Skip to main content

Final Fantasy 10

(as "Final Fantasy X")

ไฟนอลแฟนตาซี 10


Final Fantasy 10 [By Contra Team]

Harvest Moon: Back to Nature



  • บทที่ 1 Zanarkand
  • บทที่ 2 Al Bhed Territory
  • บทที่ 3 Isle of Besaid
  • บทที่ 4 S.S. Liki
  • บทที่ 5 Kilika
  • บทที่ 6 S.S. Winno
  • บทที่ 7 Luca
  • บทที่ 8 Mi'ihen Highroad
  • บทที่ 9 Djose Highroad
  • บทที่ 10 Moonflow
  • บทที่ 11 Guadosalam
  • บทที่ 12 Thunder Plains
  • บทที่ 13 Macalania
  • บทที่ 14 Sanubia Desert
  • บทที่ 15 Home
  • บทที่ 16 Airship
  • บทที่ 17 Bevelle
  • บทที่ 18 The Calm Land
  • บทที่ 19 Gagazet
  • บทที่ 20 Zanarkand Ruin
  • บทที่ 21 Sin

 

 


บทที่ 1 Zanarkand

Enemies : Sinscale, Sinspawn Ammegs (Boss)
Items : Longsword
Key items : -
Final Fantasy X ดาราคนโปรด (The Star Blitzer)
เมื่อเริ่มเกมส์ Tisdus เข้าสู่สนามแข่ง Zanarkand เพื่อแข่ง Blitzball มีกลุ่มแฟนๆ บอลรอเขาอยู่ด้านหน้า หลังจากพูดคุยกับพวกเขา แล้วให้เดิน เข้าไปด้านใน
Final Fantasy X การเข้าไปในสนามแข่งขัน ต้องเดินข้ามสะพานที่เต็มไปด้วยผู้คน ในช่วงที่คุณเดินผ่านนี้ คุณจะได้รู้บางสิ่งเกี่ยวกับพ่อของ Tidus (อย่าพลาดละ) หลังจากนั้นนำ Tidus ผ่านฝูงชนเข้าสู่ประตูใหญ่
Final Fantasy X สนามแข่งถูกทำลาย (The Stadium in Ruins)
ในระหว่างการแข่งขัน Blitzball ที่น่าตื่นเต้น สนามแข่ง Zanarkand ถูกโจมตี โดย Sin จากเหตุการณ์นี้ทำให้ Tidus ตกลงสู่เศษซากด้านล่าง Tidus ลงมาตามเนิน ด้านล่างจะพบกับ Auron หลังจากนั้นทั้งคู่จะเข้าสู่ถนนสายหลัก
Final Fantasy X การบุกรุก (The Invasion)
Tidus และ Auron พบกับสัตว์ร้าย ที่โจมตีเมือง และพบกับฝูง Sinscales ขวางทางอยู่ Auron มอบ Longsword ให้กับ Tidus หลังจากนั้นใช้คำสั่งโจมตีที่ด้านหน้า เพื่อผ่านไปยัง พื้นที่ต่อไป
Final Fantasy X ลูกหลานของ Sin (Progeny of Sin)
หลังจากนั้นทั้งคู่จะมาถึงจุดที่มีสัตว์ประหลาดยักษ์ขวางอยู่ คุณไม่สามารถหลบมันได้ นอกจากการกำจัดมันให้สิ้นซากเท่านั้น
Final Fantasy X Sinspawn Ammes
HP : 2400
AP : 0
Weakness : -
Steal : -
Drop : -
หัวหน้าตัวนี้จะโจมตีก่อนและปล่อย Demi ที่ทำให้ HP ลด แต่หากมีมันเหลือเพียงตัวเดียวก็ไม่ต้องกังวล มันไม่สามารถฆ่า Tidus และ Auron ได้ ไม่ต้องห่วงเกี่ยวกับการเพิ่มพลัง ให้โจมตีไปเรื่อยๆ ก็พอ
Final Fantasy X Tidus และ Auron เริ่มการโจมตีเมื่อค่าของ Overdrive เกือบๆ เต็ม เมื่อ Sinspawn โจมตีก่อนจะทำให้ค่า Overdrive ของ Auron เต็ม เมื่อ Auron เริ่มโจมตีให้กดปุ่มทิศทาง "ซ้าย" เพื่อเข้าสู่เมนู Overdrive ให้เลือก Bushido และจัดการด้วย Dragon Fang เมื่อการนับถอยหลัง เริ่ม ให้กดคำสั่งที่ปรากฎบนจอด้วยความรวดเร็ว หากคุณกดปุ่มทั้งหมดได้ทัน 8 ครั้ง ก่อนที่เวลาจะหมด Auron จะโจมตีด้วยพลังสูงสุด Dragon Fang จะจัดการกับ Sinscales ที่อยู่ด้านหน้าได้ทั้งหมด และที่เหลือก็มีเพียง Sinspawn เพียงตัวเดียวท่า Overdrive ของ Tidus เรียกว่า Swordplay เมื่อการนับถอยหลัง เริ่มขึ้นจะมีจุดวิ่งอยู่บนแถบพลังบนจอภาพ ให้กด X เมื่อจุดเลื่อนอยู่กึ่ง กลาง เพื่อใช้ท่า Overdrive ค่าการโจมตีจะขึ้นอยู่กับเวลาที่เหลืออยู่
Final Fantasy X หลังจากการใช้ท่า Overdrive โจมตี ให้จัดการกับหนวดของมันทุกครั้ง สำหรับ Auron การใช้ ability Power Break ไม่มีประโยชน์สำหรับการต่อสู้ในครั้งนี้ เพราะศัตรูโจมตีโดยใช้คาถาเท่านั้น หลังจากจัดการกับหนวดของมันได้หมดการต่อสู้ จะจบลง
Final Fantasy X คลื่นลูกสุดท้าย (The Final Wave)
หลังจากนั้นไปที่จุด Save (Save Sphere) ด้านหลังของซาก Sinspawn สัมผัสจุดดังกล่าวเพื่อฟื้นค่าพลังต่างๆ
Final Fantasy X หลังจากนั้นพวกเขาจะถูกล้อมด้วย Sinscale ในระหว่างการเผชิญหน้า ให้ระวังตัวที่ปีกมีแสงสว่าง มันอาจจะโจมตี หลังจากศัตรูชุดแรกถูกกำจัด ชุดใหม่จะเข้ามาแทนที่ Auron บอกให้ Tidus โจมตีถังน้ำมันที่ลอยอยู่บนสะพาน โจมตีที่ถังน้ำมันไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะตกลง และระเบิดกำจัดทุกสิ่งทุกอย่าง
Final Fantasy X ความจริงที่แตกต่าง (Reality Divides)
หลังจากนั้น Tidus จะพบว่าตนลอยอยู่ในสถานที่ประหลาด กดปุ่ม O ค้างเพื่อลง สู่ด้านล่

 

บทที่ 2 Al Bhed Territory

Enemies : Sahagin, Geosgaeno (Boss), Klikk (Boss), Tros (Boss)
Items : Potion (x5), Hi-Potion (x2), 200 Gil, Ether, Al Bhed Primer vol. I
Key items : Flint, Withered Bouquet
Final Fantasy X ผู้รอดชีวิต (Castaway)
Tidus พบว่าเขาลอยอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง ในทะเล บังคับ Tidus โดยใช้ analog ด้านซ้ายเพื่อว่ายผ่านน้ำ และกด O เพื่อดำลงสู่ใต้ผิวน้ำห่างออกไปด้านตะวันตก มีบันไดขึ้นไปสู่พื้นที่แห้ง ลูกกลมสีน้ำเงิน คือ Al Bhed Compilation Sphere ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในภายหลัง
Final Fantasy X อีกพื้นที่หนึ่งทางด้านตะวันออกของผืนน้ำ มีเครื่องหมายที่เขียนด้วยภาษา Al Bhed เป็นภาษาที่ Tidus (และคุณ) อ่านไม่รู้เรื่อง ด้านหลังจะมีหีบเก็บเงิน 200 Gil อยู่หลังจากสำรวจรอบๆ แล้ว ให้ว่ายน้ำไปยังบันไดกลางด้านบนเพื่อเข้าสู่พื้นที่ต่อไป (ลูกศรแดง)
ความลับของแผนที่
จากเกมส์ จะมีภาพแสดงพื้นที่ ที่ตัวเราเคลื่อนผ่าน หากคุณดูดีๆ จะเห็นสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัว Tidus สิ่งนี้ จะช่วยให้คุณหา item ที่ซ่อนอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ได้
Final Fantasy X เส้นทางอันตราย (The Crumbling Path)
Save เกมส์ ที่จุด Save ใกล้กับจุดเริ่มต้นของพื้นที่นี้ อย่าลืมเติม HP หลังจากนั้นเดินข้ามสะพานหินไป
Final Fantasy X การต่อสู้ใต้น้ำ (Hostile Waters)
หลังจากตกลงสู่ผิวน้ำ ว่ายน้ำสักครู่ Sahagin 3 ตัวจะโผล่มา หลังจากกำจัดไปได้ 2 ตัว เจ้าตัวประหลาดยักษ์จะโผล่ออกมา กลืน Sahagin และที่เหลือก็ คือ Tidus อาหารอันโอชะของมัน
Geosgaeno
HP : 32,767
AP : 0
Weakness : -
Steal : -
Drop : -
เมื่อ Tidus เริ่มการโจมตี กด analog ซ้ายไปทางขวา เพื่อเข้าสู่ Sumcommand Menu เลือก Escape ทุกๆ รอบ มันอาจจะยากที่จะหนี แต่คุณต้องทำ หรือ หากคุณอยากจะชนะต้อง โจมตีทุกๆ รอบ (ประมาณ 3 รอบ) แต่อย่าลืมว่าเจ้า Geosgaeno จะตอบโต้ทันทีและทำให้ HP คุณหายไปครึ่งหนึ่ง
Final Fantasy X รวมรวมเชื้อเพลิง (Gathering fuel for the fire)
หลังจากที่ Tidus หนีสัตว์ร้ายจากท้องทะเล ให้ขึ้นบันไดและเดินผ่านประตู คุณจะต้องจุดไฟที่กลางห้อง เพราะบริเวณนี้เย็นมาก เดินผ่านประตูใกล้กับจุด Save เปิดลิ้นชักจะพบกับ Flint (หินไฟ) แล้วกลับมาที่ห้องเดิม
Final Fantasy X ไปทางด้านเหนือของแผนที่ เดินไปยังจุดสี่เหลี่ยมสีเขียวบนแผนที่ ขึ้นบันได สำรวจดอกไม้แห้ง จะได้ Withered Bouquet คุณพร้อมที่จะจุดไฟแล้วลงบันไดกลับไปที่กองเศษไม้ที่กลางห้อง เมื่อคุณสำรวจมัน Tidus จะจุดไฟ
Final Fantasy X Klikk
HP : 1,500
AP : 5
Weakness : -
Steal : Grenade
Drop : Ability Sphere (x2), 350 Gil
หลังจากที่ Tidus ก่อกองไฟและพักผ่อนระยะหนึ่ง จะพบว่าคุณไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว มีบางอย่างกำลังเข้ามาโจมตีคุณวิธีการโจมตีที่ดี คือ คุณควรจะแลกกับมัน อย่าลืมดูที่แถบพลังทางด้านขวา เมื่อผ่านไป 2 รอบ ให้ใช้ Potion หรือ Hi-Potion เพื่อฟื้น HP โจมตี Klikk จนกว่าจะมีกลุ่มคนบุกเข้ามาช่วย
Final Fantasy X หญิงลึกลับกระโดดเข้ามาช่วย Tidus ต่อสู้ และสอนให้ใช้ Grenades (ระเบิด) เมื่อถึงรอบของเธอให้ใช้คำสั่ง Special แล้วเลือกโยน Grenadeให้ Tidus โจมตีไปเรื่อยๆ แล้วให้หญิงลึกลับขโมย Grenade จาก Klikk แล้วใช้มันอักครั้ง
Final Fantasy X เรือ Al Bhed (Al Bhed Ship)
Tidus ถูกจับมาและถูกบังคับให้ทำงานกับกลุ่มคนที่แปลกประหลาด บนเรื่อให้คุยกับทหารทางด้านซ้ายจะได้ Potion (x3) และจะพบกับ Al Bhed Primer vol. I อยู่มุมตรงข้าม
Final Fantasy X กลับไปคุยกับหญิงสาวที่พูดภาษาเดียวกับ Tidus จะมีวิธีการใช้ Abilities และ Sphere Grid หลังจากนั้นคำสั่ง Shpere Grid บนเมนูหลัก Tidus ควรจะเพิ่ม ระดับ Sphere Level หลังจากการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ให้ใช้ Sphere Grid เพื่อให้ได้ Cheer ability มา
Final Fantasy X ปฏิบัติการใต้ทะเล (Salvage Operation)
หลังจากที่คุยกับเธอเป็นครั้งที่สอง Tidus จะดำน้ำลงไปสู่ด้านล่าง คุณจะได้พบกับ Piranhas ตลอดเส้นทาง ใช้โอกาสนี้ขโมย Grenades เพิ่ม Sphere และ AP ไปเรื่อยๆ
Final Fantasy X ภายในซากปรักหักพังด้านล่าง จะมีจุด Save เมื่อสู่ทางเข้า กดปุ่ม O ค้าง เพื่อลงไปส่วนลึกด้านล่าง เคลื่อนตัวไปด้านหน้า และสำรวจแผงควบคุมขนาดใหญ่ หลังจากที่เปิดประตูได้แล้ว ให้เข้าไปด้านใน
Final Fantasy X ว่ายน้ำไปสู่ห้องใหญ่ที่อยู่ถัดไป ที่นี่จะมี Piranhas คอยจู่โจม ขโมย Grenade จากมันอีกครั้งเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนการโจมตีมอบให้ Tidus จัดการ หลังจากนั้นช่วยเธอสำรวจกลไกต่างๆ ไม่นานนัก Tidus จะได้พบกับศัตรูขนาดใหญ่ ให้ว่ายน้ำกลับมาที่ห้องแรก เพื่อต่อสู้กับมัน
Final Fantasy X Tros
HP : 2,200
AP : 8
Weakness : -
Steal : Grenade
Drop : Power Sphere (x2), 100 Gil
ทุกๆ รอบหลังจากที่สั่งโจมตี หรือ steal (ขโมย) เจ้าสัตว์ร้ายจะว่าย ไปยังอีกด้านหนึ่งของห้อง ทำให้เราโจมตีมันไม่ได้ จะมีคำแนะนำการใช้คำสั่ง Trigger ตามมา ในรอบต่อไปให้กดปุ่มไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่คำสั่ง Trigger และให้เลือก "Stand By" (รอ) เป็นโอกาสอันดีที่จะพักเพื่อเพิ่ม HP ประมาณ 50 ให้กับทุกๆ คน ในรอบต่อไปให้ Tidus ใช้ Cheer ability (หากมี) หลังจากนั้น Tros จะใช้การโจมตีทีเรียกว่า Nautilus Charge โจมตี ทั้งคู่ในครั้งเดียวใช้ Potion ในรอบต่อไปเพื่อเพิ่ม HP ที่เสียไป และเมื่อคุณมีโอกาส ให้ใช้ Grenade กับเจ้าหัวหน้าตัวนี้ให้ได้
Final Fantasy X เมื่อ Tros ว่ายน้ำไปยังอีกด้านของห้องอีกครั้ง ให้ Tidus เตรียมโจมตี หากยังไม่ถึงรอบ ให้กดปุ่มสามเหลี่ยมไปเรื่อยๆ ที่คำสั่ง Trigger จะมี Pincer Attack ซึ่งทำให้พวกเรา อยู่รอบๆ เจ้าสัตว์ร้าย และป้องกันการโจมตีจาก Nautilus Charge
Final Fantasy X ใต้น้ำอันลึกลับ (Underwater Mystery)
หลังจากการต่อสู้อันตึงเครียด ตามเธอลอดช่องที่ผนัง และว่ายน้ำไปตามลูกศรสีแดงที่แสดงบนจอภาพพวกเขากลับไปที่เรือ ในระหว่างการสนทนา เป็นโอกาสที่จะ Save หลัง จากนั้นคุยกับหญิงสาวอีกครั้งเมื่อคุณพร้อม Tidus จะได้พบกับประสบการณ์ อันแปลกประหลาดเกี่ยวกับ Sin เขาถูกนำมาที่นี่ และไม่มีใครรู้ว่าต่อไปมันจะพาเขา ไปยังที่ใด

 


บทที่ 3 Isle of Besaid

Enemies : Piranha, Dingo, Condor, Water Flan, Garuda
Items : Antidote (x4), Pheonix Down (x5), Hi-Potion (x2), 400 Gil, Potion (x2), Rod of Wisdom, Brotherhood, Ether, Seeker's Ring, 400 Gil, Remedy
Key items : Moon Crest, Al Bhed Primer vol. II
Final Fantasy X การชุมนุมที่หาดทราย (Beach Party)
หลังจากที่พบกับทีม Blitzball (Besaid Aurochs) ให้รวบรวม item รอบๆ บริเวณนี้ก่อน หลังจากนั้นให้ตาม Wakka ไปที่หมู่บ้าน หากคุณพูดคุยกับนักกีฬาที่ซ้อมบอล มากกว่า 1 ครั้ง พวกเขาจะมอบ item ให้กับคุณ
Final Fantasy X กัปตันแห่ง Aurochs (Captain of the Aurochs)
กัปตันทีม Besaid Aurochs เป็นคนร่าเริง คติของเขา คือ "Do your best" เขาสาบานตนเพื่อเป็น Guardian (ผู้พิทักษ์ หรือ คุ้มครอง) เพื่อแก้แค้น Sin ที่ทำให้น้องชายของเขาเสียชีวิต
Final Fantasy X ชายฝั่ง Besaid (Shallow Water of Besaid)
ตาม Wakka ไปจนกว่าจะถึงเชิงผาสูง และทะเลสาบที่สวยงาม หลังจากที่ Wakka ผลัก Tidus ตกลงไปในน้ำ ให้ว่ายน้ำไปรอบๆ เพื่อเก็บ item ที่มีประโยชน์จากหีบใต้น้ำ (กด O ค้าง) ตลอดเส้นทาง คุณอาจจะพบกับ Piranhas
Final Fantasy X หมู่บ้านของ Wakka (Wakka's Village)
เมื่อทั้งคู่กลับสู่ฝั่ง ให้ลงมาด้านล่างจากจุด Save ไปยังหมู่บ้าน Wakka และ Tidus จะได้พบกับ Crusader (กลุ่มที่ต่อต้าน Sin) หลังจากที่ Wakka สอน การทำความเคารพ Yevon ให้กับ Tidus ให้สำรวจรอบๆ หมู่บ้านเพื่อเก็บ item
Final Fantasy X Wakka อยู่ในเต้นที่สองทางด้านขวา เขารอ Tidus เพื่อจะไปที่วิหาร ด้านนอกเต้นแรกทางด้านซ้ายมี Phoenix Down และด้านใน คือ ร้าน item คุณสามารถ ซื้อ Potions, Phoenix Downs และ Antidotes ได้
Final Fantasy X ความเป็นมาของ Crusader (The Crusaders Lodge)
เมื่อสำรวจส่วนต่างๆ ของหมู่บ้านแล้ว ให้หยุดที่ Crusaders Lodge ทางด้านซ้าย จากลานของหมู่บ้าน คุยกับ Gatta และ Luzzu เกี่ยวกับความเป็นมาของพวกเขา และสงคราม ต่อต้าน Sin คุณสามารถพักผ่อนที่โรงแรมหากคุณต้องการ และที่นั่นจะมี sphere monitor อยู่ที่ โต๊ะของพนักงาน
Sphere Monitors
คุณจะพบเครื่องมือนี้ที่โรงแรม และ ร้านต่างๆ ใช้มันเพื่อดูคำอธิบาย และเรื่องราวต่างๆ ใน FINAL FANTASY X มันจะสอนคุณเกี่ยวกับ การต่อสู้ในดินแดนนี้
Final Fantasy X วิหารของผู้อัญเชิญ (The Summoner's Temple)
หลังจากคุยกับ Crusaders แล้ว ให้ขึ้นไปบนเนินเขา วิหารด้านใน ขึ้นบันไดตรงกลาง หลังจากฟังการบรรยายเกี่ยวกับผู้อัญเชิญ (Summoner) และหลักธรรมของ Yevon แล้วให้ กลับไปที่กระท่อมของ Wakka เพื่อยอมรับ คำขอของเขา...แล้วพักผ่อน
Final Fantasy X เมื่อ Tidus ตื่น กลับไปที่วิหารอีกครั้ง ยืนข้างๆ Wakka เราจะเข้าไปสู่ ห้องด้านใน และจะได้พบกับการทดสอบไหวพริบ
การทดสอบในวิหาร (Besaid Temple : The Cloister of Trials)
Tidus ได้เข้าสู่พื้นที่สักการะ ซึ่งจะมีเฉพาะผู้ที่ศรัทธาเท่านั้น ที่ผ่านได้ ให้ใช้ Glyphs (ตราสัญลักษณ์) และ Spheres เพื่อปลดล็อกเส้นทางลับ ภายในวิหารเพื่อเข้าสู่ห้องของผู้อัญเชิญ เธอกำลังทำพิธีสวดอ้อนวอนเพื่อขอสัตว์อสูร ตัวใหม่ (Aeons) ตลอดเส้นทางจะมีหีบสมบัติที่มีประโยชน์ คุณจะต้อง ทำลาย Spheres เพื่อค้นหามัน
Final Fantasy X 1. กลับไปพื้นที่แรก และสำรวจ glyph (ตราสัญลักษณ์) ที่ผนังด้านหลัง จะพบว่ามี glyph ปรากฎที่ด้านขวาของห้อง สำรวจมันเพื่อไปสู่ห้องลับ
Final Fantasy X 2. ลงบันไดไปด้านล่างสำรวจชั้นเล็กๆ ที่ยื่นออกมาจากผนัง จะมีคำอธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับ Spheres และนำ Glyph Sphere ออกมา ไปที่ประตูด้านล่างของบันได และใส่ Glyph Sphere เพื่อเปิดมัน
Final Fantasy X 3. เก็บ Glyph Sphere จากประตูที่เปิดแล้วคืน เพื่อเข้าสู่ sphere ต่อไป
Final Fantasy X 4. ใส่ Glyph Sphere เพื่อเข้าสู่ห้องลับ ด้านในจะมี Destruction Sphere อย่าไปแตะต้องมัน ให้ผ่านไปสู่พื้นที่ต่อไปก่อน
Final Fantasy X 5. สำรวจที่อักษรโบราณตรงข้ามกับแท่นจะพบกับ Glyph สำรวจที่ Glyph อีกครั้งจะเข้าสู่ห้องลับ เข้าไปด้านในเก็บ Besaid Sphere
Final Fantasy X 6.ใส่ Besaid Sphere ที่แท่น จะพบห้องอีกห้อง ให้ Tidus ผลักแท่นหินเข้าไปด้านในเล็กน้อยอย่าให้สุดทาง (เพราะจะพลาด item)
Final Fantasy X 7. ที่จุดนี้ให้ปล่อยแท่นหินนี้ไว้ก่อน แล้วกลับไปยังจุดที่มี Destruction Sphere
Final Fantasy X 8. วาง Destruction Sphere ลงในช่องที่คุณพบ Besaid Sphere จะเป็นการเปิด ห้องลับอีกด้านของวิหาร
Final Fantasy X 9. ไปส่วนที่เปิดของผนังและเก็บ Rod of Wisdom จากหีบด้านใน
Final Fantasy X 10. ท้ายสุด กลับไปที่แท่นหินดันมันเข้าไปด้านในสุดของห้องจนกว่าจะเข้าล็อก คุณจะเข้าสู่ด้านล่างของห้องได้
Final Fantasy X ผู้อัญเชิญแสนสวย (The Beautiful Summoner)
ผู้อัญเชิญคนใหม่แห่งหมู่บ้าน Besaid คือ Yuna ทายาทแห่งผู้อัญเชิญที่ยิ่งใหญ่ Braska เธอมี ความสามารถในการเชิญ Aeons ผู้ทรงพลัง พร้อมกับเหล่าผู้พิทักษ์ของเธอ (Guardian) เธอ เป็น 1 ในผู้นำการต่อต้าน Sin เพื่อนำสันติสุขคืนกลับมา
Final Fantasy X การอัญเชิญ (Calling of an Aeon)
กลับออกจากวิหาร ไปที่ลานในหมู่บ้าน สถานที่ซึ่ง Yuna เชิญ Valefor ออกมาครั้งแรกในคืนที่มีงานรอบกองไฟ คุณจะได้คุยกับ Yuna และเมื่อคุณพร้อม ให้คุยกับ Wakka เลือก sleep คืนนั้น Tidus จะได้พบกับฝันอันแปลกประหลาด ให้นำ Tidua ไปหา Yuna ที่สะพาน
Final Fantasy X ผู้พิทักษ์ที่ซื่อสัตย์ (A loyal Guardian)
Lulu ผู้มีจิตวัญญาณอันอบอุ่น เธอมักจะเก็บความรู้สึก บางครั้งเธอเหมือนไร้ความรู้สึก แต่เธอก็เป็นผู้พิทักษ์ที่ซื่อสัตย์ของ Yuna
Final Fantasy X เริ่มการเดินทาง (Beginning the pilgrimage)
เช้าวันต่อมา สำรวจที่ข้างโต๊ะจะได้ Al Bhed Primer vol.II ออกไปด้านนอก Wakka จะมอบ Brotherhood (ดาบสีน้ำเงิน) ให้ Tidus เมื่อ Yuna มาถึง พวกเราพร้อมที่ จะออกเดินทาง
Final Fantasy X เมื่อเดินทางสู่ภูเขา จะมีคำอธิบายเกี่ยวกับระบบการต่อสู้กับศัตรูหลายรูปแบบ วิธีง่ายๆ ก็คือทำตามคำอธิบายตามลักษณะพิเศษ ของแต่ละตัวละครในการต่อสู้
Final Fantasy X ที่ยอดเขาให้ Tidus สวดอ้อนวอนพร้อมกับคนอื่นๆ หากคุณต้องการ หลังจากนั้นไปทางด้านเหนือ ที่นั่นจะมีภาษา Al Bhed ที่อ่านไม่ออกอยู่ที่เสาแรก ทันใดนั้นเจ้าสัตว์ร้ายจะออกมาจู่โจม Tidus
Final Fantasy X Kimahri
HP : 750
AP : 0
Weakness : -
Steal : -
Drop : -
ใช้ Cheer ability เพื่อลดการบาดเจ็บจากการโจมตีของ Kimahri ให้โจมตี Kimahri ไปเรื่อยๆ โดยหลีกเลี่ยงการใช้ item ฟื้นพลัง หรือ ให้ใช้เท่าที่จำเป็น หลังจากการแสดงจบลง HP และ MP ของ Tidus จะเต็มทันที
Final Fantasy X ในการต่อสู้อาจจะได้ใช้ท่า Overdrive ของ Tidus ในการต่อสู้ หลังจากการโจมตี 4 ครั้ง Kimahri จะสลับการโจมตีปกติ กับ ท่ากระโดดอันทรงพลัง
Final Fantasy X ผู้เงียบขรึม (The Quiet Ronso)
ผู้พิทักษ์ที่น่าไว้ใจที่สุดของ Yuna ผู้สุขุม เยือกเย็น เขาสามารถเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ของศัตรู โดยการใช้ Lancet ability
Final Fantasy X การเดินทางจาก Besaid (Departing from Besaid)
หลังจากการต่อสู้กับ Kimahri ให้เดินทางตามเส้นทางของภูเขา ผ่านน้ำตก ในระหว่างนี้จะมีคำอธิบายการต่อสู้เพิ่มเติม คุณจะต้องนำ Yuna เข้าต่อสู้แทน Tidus เพื่อเรียก Valefor และใช้คาถา หรือ Sonic Wings กับศัตรู หรือ ใช้ Energy Ray เพื่อการต่อสู้ที่รวดเร็ว
Final Fantasy X การลาจาก (A fond farewell)
กลับไปที่ชายหาด ตามกลุ่มของเราไปที่สะพาน ก่อนออกเรือให้คุยกับชาวเมือง เพื่อรับของที่ระลึกมี Ether, Phoenix Downs (x3), Seeker's Ring และ 400 Gil คุยกับเด็กชายจะได้ Remedy จากนั้นขึ้นเรือ S.S Liki

 

บทที่ 4 S.S. Liki

Enemies : Sin (Boss), Sinspawn Echuilles (Boss), Sinscale
Items : Potion (x6), Remedy
Key items : Al Bhed Primer vol. III
Final Fantasy X การแล่นเรือที่เพลิดเพลิน (Pleasure Cruise)
หลังจากคุยกับ Wakka ให้ลงไปด้านล่าง ทางเข้าอยู่ด้านหลังเรือ ถัดจากประตูหอบังคับเรือ
Final Fantasy X O'Aka พ่อค้าประหลาด (O'Aka XXIII merchant Extraordinaire)
ด้านล่าง Tidus จะได้พบกับ O'aka ด้วยการช่วยเหลือเขาเล็กน้อย เขาจะกลายเป็นพ่อค้าที่ยิ่งใหญ่ หลังจากพบเขาครั้งแรก คุยกับเขาอีกครั้ง เขาจะขอยืมเงินคุณ จงให้เขาไปเพราะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าO'aka จะปรากฎตัวในหลายๆ สถานที่ตลอดเกมส์ ขึ้นอยู่กับจำนวนเงิน ที่คุณมอบให้เขา ราคาในการขายสินค้าของ O'aka อาจจะถูกกว่าร้านค้าทั่วๆ ไป หากคุณให้เขายืมเงินจำนวนมากๆ เขาอาจจะขายสินค้าหายากให้กับคุณ จำนวนเงินที่ควรให้เขาควรเริ่มต้นที่ 500 Gil
Final Fantasy X ทำความสนิทสนมกับ Yuna (Getting Acquainted with Yuna)
กลับไปรวมกลุ่มกับสมาชิกคนอื่นๆ หลังจากคุยกับ Wakka แล้วให้ลองคุยกับ Yuna ที่หัวเรือ
Final Fantasy X Sin
HP : Sin : 2,000 , Sinscales : 200
AP : Sin : 10, Sinscales : 2
Weakness : -
Steal : -
Drop : -
เจ้าร่างยักษ์นี้จะปล่อย Sinscales ลงมาบนเรือ 3 ตัวทุกๆ ครั้งที่คุณกำจัดมันได้หมด จุดมุ่งหมายหลักในการต่อสู้ครั้งนี้คือเจ้าร่างยักษ์ Sin เท่านั้น
Final Fantasy X แม้ว่าคุณจะเริ่มการโจมตีด้วย Kimahri, Tidus และ Yuna คุณสามารถ ใช้ Lulu แทน Yuna ในการปล่อยคาถา ใช้ Tidus และ Kimahri จัดการเจ้า Sinscale เพียง 2 ตัว เหลือไว้ 1 ตัว เพื่อลดการบาดเจ็บในการต่อสู้คุณสามารถใช้ Wakka แทน Kimahri และให้ Yuna กลับเข้ามาเพิ่มพลังให้กับสมาชิกอื่นๆ ได้ตามต้องการ Wakka, Lulu และ Kimahri เท่านั้นที่สามารถโจมตี Sin ได้ อีกสิ่งหนึ่งก็คือ Valefor หาก Yuna เรียกมันมา
Final Fantasy X การเรียก Valefor ในการต่อสู้กับ Sin ให้รอการโจมตีด้วยกำลังเพื่อเพิ่มค่า Overdrive พลัง Energy Ray ของมันจะช่วยให้การต่อสู้จบลงอย่างแน่นอน
Final Fantasy X Sinspawn Echuilles
HP : 2,000
AP : 12
Weakness : Darkness
Steal : -
Drop : -
เมื่อ Wakka ดำลงสู่ก้นทะเลเพื่อช่วย Tidus เจ้า Sinspawn โผล่ออกมา การต่อสู้ที่แสนยากลำบากเริ่มขึ้นแล้วใช้ Cheer ability ของ Tidus เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และใช้ Dark Attack ของ Wakka เพื่อทำให้ Echuilles ตาบอดเพื่อลดการเสีย HP ของแต่ละคน
Final Fantasy X คุณไม่ควรจะสนใจ Sinscales ข้างๆ แม้ว่ามันจะสร้างความเจ็บปวดให้คุณ พยายามโจมตีหัวหน้าให้มากที่สุด หลังจากใช้ Drain Touch 2 รอบ Echuilles จะใช้ Blender attack
Final Fantasy X Blender attack จะทำให้ HP ของคุณเหลือน้อยมาก พยายามใช้ Dark Attack อย่างสม่ำเสมอ หาก MP ของ Wakka หมดให้ใช้ Ether เติม อย่าลืมดู CTB ที่กรอบด้านขวา ใช้ Potion หรือ Hi-Potion ทุก 2 รอบ และเมื่อเหลือ HP น้อยๆ
AP note
ค่า AP ที่ได้จากเจ้า Sinspawn Echuilles ที่ได้หลังจากการต่อสู้ คุณจะพบความสำคัญว่า ทำไมต้องให้ Tidus และ Wakka มีชีวิตรอดจากการโจมตีครั้งที่สองนี้

 

บทที่ 5 Kilika

Enemies : Ragora, Lord Ochu (Boss), Dinonix, Yellow Element, Killer Bee, Sinspawn Geneaux (Boss)
Items : Potion (x3), Ether, Elixir, Mana Sphere (x2), Remedy, NulBlaze Shield, Scout, Hi-Potion, Luck Sphere
Key items : Al Bhed Primer vol. IV
Final Fantasy X การส่งวิญญาณ (The Sending)
ติดตามคนอื่นๆ ไปยังที่พักใน Kilika ร้านค้าและบาร์ ขณะนี้ปิด ไปทางทิศตะวันตก จนกว่า Tidus พบกับ Yuna และผู้รอดชีวิต พวกเขากำลังส่งวิญญาณคนที่เขารักไปยัง Farplane
Final Fantasy X ท่ามกลางความย่อยยับ (Sifting Through the Rubble)
เช้าวันต่อมาคนใน Aurochs บอกกับ Tidus ว่า Wakka รออยู่ ก่อนที่จะไปพบเขา มีบางสิ่งที่ต้องทำก่อนใน Kilika
Final Fantasy X การเดินทางสู่วิหาร (Departing for Temple)
Wakka ดูแลการซ่อมเรืออยู่ที่ด้านตะวันออกของสะพาน ให้ไปพบเขา เมื่อคุณพร้อม ภายหลังกลับไปด้านตะวันตกผ่าน Kilika
Final Fantasy X ผู้ยิ่งใหญ่แห่งป่า (Lord of forest)
เดินตรงไปผ่านป่า ตามเส้นทางนี้จะพบกับคำอธิบายการต่อสู้ ให้ใช้ Lancet ability ของ Kimahri เพื่อเรียนรู้ Cannon attack จาก Ragora คุณควรจะใช้ Lancet ทุกครั้งที่พบกับศัตรูใหม่ เมื่อถึงป้าย Al Bhed Luzzu และ Gatta จะแนะนำให้รู้จักกับ Lord Ochu
Final Fantasy X Lord Ochu (Optional)
HP : 4,649
AP : 40
Weakness : -
Steal : -
Drop : -
การต่อสู้ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับทุกๆ คน ให้ Lulu อยู่ในการต่อสู้ตลอด แล้วใช้คาถา Fire และให้ Tidus ใช้ Haste (หากมี) กับ Lulu เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับเธอ Kimahri หากโจมตีด้วยกำลังจะสร้างความเสียหายอย่างมาก ในขณะที่ Wakka สามารถป้องกันการโจมตีจากคาถาของ Ochu โดยการใช้ Silence Attack ใช้ Yuna ในการเติมพลังให้กับคนที่หมดพลัง หรือ ปล่อย Esuna เมื่อได้รับพิษ
Final Fantasy X ให้แน่ใจว่ามีผู้ใช้อาวุธที่ติด Sensor ability เหมือนกับ Cactuar Scope ของ Lulu เมื่อพลังของ Ochu เหลือต่ำกว่า 2,000 ให้ Yuna เรียก Valefor และปล่อยคาถา Fire โดยการเรียก Aeon คุณสามารถหลบการโจมตีจาก Earthquake (แผ่นดินไหว) ได้ หรือให้ใช้ Sonic Wings ระหว่างการใช้คาถา Fire เพื่อหน่วงเวลา Ochu มันจะหลับหาก HP เหลือน้อยกว่า 2,500 ในระหว่างนี้หากใช้การโจมตีด้วยกำลัง จะทำให้มันตื่น และ Ochu จะแสดงพลังออกมาโดยการใช้ Earthquake โปรดระวังด้วย
Final Fantasy X สิ่งที่ซ่อนอยู่ (Hidden Amongst the Trees)
หากคุณสู้กับ Lord Ochu คุยกับ Luzzu จะได้รับ Elixir และ ให้กลับไปที่จุด Save เพื่อฟื้นพลัง จากจุด Save เดินไปทางทิศตะวันออกจะพบกับหีบที่เก็บ Mana Spheres (x2) หลังจากนั้นให้ไปทางทิศเหนือ ตามชายฝั่งของลำน้ำไปที่บันไดของวิหาร
Final Fantasy X ขึ้นสู่หุบเขา (Comin' Round the Mountain)
เมื่อเดินทางถึงทางเดินขึ้นสู่วิหาร Kilika ให้ใช้โอกาสนี้สวม item ใหม่ และ Save เกมส์ เพราะเมื่อถึงด้านบนจะได้พบกับลูกหลานของ Sin อีกครั้ง
Final Fantasy X Sinspawn Geneaux
HP : Body : 3,000, Tentacles : 450
AP : 53
Weakness : Body : Fire (absorbs water), Tentacles : -
Steal : -
Drop : -
หาก Kimahri ใช้อาวุธที่มีปลายแหลม จะสามารถแทงทะลุเปลือกของมันได้ หนวดของมันจะดูดกลืนคาถาที่ปล่อยสู่ตัวมัน ใช้ Hast กับ Lulu แล้วให้เธอใช้ Fire กับหนวดของมันก่อน หรือ ใช้อาวุธฟันหนวดของมันออกก็ได้
Final Fantasy X เมื่อตัดหนวดของมันออกได้หมด จะได้พบกับร่างที่แท้จริง การโจมตีด้วยกำลังจะทำอะไรมันไม่ได้ แต่ยังใช้ Fire ได้อยู่ ใช้ Silence Attack ของ Wakka เพื่อป้องกันการใช้คาถา Water และให้ Yuna ช่วยเพิ่มพลังและใช้ Esuna กับสมาชิกในกลุ่ม คุณสามารถ เรียก Valefor และใช้ Sonic Wings เพื่อลดความเร็วของมันได้
Final Fantasy X วิหาร Kilika (Kilika Temple)
ขึ้นบันไดไปด้านบนของวิหารไปที่ลาน หลังจากพบกับคู่แข่ง blitzball ให้เข้าไปในวิหารหลังจากที่ Yuna พบกับคู่แข่งของตน ให้ตามเข้าไปด้านใน หลังจากที่ Tidus ถูกทิ้งไว้ ให้กลับออกมาที่ประตูจะพบกับ Dona และผู้พิทักษ์ของเธอ ได้เวลาสำหรับการทดสอบแล้ว
Final Fantasy X การทดสอบในวิหาร Kilika (Kilika Temple : Cloister of Trials)
1. เข้าไปในวิหารเก็บ Kilika Sphere จากแท่นด้านซ้าย
Final Fantasy X 2. ใส่ Kilika Sphere ลงในช่องใกล้กับประตู จะทำให้เกิดการลุกไหม้ ถอด Sphere นั้นออกและนำมันเข้าไปในห้องด้วย
Final Fantasy X 3. เข้าไปในห้องถัดไป ใส่ Kilika Sphere ในช่องด้านในของผนัง ทำให้ glyph (ตราสัญลักษณ์) ปรากฏ เหนือชั้นที่ยื่นออกมา ถอด Kilika Sphere และนำมันไปใส่ที่ชั้น และสัมผัสที่ glyph เพื่อเปิดผนัง
Final Fantasy X 4. นำ Glyph Sphere ออกมา และ ใส่ไว้ที่ชั้นอีกด้านที่ว่างอยู่
Final Fantasy X 5. เข้าไปในห้องที่มีไฟ ด้านขวา ยืนบนพื้นที่มีแสง แล้วกลับไปยังแท่นที่ห้องก่อนหน้า
Final Fantasy X 6. นำ Kilika Sphere จากผนังด้านขวาเพื่อทำให้ไฟหมดไป แล้วนำ Kilika Sphere ไปใส่ที่แท่น
Final Fantasy X 7. กลับไปห้องเดิม นำ Glyph Sphere วางลงในผนังในที่ๆ คุณพบกับ Kilika Sphere ไฟจะหายไป ทางลับจะปรากฎขึ้น
Final Fantasy X 8. ผลักแท่นที่มี Kilika Sphere ไปทับพื้นที่ทีแสงสว่าง จะทำให้พื้นนั้นยุบตัวลง
Final Fantasy X 9. ลงบันไดด้านซ้ายไปด้านล่าง นำ Kilika Sphere จากช่องด้านขวา ไปใส่ช่องที่ทางด้านบน แล้วปล่อยมันไว้
Final Fantasy X 10. นำ Destruction Sphere จากห้องลับชั้นบน นำไปใส่ช่องว่างที่พึ่งนำ Kilika Sphere ออก (ในข้อ 9)
Final Fantasy X 11. เปิดหีบด้านในที่พบใหม่จะได้ Red Armlet
Final Fantasy X 12. นำ Kilika Sphere ออกจากช่องข้างประตู แล้วผ่านประตูเข้าไป
Final Fantasy X ขัดจังหวะ (The Interloper)
คุยกับ Wakka จนกว่าเขาจะไม่มีอะไรจะพูด แล้วเดินไปที่ประตูจะพบกับ Yuna เธอสามารถเรียก Ifrit ได้แล้ว
Final Fantasy X เรือใหม่ (A new Vessel)
ออกจากวิหาร ผ่านป่าของหมู่บ้าน กลับไปที่ท่าเรือพบกับสมาชิกแล้วเลือก...ลงเรือ (Embark)

 

 

บทที่ 6 S.S. Winno

Enemies : -
Items : -
Key items : Al Bhed Primer vol. V
Final Fantasy X เรือที่น่าเบื่อ (Boredom in the Cabins)
ออกจากห้องในเรือ และคุยกับ O'aka ให้เขายืมเงินเพิ่มตามที่คุณต้องการ
Final Fantasy X แอบฟัง (Eavesdropping on Deck)
ไปบริเวณหลังเรือ เพื่อแอบฟังการสนทนาระหว่าง Yuna และ Luca Goers หลังจากนั้น ขึ้นด้านบนของเรือ จะได้ยิน Lulu และ Wakka คุยกัน เราจะรู้เรื่องราวเบื้องหน้าเบื้องหลัง ที่เปิดเผยออกมาทุกครั้งที่เดินขึ้นบันได ดังนั้นคุณควรจะเดินขึ้นเดินลงหลายๆ รอบเพื่อรู้เรื่องราวทั้งหมด หลังจากนั้นลงไปด้านล่าง แล้วสำรวจที่ลูก Blitzball เพื่อเริ่มการทดสอบ Jecht Shot

The Jecht Shot Challenge
เมื่อใดก็ตามที่ปรากฎคำพูดขอ Jecht ขึ้นบนจอภาพ ให้กด analog ซ้าย หรือ ปุ่ม + ตามทิศทางนั้น แล้วกด X ทันที (ข้อความนั้นจะหายไปหากกดถูก) หากคุณทำสำเร็จ 11 ครั้ง ในระยะเวลาที่ Tidus เตะบอล เขาจะทำท่าเตะที่สวยงาม พร้อมกับได้ Jecht Shot เพื่อใช้ในการแข่งขัน Blitzball
Final Fantasy X เทคนิค
- Save ก่อนที่จะสำรวจที่ลูกบอล หากกดท่าไไม่ได้ให้กลับมาเล่นใหม่
- ก่อนการกดจริงจะมีตัวอย่างให้กดปุ่มตาม ไม่ต้องกังวลมากกดช้าๆ ก็ได้
- เมื่อ Tidus เริ่มการเตะห้ามมองที่ Tiduus ให้มองที่ประโยคที่มีเสียง Jecht ขึ้นมาบนจอภาพ กด Analog จะเร็วกว่ากดปุ่ม + ไม่ต้องกลัวว่ากดผิด กดตามประโยคที่ขึ้นมาหากกดถูกประโยคนั้นจะหายไป ปกติจะซ้อนกัน 2-4 ประโยค ให้กดให้เร็วที่สุดเป็นพอ
- หากกดทันท่าสุดท้าย Tidus จะหมุนตัวแล้ววเตะลูกบอลได้
- Jecht Shot จะเป็นท่าสำคัญในการทำประตูใให้กับทีมในการแข่งนัดแรก เราไม่อยากให้คุณพลาดมันเลย

 

บทที่ 7 Luca

Enemies : Worker, Oblitzerator (Boss), Sahagin Chief, Vouivre, Garuda
Items : Hi-Potion (x2), 600 Gil, Tidal Spear, Phoenix Down (x2), Magic Shpere, HP Sphere, 1000 Gil
Key items : Al Bhed Primer vol. VI, Al Bhed Primer vol. VII
Final Fantasy X ผู้นำ Yevon (The Maester of Yevon)
Yuna ต้องการไปต้อนรับการมาถึงของ Grand Maester Mika ที่ท่าเรือถัดไป ออกจากท่าเรือที่ Winno ทอดสมออยู่ ไปทางเหนือจะถึงเรือของ Maester
Final Fantasy X เรียนรู้การเล่น Blitzball (Learning to Blitz)
ในห้องพักนักกีฬา มีคำแนะนำที่สำคัญในการเล่น Blitz กฎกติกา การส่งบอล การยิง การป้องกัน ท่าไม้ตาย คุณควรจะเข้าไปดูมันให้หมดก่อน (ถึงแม้ Tidus จะรู้อยู่แล้วก็ตาม)
Final Fantasy X Yuna ได้ยินข่าวเกี่ยวกับ Auron ใน Luca เธอต้องการให้ Tidus ช่วยออกตามหาเขา หลังจากออกจากห้องพัก คุณสามารถดูคำแนะนำการเล่นได้อีกโดยการเข้าไปในห้องแล้วสำรวจ ที่บอร์ดใกล้กับ Wakka
Final Fantasy X ตามหา Auron (Searching for Auron)
หลังจากออกจากห้องพักนักกีฬา ให้หา item รอบๆ Luca ก่อน ทางด้านซ้ายจากห้องนักกีฬา ใกล้กับบันได ที่พื้นด้านหลังของนักกีฬาจะมี Al Bhed Primer vol. VI และ Hi-Potion ที่หีบด้านหลัง ยังมี item อื่นๆ รอบๆ ท่าเรือ สนามแข่ง เก็บมันก่อนที่จะไปทางใต้ของจุดขายตั๋วเพื่อพบกับ Yuna
Final Fantasy X โรงภาพยนตร์ (The Sphere Theater)
ออกจากสนามแข่งหา Yuna ด้านนอกของโรงหนังจะมี Sphere Monitor เพื่อตรวจสอบ หัวข้อใหม่ (Fiend Info) วิธีการต่อสู้
Final Fantasy X คุยกับทุกคนที่โรงหนัง เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ Music Sphere และ Movie Sphere แล้วกลับมาที่นี่ใหม่อีกครั้งเมื่อมีเงินมากขึ้นหลังจากช่วยเหลือ Yuna ได้สำเร็จ ให้กลับเข้าไปด้านในห้องพักในโรงภาพยนตร์ เพื่อเก็บ Al Bhed Primer vol. VII บนพื้นด้านซ้าย
Final Fantasy X แหล่งซื้อของ (Marketplace)
มีร้านทางด้านขวาจากทางเข้า ที่นี่ขาย Metal Armor สำหรับทุกคน ขึ้นบันไดทางขวาด้านบน จะพบกับหีบ 1000 Gil เดินขามระเบียงไปจะพบกับ Luzzu และ Gatta พวกเขาเตรียมพร้อมรับการโจมตี หลังจากสำรวจรอบๆ แล้วกลับลงมาไปที่ร้านกาแฟ
Final Fantasy X Yuna ถูกลักพาตัว (Summoner Kidnapped!)
Lulu, Tidus และ Kimahri ต้องช่วย Yuna จากการถูกลักพาตัว โดยเรือ Al Bhed ที่ Dock 4 ทางที่ใกล้ที่สุดไปไม่ได้ คุณต้องเดินผ่านรอบๆ สนามแข่ง ผ่าน Docks 1 ไปที่ Dock 3 ใน Dock 1 คุณจะถูกโจมตี โดยเครื่องยนต์ Wokker ให้ใช้ Thunder ของ Lulu จัดการอย่างรวดเร็ว และพวกเราจะถูกโจมตีเป็นระยะๆ ตลอดเส้นทาง
Final Fantasy X ที่ Dock 4 Worker จะถูกปล่อยออกมามากขึ้น หลังจากที่ทุกคนดูการถ่ายทอดการแข่งขัน พวกเขาจะไปที่ Dock 4 และกระโดดลงเรือ Al Bhed แล้วต่อสู้กับเครื่องจักรยักษ์
Final Fantasy X Oblitzerator
HP : 6000
AP : 36
Weakness : Thunder
Steal : -
Drop : -
การต่อสู้ให้ใช้ Haste กับ Lulu แล้วให้เธอใช้ Thunder กับ Clane ที่อยู่ข้างๆ (ประมาณ 3-4 ครั้ง) ให้ Tidus ใช้คำสั่ง Triger Command ใช้ Crane มันจะยก Oblitzerator หลุดออกครึ่งหนึ่ง ทำให้เสียพลังมากกว่า 5000 หลังจากนั้นจึงโจมตีซ้ำ มันจะตายอย่างรวดเร็ว ระหว่างที่ใช้ Thunder กับ Crane ให้เพิ่มพลังเป็นระยะๆ
Final Fantasy X ได้เวลาแข่งแล้ว (Time to Blitz)
หลังจากที่ออกจากห้องพักนักกีฬาแล้ว ให้กลับเข้าไปด้านในเพราะเป็นโอกาสสุดท้าย ที่คุณจะสามารถดูคำอธิบายการเล่น Blitzball ได้ โดยการสำรวจที่จอภาพบนผนัง เมื่อคุณพร้อมที่จะเล่น Blitzball กับทีม Luca Goers ให้คุย Wakka ที่นอนเจ็บอยู่Goers เป็นทีมที่เป็น Champion เก่า ผู้เล่นของพวกเขามี HP เป็นสองเท่าของทีม Besaid Aurochs เป็นการยากที่จะเอาชนะในการเล่นครั้งแรกนี้ ดังนั้นให้ใช้การเล่นครั้งนี้ในการเรียนรู้การเล่น Blitzball ส่งบอลให้กับผู้เล่นทุกคนในทีม เพื่อให้พวกเขา Level Up หลังการเล่น
Final Fantasy X Luca อยู่ในอันตราย (Luca in Peril)
หลังจากการแข่งขัน ไม่ว่าคุณจะแพ้หรือชนะก็ตาม เหล่าสัตว์ร้าย โจมตีสนามแข่งขัน Tidus และ Wakka ต้องต่อสู้กับ กลุ่มของ Sahagin Chief อย่างหนักหน่วง ให้ใช้อาวุธ หรือ Darktouch ability หรือ Dark Attack เพื่อทำให้ศัตรูตาบอด มันจะช่วยให้คุณลดอาการบาดเจ็บลงได้
Final Fantasy X หลังจากการมาถึงของ Auron ดาบของเขาสามารถทำให้ Vouivre ล้มภายในดาบเดียว เมื่อ Tidus กับ Wakka รวมกลุ่มกับเขาเพื่อต่อสู้กับ Garuda ให้ใช้ Dark Attack ของ Wakka หรือ อาวุธที่มี Darktouch เพื่อทำให้มันตาบอด แล้วใช้ Power Break ของ Auron จัดการมัน
Final Fantasy X ผู้พิทักษ์คนใหม่ (The New Guardian)ตาม Auron จากท่าเรือไปบริเวณที่เคยพบกับ Luzzu และ Gatta หลังจาก Auron เข้าร่วมกลุ่ม ให้คุยกับ Yuna หลังจากนั้นการเดินทางเพื่อหา Aeon ตัวต่อไปจะเริ่มขึ้น

 

บทที่ 8 Mi'ihen Highroad

Enemies : Raldo, Bomb, Mi'ihen fang, White Element, Floating Eye, Dual Horn, Chocobo Eater (Boss), Vouivre, Thunder Flan, Ipiria, Red Element, Lamashtu, Raptor, Gandarewa, Garuda, Funguar, Sinspawn Gui (Boss)
Items : Hi-Potion (x9), Hunter's Spear, Antidote (x6), Lv. 1 Key Sphere (x2), Red Ring, 600 Gil, Ice Brand, Remedy (x3) Soft (x3), 2000 Gil, Ether (x2), Eye Drops (x3), Mega-Potion (x4), Thunder Blade, Scout, Fortune Sphere, Tough Bangle, Phoenix Down (x2), X-Potion, 400 Gil, 1000 Gil, Potion (x10), Serene Armlet, Serene Bracer
Key items : Al Bhed Primer vol. VIII, Al Bhed Primer vol. IX, Mars Crest, Al Bhed Primer vol. X
Final Fantasy X เส้นทางสายหลัก (My Way or the Highroad)
ด้านซ้ายมี Save Sphere เพิ่มการเลือกเล่น Blitzball ให้เล่นตามต้องการผู้คนที่เดินทางผ่านที่นี่แทบทุกคนจะให้การสนับสนุนผู้อัญเชิญ และเหล่า Guardian การคุยกับพวกเขา จะได้รับ item เช่น Hi-Potion, Hunter's Spear, Antidote, Lv. 1 Key Sphere, Red Ring และ 600 Gil
Final Fantasy X ด้านซ้ายของถนนนักประวัติศาสตร์ชื่อ Maechen จะบอกเรื่องราวเกี่ยวกับ Highroad และ Lord Mi'ihenด้านซ้ายถัดไปมีซากหอคอย เขาจะแนะนำเกี่ยวกับที่นี่ และมีภาษา Al Bhed อยู่ด้านใน ด้านหลังมีหีบเก็บ Ice Brand
แนะนำการเดินทางบนถนนสายนี้
- Wakka จัดการกับศัตรูที่อยู่บนอากาศ และทำให้ Dual Horn ตาบอด
- Tidus จัดการกับศัตรูที่มีความเร็วบนพื้นดิน
- Lulu จัดการกับ White Element
- Auron จัดการกับศัตรูที่มีเกราะแข็ง
- Yuna ให้เรียก Valfor และ Ifrit ให้บ่อยเท่าที่จะทำได้
- ใช้ถนนสายนี้ Level up Shpere ทุกๆ คน
Final Fantasy X Belgemine
หลังจากคุยกับ Chocobo Knight ไปพื้นที่เล็กๆ ด้านขวาพบกับ Belgemine เธอจะท้า Yuna ให้ต่อสู้กับเธอ
การต่อสู้กับเธอ
- Yuna หรือ Valefor อยู่ในสถานะ Overdrive เมื่อเริ่มการต่อสู้
- Belgemine จะเรียก Ifrit ออกมา
Final Fantasy X - ให้ Yuna เรียก Valefor แล้วใช้ Energy Ray ทันที Ifrit จะตอบโต้กลับแบบปกติ แล้วตามด้วย Meteor Strike
- ก่อนที่จะถูก Meteor Strike ให้ใช้ Shield โดยการกดปุ่มขวาเพื่อป้องกัน Valefor ได้รับบาดเจ็บ
- ห้ามใช้ Sonic Wings กับ Ifrit เพราะจะไม่มีผล
- ใช้การโจมตีปกติ หรือ Blizzard กับ Ifrit เท่านั้นก็ชนะ
- หลังการต่อสู้หากชนะ จะได้ Echo Ring หากแพ้จะได้ Seeker's Ring
Final Fantasy X เดินทางต่อไป (The Second Stretch)
หลังจากการต่อสู้กับ Belgemine จะเข้าสู้พื้นที่ถัดไป ด้านขวามีหีบหลัง Chicobo Knight เก็บ Remedyถัดออกไปมีเด็กกำลังเล่นบอลอยู่ ไม่ต้องสนใจลูกบอล ให้คุยกับเด็กก่อน จะได้ Soft x 3 และคำชื่นชมจากเขา
Final Fantasy X เมื่อเหล่า Crusader หยุดรถของเขาทางด้านซ้าย คุยกับชายที่อยู่ใกล้ๆ จะได้ Ether คุยกับ Luzzu และ Gatta หลังจากพบกับ Shelinda แล้ว ที่หีบปลายทางมี Eye Drops อยู่ด้านใน
Final Fantasy X ที่พักนักเดินทาง (Mr. Rin's Travel Agency)
หลังจากการหยุดพักที่นี่ ให้ออกไปด้านนอกคุยกับ Yuna กลับเข้ามาด้านในคุยกับคนเฝ้าร้าน จะได้ Lv. 1 Key Sphere คนด้านซ้ายจะขายอาวุธและอุปกรณ์ รวมทั้ง Peark Armor เพิ่มพลังป้องกันคาถาเมื่อคุณออกจากที่นี่ Rin จะแนะนำตนเอง และมอบ Al Bhed Primer vol. VIII ให้กับ Tidus เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับ Chocobo เขาจะให้ Mega-Potion เพิ่มอีกออกไปที่คอก Chocobo ดูว่าเกิดอะไรขึ้น
Final Fantasy X Chocobo Eater
HP : 10,000
AP : 135
Weakness : Fire
Steal : -
Drop : -

การต่อสู้กับมันค่อนข้างยาก เพราะมันจะใช้แขนตบทุกคน ทำให้เรากระเด็นสู่หน้าผา หากถูกตบตกหน้าผา จะทำให้คุณไม่ได้รับอะไรหลังการต่อสู้
Final Fantasy X - เริ่มการต่อสู้ด้วย Lulu, Tidus และ Wakka
- ให้ Tidus ใช้ Haste กับ Lulu เธอจะสามารถใช้ Fire ได้เร็วขึ้น
- ให้ Wakka ใช้ Dark Attack เพื่อทำให้มันตาบอด
- เปลี่ยนตัว Kimahri และ Auron แทน Wakka และ Tidus
- ให้ Lulu ใช้ Fire กับศัตรูต่อไป
- Auron ใช้ Power Break เพื่อลดพลังการโจมตีของศัตรู
- พยายามสลับทุกๆ คนให้อยู่ในการต่อสู้ เพื่อรับค่า AP หลังจบการต่อสู้
Final Fantasy X - หาก Chocobo Eater หงายหลัง การโจมตีซ้ำจะทำให้เสียพลังมากกว่า 500
- โจมตีซ้ำอย่าหยุดจะทำให้มันหงายหลังสู่หน้าผาอีกด้าน
- คุณอาจจะเรียก Aeon ออกมาช่วยโจมตีด้วยก็ได้
- หากคุณทำให้ Chocobo Eater ตกหน้าผาได้คุณจะได้รับ Lv. 1 Key Shpere x 2 เพิ่ม
Final Fantasy X ผลจากการต่อสู้ (Consequences of the Struggle)
หาก Chocobo Eater ตบคุณตกหน้าผา คุณจะพบว่าคุณอยู่ด้านล่างของหุบเขา คุณจะต้องหาทาง กลับสู่ประตู Mushroom Rock ให้ได้หากชนะ Rin จะบอมรางวัลให้โดยการให้ขี่ Chocobo ฟรีๆ เป็นการดีที่คุณควรจะ Save เกมส์ก่อนออกเดินทางต่อ
เพิ่มความสามารถ (Character Development)
มี Item ในหุบเขาหลายแห่งที่คุณจะเก็บมันได้หากขี่ Chocobo แล้วสำรวจที่ขนนกที่หล่นอยู่ตามทางเมื่ออยู่บน Chocobo คุณจะไม่พบกับศัตรูเมื่อเก็บ Item ต่างๆ หมดแล้ว ให้ขี่ Chocobo ไปที่ประตู Mushroom Rock เพื่อลงจาก Chocobo แล้วเดินย้อนกลับ ทางเดิมเพื่อ Level Up พร้อมกับเก็บ Ability ใหม่ๆ ก่อน
Final Fantasy X ไปที่ประตู Mushroom Rock (To the Gates of Mushroom Rock)
เมื่อเดินผ่าน Highroad ผ่าน Travel Agency ของ Rin จะพบกับ Shelindaบนทางสายนี้อย่าลืมเก็บ Al Bhed Primer vol. IX บนพื้น
Final Fantasy X พื้นที่ด้านนอกบริเวณประตูของ Mushroom Rock นั้นไม่มีศัตรูSphere Monitor ด้านซ้ายของประตู จะสอนคุณเกี่ยวกับการจัดการกับ Funguar, Garuda และ Basiliskด้านขวามีที่ผูก Chocobo ใกล้กับกรงของ Sinspawn คุณสามารถขี่มันได้ฟรี หากคุณจัดการกับ Chocobo EaterDona และ Guardian ของเธอผ่านประตูไม่ได้
Final Fantasy X ขี่ Chocobo (Chocobo Riding)
- ในระหว่างที่ขี่ Chocobo คุณสามารถหา Item ต่างๆ ได้ คุยกับผู้คนโดยการกด X
- เมื่อลงไปในหุบเขาหาขนนกสีเหลือง แล้วสำรวจมันจะทำให้ Chocobo กระโดดขึ้นสู่เชิงผาด้านบน เพื่อเก็บ Thunder Blade และ Scout
Final Fantasy X - ระหว่างทางคุยกัย Lucil อัศวิน Chocobo ไปทางใต้ผ่านเธอไป ด้านตะวันออก จะพบกับขนนก ที่ทำให้เจ้า Chocobo กระโดดขึ้นไปเก็บ Fortune Sphere
- ผ่านไปทางใต้จะพบกับ O'aka ที่จุด Save Sphere และมี Mars Crest อยู่ในหีบ ด้านในสุดของพื้นที่
Final Fantasy X ปฏิบัติการ Mi'ihen (Operation Mi'ihen)
กลับไปที่ประตู Mushroom Rock แล้วคุยกับทหารยามด้านขวา คุณจะรู้ว่า ไม่สามารถผ่านไปได้ แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ได้บอกแผนการของ Crusader ให้คุณรู้ยามทางด้านซ้าย จะยอมรับเงินจากคุณ หากคุณให้เงิน 100 Gil คุณจะได้รับ Scout, 1000 Gil จะได้ Ice Lance, สำหรับเงิน 10,000 Gil จะได้รับ Moon Ring สำหรับ Yuna
Final Fantasy X เดินกลับออกมาจากประตูเล็กน้อย จนกว่าจะพบกับ Seymour ผู้นำของ Yevon เขาสามารถทำให้ Yuna และกลุ่มของเธอผ่านประตูไปได้ ตามเขาผ่านประตูไปเมื่อคุณพร้อม
Final Fantasy X Mushroom Rock
หลังจากการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการเดินทางผ่าน Mushroom Rock คุยกับเหล่า Crusader ที่ เดินทางผ่านไปมา เพื่อรับ Tough Bangle, Remedy, Ether, Phoenix Down, Hi-Potion, X-Potion และเงิน 400 Gilไปด้านเหนือจนกว่าคุณจะพบกับ Clasko และบอกให้คุณไปทางตะวันตก O'aka อยู่ใกล้ๆ บริเวณนี้ พร้อมกับ ชุดเกราะ และ Item หลังจากผ่านเขาไปพวกเราจะพบกับศัตรูอีก
Final Fantasy X เมื่อผ่าน Save Sphere จะได้ Hi-Potion จากยามหากโชคดี ยืนบนพื้นที่มีสัญลักษณ์ของ Yevon แล้วกด X เพื่อขึ้นสู่ด้านบนไปด้านเหนือจนกว่าจะพบกับยามใกล้กับหีบสมบัติ ในหีบมีเงิน 1000 Gil และยามจะให้ Potion กับคุณจำนวนมากรอบๆ หุบเหวเก็บ Remedy ใกล้ๆ หากต้องการฟื้นพลังให้คุยกับ Shelindaข้นไปด้านบนจะพบกับ Hi-Potion ที่ถูกซ่อนไว้หลังก้อนหิน คุณจะเห็นพื้นที่ที่ต่ำกว่าจากแผนที่ แต่คุณยังไปไม่ได้ขณะนี้
Final Fantasy X ขึ้นไปด้านบนของพื้นที่ ตามเส้นทางด้านตะวันตกเพื่อเข้าสู่พื้นที่ต่อไปลงแท่นด้านล่างเพื่อหา Serene Armlet เมื่อกลับไปด้านบน กลับไปทางเส้นทางสายหลัก แล้วขึ้นแท่นขึ้นไปสู่ด้านบนสุดของหุบเขาคุยกับทหารยาม ใกล้ๆ กับแท่นเครื่องจักรเพื่อรับ Mega-Potion ผ่านจุด Save Sphere จะเห็นการสนทนาระหว่าง Luzza และ Gatta หลังจากนั้นคุยกับ Lulu อีกครั้งSave เกมส์ แล้วขึ้นไปด้านบนสู่ Command Center
Final Fantasy X Command Center
ไปทางด้านตะวันตกผ่านปืนใหญ่ และกรงของ Sinspawn ไปที่ Command Centerด้านนอกกำแพงคุยกับ Chocobo Knight ทางขวาหากคุณต้องการทราบแผนการO'aka ยืนอยู่ทางด้านซ้ายของทางเข้า พร้อมกับสินค้าที่เพิ่มขึ้น
Final Fantasy X เดินผ่านประตูเข้าไป อย่าลืมเข้าไปทักทาย Gatta การคุยกับ Gatta เป็นสิ่งสำคัญหลังจากนี้ เพราะความเป็นความตายของ Gatta และ Luzzu ขึ้นอยู่กับคุณหากคุยกับ Gatta 2 ครั้งและเลือกตัวเลือกที่ 2 ทั้ง 2 ครั้งจะทำให้เขาตายหลังการต่อสู้หากเลือกแบบอื่นจะทำให้ Luzzu ตายแทนหลังจากพกับ Maester Kinoc เปิดหีบใกล้ๆ กับ Lulu และ Yuna จะได้รับ Mega-Potion และ Serene Bracerเมื่อคุณพร้อมที่จะต่อสู้คุยกับชายตรงจุดลูกศรสีแดงบนแผนที่
Final Fantasy X Sinspawn Gui
HP : Head : 4000, Body : 12000, Arm : 800
AP : จำนวนมาก
Weakness : -
Steal : Grenade
Drop : -

การต่อสู้ที่ยากลำบากจะง่ายขึ้นหากคุณเรียนรู้ Ability ที่สำคัญมา - เริ่มต้นด้วย Lulu, Wakka และ Yuna
- ระวังเมื่อส่วนหัวเคลื่อนไหวให้โจมตีด้วยอาวุธระยะไกล และ คาถา
- หากโจมตีไม่ได้เตรียมใช้ Esuna ของ Yuna เพื่อแก้อาการจากการโจมตีด้วย Venom
- โจมตี และใช้คาถากับส่วนหัวก่อนจนกว่ามันจะตายและเปลี่ยนสีเป็นสีเทา
Final Fantasy X - เมื่อส่วนหัวตาย เปลี่ยนแผนโดยให้ผู้โจมตีหนักๆ เข้ามาแทน คือ Auron และ Kimahri
- โจมตีที่ส่วนแขนของมันทั้งสองข้างให้เร็วที่สุด
- หาก Lulu เรียนรู้คาถาระดับที่ 2 ใช้กับแขนของมันได้เพียงครั้งเดียว
- สลับสับเปลี่ยนสมาชิกทุกคนให้เข้าร่วมต่อสู้เพื่อรับ AP หลังจบการต่อสู้
- แขนของมันจะงอกใหม่ตลอดเวลา จนกว่าตัวมันจะตาย
Final Fantasy X Sinspawn Gui
HP : Head : 1000, Body : 6000, Arm : 800
AP : 1514
Weakness : -
Steal : -
Drop : -

Seymour's Overdrive
เมื่อ Yuna ฟื้นขึ้นจะพบกับ Seymour จัดการกับ Sinspawn ที่ฟื้นคืนชีพ ค่าพลังของมันจะลดลงจากเดิมการต่อสู้โดยมี Seymour อยู่ด้วยเป็นเรื่องง่ายเพราะพลังอันรุนแรงของเขา - ใช้ Fira กำจัดที่ส่วนหัว
- กำจัดส่วนแขน โดยการใช้คาถา หรือ อาวุธฟัน
- ให้ Yuna คอยเติมพลัง
- ใช้ Black Magic ของ Seymour โจมตีที่ลำตัว
การต่อสู้ครั้งนี้จะทำให้คุณเห็นท่า Overdrive ของ Seymour หากคุณต้องการอย่าให้ศัตรูตายก่อนที่เขาจะใช้ Overdrive
Final Fantasy X ค่า AP ที่ได้รับจะรวมถึงทุกคนที่ร่วมต่อสู้ในรอบแรก ทุกคนจะเพิ่มระดับ Sphere Level พร้อมกับ ได้ Lv. 1 Key Sphere x 6 ด้วย
หลังการต่อสู้
หลังจากที่ Tidus ฟื้นขึ้น ให้เรียนรู้ Ability ใหม่ๆ จาก Sphere Grid แล้วสำรวจ รอบๆ จนกว่าจะพบกับ Gatta หรือ Luzzuเมื่อทุกๆ คนฟื้นจากการบาดเจ็บ ให้เก็บ Hi-Potion แล้วคุยกับทุกๆ คนในกลุ่ม เพื่อออกเดินทางสู่ Djose

 

 

บทที่ 9 Djose Highroad

Enemies : Bite Bug, Funguar, Basilisk, Garm, Bunyip, Ganderewa
Items : Soft Ring, Variable Stell, Phoenix Down (x2), Hi-Potion (x3), Bright Bangle, Ether (x2), Mega-Potion, 4000 Gil, Ability Sphere (x4), Remedy, Mega Phoenix, Switch Hitter, Magic Sphere, Halberd, Potion (x10)
Key items : Al Bhed Primer vol. XI
Final Fantasy X Crusader ที่รอดชีวิต (Survivors of the Crusade)
เหล่าทหารที่นับถือ Yevon ยินดีที่จะมอบ Item และ อาวุธ กับพวกเราหีบใบแรกเก็บ Phoenix Down x 2 ด้านหลังแท่งหินถัดออกไปมี Al Bhed Primer vol. XI
Final Fantasy X ถัดออกไปทางเหนือที่ซอกเขาเล็กๆ ด้านตะวันตกมีหีบบรรจุ Bright Bangle อยู่เดินทางไปเรื่อยๆ จนกว่าคุณจะพบป้ายแสดงแผนที่ ไปทางด้านเหนือคุยกับ Auron และเข้าวิหาร
Final Fantasy X Basilisk
มันสามารถทำให้พวกเรากลายเป็นหินด้วยก๊าซพิษ ให้ใช้ Lancet Ability ของ Kimahri เพื่อเรียนรู้ท่า Overdirve Stone Breath
Final Fantasy X ถึง Djose (Arrival at Djose)
ข้ามสะพานแล้วคุยกับอัศวิน Chocobo (หากคุณต้องการ) หลังจากที่วิหารเปิด หาหีบสมบัติด้านตะวันตกเพื่อเก็บ 4,000 Gil ด้านตะวันออก ของทางเข้าวิหาร คุณจะได้พบกับ Crusader จาก Besaid ด้านตะวันออกหลังโรงแรม หาหีบ Ability Sphere x 4คุณยังไม่สามารถเก็บหีบที่อยู่หลังคนเฝ้าโรงแรมได้จนกว่าจะกลับออกมาจากวิหาร
Final Fantasy X การทดสอบ (Summoners at Risk)
ด้านในวิหาร Djose Yuna จะได้พบกับ Isaaru และ Guardian ของเขา หลังจากการพูดคุย ตามทุกคนขึ้นบันไดไป
Final Fantasy X มีห้องอยู่สองด้านจากทางเข้าสู่ด้านใน ด้านนอกทางซ้ายของบันไดมี Ether ในหีบ ขณะที่หีบอีกใบเก็บ Remedy หลังจากเก็บ Item แล้ว ขึ้นบันไดกลาง คุยกับนักบวชที่อยู่ด้านในเมื่อพร้อมสำหรับการทดสอบ
Final Fantasy X การทดสอบ (Djose Temple : Cloister of Trials)
1. นำ Djose Sphere จากช่องด้านขวา และ ซ้าย นำไปใส่ไว้ที่ช่อง 2 ช่องที่ประตู เพื่อเปิดมัน โดยทำครั้งละลูก
Final Fantasy X 2. นำ Djose Sphere 2 ลูก จากอีกด้านของประตู แล้วไปทางด้านตะวันออกของชั้น ที่ผนังใส่ Djose Sphere ที่ช่องทั้งสองช่อง โดยทำครั้งละลูก
Final Fantasy X 3. ผลักแท่นที่มี Djose Sphere ไปด้านขวาให้เข้าไปอยู่ใต้แท่นที่มี Sphere ที่กำลังชาร์จพลังอยู่
Final Fantasy X 4. นำ Djose Sphere ที่เพิ่มพลังแล้ว ใส่ในช่องด้านขวาของประตูส่วนกลาง ประตูจะเปิดออกสู่ห้องที่มีลำแสงสายฟ้า
Final Fantasy X 5. นำ Djose Sphere 2 ลูกที่ผนังด้านตะวันออก ใส่ลงไปในช่องทั้งสองช่องของแท่น
Final Fantasy X 6. ไปทางด้านตะวันตกของชั้นนี้และเหยียบปุ่มบนพื้น เพื่อให้ฐานเคลื่อนกลับมาตรงกลาง
Final Fantasy X 7. ผลักแท่นที่มี Djose Sphere 2 ลูกติดอยู่เข้าไปในห้องที่มีลำแสงสายฟ้า แท่นนั้นจะเป็น ที่เหยียบให้ Tidus กระโดดข้ามสายฟ้าไปได้
Final Fantasy X 8. ผลักแท่นเข้าไปด้านใน จะทำให้ รูปดวงตาบนพื้นในห้องสว่างขึ้น
Final Fantasy X 9. กลับออกมาจากห้องสายฟ้า ใช้สวิทช์ที่พื้นด้านตะวันตก จะทำให้แท่นหินกลับสู่ที่เดิม
Final Fantasy X 10. นำ Djose Sphere จากทั้งสองด้านของแท่น กลับไปที่ห้องแรก แล้วใส่ในช่องทั้งสองข้าง ของห้อง จะทำให้รูปปีกบนพื้นห้องสว่างขึ้น
Final Fantasy X 11. นำ Djose Sphere ที่เพิ่มพลังแล้วจากช่องด้านขวาของประตู นำไปใส่ในช่องด้านซ้ายของประตู
Final Fantasy X 12. เมื่อตราสัญลักษณ์ที่พื้นเรืองแสงอย่างสมบูรณ์ แท่นหินจะกลายเป็นชั้นเลื่อนขึ้นสู่ด้านบนได้
Final Fantasy X 13. ด้านบนมีแท่นที่บรรจุ Djose Sphere อยู่กด X ดันแท่นทั้ง 5 เข้าไปติดผนัง เพื่อเปิดทางสู่บันได
Final Fantasy X 14. เมื่อทางขึ้นบันไดเปิดแล้ว และมีแท่นหินอยู่กลางห้อง ให้กลับลงไปชั้นล่างอีกครั้ง
Final Fantasy X 15. หาจุดสว่างบนผนังด้านตะวันตก ใกล้กับสวิทช์ที่พื้น สำรวจจะเปลี่ยนเป็นตราสัญลักษณ์ (Glyph)
Final Fantasy X 16. สัมผัสที่ Glyph เพื่อเปิดประตูเก็บ Destruction Shpere นำ มันกลับไปยังชั้บบน
Final Fantasy X 17. ใส่ Destruction Sphere ลงในแท่นหินกลางห้อง ผนังด้านตะวันออกจะพังออกมา แล้วให้เก็บ Magic Shpere แล้วขึ้นบันไดด้านตะวันตก
Final Fantasy X Aeon สายฟ้า (The Thunder Aeon)
ด้านในจะพบกับ Dona หลังจากนั้นให้เดินไปที่ทางออก Yuna จะออกมาจากห้องสักการะ พร้อมกับ Aeon ตัวใหม่ Ixion
Final Fantasy X เริ่มการเดินทางอีกครั้ง (Getting the Party Going on Againเช้าถัดมา Tidus จะออกมาจากโรงแรม กลับเข้าไปในโรงแรมอีกครั้งเพื่อเก็บ Switch Hitter จากหีบ ออกไปคุยกับทุกๆ คนที่หน้าวิหาร แล้วเข้าไปในห้องเล็กๆ ด้านซ้ายของบันได คุยกับคนที่ยืนอยู่ใกล้ๆ Yuna แล้วเธอจะตื่นขึ้น
Final Fantasy X กลับออกมาจากวิหาร ข้ามสะพานกลับไปที่ Djose Highroad คุยกับ Crusader ด้านเหนือของสะพาน จะได้ Halberd คุยกับนักบวชใกล้ๆ จะได้ Hi-Potion x 2 และคุยกับทหารจะได้ Potion x 10 หลังจากการตรวจสอบความพร้อมของอัศวิน Chocobo แล้วกลับไปยัง Djose Highroad ที่ทางแยก เดินทางสู่ทิศเหนือเพื่อไป Moonflow

 

 

บทที่ 10 Moonflow

Enemies : Ochu, Garm, Bite Bug, Bunyip, Snow Flan, Gandarewa, Funguar, Extractor (Boss)
Items : Lv. 1 Key Sphere (x6), X-Potion, Magic Def Sphere, Phoenix Down (x2), 5000 Gil, Ether, Antidote (x4), Mega-Potion
Key items : Summoner's Soul, Al Bhed Primer vol. XII
Final Fantasy X เส้นทาง Moonflow (The Southerm Moonflow Trial)เดินไปทางเหนือ จนกว่าจะพบกับ Shelinda อีกครั้ง หลังจากฟัง เรื่องราวของเธอ เดินไปด้านหลังทางขวาซอกเล็กๆ มีหีบ Lv.1 Key Sphere x 3
Final Fantasy X หลังจากการพบกับคู่ปรับเก่าของ Kimahri เก็บ X-Potion แล้วเดินไปตามทาง ด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ซอกเล็กๆ ทางขวามีหีบเก็บ Lv. 1 Key Sphere x 3 เดินไปเรื่อยๆ จะพบกับ Belgemine อีกครั้ง
Final Fantasy X การกลับมาของ Belgemine (Belgemine's Return)วิธีการที่ดีที่สุด คือ การสะสมค่า Overdrive ให้เต็มก่อนการต่อสู้ Belgemine จะเรียก Ixion ออกมา Yuna ควรเรียก Ifrit แล้วใช้ Hellfire กับ Ixion ก่อน หาก Ixion ใช้ Haste และเริ่มโจมตี เพิ่มพลัง Ifrit ด้วย Fire หาก Ixion ใช้ท่า Overdirve ให้ ใช้ Boost เมื่อ Ifrit มีพลังถึง Overdrive ให้ใช้ Hellfire อีกครั้ง หาก Ifrit ตาย ให้ Yuna เรียก Valefore มาต่อสู้ต่อ
Final Fantasy X Yuna จะได้รับ Dragon Scale x 2 หากชนะ Belgemine ไม่ว่าชนะ หรือ แพ้ คุณจะได้รับ Summoner's Soul ที่ช่วยให้คุณสอน Ability ให้กับ Aeon ของคุณ คุณควรจะเพิ่มความสามารถให้กับ Aeon เช่น Cheer, Aim, Focus และ Reflex ให้กับ Aeon ทั้งสาม หากคุณได้ Dragon Scale จะทำให้ Aeon ตัวใดตัวหนึ่งมีความสามารถ ในการใช้คาถา Watera
Final Fantasy X พาหนะการเดินทาง (The Shoopuf)
มองดูซอกเล็กๆ ด้านซ้ายให้ดีๆ คุณจะพบ Magic Def Sphere เมื่อเดินไปทางเหนือ คุณจะพบกับสายน้ำที่สวยงาม เดินไปทางตะวันตกจะพบกับท่าเทียบ Shoopufเก็บ Phoenix Down x 2 และ ซื้อสินค้ากับ O'aka หากคุณเคยให้เขายืมเงิน เขาจะขายสิ่งสำคัญให้กับคุณ เขาเป็นพ่อค้าเพียงคนเดียวในพื้นที่นี้ ที่น่าไว้ใจที่สุด เพราะคนอื่นๆ จะขายสินค้าแพงกว่า
Final Fantasy X คุยกับ Auron แล้วไปทางตะวันตก ก่อนจะออกเดินทางให้เก็บ 5000 Gil จากหีบ หลัง Lulu คุยกับเธอ และ Wakka เมื่อพร้อมให้ไปที่ตัว Shoopuf
Final Fantasy X Extractor
HP : 4,000
AP : 660
Weakness : Thunder
Steal : -
Drop : -

ก่อนการต่อสู้ ให้สวมอาวุธที่โจมตีด้วย Lightningstrike ให้กับ Tidus และ Wakka Tidus ใช้ Haste กับตัวเอง และ Wakka จะทำให้โจมตี Extractor ได้หลายรอบขึ้น หากได้รับบาดเจ็บจาก Depth Charge ให้ใช้ Hi-Potion
Final Fantasy X ท่าเทียบด้านเหนือ (The North Wharf)
Save เกมส์ก่อนเข้าสู่พื้นที่ต่อไป O'aka จะขายยารักษาต่างๆ ให้กับเรา คุณควรจะซื้อเก็บไว้ให้มากที่สุด สำหรับการใช้คำสั่ง Customize ที่จะได้มาในไม่ช้านี้Al Bhed Primer vol. XII อยู่บนพื้นด้านบนเหนือ O'aka ทางด้านตะวันตก เก็บ Ether จากหีบ และคุยกับชนพื้นเมือง Guado คุณสามารถจ้างนักเล่น Blitzball ที่เก่งกาจ ชื่อ Miyu ได้ที่นี่
Final Fantasy X หัวขโมยที่ว่องไว (The Perky Thief)
ในที่สุด Tidus ก็ได้ร่วมเดินทางกับ Rikku ในระหว่างการเดินทาง จะมีวิธีการใช้คำสั่ง Steal จากหีบสมบัติระหว่างต่อสู้ คุณสามารถเรียนรู้การใช้คำสั่ง Overdrive Mix ระหว่างการเดินทางไป Guadosalam คุณสามารถเก็บ Antidote x 4 จากหีบด้านขวา และ Mega-Potion จากหีบด้านซ้าย

 

 

บทที่ 11 Guadosalam

Enemies : -
Items : Mega-Potion, 3000 Gil, Elixir, Hi-Potion (x2), Lightning Marble (x8)
Key items : Al Bhed Primer vol. XIII
Final Fantasy X ชนเผ่า Guado (The Guado Homeland)
หลังจากที่ Tromell นำทาง Yuna ไป Rikku จะแนะนำวิธีการใช้คำสั่ง Customize หากคุณมี Antidote, Eye Drop, Echo Screen และ ยารักษาอื่นๆ คุณสามารถเพิ่ม ความสามารถพิเศษให้กับช่องที่ว่างอยู่สำหรับอาวุธ หรือ เกราะได้
Final Fantasy X ในโรงแรมเป็นจุดที่ Tidus พบกับจุด Save และ Sphere Monitor ทางด้านขวาของห้อง คุณควรเรียนรู้การต่อสู้กับ Larva และ Iron Giant ที่จะได้พบในทุ่งสายฟ้า
Final Fantasy X คำขอแต่งงาน (Royal Proposal)
หลังจากสำรวจ Guadosalam ทั่วแล้ว ให้เปิดประตูเข้าไปในห้องประตูสีแดง เพื่อเข้าสู่ห้องโถง ขึ้นบันไดไปด้านบนหาหีบที่ซ่อนอยู่บนระเบียงด้านบนเพื่อเก็บ Hi-Potion x 2 หลังจากคุยกับสมาชิกในกลุ่ม ให้เข้าประตูสีม่วงต่อไป
Final Fantasy X เมื่อเข้าสู่ห้องถัดไป ให้คุยกับทุกๆ คนเพื่อให้เนื้อเรื่องดำเนินต่อไป
Final Fantasy X หลังจากที่ Seymour คุยกับ Yuna กลับไปยังพื้นที่ด้านนอกประตูสีแดง รวมกลุ่มกับทุกคน ขึ้นไปสู่ทางลาดด้านบนเพื่อเข้าสู่ทางเข้า Farplane
Final Fantasy X The Farplane
บนทางเดินสู่ Farplane ทางด้านซ้ายมีหีบเก็บ Lightning Marble x 8 หลังจากนั้นรวมกลุ่มกับทุกคนที่บันไดทางขึ้นสู่ดินแดนของจิตวิญญาณ มีเพียง Tidus เท่านั้นที่เข้าไปหลังคนอื่น
Final Fantasy X ใน Farplane คุยกับ Wakka และ Lulu เพื่อพบเหตุการณ์บางอย่าง หลังจากคุยกับ Wakka ดาบ Brotherhood จะเพิ่มค่าการโจมตีอีก +10% พร้อมกับ Sensor และ Waterstrike หลังจากนั้นคุยกับ Yuna เพื่อพบกับการตัดสินใจของเธอ
Final Fantasy X การตัดสินใจของ Yuna (Yuna's Decision)
หากกลับออกจาก Farplane รวมกลุ่มกับทุกคนที่ด้านหน้าประตูสีแดง หลังจากการพูดคุยของ Tidus และ Lulu ตามไปคุยกับเธออีกครั้ง แล้วขึ้นไปบนทางลาดคุยกับ Rikku หลังจากที่ Kimahri ออกจากร้าน กลับไปคุยกับ Lulu อีกครั้ง ระหว่างการสนทนา Tidus จะต้องบอกเธอว่า รักหรือไม่รัก Yuna
Final Fantasy X กลับลงมาจากประตูสีแดง สู่ทางออกด้านซ้ายเพื่อพบกับทุ่งฟ้าผ่า Thunder Plains

 

 

บทที่ 12 Thunder Plains

Enemies : Aerouge, Qactuar, Larva, Iron Giant, Melusine, Kusariqqu, Gold Element, Buer
Items : Phoenix Down (x2), Hi-Potion (x2), 5000 Gil, Water Ball, Yellow Shield, X-Potion, Ether, 2000 Gil, Remedy
Key items : Al Bhed Primer vol. XIV
Final Fantasy X ดินแดนแห่งฟ้าผ่า (Land of Lightning)
คุณควรจะเตรียมตัวสำหรับการฝ่าดินแดนฟ้าผ่าให้พร้อม ด้านซ้ายเก็บ Phoenix Down x 2 จากหีบ หลังจากนั้นพยายาม เดินให้ใกล้กับแนวหอคอยล่อสายฟ้าเพื่อความปลอดภัย
Final Fantasy X ศัตรูส่วนใหญในดินแดนนี้ มักจะโจมตีด้วยสายฟ้า สวมอาวุธที่โจมตีด้วย Waterstrike คุณจะพบกับจุด Save ในหลายๆ แห่ง ดินแดนแห่งนี้เป็นจุดที่ดี ในการ Level up
Final Fantasy X Qactuar
ศัตรูที่สำคัญอีกตัวคือ Qactuar มันมีการโจมตี 1,000 Neddles พร้อมสำหรับการ กำจัดสมาชิกที่มีความสามารถต่ำที่สุดในกลุ่ม การต่อสู้กับมัน คือ เรียก Aeon ใดก็ได้ Qactuar ให้ค่า 525 AP
Final Fantasy X Qactuar Stones
บริเวณทางที่ผ่านจะพบกับหินที่มีรูป Qactuar สมุดบันทึกใน Travel Agency จะอธิบายเกี่ยวกับมัน และหนทางสู่อาวุธสุดยอดของ Kimahri (ดูในส่วนความลับเพิ่มเติม)
Final Fantasy X จุดพัก (Rest Stop)
มีจุดพักนักเดินทาง (Travel Agency) อยู่ส่วนกลางของทุกฟ้าผ่า ด้านใน สมุดบันทึกบนโต๊ะด้านซ้ายบอกเรื่องราวเกี่ยวกับรูป Qactuar บนก้อนหิน สมุดบนโต๊ะทางขวา จะบันทึกจำนวนครั้งที่คุณหลบสายฟ้าได้
Final Fantasy X การหลบสายฟ้า (Dodging Lightning Strikes)
มีรางวัลที่ได้จากการหลบสายฟ้าบน Thunder Plains กลับไปที่ Travel Agency เพื่อเปิดหีบที่ทางเข้า Item ที่ได้จะขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่หลบสายฟ้าได้ติดต่อกัน (ดูในส่วนความลับเพิ่มเติม)
Final Fantasy X คุณจะได้รับ Al Bhed Primer vol. XIV ที่นี่ การจะได้รับมันให้คุยกับ Rikku หลังจากนั้น Rin จะเข้ามาถามเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา Al Bhed ให้เลือกข้อแรก เพื่อรับ Al Bhed Primer vol. XIV
Final Fantasy X Yuna ในห้อง (Yuna's Retreat)
ตาม Yuna เข้าไปด้านใน Tidus จะเข้าห้องของเธอโดยไม่ตั้งใจ หลังจากนั้นเมื่อคุณพร้อม ให้ออกเดินทางจาก Travel Agency
Final Fantasy X ออกเดินทาง (Back on the Run)
กลับออกสู่ด้านนอก ไปทางด้านเหนือของทุ่งฟ้าผ่า บนพื้นด้านนอกจะพบกับ Yellow Shield สวมมันให้กับ Tidus เพื่อป้องกันการโจมตีจากฟ้าผ่าหลังจากนั้น Yuna จะตัดสินใจบางอย่างที่สำคัญ หลังจาก คำพูดของเธอสำรวจที่ด้านหลังเก็บ Ether มีหีบอีกหลายแห่งที่คุณสามารถเปิดได้ จนกว่าจะถึง Macalania

 

  บทที่ 13 Macalania

Enemies : Chimera, Iguion, Murussu, Wasp, Blue Element, Xiphos, Spherimorph (Boss), Snow Wolf, Ice Flan, Mafdet, Evil Eye, Crawler (Boss), Negator (Boss), Seymour (Boss) Guado Guardian (Boss), Anima (Boss), Wendigo (Boss)
Items : Speepy Cait Sith, 2000 Gil, Phoenix Down (x3), MP Sphere, Remedy (x3), Mega-Potion, Shell Targe, Ether, 400 Gil, Hi-Potion (x2), X-Potion (x2), 5000 Gil, Elixir, Luck Sphere, Lv. 1 Key Sphere, Lv. 2 Key Sphere
Key items : Al Bhed Primer vol. XV, Al Bhed Primer vol. XVI, Jecht's Sphere
Final Fantasy X หนทางแห่งความถูกต้อง (Path of the Righteous)
ขึ้นบนเนินสู่ป่า ทางด้านซ้ายหลังลำต้นของต้นไม้มี Sleep Cait Sith เดินไปตามเส้นทาง อย่าลืมค้นหาหีบที่ซ่อนอยู่ตามทาง
Final Fantasy X Chimeras
สัตว์ร้ายที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในบริเวณนี้ มันมีความสามารถที่หลากหลาย Chimera การเล่นงานมันให้ใช้ Power Break ของ Auron เพื่อลดพลังโจมตีของมัน ใช้ Silence Attack ของ Wakka หรือ ใช้ Haste กับ Lulu หรือ เรียก Ixion จัดการมันก็ได้
Final Fantasy X จับผีเสื้อ (Butterfly Chaser)
เดินไปตามเส้นทางที่ลดเลี้ยวเคี้ยวคด คุณจะพบกับคนรูปร้างแปลกประหลาด เคลื่อนตัวไปใกล้ๆ กับผีเสื้อ แล้วสัมผัสกับมันเพื่อเริ่มมินิเกมส์
Final Fantasy X เมื่อเวลาเริ่มผ่านไป ให้ย้อนกลับมาตามเส้นทางเดิม เพื่อจับผีเสื้อสีน้ำเงิน ขณะจับ จะมีภาพของหีบตกลงมา หลังจากจับผีเสื้อสีน้ำเงินได้ครบ 7 ตัวแล้ว หีบใบใหม่จะปรากฎออกมา หากคุณสัมผัสกับผีเสื้อสีแดง จะเกิดการต่อสู้กับสัตว์ร้ายในป่านี้ขึ้น การต่อสู้ค่อนข้างยาก ดังนั้นหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผีเสื้อสีแดงโดยไม่จำเป็น
Final Fantasy X ลดราคาสินค้า (O'aka's Save Haven)
หากคุณสำรวจรายการสินค้าโดยไม่ซื้อสิ่งใดเลย เขาจะถามคุณว่าแพงไหม ให้ตอบข้อแรก (แพง) เขาจะลดราคาสินค้าลงอีก ที่พื้นตรงข้ามกับ O'aka มี Al Bhed Primer vol. XV
Final Fantasy X Spherimorph
HP : 12,000
AP : 3,240
Weakness : ไม่แน่นอน
Steal : Ether
Drop : -

ก่อนการต่อสู้เปลี่ยนอาวุธที่โจมตีเป็นแบบไร้ธาตุ การโจมตีด้วยกำลัง ค่อนข้างเห็นผลน้อย ยกเว้น Auron การโจมตีด้วยคาถาเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณโจมตี Spherimorph มันจะโจมตีกลับด้วยธาตุที่เปลี่ยนแปลงไป ให้โจมตีมันด้วยธาตุที่ตรงกันข้ามกับธาตุที่มันโจมตี เช่น หาก Spherimorph โจมตีด้วย Fire ให้ตอบโต้ด้วย Blizzard หรือ Blizzara
Final Fantasy X ทุกครั้งที่โจมตีได้อย่างถูกต้องมันจะเปลี่ยนธาตุเสมอ ให้โจมตีด้วยกำลังกับมันก่อน รอจนกว่ามันจะโจมตีมาเพื่อดูธาตุที่มันใช้ ให้ Yuna คอยเพิ่มพลัง HP หรือหากเธออยู่ในสถานะ Overdrive รอจนกว่าศัตรูใช้ Water หรือ Blizzard ให้เรียก Ixion หรือ Ifrit จัดการกับมันเทคนิค ใช้ Haste กับ Lulu ก่อน แล้วให้ Auron โจมตีเพื่อดูธาตุ หรือใช้ Magic Break ก็ได้
Final Fantasy X Jecht's Sphere
ศัตรูเหลือของที่ระลึกจาก Jecht เอาไว้ Jecht's Sphere มันมีอยู่ทั่วไปใน Spira หลังจากที่ได้มันมา Auron จะเรียนรู้ Overdrive ใหม่ Shooting Star
Final Fantasy X Lake Macalania
กลุ่มของพวกเราจะพบกับ Clasko และ Al Bhed Primer vol. XVI ด้านนอก Travel Agency ควรแนะนำ Clasko ให้เป็นนักผสมพันธ์ Chocobo (breeding) เพื่อผลที่ดีต่อไปในอนาคต
Final Fantasy X ที่ Travel Agency เป็นจุดสำคัญที่คุณควรจะ Save เกมส์ เพราะหลังจากนี้คุณจะได้พบกับ เรื่อยยุ่งยากที่กำลังจะเกิดขึ้น
Final Fantasy X Crawler, Negator
HP : Crawler : 16,000, Negator : 1,000
AP : 4,950
Weakness : Crawler : Lightning, Negator : -
Steal : Crawler : Lunar Curtain, Negator : Hi-Potion

ขั้นแรกให้จัดการ Negator ที่ลอยไปลอยมาก่อน เนื่องจากหากมันยังอยู่คุณจะใช้คาถา หรือ Aeon ไม่ได้เลย ให้ Wakka จัดการ Negator แล้วใช้ Auron, Kimahri หรือ Tidus โจมตี Crawler
Final Fantasy X หลังจากจัดการกับ Negator คุณสามารถใช้คาถา หรือ เรียก Aeon ได้ อย่างไรก็ตาม Mana Beam เตรียมโจมตีคุณอยู่ หากคุณถูกลำแสง Mana Beam จะสร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง
Final Fantasy X วิธีการหลบ Mana Beam คือเรียก Aeon แล้วใช้ Shield Ability เป็นการป้องกันที่ดีที่สุด Aeon ที่ใช้เช่น Ifrit, Ixion สามารถเพิ่มพลังตนเองโดยการใช้ Black Magic กับตัวเอง
Final Fantasy X The Ice Temple
หลังจากที่มาถึงหน้าวิหาร ไม่ต้องสนใจที่จะเก็บ Item ใดๆ นอกจาก Mega-Potion ในหีบด้านขวา ส่วน Item อื่นๆ เก็บภายหลังก็ได้
Final Fantasy X ชาว Al Bhed ให้เงินคุณ 400 Gil เพื่อปล่อยให้เขาอยู่ที่นั่น ข้ามทางน้ำแข็งเข้าสู่วิหาร
Final Fantasy X Grim Will
คุยกับ Tromell ด้านในจะได้ Shell Targe, Shelinda อยู่ด้านในด้วย ขึ้นบันไดวิหารจะได้ยินเสียงจากห้องด้านล่าง ตามสมาชิกในกลุ่มเข้าไปด้านใน เพื่อรับฟังข่าวสารที่สำคัญ หลังจากนั้นสำรวจด้านหลังของห้องเก็บ Remedy x 2 และ คุยกับผู้คนรอบๆ เพื่อรับ Hi-Potion x 2
Final Fantasy X สำรวจห้องโถงจะได้ X-Potion และ 5000 Gil คุยกับผู้คนทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อรับ Elixir, Ether และ เรียนรู้เกี่ยวกับ Seymour หีบด้านหลังมี Phoenix Down x 3เมื่อคุณพร้อม เข้าไปในวิหารเพื่อพบกับ Seymour ผู้ทรยศ
Final Fantasy X Seymour, Guado Guardian (2), Anima
HP : Seymour : 6,000, Guado Guardian : 2,000, Anima : 18,000
AP : 6,220
Weakness : -
Steal : Seymour : Turbo Ether, Guado Guardian : Hi-Potion, Anima : Silence Grenade

ที่จุดนี้คุณจะได้ใช้เทคนิคในการต่อสู้ที่หลากหลาย คุณควรระมัดระวังเป็นพิเศษ Tidus, Yuna และ Wakka สามารถใช้คำสั่ง Trigger คุยกับ Seymour ได้ก่อนที่ Anima ออกมา พลังการโจมตี และพลังป้องกันคาถาของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นหลังจากการพูดคุย
Final Fantasy X Guado Guardian มี Auto-Potion Ability การป้องกันเพียงแต่ให้ Rikku ขโมย Potion จากเขาทั้งสอง แล้วค่อยโจมตี เขาจะไม่สามารถใช้ Auto-Potion ได้อีก
Final Fantasy X ในระหว่างการต่อสู้ Seymour จะเรียก Anima ออกมา ให้ใช้คำสั่ง Summon ของ Yuna เรียก Aeon ตัวใหม่ออกมา Shiva ที่ตัวเลือกจะเป็น ???
Final Fantasy X หลังจากที่ Anima ใช้ Pain ให้ Shiva ใช้ Blizzara กับตัวเอง เพื่อเพิ่มพลัง แล้วใช้ Blizzara โจมตี Anima รอจนกว่า Overdrive เต็มให้ใช้ท่า Diamond Dust โจมตีได้ถึง 9999 HP แล้ว Anima จะจากไป
Final Fantasy X หลังจากกำจัด Anima ได้แล้วให้เรียก Shiva กลับโดยเร็ว ห้ามเรียก Aeon ใดๆ ออกมา เพราะจะถูก Seymour ทำลายจนสิ้น เขาจะใช้ Multi-Spell กับทุกๆ คนในกลุ่ม ให้ Yuna ใช้ Life ชุบชีวิต เพื่อนโดยเร็ว การต่อสู้จะถึงขั้นยากมาก ให้ใช้ Haste กับ Yuna ให้ Lulu ใช้ Bio กับ Seymour ส่วน Auron ใช้ Magic Breakเทคนิคการต่อสู้ ก่อนที่ Seymour เรียก Anima ออกมา ให้ Tidus ใช้ Haste กับ ทุกๆ คนก่อน เช่น Yuna, Auron และ Tidus หลังจากนั้น ให้ Yuna ใช้คาถา ที่ขึ้นต้นด้วย Null เพื่อป้องกันการโจมตีจาก คาถา Fire, Thunder และ Ice คุณอาจจะต้องทำหลายรอบเพื่อเพิ่มสถานะการป้องกันให้กับทุกๆ คน หรือ ให้ Tidus ใช้ Slow กับ Seymour ระหว่างนี้อย่าให้พวกเราคนใดคนหนึ่งตาย เพราะสถานะเดิมจะหายไป หลังจากที่กำจัด Anima โดยใช้ Shiva แล้ว เมื่อกลับมาพบกับ Seymour อีก เขาจะโจมตีด้วย Multi-Spell พวกเราจะไม่เป็นอะไร ให้ Tidus กับ Auron โจมตีด้วย Overdrive การต่อสู้ก็จะจบลง
Final Fantasy X การทดสอบ (Macalania Temple - Cloister of Trials)
เดินกลับทางเดิมจะทำให้อุโมงค์เดิมหายไป ประตูจะปรากฎขึ้นทางด้านซ้าย นำคุณไปสู่การทดสอบที่ยากเย็น1. ลงเนินไปด้านล่าง เก็บ Glyph Sphere จากเสาต้นกลาง
Final Fantasy X 2. นำ Glyph Sphere ใส่แท่นหินใกล้ๆ แล้วผลักไปทางขวาให้ชนแท่งน้ำแข็งมันจะหายไป
Final Fantasy X 3. ผลักแท่นหินขึ้นด้านบน มันจะวิ่งลงทางลาดสู่ด้านล่าง ให้ตามมันไป
Final Fantasy X 4. เก็บ Glyph Sphere จากแท่น แล้วนำไปใส่ช่องด้ายซ้ายสุด จะมีแท่นสีเหลี่ยม เลื่อนขึ้นด้านบนเผยให้เห็น Macalania Sphere
Final Fantasy X 5. กลับขึ้นด้านบนเก็บ Macalania Sphere ที่พบใหม่ แล้วกลับลงไปชั้นล่าง ใส่ Macalania Sphere ลงบนแท่นหิน
Final Fantasy X 6. ผลักแท่นหินไปทางด้านขวา จะทำให้เกิดเสา และอุโมงค์น้ำแข็งด้านบน
Final Fantasy X 7. เก็บ Macalania Sphere จากช่องด้านขวาชั้นบน นำมันลงไปใส่ที่เสาด้านซ่ายชั้นล่าง จะทำให้เกิดอุโมงค์น้ำแข็งขึ้นอีก แล้วเก็บ Macalania Sphere จากช่องชั้นบนที่อยู่ส่วนกลาง เหนือทางลง นำมันไปใส่ในเสากลาง อุโมงค์น้ำแข็งจะเกิดขึ้นด้านบน พร้อมกับสวิทช์ที่พื้น
Final Fantasy X 8. ขึ้นเนินแล้วเหยียบบนสวิทช์ที่พื้น แท่นหินและ Macalania Sphere จะมาอยู่ที่ชั้นบน และทำให้บางส่วนของอุโมงค์น้ำแข็งหายไป เก็บ Macalania Sphere จากแท่นหิน แล้วผลักแท่นหินลงเนินไป
Final Fantasy X 9. แท่นหินจะอยู่กับแท่งน้ำแข็งที่งอกออกมา พร้อมกับมี Destruction Sphere
Final Fantasy X 10. ลงไปตามเนินเหยียบสวิทช์ที่พื้นเพื่อนำแท่นหินออกจากแท่งน้ำแข็ง นำ Macalania Sphere ที่ถืออยู่ ไปใส่ในช่องด้านขวาสุด จะทำให้แท่งน้ำแข็งที่หายไปปรากฏขึ้น
Final Fantasy X 11. นำ Macalania Sphere จากเสาต้นกลาง แล้วนำไปใส่ในช่องด้านในเหนือทางลงไปด้านล่าง จะทำให้ทางเดินลงไปปรากฏ เก็บ Destruction Sphere จากแท่นหิน ลงไปชั้นล่าง วาง Destruction Sphere ใส่ในช่องด้านซ้าย จากประตูที่ลงมา จะทำให้น้ำแข็งด้านหลัง Tidus หายไปเก็บ Luck Sphere
Final Fantasy X 12. กลับไปชั้นบนผลักแท่นหินไปที่แท่งน้ำแข็งอีกครั้ง นำ Macalania Sphere ออกจากช่องทางด้านขวาสุด นำมาวางบนแท่นหิน
Final Fantasy X 13. ผลักแท่นหินลงไปด้านล่าง แล้วผลักไปด้านขวาทำให้เกิดอุโมงค์น้ำแข็งด้านบน
Final Fantasy X 14. ขึ้นไปด้านบนเก็บ Macalaia Sphere ที่ปากทางลง นำมันไปใส่ที่เสากลางเพื่อสร้างอุโมงค์น้ำแข็งที่สมบูรณ์
Final Fantasy X หนีเพื่อความอยู่รอด (Perilous Escape)
เมื่อกลับไปที่ห้องโถงของวิหาร กลุ่มชาว Guado พยายามขวางพวกเราเอาไว้ เมื่อพยายามหลบหนีไปตามทางน้ำแข็งที่ทอดยาม Guado Guardian จะออกมาขัดขวาง หากเขาพบคุณคุณต้องต่อสู้กับ Guardian และศัตรูอื่นๆ เพิ่มเติม
Final Fantasy X หิมะสีขาว (Snowbound)
หลังจากออกจากถ้ำน้ำแข็งได้ พยายามเดินเลี่ยงทางด้านขวาของหุบเหว จะทำให้คุณได้พบกับ หีบที่เก็บ Lv. 1 Key Sphere ที่ปลายทาง เดินข้ามช่องเหวไปด้านซ้ายจะพบจุด Save
Final Fantasy X Wendigo, Guado Guardian (x2)
HP : Wendigo : 18,000, Guado Guardian : 1,200
AP : 3,160
Weakness : Wengido : Fire, Guardian : -
Steal : Wendigo : Hi-Potion, Guado Guardian : Hi-Potion

Guado Guardian ที่พบในครั้งนี้ค่อนข้างเก่ง ควรเรียก Aeon และใช้ Overdrive กำจัดพวกเขาให้เร็วที่สุด หลังจากนั้นพวกเขาจะใช้ Protect และ Berserk กับ Wendigo คุณสามารถระงับอาการ Berserk ได้โดยใช้ Threaten หรือใช้ Sleep ของ Wakka ทำให้ Wendigo หลับ คุณควรใช้ Haste กับ Lulu แล้วให้เธอใช้ Fira หาก Windigo ตื่นให้ Auron ใช้ Power Break และ Jinx ของ Kimahri
Final Fantasy X ใต้น้ำแข็ง (Beneath the Ice)
ใช้ Save Sphere เพื่อฟื้นพลัง แล้วคุยกับทุกคนในกลุ่ม หลังจาก Yuna ออกไปให้คุยกับทุกๆ คนอีกครั้ง มีหีบที่มองไม่เห็นอยู่ด้านหลังของ Kimahri ด้านในเก็บ Lv. 2 Key Shpere

 

 

บทที่ 14 Sanubia Desert

Enemies : Zu, Sand Worm, Cactuar, Sand Wolf, Alcyone, Mushussu, Mech Guard, Mech Gunner, Sandragora
Items : Remedy (x4), Al Bhed Potion (x24), Ether (x2), Hi-Potion (x16), X-Potion (x4), Mega-Potion (x5), 10,000 Gil, Lv. 2 Key Sphere, Elixir, Megalixir (x3), Teleport Sphere (x2)
Key items : Al Bhed Primer vol. XVII, Al Bhed Primer vol. XVIII, Mercury Crest
Final Fantasy X ก้นบึง (Beached Bum)
Tidus ตื่นขึ้นในบึงเล็กๆ กลางทะเลทราย ก่อนขึ้นจากน้ำว่ายน้ำไปด้านซ้าย หีบที่จมอยู่มี Remedy x 4
Final Fantasy X การจู่โจมของ Zu (The Intimidating Zu)
เคลื่อนตัวไปด้านเหนือ Tidus จะพบกับสัตว์ร้ายขนาดยักษ์ มัน คือ Zu ให้ใช้อาวุธที่มีความสามารถ Darktouch เพื่อทำให้มันตาบอด เมื่อมันตาบอด มันจะโจมตีเพียงครั้งเดียว เมื่อ Auron เข้าร่วมการโจมตีใช้ Power Break และ Mental Break จัดการกับมัน เมื่อ Lulu มาช่วยให้ใช้ Bio ทำให้ Zu ติดพิษ
Final Fantasy X ตามหาสมาชิกที่กระจัดกระจาย (The Other Three Stragglers)
เดินทางไปด้านเหนือเรื่อยๆ จะพบกับ Wakka เก็บ Al Bhed Potion x 8 Rikku สามารถใช้มันได้ ระหว่างการต่อสู้ มี Sphere Monitor ใกล้ๆ สอนคุณเกี่ยวกับการสู้กับ Zu และ Cactuar
Final Fantasy X ทางด้านเหนือมองหาข้อความที่เขียนด้วยภาษา Al Bhed หากคุณเก็บ Al Bhed Primer ได้ทั้ง 16 เล่ม คุณจะสามารถอ่านมันได้ ข้อความดังกล่าวจะช่วยคุณให้เดินทางผ่านทะเลทรายที่ร้อนระอุนี้ได้
Final Fantasy X ด้านตะวันออกจะพบกับ Kimahri หลังจากนั้นไปทางตะวันตกและเคลื่อนตัวไปทางเหนือ จะพบกับ Rikku ที่เพิงใกล้ๆ มี Ether x 2 และ หีบเก็บ Al Bhed Potion x 8
Final Fantasy X สัตว์ร้ายกลางทะเลทราย (Desert Cactuars)
เจ้าตัวเล็กๆ สีเขียวมีพลังมากกว่าญาติของมันที่ Thunder Plains หากปราศจาก Yuna คุณไม่ควรจะสู้กับมัน Rikku สามารถขโมย Chocobo Feather จากมันได้ แต่เธออาจจะถูกโจมตีด้วย 10,000 Needles
Final Fantasy X เดินทางกลางทะเลทราย (Nomads)
ตาม Rikku ผ่านเนินไปจนกว่าจะพบกับป้ายภาษา Al Bhed ที่เขียนว่า "Home Ahead" จากป้ายไปทางตะวันตกเฉียงใต้มีหีบเก็บ Hi-Potion x 4
Final Fantasy X ในที่สุดคุณจะได้พบกับพื้นที่ที่กว้างที่เต็บไปด้วย Item และ ป้ายที่เป็นประโยชน์ พยายามดูที่แผนที่ และเคลื่อนตัวไปยังสิ่งก่อสร้างต่างๆ เพื่อหาหีบสมบัติ หลังจากเก็บพวกมันแล้ว มีทางออก 2 ทางที่ควรคำนึงถึง ใช้ข้อความจากป้ายในการพิจารณา
Final Fantasy X ทางแยก (Fork in the Path)
ด้านหลังของพื้นที่นี้มีป้าย Al Bhed ที่เตือนไว้ ศัตรูที่อ่อนแออยู่ด้านขวา ศัตรูที่แข็งแกร่ง อยู่ด้านซ้าย มี Item ดีๆ อยู่ด้านซ้ายด้วย คุณควรจะไปด้านซ้ายก่อน ด้านหลังของป้ายมี Al Bhed Potion x 8
Final Fantasy X ทางด้านซ้ายจากป้ายขนาดใหญ่ ทางด้านตะวันตก คุณจะพบกับหีบสมบัติระหว่างการต่อสู้ หลังจากเก็บพวกมันได้กลับไปที่จุด Save Sphere
Final Fantasy X ด้านในซากปรักหักพังใกล้กับทางออกด้านตะวันตกมี Al Bhed Primer vol. XVII
Final Fantasy X กลับไปที่จุด Save Sphere แล้วไปด้านเหนือจะพบกับ Al Bhed Primer vol. XVIII บทบาทของ Rikku (Rikku's Role)
เมื่อปราศจาก Yuna คุณจะพบว่า Rikku มีความสำคัญระหว่างต่อสู้ เธอสามารถใช้ Al Bhed Potion เพิ่มพลังให้กับสมาชิกทุกคนในครั้งเดียว และยังสามารถขโมย Item บางอย่างจากศัตรู ให้ Rikku ร่วมการต่อสู้แนวหน้าตลอดการเดินทางนี้
Final Fantasy X บ่อทราย (The Sand Pits)
พื้นที่ต่อไปเป็นหุบเขาทางด้านตะวันออก ขณะนี้มีพายุทรายพัดอย่างหนัก ที่หุบเขาทางใต้มีหินประหลาดที่มีความลับบางอย่างอยู่
Final Fantasy X ทางตะวันออกจากก้อนหิน จะพบพื้นที่เล็กๆ บนแผนที่ หีบใบแรกมี Hi-Potion x 8 หีบในบ่อทรายมี Mercury Crest ทางด้านเหนือขึ้นไป มี Mega-Potion x 3 และ X-Potion x 2
Final Fantasy X จากจุดที่เก็บ Mega-Potion ตรงไปทางตะวันออก จะพบกับหีบที่จมอยู่ในบ่อทราย ในบ่อนี้มี Sandragora อยู่ด้วย ใช้ Fire จัดการกับมัน แล้วใช้ Al Bhed Potion ระหว่างการต่อสู้ หีบที่บ่อแรกมี Megalixir x 3 บ่อที่สองทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือมี Teleport Sphere x 2 ทางทิศเหนือจะเป็น Al Bhed Home

 

 

บทที่ 15 Home

Enemies : Guado Guardian, Bomb, Dual Horn, Chimera
Items : Hi-Potion (x2), Friend Sphere, Al Bhed Potion (x10), Special Sphere, Skill Sphere
Key items : Al Bhed Primer vol. XIX, Al Bhed Primer vol. XX, Al Bhed Primer vol. XXI
Final Fantasy X ความโกรธแค้นของชาว Guado (Weath of the Guado)
หลังจากพบกับ Cid สำรวจพื้นที่รอบๆ ร่างที่นอนอยู่มี Hi-Potion x 2 ใกล้กับจุด Save Sphere มี Al Bhed Primer vol. XIX หลังจากการรวมกลุ่มจะถูกโจมตีจาก Guado Guardian ในการต่อสู้ จัดการกับ Guado Guardian ก่อนที่เขาจะใช้คาถาสนับสนุนสัตว์ร้าย
Final Fantasy X ที่หลบภัย (The Living Quarters)
ตามสมาชิกไปส่วนกลางของพื้นที่ หลังจากคำเตือนของ Cid พวกเราจะถูกโจมตีโดย Guado Guardian และ Dual Hornหลังจากลงบันได กลับไปทางเดินด้านใต้ และเข้าห้องทางซ้าย มีหีบ 2 ใบที่ต้องใช้ภาษา Al Bhed ในการเปิด มี Al Bhed Primer vol. XX วางอยู่ในนี้ด้วย หากคุณเก็บมันมาตลอดทางไม่มีปัญหาใดๆ หากไม่ คุณต้องมีผู้ช่วย
Final Fantasy X
Final Fantasy X
Final Fantasy X
หีบด้านขวามีคำ 3 คำในภาษา Al Bhed เลือกตามภาพด้านซ้าย เป็นคำตอบที่ถูกต้อง ในการเปิดหีบเพื่อเก็บ Friend Sphere สำหรับหีบด้านซ้าย เป็นการให้เลือก Item ที่คุณต้องการ
Final Fantasy X ออกจากห้องลับลงบันไดไปด้านล่าง เก็บ Al Bhed Potion x 4 จากหีบที่ซ่อนอยู่ด้านซ้าย แล้วตรงไปตามทางผ่านทางแยก หีบอีกใบมี Al Bhed Potion x 6
Final Fantasy X ไปทางด้านตะวันออก ที่ทางเดินมี Al Bhed Primer vol. XXI เข้าประตูที่มีแสงสีน้ำเงิน
Final Fantasy X มีหีบอีก 2 ใบที่ต้องใช้ภาษา Al Bhed ในการเปิด ใกล้กับจุด Compilation Sphere (แปลภาษา Al Bhed) รหัสที่ใช้ได้จากการคำนวณ ใส่ตัวเลขที่ถูกต้องเพื่อเปิดหีบ แล้วเก็บ Special Sphereเลขหลัก 1 : รวมตัวเลขทั้งสองเลขหลัก 2 : ลบตัวเลขตัวที่ 2 จากตัวแรกเลขหลัก 3 : คูณตัวแรก กับ ตัวที่ 2เลขหลัก 4 : รวมตัวเลขทั้งสอง
หีบใบที่สองต้องถอดรหัสจาก 4 คำถาม คุณต้องตอบถูกทั้งหมด แล้วจะได้ Skill Sphere1. เลือกข้อ 32. เลือกข้อ 43. เลือกข้อ 24. เลือกข้อ 1
Final Fantasy X ห้องบูชา (The Summoners' Sanctum)
เมื่อผ่านซากเมือง ที่ใต้บันไดมี Lv. 4 Key Sphere ก่อนเข้าห้องบูชา อย่าลืมเก็บ Lv. 2 Key Sphere จากด้านขวาสุด หีบในห้องบูชามี 10,000 Gil หลังจากนั้นไปท่าเทียบเรือเหาะ

 

 

บทที่ 16 Airship

Enemies : Evil Eye, Evrae (Boss)
Items : Al Bhed Potion (x4)
Key items : -
Final Fantasy X การเดินเรือ (Maiden Voyage)
ออกจากหอบังคับการแล้วคุยกับทุกๆ คน หากต้องการ Item เพิ่มเติมให้หา Rin ให้พบ เมื่อผ่าน Rin แล้วเข้าประตูทางขวา Dona อยู่ที่นั่น เธอต้องการคำปลอบโยน การเลือกข้อความมีผลต่อเธอในอนาคต
Final Fantasy X กลับไปหอบังคับการ คุยกับนักบินด้านหน้าเพื่อหาตำแหน่งของ Yuna หลังจากนั้นให้ออกจากหอบังคับการเพื่อเริ่มการต่อสู้
Final Fantasy X เตรียมการต่อสู้ (Battle Preparations)
การเข้าจู่โจมในกลาง Yevon ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณควร Save เกมส์ก่อน และคุยกับ Rin ก่อนขึ้นไปสู่ด้านบนเรือเหาะหากเป็นไปได้ทางที่ดีควรสวมเกราะ และ อาวุธที่มีคุณสมบัติ SOS Regen Evrae นั้นทนทานต่อการโจมตีทุกชนิด อย่าลืมสวมอาวุธและเกราะที่เพิ่มค่าการโจมตี Strength และ HP
Final Fantasy X Evrae
HP : 32,000
AP : 5,400
Weakness : -
Steal : Water Gem

เริ่มต้นด้วยการใช้ Slow กับศัตรู ใช้ Haste กับตัวเอง และ Rikku เพื่อเพิ่มจำนวนครั้งในการตอบโต้ และง่ายต่อการใช้ Trigger Command เพื่อติดต่อกับ Cid
Final Fantasy X ระมัดระวังในการใช้คำสั่ง เมื่อ Tidus หรือ Rikku เริ่มใช้คำสั่ง ให้ใช้ Trigger Command ในการ เคลื่อนเรือเหาะออกจาก Evrae หากคุณทำได้ระยะ รอบต่อไป Cid จะปล่อยจรวดยิง Evrae
Final Fantasy X เจ้ามังกรร้าย จะตอบโต้ด้วย Swooping Scythe และเข้าใกล้เรืออีกครั้ง พร้อมกับปล่อย Poison Breath ในรอบต่อไป ให้ Rikku ใช้ Al Bhed Potion Evrae อาจจะใช้ Haste กับตัวเองเพื่อป้องกัน Slow เมื่อ Evrae เพิ่มความเร็วตนเอง ให้ Tidus ใช้ Haste กับทุกๆ คนเท่าที่จะเป็นไปได้
Final Fantasy X การเลือกสมาชิกในการต่อสู้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ว่า Evrae อยู่ไกล หรือ ใกล้ เมื่อมันอยู่ใกล้เรือใช้การโจมตีด้วยกำลัง เช่น Tidus, Auron, Kimahri และ Rikku
Final Fantasy X เมื่อมันอยู่ห่างออกไปให้ใช้ Lulu และ Wakka ในการโจมตี เมื่อค่าพลังของ Evrae ลดถึงครึ่งคาถาของ Lulu มักไม่ได้ผลนอกจากเธอจะใช้ Firaga, Waterga, Thundaga หรือ Blizzaga สำหรับ Kimahri สามารถใช้ Lancet ในการดูด HP ของเจ้ามังกรได้คุณควรใช้ Al Bhed Potion และ Mega Phoenixes เพื่อช่วยให้สมาชิกในกลุ่มรอดตาย เพื่อรับค่า AP หลังการต่อสู้

 


 

 

 บทที่ 17 Bevelle 

Enemies : Warrior Monk, YKT-63, YAT-99, Cave Iguion, Sahagin, Swamp Mafdet, Bat Eye, Aqua Flan, Maze Larva, Isaaru (Boss), Phlegyas, Octopus, Evrae Altana (Boss), Seymour Natus (Boss), Mortibody (Boss)
Items : HP Sphere, Knight Lance, Black Magic Sphere, Mega-Potion, Elixir, White Magic Shpere, Skill Sphere, Lucid Ring, Avenger, Rematch
Key items : Al Bhed Primer vol. XXII
Final Fantasy X สิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจ (Never Meant to Be)
หลังจากการลงจากเรือเหาะที่น่าตื่นเต้นสู่วิหาร Bevelle เพิ่มพลังให้กับทุกคนก่อนการต่อสู้ เพราะคุณต้องผ่านกองกำลัง Bevelle ที่คอยขัดขวางคุณ
Final Fantasy X Warrior Monk ที่ติดปืนไฟควรกำจัดก่อนเพราะพวกเขาโจมตีพวกเราได้ทุกคน ใช้ Dark Attack หรือ Smoke Bomb ทำให้เครื่องจักรกลมองไม่เห็น แล้วรีบกำจัด Warrior Monk
Final Fantasy X เคลื่อนกำลังหา Seymour จนกว่าจะพบกับ YAT-99 กำจัดทหารด้านหน้าก่อน เพื่อจัดการกับมัน
Final Fantasy X โฉมหน้าที่แท้จริงของ Yevon (The True face of Yevon)
หลังจากที่ Yuna และ กลุ่มพวกเราแยกกันหลบหนี ใช้ Save Sphere แล้วลงไปด้านล่าง เข้าสู่วิหาร บันไดวงกลมนั้นลงง่ายมากหากใช้แป้นควบคุม ลงไปด้านล่างเข้าสู่การทดสอบ
Final Fantasy X ก่อนเข้าสู่ห้องทดสอบ มองหา Al Bhed Primer vol. XXII บนพื้นให้ดีๆ คุณอาจจะพลาดมันได้ง่ายๆ
Final Fantasy X การทดสอบ (Bevelle Temple - Cloister of Trials)
ห้องทดสอบในวิหารเกิดจาก ทางเลื่อนที่ซับซ้อน คุณต้องเลื่อนแท่นหินที่มี Bevelle Sphere ไปตามเส้นทาง แล้วยืนบนแท่น ไปยังจุดต่างๆ บางจุดมันอาจจะไม่ทำงาน หลังจากที่เลื่อนแท่นหินลงสู่ด้านล่าง ให้กด X เพื่อเริ่มการทดสอบ
Final Fantasy X 1. มองหา glyph จุดแรก เมื่อลูกศรชี้ไปด้านขวาให้รีบกด X ลงไปด้านล่างสุด โดยกด X ที่ทางแยก อีกครั้ง จะพบกับแท่นหิน
Final Fantasy X 2. เก็บ Bevelle Sphere จากช่องด้านบนใส่แท่นหิน ผลักแท่นหินกลับ จะมี Sphere 2 ลูก บนแท่นหิน กด X ขึ้นด้านบนสุด
Final Fantasy X 3. ด้านบนสุดเลี้ยวขวา ที่ glyph ที่สอง
Final Fantasy X 4. เก็บ Bevelle Sphere จากแท่นหิน 1 ลูกใส่ ด้านบนที่ว่างอยู่ จะทำให้ทางด้านล่างเชื่อมกัน แล้วผลักแท่นหินกลับทางเดิม
Final Fantasy X 5. ที่ glyph สุดท้าย (3) หมุนตัวกลับทางเดิม
Final Fantasy X 6. เมื่อหมุนตัวกลับให้เลี้ยวขวาที่ glyph กลาง (2) ดึง Bevelle Sphere จากช่อง วางลงบทแท่นหิน ผลักแท่นหินกลับ ขึ้นแท่นเลื่อนไปจนสุดทาง เพื่อกลับสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง
Final Fantasy X 7. ที่ glyph แรก เลี้ยวขวาลงชั้นล่าง (กลาง) เลี้ยวซ้ายที่ทางแยกไปจนสุดทาง
Final Fantasy X 8. ผ่าน glyph ที่ 2 และ 3 เลี้ยวขวาที่ glyph สุดท้าย (4) ดึง Bevelle Sphere จากแท่นใส่ช่องด้านซ้าย เพื่อเปิดทางด้านบนสู่ช่องที่มี glyph สีม่วง
Final Fantasy X 9. ผลักแท่นหินกลับทางเดิม เลื่อนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะกลับไปเริ่มแรกของชั้นนี้
Final Fantasy X 10. เลี้ยวขวาที่ glyph รองสุดท้าย (3)
Final Fantasy X 11. เก็บ Glyph Sphere ด้านบนวางในแท่นหิน แล้วผลักแท่นหินกลับทางเดิม
Final Fantasy X 12. เลื่อนไปสุดทาง เลี้ยวขวานำ Glyph Sphere ออกจากแท่นใส่ในช่องที่มี glyph สีม่วง คุณจะพบ Destruction Sphere
Final Fantasy X 13. เก็บ Destruction Sphere และกลับทางเดิม เลื่อนไปจนสุดทางแล้วเริ่มต้นใหม่
Final Fantasy X 14. เลี้ยวขวาที่ glyph รองสุดท้าย ใส่ Destruction Sphere ในช่องด้านบนที่เคยเก็บ Glyph Sphere จะมีทางเชื่อมด้านขวา
Final Fantasy X 15. ผลักแท่นหินกลับทางเดิม ที่ glyph สุดท้าย เลี้ยวขวาเก็บ Bevelle Sphere จากช่องใส่แท่นหิน หากไม่มี Bevelle Sphere 2 ลูกบนแท่นหินจะทำให้พลาด Item สำคัญไป ผลักแท่นหินกลับทางเดิม
Final Fantasy X 16. กลับไปจุดเริ่มต้นของชั้นเดิม เลี้ยวขวาที่ glyph ที่ 2 ผลักแท่นหินไปด้านล่าง เลื่อนไปจนสุดทางจะเข้าสู่พื้นที่ใหม่มีบันไดขึ้นด้านบน
Final Fantasy X 17. ขึ้นบันไดไปด้านบน เก็บ HP Shpere ในหีบ แล้วหีบจะหายไปจะเห็นสวิทช์ที่พื้นแทน ยืนบนสวิทช์ แท่นหินจะมาอยู่ด้านหลัง
Final Fantasy X 18. เก็บ Bevelle Sphere จากแท่นหิน ใส่ในช่องด้านบน จะเปิดทางด้านซ้าย
Final Fantasy X 19. ผลักแท่นหินไปด้านซ้าย เลื่อนไปสุดทาง เก็บ Knight Lance
Final Fantasy X 20. กลับจุดเดิม แล้วไปทางขวาสู่ทางออก
Final Fantasy X การลงโทษ (Punishment of the Summoner)
หลังจากที่ Yuna ได้ Aeon Bahamut สมาชิกในกลุ่มจะถูกพิพากษาให้ไปที่ Via Purifico เมื่อถูกแบ่งแยก พวกเขาจะต้องหาทางหลบหนีออกจาก Bevelle ให้ได้
Final Fantasy X หนทางแห่งความเศร้า (Maze of Sorrow)
นำ Yuna ไปทางตะวันออกจากจุดเริ่มต้น ตามเส้นทาง สมาชิก 3 คน อยู่ในเส้นทางเขาวงกตนี้ คุณสามารถหาพวกเขาได้โดยง่ายหากใช้แท่นวาร์ป แต่อย่าเลยเพราะเป็นเวลาสำคัญที่ Yuna จะต้องเพิ่มความสามารถของตน และเรียนรู้ Ability ใหม่ๆ
Final Fantasy X คุณควรจะเดินหาสมาชิกในกลุ่มเอง โดยหลีกเลี่ยงการใช้แท่นวาร์ป
Final Fantasy X
Final Fantasy X
ตามเส้นทางทางตะวันออกไปด้านเหนือ จะพบกับ Kimahri หลังจากนั้นทางด้านซ้ายเปิดหีบ เก็บ Mega-Potion ไปทางด้านเหนืออีกครั้งจะพบทางที่สลับซับซ้อน และในที่สุดจะพบกับ Auron
Final Fantasy X ใช้ Save Sphere แล้วไปทางตะวันตก ตรงไปผ่านทางแยกจะพบกับห้องที่กั้นลูกกรงไว้ พวกเราจะกลับมาภายหลัง ไปทางด้านใต้ผ่านทางไปจนกว่าจะพบกับแท่นวาร์ป แล้วเลี้ยวไปทางตะวันออกจะพบกับ Lulu ข้างๆ เธอมีหีบ White Magic Sphere
Final Fantasy X ทางใต้จากจุดที่พบ Lulu เก็บ Elixir ในหีบแล้วสำรวจ glyph ข้างกำแพง กลับไปทางเหนือที่ทางแยก แล้วไปทางตะวันออก จะพบกับจุดเริ่มต้น
Final Fantasy X ห้องที่ปิดไว้ (The Locked Room)
การเก็บสมบัติในหีบที่อยู่ในห้องที่ปิดไว้ ให้ไปทางด้านเหนือจากจุด Save จุดแรก แล้วเลี้ยวขวาที่แยกแรก Black Magic Sphere อยู่ด้านขวาของห้อง และ glyph ที่พื้นจะเรืองแสง เมื่อเหยียบมันจะทำให้แท่นวาร์ป เคลื่อนตำแหน่ง ไปยังจุดด้านตะวันตก
Final Fantasy X กลับไปยังจุด Save ที่พบกับ Auron ไปทางตะวันตกอีกครั้งเมื่อถึงหน้าห้องให้ยืนบนแท่นวาร์ป โดยให้ลูกศรชี้ไปยังห้องก่อน เราจะสามารถเข้าไปในห้องได้
Final Fantasy X เก็บ Skill Sphere และ Lucid Ring และ 10,000 Gil ที่หน้าประตู หลังจากนั้นออกจากห้อง ขึ้นไปด้านบนสู่ประตูที่มีแสงสีแดง
Final Fantasy X Isaaur, 3 Aeons
HP : Grothia : 8,000, Pterya : 12,000, Spathi : 20,000
AP : 6,000
Weakness : Grothia : Ice, Pterya : -, Spathi : -
Steal : -

การต่อสู้ในครั้งนี้คุณต้องใช้ Aeon หลากหลาย การต่อสู้จะมี 3 ครั้ง Yuna ควรจะเรียก Aeon ตัวใหม่ทุกๆ ครั้ง
Final Fantasy X ตัวแรกคือ Ifrit, Grothia ให้เรียก Bahamut และใช้ Impulse เพื่อให้ Grothia เข้าสู่ Overdrive Bahamut จะผ่านการโจมตีนี้ได้ และเข้าสู่ Overdrive เช่นกัน ใช้ Mega Flare จัดการกับ Grothia
Final Fantasy X ตัวที่สองคือ Valefor, Pterya ให้เรียก Shiva หรือ Ixion โจมตีและรอจนกว่า Overdrive ระหว่างนั้น เพิ่มพลังให้กับตัวเองโดยใช้ Black Magic หาก Pterya ใช้ Overdrive ให้ใช้ Shield ป้องกัน แล้วโจมตีด้วยท่า Overdrive คืน
Final Fantasy X
Final Fantasy X
เมื่อ Bahamut, Spathi ออกมาให้เรียก Aeon ที่สามารถเพิ่มพลังตนเองโดยการใช้ Black Magic ได้ เช่น Ixion หรือ Shiva หลังจากใช้การโจมตี Spathi จะนับถอยหลัง เมื่อถึง 0 ให้ใช้ Shield ป้องกัน Mega Flare แล้วโจมตีคืนด้วย Overdrive
Final Fantasy X อีกด้านหนึ่ง (The Waterlogged Ones)
ทางด้านขวาของ Tidus คือ หีบสีน้ำเงินที่สามารถซื้อ Item ได้ ก่อนไปให้ทำการ Customize อาวุธของ Tidus ให้มีคุณสมบัติ Piercing เพราะ ศัตรูในบริเวณนี้มีเกราะที่แข็ง และคุณจะทำลายมันได้ง่ายขึ้น
Final Fantasy X ว่ายน้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบจุด Save Sphere คุณควร Save เกมส์ก่อนที่จะผ่านไปด้านหน้า
Final Fantasy X Evrae Altana
HP : 16,384
AP : 5,800
Weakness : Cur magic-
Steal : Water Gem
Final Fantasy X คุณสามารถใช้ Trigger Command ในการปลดล็อกประตูด้านหลังระหว่างต่อสู้ มีการต่อสู้อยู่ 2 แบบ
Final Fantasy X 1. ปลดล็อกประตูแล้วหนีทุกครั้ง คุณควรจะเตรียม Soft เพื่อป้องกันการเป็นหิน แล้วหนีไปที่ห้องสุดท้ายให้ได้ขัง Evrae แล้วใช้ Phoenix Down จัดการกับมัน 2-3 ครั้ง แต่คุณจะพลาดการเก็บหีบสมบัติ
Final Fantasy X 2. จัดการมันครั้งแรกที่พบโดยใช้ Phoenix Down พร้อมกับขโมย Item แล้วคุณจะเก็บ Avenger และ Rematch จากหีบ 2 ใบใต้น้ำได้ ทำให้ Tidus และ Wakka สามารถโจมตีได้ทันทีหากถูกทำร้าย (Counter)
Final Fantasy X สะพานเชื่อม (The Highbridge)
หลังจากที่รวมกลุ่มกันจะพบกับ Seymour อีกครั้ง Kimahri เข้าขวางเพื่อให้ทุกคนหนี แต่ Yuna และคนอื่นๆ กลับมาช่วย
Final Fantasy X มีจุด Save อยู่ 2 แห่งบน Highbridge เป็นจุดที่ดีในการเพิ่มประสบการณ์และ Ability ของ Yuna พยายามเรียนรู้ Reflect ที่นี่หากยังไม่มี เก็บ Overdrive ของทุกๆ คนให้เต็มก่อนการต่อสู้
Final Fantasy X Seymour Natus, Mortibody
HP : Seymour : 36,000, Mortibody : 4,000
AP : 6,300
Weakness : -
Steal : Seymour : Tetra Elemental, Mortibody : -

Tidus, Yuna และ Auron สามารถใช้ Trigger Command คุยกับ Seymour ได้เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง เราจะถูกโจมตีอย่างหนัก ห้ามเรียก Aeon ใดๆ เพราะจะถูกทำลายทันที ให้ใช้ Yuna ในการเพิ่มพลัง และชุบชีวิต
Final Fantasy X คุณสามารถใช้ความสามารถของ Rikku โดยใช้ Haste กับเธอก่อนเพื่อให้เธอคอยเติมพลังให้กับทุกๆ คนได้เร็วขึ้น
Final Fantasy X หากคุณโจมตี Seymour โดยตรง เขาจะตอบโต้ทันทีด้วย Multi-Spell หรือ Flare เขาสามารถทำให้คนใดคนหนึ่งเป็นหิน ให้รีบใช้ Soft ทันทีก่อนที่จะถูกทำให้แตก
Final Fantasy X จุดสำคัญคือการโจมตีไปที่ Mortibody เมื่อพลังมันหมด มันจะดูดพลังจาก Seymour อย่างไรก็ตามมันจะใช้ Cura กับ Seymour ด้วย คุณสามารถใช้จุดนี้สร้างข้อได้เปรียบโดยการใช้ Reflect กับ Seymour เมื่อ Mortibody ดูดพลังจาก Seymour มันจะใช้ Cura กับ Seymour จะทำให้ Cura สะท้อนออกจาก Seymour มาหาพวกเรา คนใดคนหนึ่ง และผลสุดท้าย Seymour จะถูกดูดพลังจนหมด

 

 

บทที่ 18 The Calm Land

Enemies : Nebiros, Skoll, Shred, Flame Flan, Mech Scouter, Ogre, Coeurl, Chimera Brain, Malboro, Anacondaur, Defender X (Boss), Magic Urn, Nidhogg, Dark Element, Ghost, Defender, Valaha, Epaaj, Imp, Mech Hunter, Thorn, Yowie
Items : Lucid Ring, 5,000 Gil, 10,000 Gil, Farplane Wind (x60), Lv. 2 Key Sphere (x2), Power Sphere (x30), Megalixir, Mega-Potion (x2), Fortune Sphere, Slexible Arm, MP Sphere, X-Potion (x2)
Key items : Jecht' Sphere, Aeon's Soul, Al Bhed Primer vol. XXIII, Al Bhed Primer vol. XXIV, Cloudy Mirror, Rusty Sword, Al Bhed Primer vol XXV
Final Fantasy X พักแรม (Campsite)
เมื่อเริ่มเกมส์จะอยู่ในป่า Macalania หลังจาก Save เกมส์ ให้ไปหา Yuna ทางใต้ ผ่านทางแยกจะพบกับ Kimahri คอยคุ้มกันอยู่ และ Yuna พร้อมกับภาพสวยๆ และเพลงเพราะๆ ของ Yuna และ Tidus
Final Fantasy X เช้าถัดมาพวกเราเดินทางไปทางใต้ คุณควรกลับไปที่จุดพักแรมก่อนเพื่อเก็บ Lucid Ring จากหีบที่ซ่อนอยู่ด้านหลัง ที่ทางแยกไปทางตะวันตกเพื่อหา Jecht's Sphere แล้วไปทางตะวันออกจะกว่าแผนที่จะปรากฎหากคุณไม่รีบมี Jecht's Sphere ที่ทุ่งฟ้าผ่าทางใต้อีกแห่ง แล้วคุณจะทราบความเป็นมาเป็นไปของ Jecht
Final Fantasy X ตะวันออกเฉียงใต้ของ Calm Lands (Features of the Southrern Calm Lands)
หลังจากที่เข้าเขต Calm Lands ไปทางตะวันตกตามทางที่ลาดลงจะพบกับ Maechen เขาจะอธิบายประวัติของดินแดนแห่งนี้หากคุณต้องการ หลังจากลงจากหุบเขา คุณจะพบกับ Travelling Agency ของ Rin สินค้าอื่นๆ น่าซื้อ แต่ อาวุธค่อนข้างแพง
Final Fantasy X พื้นที่ส่วนกลาง (The Central Area)
มีพื้นที่ที่เป็นวงกลมอยู่บริเวณส่วนกลางของ Calm Lands มีร้านค้า Al Bhed และ จุด Save Sphere หลังจากที่พบกับ Father Zuke ผู้อัญเชิญที่ปลดเกษียณแล้ว ที่ด้านซ้าย ชาว Al Bhed มีข้อความจาก Cid เกี่ยวกับเรือเหาะ
Final Fantasy X พบกับ Belgemine อีกครั้ง (Belgemine's Challenge)ตะวันตกเฉียงใต้จากพื้นที่วงกลม จะพบกับ Belgemine อีกครั้ง เธอจะเรียก Shiva ในครั้งนี้ การต่อสู้จะง่ายหากใช้ Ifrit และใช้ Fire เพิ่มพลังตนเอง หากชนะเธอในครั้งนี้จะได้ Power Sphere x 30 และ Aeon's Soul คุณสามารถปรับค่าพลังต่างๆ ของ Aeon ตามต้องการได้
Final Fantasy X The Monster Arena
จากบริเวณที่มีหีบ 2 ใบ ตอนใต้ ไปทางเหนือตามหุบเขา จะพบกับจุดทางตะวันออก ที่นี่เป็นจุดฝึกซ้อม Crusader เจ้าของที่นี่ต้องการให้คุณช่วยจับสัตว์ร้ายในดินแดนนี้ หากคุณช่วย เขาจะขายอาวุธที่มีคุณสมบัติ Capture และมีรางวัลตอบแทนหากทำสำเร็จ
Final Fantasy X เพื่อประหยัดเงิน คุณควรจะซื้ออาวุธเท่าที่จำเป็น เช่น Taming Sword สำหรับ Tidus Beastmaster สำหรับ Auron ปรับให้มีคุณสมบัติ Piercing หากซื้อ Catcher ball ให้ Wakka ปรับให้มันมีคุณสมบัติ Poison หรือ Darkness เพิ่มเติม
Final Fantasy X หลังจากที่ใช้อาวุธดังกล่าวจับสัตว์ร้ายครบ 9 ชนิด ในเขตนี้แล้ว กลับไปที่ Monster Arena คุยกับเจ้าของ Arena จะมีหีบสมบัติปรากฏขึ้นด้านหน้า คุณยังเปิดมันไม่ได้ในตอนนี้ คุยกับเขาอีกครั้ง เขาจะให้ Farplane Wind x 60
Final Fantasy X รวบรวมสัตว์ร้ายทุกๆ พื้นที่ใน Spira และกลับไปที่ Arena เจ้าของที่นี่จะรวบรวมมัน ให้เป็นสัตว์ร้ายที่ไม่พบตามปกติ และรางวัลที่ได้รับบางอย่างนั้นหายากมาก
Final Fantasy X ทางด้านเหนือ (The Northern Calm Lands)
มุมทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือ คุณจะพบกับ Al Bhed Primer vol. XXIII ใกล้กับขอบหน้าผา
Final Fantasy X ตรงไปทางตะวันออก จะพบกับหญิงสาวขี่ Chocobo คุยกับเธอเพื่อเรียนรู้การบังคับ Chocobo
Final Fantasy X Chocobo Training
คุณสามารถขี่ Chcobo ผ่านพื้นที่กว้างใหญ่นี้ได้หากคุณสามารถ บังคับ Chocobo ให้วิ่งเข้าเส้นชัยได้ภายในเวลา 12.8 วินาที การบังคับค่อนข้างยาก หากคุณทำสำเร็จคุณจะได้รับรางวัล และสามารถขี่ Chocobo ในบริเวณนี้ได้
รางวัลที่ได้รับ
Wobbly chocobo : Elixir หรือ X-Potion
Dodger chocobo : Lv. 1 Key Sphere หรือ Mega-Potion
Hyper dodger chocobo : Lv. 2 Key Sphere หรือ Ether
Catcher chocobo : Lv. 3 Key Sphere หรือ Turbo Ether
หาคุณทำเวลาได้ 0:00 ในเกมส์ที่ 4 คุณจะได้รับ Sun Sigil
Final Fantasy X วิหาร Remiem (Remiem Temple)
คุณสามารถไปที่วิหาร Remiem ได้โดยการขี่ Chocobo ขี่มันไปทางใต้บริเวณทางเข้า Calm Lands ทางตะวันออกริมหน้าผา เหนือหีบ 2 ใบ มีขนนกอยู่บนพื้น นำ Chocobo สำรวจที่ขนนก จะทำให้มันกระโดดไปยังพื้นที่ใหม่ หลังจากนั้นเดินเข้าสู่ Remiem Temple
Final Fantasy X ทางด้านซ้ายมี Sphere ที่อธิบายวิธีการขี่ Chocobo รอบๆ วิหาร ถัดขึ้นไปมี Al Bhed Primer vol. XXIV หากคุณต้องการขี่ Chocobo ให้ไปด้านขวา ขี่หลังมันแล้วคำอธิบายจะปรากฎ
Final Fantasy X ในการแข่งครั้งแรก ไม่ต้องสนใจหีบที่วางบนเส้นทางที่ผ่าน วิ่งลงไปด้านล่างสู่ใจกลางให้ได้เร็วที่สุด มันไม่ยากแม้จะเป็นการขี่ครั้งแรก หากคุณไปถึงใจกลางด้านล่างก่อน Chocobo อีกตัว คุณจะได้รับรางวัลเป็น Cloudy Mirror เพื่อนำไปสู่อาวุธสุดยอดของทุกๆ คน
Final Fantasy X ด้านใน Remiem Temple, Belgemine คอย Yuna อยู่ที่นั่น หลังจากได้รับ Aeon รวมทั้ง Aeon ลับแล้ว ให้กลับมาหาเธอเพื่อต่อสู้กับเธอ หากชนะ Aeon ของเธอได้หมดประตูด้านหลังจะเปิด และคุณจะได้รับ Moon Sigil
Final Fantasy X ออกจาก Calm Lands (Leaving the Calm Lands)
เมื่อคุณพร้อม ให้เดินทางไปยังตะวันออกเฉียงเหนือ อย่าลืม Save เกมส์ ที่ Save Sphere ด้านขวาก่อนที่จะพบกับผู้รับใช้ของ Seymour
Final Fantasy X Defender X
HP : 65,000
AP : 6,660
Weakness : -
Steal : Lunar Curtain

เจ้าร่างยักษ์ไม่มีจุดอ่อนใดๆ เริ่มเกมส์ด้วย Yuna, Tidus และ Auron ใช้ Haste กับ Tidus, ให้ Auron ใช้ Armor Break และ Mental Break หลายๆ ครั้ง, Tidus อยู่ในการต่อสู้และใช้ Haste กับสมาชิกในกลุ่ม นำ Lulu เข้ามาในกลุ่มเมื่อ Auron ใช้ Armor Break และ Mental Break เรียบร้อยแล้ว
Final Fantasy X ขณะที่ Demi และ Bio ใช้ไม่ได้ผล ให้ใช้ Waterga ส่วน Yuna ใช้ Protect และ Cura กับคนอื่นๆ หาก Overdrive ของเธอใช้ได้ให้เรียก Grand Summon พยายามหลีกเลี่ยงการเรียก Aeon หากไม่อยู่ในสถานะ Overdrive เพราะจะถูก Defender X กำจัดอย่างรวดเร็ว การต่อสู้ครั้งนี้ให้เตรียมการฟื้นพลัง ใช้ Aromr Break และ Darkness เท่านั้น
Final Fantasy X

Final Fantasy X
หลังจากการต่อสู้ทางด้านขวาของสะพาน มีมุมเล็กๆ ที่สามารถลงไปด้านล่างได้ Cavern of the Stolen Fayth เป็นสถานที่ ที่คุณสามารถต่อสู้ และได้ Aeon ลับ Yojimbo เป็นสถานที่เก็บ Rusty Sword มันจะนำไปสู่อาวุธในตำนานของ Auron ดูหัวข้อ AEON ลับ 

 

 บทที่ 19 Gagazet 

Enemies : Biran (Boss), Yenke (Boss), Grat, Bashura, Grenade, Imp, Bandersnatch, Nidhogg, Mech Leader, Mech Defender, Seymour Flux (Boss), Mortiorchis, Mandragora, Dark Flan, Behemoth, Maelspike, Achelous, Splasher, Grendel, Ahriman, Sanctuary Keeper (Boss)
Items : 20,000 Gil, Mega-Potion (x2), Defending Bracer, HP Sphere, Lv. 4 Key Sphere, Lv. 1 Key Sphere, Fortune Sphere, Return Sphere, Recovery Ring, Star Armguard
Key items : Braska's Sphere
Final Fantasy X บ้าน Ronso (The Ronso Homeland)
หลังจาก Kelk ยอมให้ Yuna ผ่านทาง ให้คุยกับชาว Ronso ในพื้นที่ และ Save เกมส์ Ronso ตัวสูงใหญ่ด้านขวาขาย Item และ อาวุธ หากคุณมี Hi-Potion, Holy Water เหลืออยู่น้อย คุณควรซื้อเก็บไว้โดยด่วน
Final Fantasy X Biran, Yenke
HP : Biran : ???, Yenke : ???
AP : 9,000
Weakness : -
Steal : Lv. 3 Key Sphere (Biran)

คู่ปรับเก่าของ Kimahri ท้าทายเขาอย่างรุนแรง การต่อสู้จะเป็นแบบ 2 ต่อ 1 พยายามเรียนรู้ท่าของ Biran และ Yenke เพิ่มเติมโดยใช้ Lancet หลังจากที่พวกเขาใช้ท่านั้นๆ ออกมา
Final Fantasy X หาก Kimahri ยังไม่มีท่า Fire Breath, Aqua Breath, Thrust Kick, Mighty Guard, Doom, Stone Breath, Self-Destruct หรือ White Wind เขาสามารถเรียนรู้มันได้ที่นี่ เมื่อ Ronso คนใดคนหนึ่งล้มลง อีกคนหนึ่งจะอยู่ในสภาพ Berserk และโจมตีเป็น 2 เท่า
Final Fantasy X หาก Kimahri อยู่ในสภาพ Overdrive ให้ใช้ Mighty Guard ป้อนกันตนเอง, ใช้ Aqua Breath เมื่อ Ronso ทั้งสอง ยืนอยู่ใกล้ๆ กัน และใช้ Fire Breath หากเขาอยู่รอบๆ Kimahri หากเขามีความสามารถในการขโมย จะได้ Lv. 3 Key Sphere เพิ่มจาก Biran
Final Fantasy X

Final Fantasy X
เดินทางสู่ Gagazet (The Challenge of Gagazet)
หลังจากการต่อสู้ กลับไปที่ทางเข้าเพื่อ Save เกมส์ หนทางข้างหน้าอีกยาวไกล และมีจุด Save ไม่มากนัก บริเวณทั้งสองด้านเป็นขอบหน้าผา ทางด้านขวาเดินขึ้นเนินด้านบนมีหีบ 20,000 Gil ทางด้านซ้ายคุณจะพบกับ Mega-Potion x 2
Final Fantasy X เมื่อคุณมาถึงภูเขา Gagazet คุณจะพบกับหลุมศพของเหล่า ผู้อัญเชิญ และ Guardian เดินไปตามทางที่ซิกแซกไปมา จะพบกับทางแคบเล็กๆ สู่ด้านเหนือรอบๆ ก้อนหินก้อนใหญ่ ที่จุดสุดท้ายจะพบกับ Braska's Sphere หากคุณมี Sphere ชนิดนี้ครบ 3 ลูก Auron จะได้ท่า Overdrive ใหม่
Final Fantasy X

Final Fantasy X
ไปตามเส้นทางจนกว่าจะพบแยกรูปตัว T เดินตรงไปจะพบกับ Defending Bracer เกราะของ Auron กลับไปที่ทางแยก แล้วไปด้านเหนือ ที่ทางโค้งจะพบกับน้องชายของ O'aka เขา คือ Wantz
Final Fantasy X จากจุดที่ Wantz ยืนอยู่ลงเนินไป เมื่อทางชันขึ้นให้มองหาทางเล็กๆ สู่หีบที่เก็บ HP Sphere และ Lv. 4 Key Sphere มุ่งหน้าสู่ด้านตะวันออก แล้วไปทางเหนือจะพบกับบริเวณที่มีสัตว์ที่ร้ายกาจอยู่
  การต่อสู้บนภูเขา Gagazet (Combat on Mt. Gagazet)
จากจุดนี้ไป ศัตรูจะโจมตีด้วยกำลังที่รุนแรง การใช้ Threaten Ability จะใช้ได้ผลกับ Bashura และ ศัตรูที่ตัวใหญ่ อย่าลืมจับสัตว์ร้าย (Capture) ตลอดเส้นทางบนภูเขา Gagazet อย่างน้อยชนิดละ 1 ตัว
เตรียมการต่อสู้ (Battle Preparation)
หลังจากผ่านจุด Save Sphere คุณจะได้พบกับการต่อสู้ที่ยากลำบากที่สุด การเตรียมตัว ให้ Yuna และ Aeon ของเธออยู่ในสถานะ Overdrive ให้หมด รวมทั้งสมาชิกในกลุ่มทุกๆ คน เริ่มการต่อสู้ด้วย Tidus, Yuna และ Kimahriหากคุณพบการต่อสู้ระหว่างจุด Save ถึงหัวหน้า ให้กลับมาที่จุด Save ใหม่ เพื่อรักษาค่าพลังก่อนต่อสู้ให้เต็ม 100%
Final Fantasy X Seymour Flux, Mortiorchis
HP : Seymour : 80,000, Mortiorchis : 4,000
AP : 10,000
Weakness : -
Steal : Elixier

Seymour ได้เตรียมความยุ่งยากให้กับคุณในครั้งนี้ Yuna และ Kimahri มีคำสั่ง Trigger เพื่อให้คุยกับ Seymour และเพิ่มพลังการโจมตี และพลังป้องกันคาถา
Final Fantasy X ให้ Tidus ใช้ Hastega ส่วน Yuna ใช้ Protect กับทุกๆ คน บางครั้ง Seymour จะใช้ Dispel กับทุกๆ คน เพื่อทำให้คุณยุ่งยากยิ่งขึ้น
Final Fantasy X Cross Cleave ของ Seymour สามารถทำให้พลังของทุกๆ คนลดลงกว่า 2,500 HP อย่างไรก็ตามด้วย Protect ที่ป้องกันไว้จะลดความเสียหายเหลือครึ่งหนึ่ง Seymour มักจะใช้การกำจัดสมาชิกไปเรื่อยๆ
Final Fantasy X เขาจะใช้ Lance of Atrophy ทำให้สมาชิกในกลุ่มเป็น Zombie และในรอบต่อไปเขาจะใช้ Full-Life เพื่อกำจัดพวกเราออกไป คุณมีเวลาเพียงรอบเดียวขณะที่ Seymour โจมตี ให้รีบใช้ Holy Water โดยด่วน พยายามใช้ Silence กับ Seymour เพื่อให้เขาหยุดปล่อยคาถา และอย่าลืมใช้ Bio
Final Fantasy X เมื่อ Mortiorchis เริ่มเพิ่มพลัง Total Annihilation จะใช้เวลาประมาณ 2-3 รอบ คนใดคนหนึ่งในกลุ่มควรโจมตี เพื่อลด HP ของ Mortiorchis จะทำให้มันดูดพลังจาก Seymour และหน่วงเวลาการโจมตี
Final Fantasy X วิธีที่ดีคือนำ Auron และ Lulu เข้ามาช่วย เริ่มด้วยการใช้ Flare แล้วใช้ Shell และ Protect กับสมาชิกในกลุ่ม หลังจากการรอดพ้นจากการโจมตีจาก Total Annihilation โจมตีโดยเร็วและใช้ Mega-Potion เติมพลัง เมื่อคุณพร้อมที่จะเรียกเหล่า Aeon มาช่วยเหลือเพื่อจัดการกับ Seymour Aeon แต่ละชนิดมีโอกาสเพียงรอบเดียว และอย่าลืมว่าจะต้องอยู่ในสถานะ Overdrive เท่านั้นพยายามให้สมาชิกในกลุ่มอยู่รอดปลอดภัยเพื่อรับค่า AP หลังการต่อสู้ทุกๆ คน
Final Fantasy X ถ้ำแห่งความมืดมน (Caverns of Darkness)
หลังจากการพักผ่อน เคลื่อนตัวไปยังถ้ำบนภูเขา หลุ่มประหลาดใกล้กับ Save Sphere กั้นคุณไว้ ให้ผ่านถ้ำด้านตะวันตกจนกว่าจะถึงพื้นที่ใต้น้ำ Tidus, Wakka และ Rikku จะเดินทางต่อไปโดยไม่มีคนอื่นๆ
Final Fantasy X การต่อสู้ในถ้ำ (Combat in the Caverns)
การต่อสู้กับ Dark Flan ให้ใช้ Armor Break ก่อน แล้วให้คนอื่นๆ โจมตี สำหรับ Behemoth ให้ใช้ท่า Break ของ Auron ก่อน และใช้ Haste และ Protect กับทุกๆ คน รวมถึงการใช้ Bio ช่วยด้วยMandragora จะทำให้ได้รับผลกระทบหลายชนิดจากการโจมตีด้วย Ochu Dance ให้ใช้ Sleep Buster กับมันก่อน แล้วใช้ Demi , Firaga หรือ Bio กับมัน
Final Fantasy X การทดสอบ (The First Trail of Gagazet)
เมื่อเกราะกำลังที่หมุนเริ่มเปิดออก กด X เพื่อขว้างลูกบอลผ่านเกราะให้กระทบกับลูกแก้วเรืองแสง สังเกตเวลา และความเร็วของการหมุนของเกราะ หีบสมบัติจะปรากฏด้านหน้ามี Lv. 1 Key Sphere
Final Fantasy X เส้นทางใหม่ (New Paths Open)
กลับไปยังเส้นทางที่ผ่านน้ำ ใกล้กับ Save Sphere หลุมขนาดใหญ่จะถูกแทนที่ด้วยบันได ขึ้นบันไดสู่ด้านเหนือ พวกเราอีก 3 คนจะถูกแยกออกเพื่อว่ายน้ำสู่เบื้องหน้า
การเตรียมตัว (Boss Prep)
จากจุดนี้ไปคุณต้องเตรียมตัวเพื่อต่อสู้กับหัวหน้า โดยใช้ Aeon ทั้งหมดของ Yuna ระหว่างทางสะสมค่า Overdrive ให้เต็ม อย่าใช้ Overdrive โจมตีศัตรูทั่วๆ ไป เก็บมันไว้สำหรับหัวหน้าที่จะพบต่อไป
Final Fantasy X การทดสอบอย่างที่สอง (The Second Trial of Gagazet)
ว่ายน้ำไปด้านในสุดของช่องที่สอง หากลุ่มของดวงไฟ 3 ดวง คุณต้องนำสมาชิกของคุณ ไปสู่ดวงไฟ โดยให้สีของดวงไฟตรงกับสีใน Sphere Grid ของแต่ละคน หากทำสำเร็จ หีบที่บรรจุ Fortune Sphere จะปรากฏ
สีเขียว (Green) : Rikku
สีน้ำเงิน (Blue) : Tidus
สีส้ม (Orange) : Wakka
Final Fantasy X ปลดล็อก (Gagazet Unlocked)
ว่ายน้ำกลับสู่พื้นที่ที่มี Save Sphere ก้อนหินจะตกลงสู่ทางด้านใต้ ลงไปยังบริเวณที่ต้องว่ายน้ำ มีหีบ 2 ใบ ใกล้กับหน้าผาอีกด้านของช่อง เก็บ Return Sphere และ Recovery Sphere จากหีบ และกลับไปที่จุด Save
Final Fantasy X เมื่อคุณไปทางตะวันตกเส้นทางแรก คุณจะพบว่าก้อนหินที่ถล่มลงได้สร้างทางให้ใหม่ เพื่อไปสู่หีบสมบัติ เก็บ Star Armguard และกลับไปยังเส้นทางด้านเหนือ
Final Fantasy X เส้นทางในขณะนี้จะมุ่งสู่ด้านซ้ายของห้องที่สอง เดินข้ามแนวหินจนกว่า Yuna และ Auron จะคุยกัน และใช้จุด Save Sphere ก่อนออกจากถ้ำ คุณจะถึงยอดเขาแห่งความชั่วร้าย
Final Fantasy X Sanctuary Keeper
HP : 40,000
AP : 16,500
Weakness : -
Steal : Turbo Ether

เริ่มการต่อสู้ด้วย Tidus, Yuna และ Auron ใช้ Hastega และ Protect กับทุกๆ คน ให้ Auron ใช้ Armor Break และ Mental Break หลังจากท่าของ Auron ไม่ได้ผล ให้หาสมาชิกใหม่เข้ามาแทน Auron และอย่าลืมใช้ Haste และ Protect กับสมาชิกใหม่เสมอ
Final Fantasy X ใช้ Reflect กับศัตรู และเรียก Aeon ที่อยู่ในสถานะ Overdrive ทุกๆ Aeon มีโอกาสเพียงรอบเดียว ในการโจมตี เพราะ Sanctuary Keeper จะใช้ Mana Breath จัดการ Aeon ของเรา
Final Fantasy X หลังจากที่ศัตรูเสียพลังไปครึ่งหนึ่ง มันจะพยายามใช้ Curaga ด้วย Reflect ที่เตรียมไว้แล้ว สมาชิกในกลุ่มของเรา จะได้รับพลังจากศัตรู

 

บทที่ 20 Zanarkand Ruin

 

Enemies : Mandragora, Dark Flan, Behemoth, Ahriman, Grendel, Defender Z, YKT-11, YAT-97, Fallen Monk, Spectral Keeper (Boss), Lady Yunalesca (Boss)
Items : Fortunes Sphere, Spiritual Targe, 10,000 Gil, Friend Sphere, Lv. 3 Key Sphere, Luck Sphere
Key items : Sun Crest
Final Fantasy X เหล่าปีศาจร้าย (Fiends Among the Fayth)
การเดินทางสู่ Zanakand Ruins นั้นค่อนข้างง่าย จนกว่าคุณจะถึงตัวโดม คุณจะพบกับปีศาจจาก ภูเขา Gagazet ด้านในของโดมศัตรูจะแข็งแกร่งขึ้น ใช้ Armor Break และ Metal Break จัดการกับ Defender Z หากคุณพบกับ Fallen Monk ให้ใช้ Phoenix Down จัดการทันที พยายามกำจัด YKT-11 ก่อนศัตรูตัวอื่นๆ เพราะมันจะใช้ Thrust Kick กำจัดพวกเรา
Final Fantasy X เมื่อพบเส้นทางขึ้นสู่ด้านบน หาหีบเพื่อเก็บ 10,000 Gil ท้ายสุดคุณจะพบกับภาพในอดีตที่น่ากลัวของ Seymour เมื่อภาพนั้นหายไป ทางตะวันออกของทางแยกจะพบ Friend Sphere

การทดสอบที่ Zanarkand Dome (Zanarkand Dome - Cloister of Trials)
เมื่อเข้าสู่วิหาร อย่าลืมเก็บ Luck Sphere ทางด้านขวา และ Save เกมส์ก่อนเข้าไปด้านใน การทดสอบที่จุดนี้ง่ายมาก แต่ต้องใช้เวลา คุณยังไม่สามารถเก็บ Item ลับได้จนกว่าจะถึงช่วงท้ายของเกมส์ ดูในส่วนความลับเพิ่มเติม ณ ที่นี้คุณจะได้พบกับหัวหน้าที่สุดอันตรายเท่านั้น
Final Fantasy X 1. ยืนบนพื้นสี่เหลี่ยมสีเขียว เพื่อเริ่มการแก้ปัญหา
Final Fantasy X 2. โจทย์ของการแก้ไขปัญหานั้นแสดงอยู่ที่ผนังด้านใน ดูแล้วจำให้ได้ว่าจุดใดที่ควรเหยียบ
Final Fantasy X 3. เหยียบบนช่องสีขาว ภาพของตัวต่อจะปรากฎ เหยียบช่องที่แสดงตัวต่อแบบโจทย์ที่กำหนด หากเหยียบผิดจะต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด
Final Fantasy X 4. หลังจากการเดินที่ถูกต้อง ประตูสู่ห้องต่อไปจะเปิดออก แท่นหินทั้ง 6 จะเลื่อนมาในห้องข้างละ 3 แท่น
Final Fantasy X 5. ผลักแท่นซ้ายบน การแก้ปัญหาจะเริ่มขึ้นอีก เข้าสู่ห้องต่อไป
Final Fantasy X 6. ไปตรงจุดด้านบนของผนัง แล้วกด X เพื่อดูโจทย์ปัญหาที่ต้องการ แล้วก้าวลงบนพื้นในช่องที่มีแสงสีขาว เพื่อให้เกิดตัวต่อที่ต้องการตามภาพ หากคุณก้าวผิด การแก้ปัญหาจะเริ่มใหม่ หากคุณลืมให้ตรวจดูที่ผนังด้านบนอีกครั้ง
Final Fantasy X 7. หากคุณทำสำเร็จ จะมีตราสัญลักษณ์สว่างปรากฏ รอบๆ ช่องตรงกลาง
Final Fantasy X 8. การไขปัญหาของแท่นด้านซ่ายล่าง
Final Fantasy X 9. การไขปัญหาของแท่นด้านขวาบน
Final Fantasy X 10. การไขปัญหาของแท่นขวาล่าง
Final Fantasy X 11. หลังจากแก้ปัญหา 4 อย่างในห้องใหญ่แล้ว เก็บ Kilika Sphere จากด้านซ้าย ของกรอบแสดงภาพด้านบน แล้วกลับไปที่ห้องแรก
Final Fantasy X 12. ใส่ Kilika Sphere ลงบนแท่นหิน ทางด้านซ้ายกลาง ของห้องแรก
Final Fantasy X 13. กลับไปที่ห้องใหญ่ เก็บ Besaid Sphere ทางช่องด้านขวาที่กรอบภาพ ใส่มันลงไปในแท่นขวากลาง ในห้องแรก
Final Fantasy X 14. เกิดลำแสงจากช่องชนาดใหญ่ พร้อมกับ จุด Save Sphere ปรากฏในห้องแรก Save เกมส์ก่อนดำเนินเนื้อเรื่องต่อไป
Final Fantasy X Spectral Keeper
HP : 52,000
AP : 12,000
Weakness : -
Steal : Ether, Turbo Ether

การต่อสู้ควรหลีกเลี่ยงการโต้ตอบจาก Spectral Keeper หลังจากคุณเริ่มการโจมตี จุดสำคัญอยู่ที่ตำแหน่งของสมาชิกในกลุ่มจะต้องออกจากจุดที่เป็นอันตราย ก่อนการโจมตีมัน เริ่มการต่อสู้ด้วย Tidus, Yuna และ Auron สวมเกราะที่มีคุณสมบัติ Berserk Ward หรือ Beserkproof หากเป็นไปได้
Final Fantasy X ใช้ Hastega อย่างรวดเร็วแล้วเคลื่อนย้ายสมาชิกในกลุ่มออกจากจุดอันตราย ก่อนที่เจ้าสัตว์ร้ายจะพบ ให้สมาชิก 2 คนอยู่ด้านหลังของ Specral Keeper แล้วให้คนที่มี HP สูงสุดอยู่ด้านหน้าเจ้าสัตว์ที่บ้าคลั่ง บางคลั้งมันอาจจะหมุนตัวแล้วโจมตีทุกๆ คนได้
Final Fantasy X ให้ Yuna ใช้ Protect กับคนที่อยู่ด้านหน้า ปล่อยให้เขาโจมตี เจ้าสัตว์ร้ายจะโจมตีกลับทันที หากโจมตีด้านหน้าทั้งสามคน มันจะใช้ Berserk Tail โจมตีเพื่อทำให้เกิดอาการ Berserk (โจมตีแบบบ้าคลั่งบังคับไม่ได้)
Final Fantasy X ระเบิดพลังงาน (Glyph) จะเกิดจากพื้นผิววงกลม ครั้งละ 2 จุด การระเบิดของมันหมายถึงความตาย ดูที่ CTB Windows เพื่อกะเวลาการระเบิด ใช้คำสั่ง Trigger Move เพื่อหลบระเบิดที่กำลังเกิดขึ้น
Final Fantasy X ผู้นำหญิงคนแรกแห่ง Yevon (The first Lady of Yevon)
ตามทุกๆ คนเข้าไปในวิหาร หลังจากพบกับ Lady Yunalesca Save เกมส์ ที่ Save Sphere ใกล้ๆ กับลิฟต์ ถึงเวลาการต่อสู้ ที่ยาวนานแล้ว
เติมพลัง Overdrive ให้เต็ม (Recharge Your Overdrives !)
หากคุณใช้พลัง Overdrive หมดไปหลังจากการต่อสู้ที่ผ่านมา คุณควรจะเติมพลัง Overdrive ให้เต็ม ก่อนการต่อสู้ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้านี้
Final Fantasy X Yunalesca
HP : Standard form : 24,000, Evolution One : 48,000, Evolution Two : 60,000
AP : 14,000
Weakness : -
Steal : Stamina Tablet, Farplane Wind

ร่างแรกของเธอค่อนข้างง่ายในการกำจัด ห้ามใช้ Overdrive ใดๆ ร่างของเธอตอบสนองการโจมตีทั่วๆ ไป รวมถึง Darkness คาถาทุกชนิด หรือ Silence รวมถึง Steal หรือ Sleep ด้วย
Final Fantasy X ร่างที่ 2 จะพบกับการโจมตีใหม่ คือ Hellbiter จะทำให้เกิดอาการ Zombie รีบใช้ Holy Water หรือ Remedy โดยเร็ว เพราะ Yunalesca จะใช้คาถาฟื้นพลังโจมตีร่าง Zombie ทันที หากคุณแก้สถานการณ์ได้ทัน คุณจะได้รับประโยชน์จาก Regen อย่าลืมทุกคนจะต้องอยู่ในสถานะ Haste ด้วย
Final Fantasy X สิ่งสำคัญในการต่อสู้ คือ จำนวนสมาชิกที่ปกติ กับสมาชิกที่เป็น Zombie คุณสามารถใช้การสลับสมาชิก อื่นๆ เข้าแทนที่สมาชิกที่เป็น Zombie ได้
Final Fantasy X เมื่อร่างที่แท้จริงของ Yunalesca ปรากฏ ให้ใช้ Haste และ Protect กับสมาชิกทุกคน หากติด Zombie ไม่ต้องแก้ไขใดๆ เพราะสมาชิกที่ปกติจะถูกกำจัดทันที จากการที่เธอใช้ Mega-Death โจมตีหากถูกโจมตีด้วย Regen ให้ใช้ Dispel ของ Yuna เพื่อลบคาถาออก โดยไม่ต้องแก้อาการ Zombie พร้อมกับเรียก Aeon ที่แข็งแกร่งที่สุดใช้ท่า Overdrive ออกมากำจัด Yunalesca ที่ละตัว ส่วนคนอื่นๆ ใช้ Overdrive จัดการ
Final Fantasy X โชคชะตากำหนด (Fate is Sealed)
เดินสำรวจรอบๆ บริเวณการต่อสู้จะพบกับหีบ เก็บ Sun Crest ลงลิฟต์กลับออกจากโดม เดินออกด้านนอกจนกว่าจะพบการมาถึงของ Cid
Final Fantasy X Airship
เมื่อ Yuna ออกจากหอบังคับการตามเธอขึ้นไปด้านบนแล้วคุยกับเธอ หลังจากคำแนะนำของ Kimahri กลับไปที่หอบังคับการ ขณะนี้คุณสามารถสั่งการบนเรือได้แล้ว คุยกับ Cid คุณสามารถไปที่จุดใดๆ บน Spira โดยการใช้จุดชี้ลงบนแผนที่
  การควบคุม (Functions of the World Map)
คำสั่ง "List" แสดงสถานที่ที่เคยผ่าน รวมถึง Highbridge หากสมาชิกต้องการไปพบกับ Maester Mika จะมีแถบแสงที่ Highbridge of Bevelle แสดงถึงจุดหมายต่อไปคำสั่ง "Input" เป็นคำสั่งเพื่อใส่คำตอบที่เป็นปริศนาของ Al Bhed เพื่อไปสู่สถานที่ลับใน Spira ดูในหัวข้อความลับเพิ่มเติม เพื่อดูรหัสผ่านคำสั่ง "Search" ทำให้คุณสามารถเลื่อน Cursor บนแผนที่เพื่อค้นหาตำแหน่งของสถานที่ลับที่ซ่อนอยู่ เรามีให้คุณแล้ว ดูที่หัวข้อความลับเพิ่มเติม

ได้เวลาเล่นเกมส์ย่อยแล้ว (Side Quest Time)
ก่อนการโจมตี Sin เป็นการดีที่คุณควรจะเล่นเกมส์ย่อยๆ ค้นหาสถานที่ลับต่างๆ แก้ปัญหาให้หมด เพื่อพัฒนาตัวละคร เพื่อให้การต่อสู้กับ Sin ง่ายขึ้น

อาวุธในตำนาน (Hidden Legendary Weapons)
คุณสามารถค้นหาอาวุธในตำนานและเก็บมันได้แล้วในขณะนี้

Auron's Overdrive
มี Sphere ที่ Auron ต้องเก็บเพื่อท่า Overdrive ใหม่ๆ อยู่กระจัดกระจายทั่วๆ ไปใน Spira เดินสำรวจให้ทั่ว

กลับไปที่ Monster Arena อีก (Monster Arena Revisited)
พยายามจับเหล่าสัตว์ร้ายใน Spira ให้หมด แล้วกลับไปหาเจ้าของ Arena เพื่อทำให้เขาดีใจ และรับรางวัลจากเขา

ฝึก Chocobo, ตามหา Cactuar และกลับไปที่ทุ่งฟ้าผ่าอีกครั้ง
(Chocobo Trainer, Cactuar Chaser, Thunder Plains Revisited)

คุณสามารถฝึก Chocobo ได้ที่ Calm Lands แล้วกลับไปที่ Sanubia Desert เพื่อตามล่า Cactuar หรือไปที่ Thunder Plains เพื่อหลบสายฟ้าเล่น ในขณะนี้

Omega Ruins
อย่าลืมแวะเยี่ยมเยียนสหายที่เก่าแก่ของ Final Fantasy ที่ Omega Ruins แวะทักทายสัตว์ร้ายที่มีพลังมากที่สุดในเกมส์ได้ที่นี่
Final Fantasy X

Final Fantasy X
กลับสู่เรือเหาะ (Back to the Ship)
เมื่อเข้าสู่สภาวะที่ยากลำบาก ให้ใช้ Save Sphere ในการกลับมาสู่เรือเหาะ ที่ที่ดีในการเพิ่มจำนวนเงิน คือ แวะที่ Omega Ruins หลายๆ ครั้ง และขายสิ่งที่คุณเก็บได้จากที่นี่ เพราะมันอาจจะขายได้ถึง 10,000 - 20,000 Gil เลยทีเดียว

 

 

บทที่ 21 Sin

Enemies : Adamantoise, Ahriman, Behemoth King, Exoray, Gemini, Barbatos, Demonolith, Great Malboro, Wraith, Land Worm
Items : Phantom Ring, Special Sphere, Elixir, Wizard Lance, Lv. 3 Key Sphere, Four-on-One, Defending Bracer, 20,000 Gil, HP Sphere, Defense Sphere, Laevatein, Lv. 4 Key Sphere
Key items : -
Final Fantasy X The Highbridge
กลับไปที่ Highbridge ที่ Bevelle ผ่านเหล่านักบวชที่เป็น Guard สู่ลานด้านบน
Final Fantasy X Left fin, Right fin
HP : Left Fin : 65,000, Right Fin : 65,000
AP : 16,000 x 2
Weakness : -
Steal : Left Fin : Mega-Potion, Supreme Gem, Right Fin : X-Potion, Shining Gem

เริ่มต้นด้วยการต่อสู้ที่ค่อนข้างง่าย เมื่อ Cid ตรงไปหา Sin เมื่ออยู่ใกล้กับเรือเหาะ การต่อสู้ก็เริ่มขึ้น
Final Fantasy X เริ่มการต่อสู้ด้วย Tidus, Lulu และ Yuna ใช้ Hastega กับสมาชิกทุกคน ให้ Yuna ใช้ Shell กับทุกๆ คน และให้ Lulu ใช้ Doublecast กับคาถา Flare หรือ Ultima
Final Fantasy X หากคุณไม่มีคาถาที่กล่าวมา ให้เรียก Aeon โดยใช้การโจมตีพิเศษ คุณสามารถใช้ คำสั่ง Trigger เพื่อเลื่อนเรือเหาะให้ห่าง หรือ ใกล้ Sin ได้ ให้ Auron ใช้ Armor Break ขณะที่ Tidus, Rikku และ Kimahri อยู่ในระยะใกล้กับ Sin
Final Fantasy X รีบเคลื่อนเรือออกห่าง Sin เมื่อสมาชิกถูกโจมตีครั้งแรก เพื่อลดการเสียพลัง เมื่อเรืออยู่ห่างจาก Sin
Final Fantasy X การต่อสู้กับ Right Fin ทำเช่นเดียวกัน เพียงแต่ใช้ Haste กับทุกๆ คน และเก็บ Overdrive เพื่อการต่อสู้รอบต่อไป
Final Fantasy X Sin, Sinspawn Genais
HP : Sin : 36,000, Genais : 20,000
AP : Genais : 1,800, Sin : 18,000
Weakness : Sin : -, Genail : Fire
Steal : Genais : Star Curtain, Shining Gem, Sin : Stamina Spring

Sinspawn ดูดกลืนคาถาทุกชนิดที่ปล่อยใส่ Sin ดังนั้นกำจัดมันก่อน ใช้ Slow กับ Genais หากใช้ Silence คุณจะป้องกัน มันจากการใช้ Cura
Final Fantasy X เมื่อ Genais ถูกกำจัด คุณจะพบจุดอ่อนของ Sin การโจมตีปกติไม่ค่อยได้ผลนัก จนกว่าจะใช้ Armor Break หาก Rikku หรือ Kimahri มี Copycat Ability (เลียนแบบ) คุณสามารถเปลี่ยนพวกเขาเข้ามาต่อสู้ได้ ให้ Lulu ใช้ Doublecast Flare หรือ Ultima เท่าที่จะมี MP เหลือ
Final Fantasy X ให้ Yuna ใช้ Holy และให้อีกคนใช้ Copycat Holy หากเป็นไปได้ นำ Rikku เข้ามาฟื้นพลัง หรือรักษาอาการ Venom โดยใช้ Al Bhed Potion ให้ Yuna ใช้ Holy หรือ เรียก Aeonอย่าลืม ห้ามใช้ Overdrive ระหว่างการต่อสู้นี้เพราะคุณต้องใช้มันในการต่อสู้ต่อไป
Final Fantasy X Overdrive Sin
HP : 14,000
AP : 20,000
Weakness : -
Steal : Ether, Supreme Gem

การต่อสู้ครั้งนี้ต้องการความเร็ว และ กำลัง หาก Sin ใช้ Giga-Graviton เป็นอันจบเกมส์ เริ่มด้วย Tidus, Yuna และ Lulu
Final Fantasy X ใช้ Doublecast, Hastega, Quick Attack, Armor Break และ Mental Break ทุกๆ สิ่งสำคัญมาก ในการต่อสู้ครั้งนี้ เมื่อการต่อสู้เริ่มต้นให้ใช้ Hastega และ Doublecast Flare หรือ Ultima ให้ Yuna ใช้ Holy และ Tidus คอยฟื้นพลัง หรือ รักษาอาการเป็นหิน
Final Fantasy X นำ Wakka เข้ามาและใช้ Overdrive ให้ Kimahri ใช้ Fire Breath ส่วน Rikku ใช้ Spare Change โดยการโยนเงิน 100,000 Gil ไปที่ Sin เพื่อทำให้มันเสียพลัง 9999 HP เมื่อ Sin เข้ามาใกล้ให้ใช้ Overdrive ของ Tidus, Auron และ Rikku หาก Sin กำลังจะใช้ Overdrive ให้นำ Yuna กลับเข้ามาและเรียก Aeon ที่แข็งแกร่งที่สุดมา
Final Fantasy X ทะเลแห่งความเศร้า (The Sea of Sorrow)
หลังจากการกำจัด Sin เรือเหาะจะเข้าสู่ตัว Sin ใช้แผนที่ในการหาเส้นทางในการผ่าน หีบสมบัติ อยู่ด้านบนของน้ำตก การไปถึงมันคุณต้องใช้เส้นทางที่ยากไกล หลังจากถึงจุดที่พบกับบริเวณที่มีการประดับด้วยคฑาของ Seymour คุณจะรู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น...
Final Fantasy X สัตว์ร้ายที่ดุดัน (Tough Monsters !)เหล่าสัตว์ร้ายในตัวของ Sin คล้ายๆ กับสู้ Boss ของด่านต่างๆ มันเป็นพื้นที่ๆ ดีที่สุดในการ Level up อย่าอยู่ห่างจาก Save SphereBehemoth King จะใช้ Meteor ก่อนตาย การป้องกันให้ใช้ Auto-Life กับสมาชิกทุกคน ก่อนการต่อสู้จะจบลง
Final Fantasy X Seymour Omnis
HP : 80,000
AP : 24,000
Weakness : ???
Steal : Shining Gem, Supreme Gem

ก่อนขึ้นบันไดใกล้กับคฑาของ Seymour ให้สวมเกราะที่ดูดกลืน หรือ ทำให้การโจมตีด้วยธาตุไร้ผล (Nullifies)
Final Fantasy X กงล้อด้านหลัง Seymour กำหนดธาตุของเขา ดังนั้นโจมตีด้วยธาตุที่ตรงกันข้าม หรือ ใช้การ Scan
Final Fantasy X เมื่อกงล้อที่มีสีเดียวกัน เรียงตัวรอบๆ Seymour ให้เรียก Aeon หรือนำ Lulu เข้ามาเพื่อใช้ Doublecast หลังจาก Seymour ใช้ Despel คาถา Ultima ที่รุนแรงจะตามมา จำไว้ว่า Aeon ของคุณจะถูกกำจัดทันที
Final Fantasy X หอคอยแห่งความตาย (Tower of the Dead)
เคลื่อนตัวผ่าน Save Sphere ไปทางด้านขวาจะพบกับ glyph ข้อความแสดงว่าคุณต้องกำจัดศัตรูให้ได้ 10 ตัว เพื่อเปิดประตู หลังจากจัดการได้ 30 ตัว เพื่อเปิดประตูทั้ง 3 ให้เก็บ Lv. 4 Key Sphere
Final Fantasy X เมื่อมาถึงพื้นที่สี่เหลี่ยมที่มีสัญลักษณ์ของ Yevon เหยียบที่จุดนี้ มันจะเคลื่อนสู่ด้านบนเพื่อเก็บ Four-on-One ของ Wakka ข้ามจากหีบใบนี้ ผลักสะพานลงเพื่อหา Defending Bracer
Final Fantasy X มองหาทางลาดลง เพื่อหาหีบที่เก็บ 20,000 Gil และยืนบนพื้นข้างๆ เพื่อเก็บ HP Sphere และ Defense Sphere ลิฟต์จะกลับลงมาที่พื้นใกล้ๆ กับ Item
Final Fantasy X ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ มองหาเส้นทางเล็กๆ ที่ผนังด้านใต้ จะพบกับสิ่งก่อสร้างเล็กๆ เข้าไปด้านใน Tidus จะลื่นลงไปตามทางที่หมุนวน ด้านล่างของที่นี่มี Laevatein ของ Yuna การออกจากที่นี่ให้เคลื่อนไปตามผนัง ใกล้ๆ กับหีบจนกว่า เครื่องหมาย X ปรากฎ มองหาจุดที่สามารถปีนออกจากช่องได้ กลับไปที่เนินจนกว่าคุณจะพบกับ Save Shpere สุดท้ายของเกมส์
Final Fantasy X

Final Fantasy X
เมื่อคุณไปทางเหนือ หอคอยจะกระแทกสู่พื้น เคลื่อนตัวสู่ด้านใน ผลึกน้ำแข็งจะพุ่งจากพื้น จะพบการต่อสู้หากคุณถูกชนเพื่อให้การเดินง่ายขึ้น ให้ยืนอยู่ที่จุดหนึ่ง รอจนกว่าภาพหมุนไปรอบๆ เพื่อแสดงพื้นที่ที่ดีกว่า
Final Fantasy X หากแสงสีขาวเริ่มสว่างใต้เท้าของ Tidus เคลื่อนตัวย้อนทิศทางที่เห็น คุณยังคงมองเห็นทางอยู่ ผลึกเล็กๆ จะเปลี่ยนรูปร่างและหายไป คุณต้องวิ่งไปสัมผัสพวกมัน ก่อนที่มันจะหายไป เพื่อเก็บ Item ด้านใน เมื่อคุณเก็บ Item ได้ 10 อย่าง การต่อสู้ครั้งสุดท้ายจะเริ่มขึ้น
  Braska's final Aeon
HP : 60,000 ร่างแรก, 120,000 ร่างที่ 2
Steal : Turbo Ether

ใช้ Haste กับทุกๆ คน ใช้ Doublecast Flare กับ Pagodas หลีกเลี่ยงการกำจัดพวกมัน เพราะ Pagodas สามารถเพิ่ม HP ได้ตามจำนวนที่เสียไป หากคุณโจมตีมันด้วยพลัง 9999 HP แน่นอนมันจะกลับมาอีก หลังจากที่โจมตี Pagodas แล้วให้ใช้ Doublecast Ultima และ Holy กับ Final Aeon

ระหว่างที่ใช้ Tidus เขาสามารถคุยกับศัตรูได้ ใช้โอกาสนี้ในการลดค่าพลัง Overdrive ของศัตรู เมื่อใกล้เต็ม คุณสามารถใช้คำสั่งได้เพียง 2 ครั้ง แนะนำว่าให้ใช้ในช่วงสุดท้ายของการต่อสู้

หลังจากที่เสียพลังไป 60,000 HP Final Aeon จะเปลี่ยนร่าง ใช้ Protect และ Auto-Life หากเป็นไปได้

เมื่อพลัง Overdrive ของสมาชิกในกลุ่มเต็มให้ใช้มันโดยเร็ว พร้อมกับ ใช้ Doublecast ด้วยคาถาที่แข็งแกร่งที่สุด ใช้ Haste และ Mega-Potion และ Megalixir เมื่อต้องการ (ไม่ต้องเก็บไว้แล้ว)

เมื่อค่าพลัง Overdrive ของศัตรูใกล้เต็ม 3/4 ให้ Tidus ใช้ Trigger คุยเพื่อลดพลัง เมื่อ HP ของศัตรูเหลือน้อยกว่า 30,000 เรียก Aeon ที่แข็งแกร่งที่สุดออกมาแล้วใช้ Overdrive จัดการกับมันให้สิ้นซาก........

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD