนกัน
- อะโตมอสติด Sleep ได้ครับ หากมันติด เพื่อนเราจะไม่โดนดูด ให้เราโจมตีด้วยคาถา มันจะไม่ตื่น มันไม่แพ้ธาตุใดเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้ไบโอ จะแรงที่สุด HP มัน 20,000 กะว่าใกล้ตาย ค่อยชุบชีวิตเพื่อนขึ้นมาก็ได้ (ไม่ต้องติดตั้งขโมย เพราะขโมยได้แค่อีเธอร์)
- หมู่บ้านมัวร์ มีคาถาเลเวล 5 ขายแล้ว เก็บจ็อบเตรียมไว้ด้วย
- เกาะทางตะวันตกเฉียงเหนือ จะมีมนต์อสูร คาสโตรเบพาสให้เราเก็บ  (ทางเข้าอยู่ใต้น้ำ)  โดยเดินในป่า จะสุ่มเจอเหมือนรามู HP มันแค่ 5,000 เท่านั้นแต่ความยากคือเวลาโจมตีมัน มันจะโต้ด้วยการสาปให้เป็นหิน ใช้ไบโอเหมือนเดิมก็ได้  5 ที ก็ตายแล้ว (ไม่ต้องติดตั้งขโมย เพราะขโมยได้แค่หางฟินิกซ์)
-  คาสโตรเบพาสต้องเก็บในโลก 2 เท่านั้น เป็นส่วนที่ห้ามพลาด
- ในป่ามัวร์จะมีนักเวทย์มินิ ใช้มนต์น้ำเงิน "เนื้อเพลงของลิลลิปูต์" (Lilliputian Lyric) ต้องรอให้มันใช้ใส่เราเอง


EP19 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เข้าถ้ำใต้ทะเลไปหากิโด้
- เข้าป่ามัวร์ เนื้อเรื่องกาลัฟตาย

*โน้ต*
- ถ้ำใต้ทะเลไปหากิโด้ จะมีศัตรูที่เป็นนักแปลงร่าง เรียนมนต์น้ำเงิน แอโรก้า ได้โดยราให้มันเปลี่ยนร่างเป็น Enchanted Fan แต่มันแรนดอม ไม่ต้องเก็บตอนนี้ก็ได้ เพราะในปราสาทเอ็กเดธ ที่จะเข้าต่อไป ก็มีให้เก็บอยู่ดี
- ไวร์ม ตัวนี้ต้องเจอก่อนป่าไฟไหม้นะ ห้ามพลาด
- ป่ามัวร์ มันจะบอกว่ามีหีบ 13 หีบ แต่จริงๆแล้วเราเก็บได้แค่ 12 หีบ เนื่องจากตรงจุดที่เก็บเหตุการณ์ไฟไหม้ป่านั้น จะมีอยู่หีบนึงที่เราสามารถเก็บตอนไฟไหม้ จะได้โล่ห์เอจิส หรือหลังไฟไหม้ จะได้โล่ไฟ เลือกได้แค่อันเดียว (โล่ห์ไฟดีกว่า และเดี๋ยวอนาคต จะมีทั้ง 2 โล่ห์ให้เก็บเพิ่มอยู่แล้ว) เมื่อเปิดหีบนี้ เกมจะนับเป็น 2 หีบครับ
- บอสคริสตัลของป่ามัวร์ สามารถโดนมนต์น้ำเงินมิสไซล์ หรือมนต์เวลากราวิก้าได้
- ซีนกาลัฟตาย ดราม่าดี และภาพสวยงาม 



EP20 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- พาไปดูตำแหน่งเจอศัตรูใหม่ 4 ตัว ที่ป่าบนเกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ ข้อมูลบอกว่าจะเจอได้ 4 ตัว แต่ผมเจอแค่ 3 ตัว เดินยังไงก็ไม่เจอตัวที่ 4 เลยข้ามไปก่อน (มันไม่ใช่ Missable ไปเจอในโลก 3 ก็ได้)
- ลองไปตีเต่ากิลอีกรอบ ตายอนาจ แต่เป็นบอสที่ห้ามพลาดนะ ต้องตีให้ตายในโลก 2 นี้
- เข้าปราสาทเอ็กเดธ จะมีมังกรชื่อ Magic Dragon ตัวนี้มีมนต์น้ำเงิน แอโรก้า กับ Lv2 Old ให้เรียนได้ (วิธีเรียน Lv2 Old ให้ควบคุมแล้วใช้มนต์ขาวเลเวล 5 ร่ายรีเฟลคใส่ แล้วค่อยกดใช้)
- ปราสาทเอ็กเดธ แม้จะลบภาพลวงตาออกไปแล้ว ก็ยังออกจากปราสาทได้ตลอด  ถ้ายังเก็บอะไรที่โลกข้างนอกไม่ครบ ก็ไปตามเก็บช่วงนี้ได้
- ผมได้ตก Power Staff จาก Black Warlock มาด้วย โชคดีอีกแล้ว

ยังเหลือ คาบังเคิล กิลกาเมช และเอ็กเดธ ดันเจี้ยนนี้อีกยาว ได้ฟาร์มเยอะ


EP21 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ย้ำครับ EP ที่แล้วป๋าเปี๊ยกบอกว่าเต่ากิลไปเก็บเอาที่โลก 3 ได้ ตรงนี้ "ถูกครึ่งเดียว" เฉพาะเวอร์ชั่นที่มีดันเจี้ยนลับเท่านั้น ทำได้ แต่ Pixel Remaster มันไม่มีดันเจี้ยนลับ ดังนั้น ต้องจัดการที่โลก 2 เท่านั้นครับ ห้ามพลาด
- พาไปจัดการเต่ากิล ควรเก็บ "แยกร่าง" (Image)  ซึ่งเป็นสกิลนินจาเลเวล 2 มาด้วย มันดีกว่าคาถา Blink ของมนต์ขาว เพราะมนต์มันได้แค่เงาเดียว แต่แยกร่างของนินจามี 2 เงา
- เต่ากิล (ต่อ) สำหรับนักเวทย์ ก็ต้องใช้บริซาก้านั่นแหละ แต่เราสามารถบูสพลังเวทย์ได้ด้วย "ผสม" ของหมอยา ใช้ 2 สูตร 1) น้ำมนต์ (Holy Water) และยาหยอดตา จะได้ Elemental Power บูธพลังธาตุ 50% 2) น้ำมนต์ (Holy Water) และยาถอนพิษ จะได้ Samson's Might ช่วยบูธเลเวลตัวละครอีก 10 เลเวล
- เต่ากิล (ต่อ) มันจะใช้ไฟนอลแอคแทค เป็นแผนดินไหว ให้ใช้ Float ก่อนข้าวฉากต่อสู้ด้วย
- ผมเอามนต์น้ำเงิน LV2 Old และ LV3 Flare ได้แล้ว ด้วยการ "ควบคุม" จากนั้นใส่ Reflect ใส่ศัตรูตัวนั้น แล้วค่อยให้มันร่ายใส่ตัวเอง จนสะท้อนกลับใส่เราที่ติดตั้ง "เรียนรู้"
- ในปราสาทเอ็กเดธ เป็นโอกาสใช้ Geomancer เพราะเราต้องใช้อบิลิตี้ "ฝีเท้าเบา" (Light Step) หลบลาวา (โดนแรงมาก) และ "หาหลุม" (Find Pits) บ่อยมาก
- จุดที่มีหลุมพลาง ให้เราไปเหยียบหัวกะโหลกอันบนสุดจะไปหาคาบังเคิล
- คาบังเคิล มันจะติด Reflect อยู่แล้ว ให้เราใช้ Reflect ใส่เพื่อนเรา 1 คน แล้วซัดคาถามนต์ดำใส่เพื่อนคนนั้น มันจะสะท้อนกลับไปที่คาบังเคิลเอง (อย่าลืมใช้ เฮลก้า ก่อนติด Reflect เพื่อนด้วย)
- มังกรแดง มังกรน้ำเงิน มังกรเหลือง เป็นศัตรูธรรมดาแล้ว เจอบ่อยมาก จะบ้าตาย

ยังเหลือกิลกาเมช กับเอ็กเดธ จากนั้นเราจะไปโลก 3 กันครับ


EP22 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- มีศัตรูชื่อ Exdeath's Soul เบอร์ 87 ปกติอยู่ในปราสาทครูเซอร์ที่เอาอาวุธในตำนานทั้ง 12 แต่ผมเดินในโลก 2 ยังไงก็ไม่เจอ คิดว่าไปเก็บโลก 3 ได้
- ศัตรูชื่อ "เม่น" (Hedgehog) เจอในป่าบนเกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ได้จริง
- กิลกาเมช ขโมยได้ทั้ง 2 ร่าง ร่างแรกได้ Elixir ส่วน ร่าง 2 ได้ หมวกเกนจิ ห้ามพลาด
- ก่อนจบโลก 2 อย่าลืมไปจัดการเต่ากิล คาสโตรเบพาส และเข้าป่าโจโคโบะ (แถวที่เจอคาสโตรเบพาส) เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว
- เอ็กเดธ จะมีเวทย์ Doom ให้เรียน แต่ว่ามันสุ่มใช้แค่ 1 คน ก็ไม่ต้องซีเรียส เดี๋ยวมีให้เรียนอีกในโลก 3
- เอ็กเดธ เมื่อสู้ชนะ จะไม่ได้ทั้ง EXP และ ABP ก็สู้ให้ชนะก็พอ (ขโมยได้ Elixir)


EP23 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เลนนากับฟาริส กลับไทคูน ชาวเมืองเฉลิมฉลอง ทองดีออกเดินทางกับคริล 2 คน
- ไปที่ถ้ำโจรสลัด เอาโบโกะมาร่วมทาง (รู้จักแฟนที่ตั้งท้องของโบโกะด้วย)
- ตกหลุมแมงช้าง ฟาริสหนีออกไทคูนมาช่วยไว้
- ไปถ้ำกีโด้ รู้แผนของเอ็กเดธ ปราสาทไทคูนโดนดูดหายไปในช่องว่างต่างมิติ
- โผล่ที่ห้องสมุดโบราณ ได้ทราบว่าต้องเอาแผ่นหินไปปลดผลึกอาวุธในตำนานทั้ง 12 ชิ้น
- ที่ห้องสมุดโบราณให้ขึ้นไปชั้นบนที่เป็นเตาเผาหนังสือ จะสามารถรับบทเพลงใหม่ได้ (Missable เพราะเดี๋ยวห้องสมุดจะโดดดูดเหมือนปราสาทไทคูน ต้องเอาตอนนี้เลย)
- สู้น้อยมาก เนื้อเรื่องล้วนๆ 


EP24 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เดินไปเมืองคาร์นัคและปราสาทเซอร์เกต มีคนที่พูดถึงโลกใหม่นิดเดียว นอกนั้นเป็นคำพูดเก่า
- ไปที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์แห่งป่ามัวร์ ดูเหมือนป่ากำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นตัว
- ไปหมู่บ้านมัวร์ เอาเบรฟเบรด หรือชิคเก้นไนฟ์ได้แล้ว
- เข้าพิระมิดไปบางส่วน
- บอส รูปปั้นกากอยด์ ที่อยู่หน้าพิระมิด ต้องฆ่าให้ตายพร้อมกัน 2 ตัว ไม่งั้นถ้าตายทีละตัวมันจะฟื้น



EP25 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เล่นปิรามิดจนจบ แค่นี้เลย

*โน้ต*
- ชั้น 5 มีโอกาสเจอศัตรูชื่อ เซ็กเม็ต ซึ่งจะออกมาแค่ตัวเดียวเท่านั้น ตัวนี้จะมีโอกาสขโมยได้ "ถุงมือขโมย" ชิ้นที่ 2 ถ้าต้องการ แต่มันตกระดับ Rare เลยนะ อาจจะต้องลองหลายรอบหน่อย (ป๋าเปี๊ยกข้าม)
- ศัตรูในปิรามิด อึดมาก ป๋าเปี๊ยกที่เล่นเวทย์อย่างเดียว ต้องใช้มนต์ดำเลเวล 5 หรือไททัน ถึงจะรู้สึกแรงแตะ 1,000 เดเมจ ขึ้นไป แต่มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ ศัตรูส่วนใหญ่เป็น Undead จึงสามารถเปลี่ยนอาชีพเป็นนักกวี (Bard) แล้วร้อยบทสวดศพ (Requiem) แรงเกือบ 3,000 เดเมจได้เลย ไม่เสีย MP ด้วย ป๋าเปี๊ยกก็บื้ออยู่ตั้งนานฮ่าๆ (เทคนิคนี้ใช้ได้หลายสถานการณ์ โปรดคำนึงถึงบ่อยๆ)
- กลไกใดๆ ดูในคลิปนะครับ เก็บครบ 28 หีบเรียบร้อย



EP26 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- จัดการบอสเมลูซีน เพื่อต้อนรับเลนนากลับสู้ปาร์ตี้ เมลูซีนจะเปลี่ยนจุดอ่อนของตนเองได้ แค่ใช้ลิบราตรวจจุดอ่อนแล้วยิงเวทย์ธาตุที่แพ้ ก็ชนะได้ง่ายๆ
- เอาเรือเหาะ ดูเนื้อเรื่องเอ็กเดธใช้พลังดูดเมืองต่างๆเพิ่ม
- เอ็กเดธโซล สามารถพบได้แล้วในปราสาทคูซ่า
- ที่เมืองเรโกล จะได้ริบบิ้นจากเด็กผู้หญิงที่อยู่ในร้านอาวุธชุดป้องกัน
- รับมนต์อสูรซิลดร้าที่ถ้ำโจร
- รับบทเพลงทรหด (Sinewy Etude) ได้ที่เมืองเครสเซนต์ (เงื่อนไขคือเล่นเปียโน ครบ 7 ตัว ซึ่งยังเหลืออีก 1 ตัว)



EP27 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เอามังกรลมของคริลออกมาบินในแม็ฟได้ที่ปราสาทบาล
- พาไปดูเมืองลวงตา ที่นี่เอาได้หลายอย่างได้แก่ โจโคโบะดำ , ขายของขว้างนินจา , ขายเวทย์เลเวล 6 , ขายเครื่องประดับดีๆ , ขายอิริกเซอร์ , เปียโนหลังที่ 8 , มีมีดโจร (ฟันแล้วติดขโมยได้เอง) ให้เก็บ
- เปียโน 8 หลังครบ ไปที่เมือง Crescent คุยกับนักกวี แล้วจะได้บทเพลงวีรบุรุษ (Hero's Rime)
- ไปเก็บ Bestiary ใหม่ 3 ตัว บริเวณตะวันตกของเมืองรีโกล
- ไปเก็บ Bestiary ใหม่ในทะเล มีทั้งหมด 7 ตัว เจอไป 5 ตัว (ต้องหาอีก)



EP28 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- พาโจโคโบะ วิ่งรอบโลก เพื่อรับรางวัล เสื้อกั๊กลวงตา (Mirage Vest) เป็นเสื้อใส่แล้วติด Blink นั่นเอง
- พาโจโคโบะ วิ่งไปที่หลังน้ำตกอิสโทรี่ เพื่อรับไอเทม ตะเกีย'เวทมนตร์ (Magic Lamp) ซึ่งเป็นไอเทมที่ใช้ร่ายมนต์อสูรทุกชนิดแบบฟรีๆ กดซ้ำได้ แต่มนต์อสูรที่ออกมาจะค่อยๆไล่ตั้งแต่บาฮามุตถอยไปจนถึงโจโคโบะ ซึ่งเมื่อไปถึงโจโคโบะ จะต้องกลับไปเติมเวทย์ใหม่ที่น้ำตก (เดี๋ยวแมคคานิคเรามาลองใช้กันที่ EP29)
- ถ้ำจาโคล ในโลก 3 จะอยู่ใกล้ปราสาทบาล ให้เราเข้าถ้ำจาโคลซ้ำ เล่นไปสุดดันเจี้ยนเหมือนเดิม ครั้งนี้จะไปโผล่ที่ใต้ดินปราสาทบาล ซึ่งเข้าไปในสุดจะเจอมนต์อสูรโอดีน
- โอดีนจะให้เวลาเราสู้เพียง 1 นาทีเท่านั้น แถมท่าโจมตีหมู่ของมันรุนแรงมาก แต่มีวิธีชนะง่ายๆ คือ ใช้ มนต์ดำ หยุด (break) เพื่อให้โอดีนเป็นหิน จบ
- วิ่งหา Gel Fish ซึ่งอยู่ในน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้จนเจอ หายากมากๆๆ


EP29 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- พาไปหา Stingray อีกครั้ง ถ้ารู้จุด ก็เดินหาไม่ยาก ใช้ควบคุม แล้วกดใช้ 
Mighty Guard ใส่พวกเราได้เลย เรียนง่ายๆ
- ไปเข้าดันเจี้ยน Island Shrine ดันเจี้ยนนี้มีศัตรูที่น่าปวดหัสอยู่ 1 ตัว คือ ท็อต แอวีส (Tot Aevis) เป็นศัตรูที่ HP 30,000 แต่ไม่แพ้อะไรเลย สู้นานพอดู
- หีบของ Island Shrine มี 2 หีบที่ จะมี Monster-in-a-box โดยหีบแรก Rising Sun จะเจอศัตรูสุ่มได้ 2 ตัว คือ Covert (นินจาสีส้ม) กับ Pantera (หมาสีส้ม) เจอได้แค่ตัวใดตัวหนึ่ง เป็นตัวใหม่ทั้งคู่ ไม่ว่าจะเลือกตัวไหน อีกตัวก็ไปหาเอาในอนาคต
- หีบที่ 2 แหวนป้องกัน จะมีศัตรูสุ่ม 2 ตัว คือ Mecha Head (เคยเจอในปิรามิดแล้ว) และ Prototype (เคยเจอบนเกาะห่างไกลโลก 1) ถ้ายังไม่ได้เก็บ Prototype มาคงต้องสุ่มให้เจอ Prototype ที่นี่ วิธีสู้ก็กดควบคุมให้ติด ก็จะง่าย
- Island Shrine ยังไม่จบ เดี๋ยวมาเล่นต่อ


EP30 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ปราบบอส Entigo ใน Island Shrine บอสตัวนี้จะเปลี่ยนตำแหน่งของตัวจริงไปเรื่อย ตอนที่มันเปลี่ยน จะสังเกตว่าตัวมันกระพริบ แต่ไม่ได้โจมตีเรา นั่นคือมันเปลี่ยนตำแหน่งแล้ว ถ้าเรามี Dual Cast หรือ คาถาคู่ เราก็ยิงหาครั้งละ 2 เป้าหมายได้ง่ายๆ ถ้าเรายิงโดนตัวจริงมันจะได้รับเดเมจ อย่าใช้ท่าแจก เพราะมันจะ Counter เรา (ป๋าลืมเล่นให้ดู ฮ่าๆ แต่ยิงหาทีละตัวก็ง่ายมากอยู่แล้ว)
- บอส Entigo จะสุ่มใช้มนต์น้ำเงิน Mind Blast 2 ครั้ง (ครั้งละ 1 เป้าหมาย) อยากเรียนก่อนตอนนี้ก็ได้ แต่คาถานี้มีให้เรียนอีกภายหลัง
- จบดันเจี้ยน เหลือหีบที่ไม่ได้เก็บ 2 หีบ ยังหาไม่เจอ ก็เลยเดินหาจนเรียน LV4 กราวิก้าได้ (ส่วนตำแหน่งหีบ เดี๋ยวผมทำให้ดู EP31 เพราะมีเพื่อนๆให้ข้อมูลช่วยผมมาแล้ว ขอบคุณมากๆเลยครับ)
- ไปเอาอาวุธในตำนานได้อีก 3 ชิ้น
- ไปหอคอยฟอร์ก หอคอยนี้เราต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ทางซ้ายคือหอคอยดำให้ใช้เวทย์อย่างเดียว ทางขวาคือหอคอยขวา ห้ามใช้เวทย์
- หอคอยดำ ถ้าเราใช้โจมตีกายภาพ จะโดนคาถา "โอบล้อม" เราจะหายไปจากการต่อสู้ทันที (โดน 2 คนก็โหลดใหม่)
- หอคอยขาวถ้าเราใช้เวทย์ ศัตรูจะโวยวายว่าห้ามใช้เวทย์นะ  แล้วอัดเรารัวๆต่อเนื่อง ถ้าทนได้ อยากใช้เวทย์ก็ใช้ได้นะ เหอๆ
- หอคอยขาว ผมสามารถใช้อบิลิตี้ ไกอา ของ Geomancer ได้ (มันไม่ได้ถือว่าเป็นคอมมานด์เวทย์ แค่แรงตามค่า Mag เฉยๆ) ก็เลยสบายผม จบคำถามว่าถ้าเล่นแต่เวทย์อย่างเดียว จะเล่นบนหอคอยขาวยังไง
- ผมเซฟไว้ที่หน้าห้องบอส เดี๋ยวมาต่อ EP31


EP31 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- พาปราบบอสไมโนทอร์ ด้วยการ "เฉือนด้วยลม" ของไกอาอย่างเดียว (เดเมจ 700 กว่า) ร่วมกับดื่มยาหนังเหนียว (โปรเทค) และยาความเร็ว (เฮส) บอสตัวนี้ใส่คอมมานด์เวทย์เข้าไป จะถูกห้ามไม่ให้ใช้เลย (คอมมานด์เป็นสีเทา เลือกไม่ได้)
- พาปรายบอสผู้หยั่งรู้เ ตัวนี้ถ้าเราโจมตีใดๆที่ไม่ใช่เวทย์ จะโดน "รีเทิร์น" กลับไปเริ่มใหม่ สู้ง่ายๆด้วย Dual Cast
- หลังจากจบหอคอยฟอร์ก ซิดและมิดจะดัดแปลงเรือเหาะให้ดำน้ำได้
- กลับไปเก็บของที่ซ่อนอยู่ 2 ชิ้น ใน Island Shrine ซึ่งอยู่ในห้องสวิตช์ ทั้ง 2 หีบ โดยให้หันหน้าเข้ากำแพง จะเจอเครื่องหมาย ! ขึ้นมาให้เราสำรวจได้
- ไปหอคอยวอลซ์ที่อยู่ใต้น้ำ เอาอาชีพนักลอกเลียนแบบ โดย 1) ศัตรูจะไม่มีใน Bestiary ถ้าเอามีดไก่หรือเบรฟเบรดมาแล้ว จะหนีก็ทำได้เลย 2) หีบที่อยู่ระหว่างทาง เป็นหีบอากาศ ไว้เก็บขากลับดีกว่า 3) เมื่อเจอโกโก ให้กดป้องกันอย่างเดียว ผ่านไป 2 นาที จะชนะ ได้มา 50ABP
- ใต้น้ำมีแค่ 4 สถานที่เท่านั้น
- แผ่นหิน 2 แผ่นที่เหลือ จะไปเหวใต้ทะเลหรือน้ำตกอิสโทรี่ก่อนก็ได้


EP32 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เข้าดันเจี้ยนน้ำตกอิสโทรี่จนจบได้แผ่นหิน
- มีทอนเบรี่ในดันเจี้ยนนี้ แต่ภาคนี้ไม่โหดเท่าไร ต่อยเราเบา ปัญหาของทีมใช้เวทย์อย่างผมคือ มัน HP ราว 40,000 ต้องยิงเวทย์ใส่รัวๆ แต่ใช้ออสโมสดูด MP ไม่ติด ทำให้ MP ไม่เพียงพอได้ ต้องระวังจุดนี้
- ศัตรูชื่อ "หมัดเหล็กกล้า" (Steel Fist) น่ากลัวกว่า ระวังตอนที่มันอยู่คนเดียวในแบทเทิล มันจะรวมพลังงานต่อยเราได้ 5,000 กว่า
- ดันเจี้ยนวิ่งไปตามทาง จนถึงจุดที่มีปุ่มหัวกะโหลกบริเวณล่างซ้าย กดเพื่อเปิดหีบได้ และจะเกิดหลุ่ม 2 หลุม ให้ตกหลุมลงไปจะพบแผ่นหิน
- บอส ลีเวียธาน ให้ใส่แหวนปะการัง 4 ชิ้น ราคาวงละ 50,000 ก็จะดูดกลืนธาตุน้ำได้หมด (เอาไว้ใช้กับชินริว บอสยากของภาคนี้ได้อีกครั้งด้วย ซื้อได้เลย) ลิเวียธานขโมยได้แค่อิริกเซอร์ ข้ามได้เลย


EP33 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ลุยดันเจี้ยนหุบเหวใต้ทะเลจนจบ
- ไปจัดการบาฮามุทเรียบร้อย

*โน้ต*
- หุบเหวใต้ทะเล มีศัตรูชื่อ สิ่งลึกลับ 5 แบบ (Unknown 168 - 172) เบอร์ 168 เป็นตัวที่หายาก และหน้าตาเหมือน 171 ต้องเช็คกับ Bestiary เอาว่าเจอหรือยัง
- สิ่งลึกลับ 5 แบบ (Unknown 168 - 172) เป็นซอมบี้ทั้งหมด ใช้เพลงสวดศพได้เลย
- ในนี้มีศัตรูที่ใช้มนต์น้ำเงิน "ชะตาขาด" (Doom) สามารถเรียนได้
- บอสหุบเหวใต้ทะเล จะมาพร้อมกัน 3 ตัว ต้องฆ่าพร้อมกันทุกตัว ไม่งั้นมันจะชุบชีวิต วิธีจัดการง่ายๆ ให้ใช้โอดีน ดาบตัดเหล็ก ทีเดียวตายหมด (บอสชุดนี้เป็นผีดิบ ใช้เพลงสวดศพก็ได้)
- ที่ทะเลทรายที่จะไปหุบเขาบาฮามุท มีศัตรู 3 ตัว ตัวที่ชื่อ Landcrawler ให้เดินหาแถวตะวันออกเฉียงใต้
- บาฮามุทนี่ยิงแรงมาก โดยเฉพาะ Mega Flare ยิงได้ 2,000 กว่า (HP ผมยังไม่ถึง 2,000 เลยซักตัว) สิ่งที่ช่วยได้คือ แหวนสะท้อน (Reflect Ring) หรือมนต์อสูรคาบังเคิล ซึ่งสามารถใช้ สายลมขาว (White Wind) ฮีลได้ และแนะนำให้ใช้อบิลิตี้โจมตีก่อนของนินจา เพื่อจะได้เทิร์นในการโจมตีเพิ่ม แล้วรีบๆ ตีให้ตายโดยด่วน เพราะมันมีหลายท่าที่สะท้อนไม่ได้อยู่ดี โหดๆ ทั้งนั้น


EP34 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ไปเอาอาวุธที่ปราสาทคูซ่า 6 ชิ้นที่เหลือ
- ไปเอามนต์อสูรฟินิกซ์

*โน้ต*
- หอคอยฟินิกซ์ไม่มีบอส เดินถึงชั้น 30 ก็ได้มนต์อสูรเลย
- แต่ละชั้นจะมีประตู 2 บาน ถ้าเลือกผิดจะเจอศัตรู แค่นั้น เข้าประตูไหนก็ได้ ก็ไปสู่ชั้นต่อไปเหมือนกัน
- ในหอคอยมีศัตรู 3 ตัว ใน Bestiary
- ศัตรูชื่อ Parthenope ใช้ มนต์น้ำเงินรูเล็ต สามารถเรียนได้ รอมันแรนดอมตกตัวที่เรียนได้ก็พอ
- ชั้น 5 10 15 20 25 จะมีศัตรูชื่อ โถเวท (Magic Pot) ถ้าเราโยน Elixir ให้ มันจะหนี ถือว่าเราชนะ ได้ 100 ABP

ไม่เหลืออะไรแล้ว EP35 ไปลงดันเจี้ยนสุดท้ายกัน


EP35 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เข้าดันเจี้ยนสุดท้าย ถึงจุดเซฟหลังจัดการบอส Azulmagia

*โน้ต*
ดันเจี้ยนสุดท้าย มีหลายโซน
- โซนทะเลทราย ศัตรูเหมือนทะเลทรายที่ไปเอาบาฮามุทและฟินิกซ์ ไม่มีหีบ
- โซนยานโบราณ ศัตรูใหม่ 3 ชนิด หีบ 6 ใบ
- โซนหมู่บ้าน ไม่มีศัตรูไม่มีหีบ เดินออกได้เลย
- โซนป่า มีศัตรูใหม่ 3 ตัว หีบ 4 ใบ บอส Calofisteri ไม่ต้องขโมย หาคนใช้ "ใบ้" ต่อเนื่องก็ชนะสบาย
- โซนถ้ำ มีศัตรูใหม่อีก 3 ชนิด หีบ 2 ใบ หลังน้ำตก เป็น Angle Ring และอีกหีบเป็นแหวนปะการัง  (ราคา 50,000 ทั้งคู่) โซนนี้มีบอส Omega ป๋าข้ามไปก่อน
- โซนห้องสมุด ไม่มีศัตรูและหีบ บอส Apanda ไม่ต้องขโมย แพ้ไฟ
- โซนหอคอย ศัตรูใหม่ 2 ชนิด ไม่มีหีบ
- โซนปราสาท โซนใหญ่โซนสุดท้าย บอสมากมาย
- ลงไปชั้นใต้ดินก่อน จะเจอ Azulmagia จัดการแล้วจะได้จุดเซฟ ตัวนี้มีมนต์น้ำเงินครบทุกท่า และถ้าใครไม่ได้เก็บ Mighty Guard มา สามารเรียนกับมันได้ โดยใช้รีเฟลคใส่มันแล้วรอมันใช้ บอสตัวนี้ขโมยได้ Titan's Gloves (เพิ่ม Str Vit ลด Agi Mag กันสถานะ Mini) มีชิ้นเดียวในเกม แต่โอกาสตกเป็น Rare 4% ยากสุดๆ ป๋าเปี๊ยกข้ามนะ
- ตะเกียงเวทย์มนตร์ ถ้าเราใช้มากกว่า 31 ครั้ง (ใช้โจโคโบะซ้ำๆ ไป ตั้งแต่ครั้งที่ 13-31) ครั้งที่ 32 จะซัมมอน Eggman ซึ่งออกมาใช้ท่า Egg Chop (ภาษาไทยแปลว่า "ท่าสับไข่" 🤣) แต่เจ้า Eggman จะไม่มีกราฟฟิคปรากฎตัวออกมา และท่าสับไข่ ก็ทำเดเมจไม่ได้ด้วย เพราะมันจะขึ้นว่าระยะไกลเกินไปโจมตีไม่ถึง (ดูตรงนี้ในคลิปได้ราวนาทีที่ 18-20 นะครับ)

EP36 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- เล่นตันเจี้ยนสุดท้ายโซนปราสาท มีศัตรูใหม่ 5 ชนิด และหีบอีก 5 หีบ (มี รองเท้าเฮอร์มีส ให้ 1 ชิ้น)
- ศัตรูที่ชื่อ Yojimbo จะขโมยแบบ Rare ได้ Murakumo เป็นดาบซามูไรที่ดีกว่า Masamune
- บอส Catastrophe ไม่ต้องขโมย มันจะใช้แผ่นดินไหว และสามารถกดเราที่ลอยอยู่ให้ลงพื้นได้ แต่ไม่อึด รีบๆ จัดการมันให้ตายไวๆ ก็พอ / ไม่ต้องขโมย
- บอส Halicarnassus จะอยู่ที่ห้องบังลังก์ ให้เราเดินเข้าประตูถัดไป 3 ครั้ง ครั้งที่ 3 จะได้สู้กับมัน ซึ่งมันจะใช้ท่า อ๊บๆ ตอนเริ่มต่อสู้ ทริคก็คือให้เราแปลงตัวเองเป็นกบไว้ พอสู้ปุ๊บเราก็แปลงร่างคืนอัตโนมัติ สู้ต่อได้เลย / ไม่ต้องขโมย
- บอส Twintania ตัวนี้จะสามารถขโมย Titan's Axe ชิ้นที่ 2 ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงที่มันชาร์จเท่านั้น ช่วงที่ชาร์จ จะสามารถใช้ท่าอย่าง โอดีน เบรค เดธ ได้ แต่ป๋าเล่นมันยังไม่ได้เข้าสู่โหมดชาร์จเลย นอกจากนี้ มันยังมีโอกาสดรอป Tinklebell 6.25% ซึ่งมีชิ้นเดียวในเกม แต่ต้องจัดการมันตอนที่มันยังไม่ได้ชาร์จพลังนะ
- เข้าสู่โซนช่องว่างระหว่างมิติโซนนี้มีศัตรูใหม่ 8 ชนิด และหีบอีก 5 หีบ
- ชั้นแรกจะเจอกิลกาเมช ขโมยได้ "โล่ห์เกนจิ" โจมตีเล็กน้อยแล้วเดี๋ยวมันจะหนีเองตามเนื้อเรื่อง
- ศัตรู คิงเบฮีมอธ โหดกับสายเวทย์มาก เพราะมันโต้เวทย์ด้วย เมเทโอ ดีว่ามันโดนโอดีนได้ง่าย ก็สบายหน่อย
- มีหีบแร็คนาร้อคที่เฝ้าหีบโดยชินริว ป๋าเปี๊ยกข้ามไปก่อน
- บอส Necrophobe เฝ้าจุดเซฟอยู่ วิธีจัดการคือต้องทำให้บาเรีย 4 ตัว ตายเสียก่อนโดยทำให้มันเป็นหิน หากเล่นกายภาพให้ใช้ท่าดาบเบรค แต่ป๋าเล่นเวทย์ มันจะติด Reflect ให้ใช้มนต์อสูรคาสโตเบพาสแทน เมื่อบาเรียหาย ก็สู้ตามปกติเดี๋ยวกิกาเมชจะมาช่วยเราสู้จนตายไปทั้งคู่ / ตรงนี้ให้ขโมยกิลกาเมชอีกครั้ง จะได้ "เกราะเกนจิ" ป๋าเปี๊ยกลืมขโมย ขออภัยอย่างแรงงงงง


EP37 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- ชาเล้นจ์ซุปเปอร์บอส 2 ตัว ชินริวกับโอเมก้า ด้วยการเล่นเวทย์อย่างเดียว ที่เลเวล 47 HP 2,000 นิดๆ ใช้อบิลิตี้เท่าที่มี เพราะไม่เคยฟาร์มเลย

ชินริว (นาทีที่ 19.30 - 24.15)
- ติดแหวนปะการัง 4 คน เพราะคุณไม่มีทางเร็วกว่ามันได้ ต่อให้ใส่รองเท้าเฮอร์มีสและอบิลิตี้โจมตีก่อนก็ตาม ยังไงก็โดนไทดัลเวฟแน่ๆ
- บอสโดนสถานะได้ 4 อย่าง ตาบอด เป็นใบ้ เบอร์เซิร์ค และสโลว์ ของจำเป็นมีแค่เบอร์เซิร์ค เท่านั้น สโลว์ติดยากมากไม่ต้องใช้ก็ได้
- เมื่อมันติดเบอร์เซิร์คแล้ว หาคนใช้โกเลมทุกเทิร์น 1 คน อีก 1 คน คอยใช้เวทย์เบอร์เซิร์คเติมบ่อยๆ นอกนั้นก็ คาถาคู่ยิงปะทุไปเรื่อยๆ จบ
- มันมี Dragon's Whisker (แส่สุดยอด) เป็นขโมยแบบ Rare โอกาสได้ 4% ป๋าเปี๊ยกข้ามนะ เพราะไม่มี Achievement เกี่ยวกับของขโมย หรือของดรอป

โอเมก้า (นาทีที่ 51.45 - 57.35)
- สิ่งที่ต้องมีคือ แหวนไฟ 4 วง ด้วยเหตุผลเดียวกับชินริว คือคุณไม่มีทางเร็วกว่ามันได้ ต่อให้ใส่รองเท้าเฮอร์มีสและอบิลิตี้โจมตีก่อนก็ตาม ยังไงก็โดน Atomic Ray แน่ๆ (และโหดกว่าชินริวเพราะโดนท่าอื่นๆ ได้ด้วย ลุ้นให้โดน Atomic Ray จะได้ไปต่อ)
- สิ่งที่ต้องมีต่อมาคือ ริบบิ้น 4 ชิ้น และอบิลิตี้สวมใส่ริบบิ้น เพื่อให้ Freelancer ใส่ริบบิ้นได้ ถ้าไม่มีก็ไม่ชนะแน่ๆ เพราะมันมี Rocket Punch (ติดบ้า) Delta Attack (ติดหิน) Rainbow Wind (ติดตาบอด ใบ้ Sap) Blaster (ชา หรือ ตายทันที)
- เวทย์ Reflect เพราะโอเมก้า ติด Reflect มา ถ้าอยากใช้เวทย์อย่างเดียว ต้องยิงธันดาก้าสะท้อนกลับไปเท่านั้น
- มนต์น้ำเงิน Mighty Guard ช่วยลดความเสียหายจากท่าต่างๆ เพื่อให้ HP 2,000 นิดๆ ยืนไหว และ White Wind ไว้ฮีลคนที่ติด Reflect
- เพลง Romeo's Ballad เนื่องจากโอเมก้าจะติด Stop ได้ แม้ติดไม่นาน หายเร็วมาก แต่ก็ลดเทิร์นรัวๆ ของมันลงได้ แนะนำให้ร้องทุกเทิร์น
- เมื่อทุกอย่างพร้อม ฮีลต่อเนื่อง หมั่นเติม Reflect อย่าให้หาย  ร้องเพลงทุกเทิร์นและยิงสะท้อนไปเรื่อยๆ จนมันตาย 
- ทุกคนมีหน้าที่หมด ถ้ามีคนตาย ควรชุบขึ้นมาด้วย อย่างน้อยก็ช่วยกันรับเดเมจท่าเดี่ยว ลดโอกาสพลาดท่า

*โน้ตอื่น*
- ศัตรูชื่อดราก้อนคริสตัล มีโอกาส ขโมยแบบ Rare โอกาสได้ 4% ได้ Dragon Lance หอกสุดยอด
- Mover จัดการแบบเวทย์ ให้ยิงแจกไปซักหน่อย พอมันเปลี่ยนข้าง ก็ใช้เวทย์เดี่ยวเก็บทีละตัวได้ สู้ชนะจะได้ 199 ABP (ขโมยได้แต่คัมภีร์นินจา)


EP38 คลิปนี้มีอะไรบ้าง
- จัดการเอ็กเดธ จบเกม

*โน้ตอื่นๆ*
- ต้องใส่ริบบิ้นนะ เพราะเอ็กเดธร่างต้นไม้ จะใช้ท่าหลุมขาว ทำให้ติดหินและตายทันที
- ร่างต้นไม้ มีโอกาสขโมยได้ Wonder Wand (4%)
- ร่างนีโอเอ็กเดธ มีโอกาสขโมยตัวหน้า ได้ Murokumo (4%) / ตัวบน ได้ Drangon Lance (4%) / ตัวกลาง ได้ Fuma Shuriken (100%) / ตัวหลัง ได้ Ragnarok (4%)
- หลังจบเกม จะเซฟได้ ดังนั้น ของที่ขโมยก็ยังอยู่ แต่ของที่ใช้ตอนสู้กับเอ็กเดธ จะไม่หายไปจึงสามารถใช้ Elixir ได้เต็มที่
- ป๋าเปี๊ยกเป็นฉากจบแบบเลนนาตายนะครับ ได้รับทราบจากเพื่อนๆ ที่ดูแคสต์ว่าฉากจบจะเปลี่ยนไปนิดหหน่อยตามจำนวนคนที่ตายหรือขึ้นอยู่กับว่าใครตายด้วยครับ



 

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


อาชัพตัวละคร
JOB CHARACTER


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD