Final Fantasy Tactics
(as "Final Fantasy Tactics: The War of the Lions")
ไฟนอลแฟนตาซี แทกติกส์
วิเคราะห์ Movement Ability อันไหนเดินไกลสุด?
Final Fantasy Tactics
Movement Ability อันไหนเดินไกลสุด?
ถ้าจะกล่าวถึง movement ability ที่ทำให้เดินไกลสุด ก็คงนึกถึงพวก move+1 +2 +3 กัน แต่ทว่า จริงๆแล้วมันมีอะไรมากกว่านั้นมาก เพราะแม้ว่าเราจะมีค่า move มากมายซักเพียงไร แต่ถ้าหากเจอสิ่งกีดขวางแล้วก็อาจเดินไปไหนไม่ได้เลยก็เป็นได้ ดังนั้น movement ability ที่ช่วยให้ผ่านสิ่งกีดขวางได้ก็สำคัญเช่นกัน...
เกริ่นไปพอแล้ว ขอไม่พูดพร่ำทำเพลง ตีตารางเลยละกันครับ เพื่อการเปรียบเทียบที่ง่าย :)
Ability | Move+ | Vertical Jump+ | Horizontal Jump+ | When chicken/frog | Special |
Jump+1 | - | 1 | 0/1 | Yes | - |
Jump+2 |
- |
2 | 1 | Yes | - |
Jump+3 | - | 3 | 1/2 | Yes | female only |
Move+1 | 1 | - | - | Yes | - |
Move+2 | 2 | - | - | Yes | - |
Move+3 | 3 | - | - | Yes | male only |
Ignore Height | - |
∞ |
- | Yes | no stall damage |
Fly | - | ∞ | ∞ | no | fly over some obstruction |
Teleport | * | ∞ | ∞ | no |
pass through |
หมายเหตุ :
1. 0/1 , 1/2 เกิดจากการที่ jump 2 = horizontal jump 1 ดังนั้นถ้าเพิ่มค่า jump แล้วเป็นเลขคู่ก็จะได้ horizontal jump เพิ่มตามเลขด้านหลัง แต่ถ้า เพิ่มแล้วเป็นเลขคี่ เศษจะถูกปัดทิ้ง จึงได้ h.jump ตามเลขหน้า ตัวอย่างเช่น มีค่า jump อยู่ 2 ก็จะมี horizontal jump อยู่ 1 ถ้าติด jump+3 ก็จะได้ horizontal jump เพิ่ม 5/2-1 = 1.5 = 1 แต่ถ้ามีค่า jump อยู่ 3 พอติด jump+3 ก็จะได้ horizontal jump = 6/2 = 3 ซึ่งเพิ่มมาถึง 2
2.Teleport ไม่ได้เพิ่มค่า move โดยตรงแต่ teleport สามารถให้เราเลือกเดินไปที่ไหนก็ได้ใน map โดยเมีงื่อนไขว่า
โอกาสสำเร็จ = 100 - (ระยะห่าง - move) *10 % |
ดังนั้น teleport ก็นับได้ว่าเพิ่มค่า move เช่นกัน ลองมาตีตารางการเพิ่มค่า move ของ teleport ด้วยจากค่า move ที่เราคำนวณเอา ( เช่น ถ้าเดิน 5 ช่อง โอกาสติด 90% ก็ถือว่าค่า move ที่ได้ = 5*90% = 4.5 นั่นเอง)
Base Move | 1 panel over base move (90%) | 2 panel over base move (80%) | 3 panel over base move (70%) | 4 panel over base move (60%) | 5 panel over base move (50%) |
3 | 3.6 | 4 | 4.2 | 4.2 | 4 |
4 | 4.5 | 4.8 | 4.9 | 4.8 | 4.5 |
5 | 5.4 | 5.6 | 5.6 | 5.4 | 5 |
จะเห็นว่า teleport จะเพิ่มค่า move ได้ +1.2 , +0.9 , +0.6 สำหรับ base move ที่ 3,4,5 ตามลำดับ ซึ่งเราสามารถนำมาตีตารางคู่กับ move +1,+2,+3 ได้ดังนี้
Base Move | move +1 | move +2 | move +3 | teleport |
3 | 4 | 5 | 6 | 4.2 |
4 | 5 | 6 | 7 | 4.9 |
5 | 6 | 7 | 8 | 5.6 |
จากตารางนี้ เราจะพบว่า ในแง่ของการเพิ่มค่า move แล้ว teleport ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก (สู้ move+1 ไม่ได้ด้วยซ้ำ) แต่อย่าดูถูก teleport เชียวนะครับ เพราะมันยังมีทีเด็ดอยู่...
หลังจากหลุดไปเรื่อง teleport ซะเยอะเรากลับมาพิจารณา movement ability ที่ช่วยให้เดินไกลกันดีกว่า ขอแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ทำให้ผ่านสิ่งกีดขวางได้ดีขึ้น กับกลุ่มที่เพิ่มค่า move
กลุ่มแรก มี Jump+1,+2,+3 ,Ignore Height,Fly,Teleport ตัวที่ตัดออกไปได้เลยก็คือ Jump+1 +2 +3 เพราะว่า Fly กับ Teleport สามารถทำหน้าที่แบบเดียวกัน นั่นคือเพิ่มค่า Vertical Jump และ Horizontal Jump ได้เหมือนกัน แถมยังดีกว่าด้วย (∞ เลย) แม้ว่า Fly กับ Teleport จะใช้งานไม่ได้เมื่อตัวละครนั้นติดสภาพ 'chicken' หรือ 'frog' เพราะว่ายากมากที่ตัวละครของเรา จะถูกศัตรูใช้สภาพทั้ง 2 อย่างนั้นใส่ (แถมถ้าติดก็ไม่รู้จะเดินไกลๆไปอัดใครด้วย อัดไปลดไม่ถึง 10 - -")
ตัวต่อมาที่จะถูกตัดไป คือ Ignore Height เพราะว่า Vertical Jump + ∞ นั้น Teleport กับ Fly ก็ทำได้ ถึงแม้ Ignore Height จะป้องกันไม่ให้เสีย Hp จากการถูกอัดตกหน้าผา แต่ก็นานๆครั้งเราถึงจะตกหน้าผาทีนึง และสุดท้ายขอตัด Fly ออกด้วย เพราะ Fly ข้ามสิ่งกีดขวางได้แค่บางอย่าง แต่ Teleport ข้ามหมดครับ ทะลุเลย
ดังนั้นกลุ่มนี้ไม่ต้องคิดมากครับ Teleport ดีที่สุดแล้ว
กลุ่มที่สอง มี move+1,+2,+3 , Teleport ก็ไม่ยากเช่นกัน เพราะถ้าดูจากตาราง move+3 ดีที่สุดแน่นอน แต่อย่าลืมนะครับว่าตัวละครหญิงไม่สามารถใช้ move+3 ได้ ดังนั้นในกลุ่มนี้จึงมีอันที่ดีที่สุด 2 ตัว คือ move+3 สำหรับตัวละครชาย และ move+2 สำหรับตัวละครหญิง ส่วน teleport นั้นตกกระป๋องเลย สำหรับในกลุ่มนี้
สรุป สุดท้างเราก็เหลือ ability ที่ช่วยให้เดินได้ไกลที่สุด 3 อัน คือ Teleport , Move+3 , Move+2 ซึ่ง Ability 3 ตัวนี้ฟัดกันไม่ลงครับ เพราะดีกันคนละแบบ ต้องเลือกใช้ดีๆ อย่างเช่นฉากไหนมีอุปสรรคมากๆ เช่น Deep Dungeon ก็ใช้ Teleport จะโกงมาก แต่ถ้าเราเอา Teleport ไปใช้ใน Mandalia Plain จะรู้เลยว่า ห่วยกว่า Move+1 ซึ่งไม่ติดอันดับซะอีก (กรณีนี้ควรใช้ Move+3 กับ Move+2 ตามเพศเอาครับ)
ข้อเสนอแนะ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า Ability 3 ตัวนี้เป็น Movement Ability ที่ดีสุด มันแค่ทำให้เรา "เดินไกล" เท่านั้น ความจริงแล้วยังมี Movement Ability อีกมากที่ดีไม่แพ้ 3 ตัวนี้ เช่น Move-Hp Up , Move-MP Up , Move-Find Item , Float เราควรใช้ให้เหมาะสมกับหน้าที่ของตัวละครด้วย ไม่ใช่จะเอาแต่เดินไกลท่าเดียว
ความจริงแล้ว ส่วนตัวผมรู้สึกว่า Teleport ค่อนข้างดีกว่า Move+3 นะครับ อาจจะเป็นเพราะผมลุยแต่ที่ Deep Dungeon ก็ได้ แต่ก็มีหลายครั้งเหมือนกัน ที่ผมเลือกใช้ Ignore Height เพราะว่า Teleport มันช้าจริงๆครับ - -' น่ารำคาญมาก กว่าจะฟิ้วๆๆ เสร็จ ตัวเดียวก็ไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่ถ้า 5 ตัว Teleport หมดนี่ผมคงทนไม่ได้จริงๆอ่ะ... (พูดง่ายๆ สุดท้ายความชอบก็สำคัญครับ สำคัญกว่าค่าใดๆในตารางเลย ^O^)