ROV (Arena of Valor)
อาร์ โอ วี
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
หลักการเล่น Zata
ROV (Arena of Valor)
หลักการเล่น Zata
ก่อนอื่นเลย เรามาทำความเข้าใจกันก่อนเลยนะครับว่า Zata เนี่ย มันเป็นเมจแอสซาซิน ที่มีมีจุดเด่นในเรื่องความว่องไว และการฟาร์ม อันนี้ว่าตามที่ในระบบเค้าระบุมานะครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว Zata สามารถหยิบมาเล่นได้ถึง 3 ตำแหน่งหลักๆ ในเกมด้วยกัน ได้แต่ ตำแหน่งเลนกลาง, ออฟเลน และ ฟาร์มป่า ซึ่งการจะหยิบมาเล่นในตำแหน่งไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการเล่นตำแหน่งนั้นๆ ของตัวผู้เล่นเอง ซึ่งตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ Zata ที่เล่นได้ง่าย และดีที่สุด ก็คือ ตำแหน่งเลนกลางครับ ส่วนตำแหน่งฟาร์มป่า จะมีข้อเสียอยู่เยอะพอสมควรครับ รวมทั้งออฟเลน ก็เล่นได้ค่อนข้างยากตั้งแต่ช่วงกลางเกมถึงเลทเกม และต้องมีเงื่อนไขให้เพื่อนมาเติมที่ว่างในการแยกดัน เนื่องจาก Zata มันไม่ได้มีจุดเด่นในเรื่องการแยกดัน จึงไม่เหมาะจะเอาไปแยกดันนั่นเองครับ
ทีนี้ต่อมา ผมก็จะมาสรุปสกิลให้แบบเข้าใจง่ายสุดๆ ไปเลย แบบว่า อ่านปุ๊บ เข้าใจเลยว่า เงื่อนไขการใช้สกิลของ Zata มีอะไรบ้าง
สกิลติดตัว Windstorm – สรุปง่ายๆ เลยก็คือ การโจมตีครั้งที่ 3 จะยิงทะลุ และเป็นดาเมจเวท เหมือน Jinna นั่นแหละครับ (ผสมกับ Kahlii ที่ยิงทะลุศัตรูได้) และ การใช้สกิลควรจะคอมโบกัน คือ ให้สกิลมันชนกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นสกิล 1 กับ 2 ให้ชนกัน หรือ เอาอัลติมาชนด้วยก็ได้ จะทำให้เกิดการระเบิดและเพิ่มดาเมจเวทให้ รวมทั้งการระเบิดที่เกิดขึ้น ถ้าโดนฮีโร่จะลดคูลดาวน์ของอัลติลง 2 วินาที ถ้าโดนอย่างอื่น จะลดคูลดาวน์ 1 วินาที
สกิลติดตัวของ Zata สำคัญมากๆ เหมือนกับของ Jinna และ Kahlii ผสมกัน ดังนั้น ให้ใช้การโจมตีปกติช่วย จะทำให้สามารถฆ่าศัตรูตั้งแต่ต้นเกม ทั้งๆ ที่ยังไม่เลเวล 4 ได้ เพราะการโจมตีปกติ ควบคู่กับการใช้สกิลได้เลยนะครับ มันแรงอยู่นะครับ เดี๋ยวจะนึกว่า ไม่แรง ยิ่งเมื่อเอามารวมกับไอเท็มเวทด้วยแล้ว แน่นอนว่า มันเอาไว้ทำดาเมจตอนเข้าไฟต์ได้เป็นอย่างดีแน่นอนครับ ยืนยิงสนับสนุนจากแนวหลัง รอสกิลคูลดาวน์หมด สามารถฆ่าศัตรูได้แบบง่ายๆ โดยที่ตัวเองยังงงๆ ได้เลยนะครับ
สกิล 1 Egle Screech – ยิงกระสุนเวทออกไปเป็นเส้นตรง ทะลุผ่านทุกอย่างและไประเบิดที่ปลายทางเป็น AOE เล็กๆ สกิลนี้ กระสุนเวทที่ยิงออกไป ไม่ได้เคลื่อนที่เร็วอะไรนักนะครับ คือ มันออกแบบมาไม่ให้พุ่งไปเร็วอยู่แล้วครับ จะได้กะจังหวะที่จะปะทะกับสกิล 2 ได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง
สกิล 2 Twister – สร้างพายุที่ปลายทางแล้วมันจะพุ่งย้อนกลับมาหาตัวของ Zata เอง มี Stack ให้ใช้ได้ 2 ครั้ง (เหมือนสกิล 2 ของ Tulen) ถ้าโดนศัตรูจะสโลว์ได้ด้วย
อัลติ Ascend – เป็นการพุ่งโจมตีซึ่งถ้าโดนศัตรูก็จะพุ่งไปได้ต่อ ถ้าพุ่งโดนเป้าหมายใดๆ ครบ 3 ครั้งจะขึ้นบินและทำการโจมตีทันที หรือ ถ้าพุ่งโดนสกิลของตัวเอง ครบ 3 ครั้งก็จะขึ้นบินได้เช่นกัน ซึ่งคูลดาวน์ของสกิลจะนานขึ้นตามจำนวนครั้งที่พุ่งไป ดังนั้น ต้องศึกษาวิธีการใช้สกิลแบบให้เลือกคูลดาวน์น้อยๆ ซึ่งจะมีทริคบอกอยู่ด้านล่างนี้ครับ
เรื่องแรก อัลติของ Zata สามารถกดใช้เพื่อหนีได้เลย เพราะถ้ากดหนี โดยที่พุ่งไปแล้วไม่โดนเป้าหมายอะไรเลย จะมีคูลดาวน์นิดเดียวเองครับ
ทริคลับต่อมาก็คือ คือ การใช้อัลติ ร่วมกับสกิล 1 เสมอ เพื่อการล้วงจากระยะไกล กล่าวคือ ใช้สกิล 1 เป็นตัวเปิดก่อน จากนั้นกดอัลติพุ่งไป ก็จะทำให้ใช้อัลติได้ค่อนข้างแน่นอนถึง 90% ครับ หลุดยากแน่นอน แต่ข้อเสียที่ต้องแลกมาก็คือ คูลดาวน์ของอัลติจะนานมากๆ ครับ
จังหวะการกดใช้อัลติร่วมกับสกิล 1 แบบนี้ นิยมใช้เพื่อไล่ฆ่าศัตรู หรือ เข้าไปล้วงศัตรูที่อยู่แนวหลัง เพราะมันจะพุ่งไปได้ไกลมากๆ เหมาะกับการใช้เพื่อเล่นงานเป้าหมายที่อยู่ระยะไกล หรือในทางกลับกัน ก็สามารถใช้เพื่อหนีจากการไล่ตามของศัตรูที่กำลังจี้ติดมาด้านหลังได้อีกด้วยนั่นเองครับ
สำหรับคอมโบต่อมา ก็คือ การใช้อัลติร่วมกับสกิล 2 ซึ่งจะต้องใช้ทริคในการเคลื่อนที่ คือ ต้องพุ่งไปและกลับใส่พายุจากสกิล 2 ก็จะทำให้ Zata ขึ้นบินและโจมตีใส่ศัตรูได้นั่นเองครับ ซึ่งมันค่อนข้างจะยากและต้องอาศัยการฝึกฝนเข้ามาร่วมด้วยนั่นเองครับ
วิธีการฝึกการใช้อัลติ ร่วมกับสกิล 2 ก็คือ กดใช้สกิล 2 จากนั้น กดใช้สกิล 1 ตามเข้าไป ให้มันชนกัน ขณะเดียวกัน ก็กดใช้อัลติพุ่งเข้าไปตรงจุดที่สกิล 1 กับ 2 พุ่งชนกัน แล้วกดปุ่มด้านซ้าย บังคับให้มันถอยหลังมา เพื่อให้ Zata พุ่งกลับเข้ามาที่พายุอีกครั้ง ก็ทำให้อัลติทำงานแน่นอนครับ ตรงนี้สำคัญมากๆ ถ้าไม่เลื่อนจอยสติ๊กด้านซ้าย ให้ถอยหลังมา Zata มันจะไม่ขึ้นบินและยิงขนกรัวๆ นะครับ
ทีนี้พอพูดถึงทริคการใช้อัลติร่วมกับสกิลแล้ว เราก็ต้องทำความเข้าใจว่า คอมโบสกิลแบบไหนดีที่สุดสำหรับ Zata โดยทริคการคอมโบสกิลให้ดีที่สุด จะมีอยู่ 2 แบบ นั่นคือ
1. ใช้สกิล 2 กดใช้ไปเลย 2 ครั้งติดๆ กัน แล้วตามด้วย สกิล 1 ให้มันไปชนกันกลางทางพอดี ในขณะเดียวกัน ก็กดใช้อัลติ พุ่งเข้าไปที่กลางพายุ แบบนี้จะทำให้ได้คอมโบสกิลแบบเต็มรูปแบบ และลดคูลดาวน์ของอัลติได้มากที่สุด จนที่เลเวลสูงสุด สามารถลดได้เป็น 0 วินาที ทำให้เมื่อจบคอมโบ สามารถกดใช้สกิล 1 ได้อีกครั้ง ( พูดง่ายๆ คือ สกิล 2 + 2 + 1 + กดไป/กลับ ) ซึ่งจังหวะในการทำมันค่อนข้างยากมากๆ ผมจึงแนะนำให้ใช้วิธีที่ 2 ดีกว่าครับ ชัวร์ และง่ายที่สุด
ทริคในข้อนี้ สามารถใช้ได้กับเป้าหมายเดี่ยว และเราซุ่มอยู่ในพุ่มไม้ ทำให้เรามีจังหวะในการกดใช้สกิลแบบเต็มคอมโบใส่เป้าหมายได้ หรือ เป้าหมายโดนเพื่อนเราสตั้น หรือ จับล็อค ซึ่งแน่นอนว่า ในแต่ละเกม มันจะมีจังหวะสวยๆ แบบนี้ไม่บ่อยมากนัก จึงอย่าไปคาดหวังว่า ต้องใช้คอมโบนี้ตลอดเวลาทั้งเกมหรอกนะครับ เอาแค่ฝึกใช้ให้เป็น ทำจังหวะให้ได้ก็พอ เอาไว้ใช้ในจังหวะที่ทำได้จริงๆ แค่นั้นก็เพียงพอแล้วครับ
2. ใช้สกิล 2 ตามด้วยสกิล 1 ทันที แล้วกดใช้อัลติพุ่งเข้าไปที่จุดที่ สกิล 2 และ สกิล 1 ชนกัน แล้วเลื่อนสไลด์ Zata กลับมาก็จะทำให้อัลติทำงาน และลดคูลดาวน์ลงเยอะมากๆ ถือเป็นคอมโบมาตรฐานของ Zata เลยครับ ( พูดง่ายๆ คือ สกิล 2 + 1 + กดไป/กลับ )
การคอมโบสกิลตามแบบที่ 2 นี้ จะดีที่สุดครับ ปลอดภัย และใช้งานง่าย Zata กดใช้อัลติแล้วขึ้นบินได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องไปเน้นการพุ่งใส่เป้าหมาย ก็ขึ้นบินแล้วยิงใส่ศัตรูได้ ปลอดภัย และคูลดาวน์จะเหลือน้อยมากที่สุด รับได้อยู่ครับ ซึ่งตอนที่บินลงมา คือ จบคอมโบแล้ว ก็สามารถใช้สกิล 2 กับ สกิล 1 พร้อมกัน ให้มันชนกันตรงที่ครีป หรือ เป้าหมายที่เป็นฮีโร่อยู่ ก็จะลดคูลดาวน์อัลติลงไปได้อีก ทำให้ใช้อัลติต่อเนื่องได้อีกรอบนั่นเองครับ
ทีนี้ถามว่า ในตอนที่อัลติยังไม่พร้อมใช้งาน หรือ ยังไม่มีจังหวะสวยๆ ที่จะกดใช้อัลติ เราควรจะเล่น Zata ยังไง คำตอบก็คือ ให้เน้นการเล่นแบบ Poke สกิลเป็นหลัก เหมือนกับพวก Liliana หรือ Ilumia นั่นแหละครับ
โดยเวลาเล่น Zata ให้พยายามใช้สกิล 2 และ สกิล 1 พร้อมกัน ซึ่งก็มีทริคเล็กๆ ที่จะทำให้ สกิล 2 กับ 1 มันพุ่งมาชนกันตรงเป้าหมายที่ยืนอยู่พอดีเป๊ะๆ โดยเริ่มจาก สกิล 2 ก่อน โดยกะระยะให้ระยะขอบปลายสุด มันเลยไปด้านหลังของเป้าหมายไปนิดนึง และกดใช้สกิล 1 ตามไปทันที สกิลทั้ง 2 ก็จะมาชนกันที่ตัวเป้าหมายพอดี ทำให้ดาเมจรุนแรงมากๆ อย่ากะระยะเป้าหมายที่ปลายสกิล 2 เพราะสกิล 2 มันจะถอยหลังมา ดังนั้น ต้องกะระยะให้ปลายของสกิล 2 มันเลยเป้าหมายไปหน่อย เพื่อให้มันชนกับสกิล 1 ที่เรายิงทีหลังได้พอดี
สำหรับทริคการ Poke สกิลอีกแบบ ไว้เจอกับพวกแครี่ หรือ เมจ ก็คือ การกดใช้ สกิล 2 ตามด้วยสกิล 1 ให้มันชนกัน แล้วกดใช้อัลติ เพื่อพุ่งหนีไปทิศทางอื่น (ให้กดใช้อัลติอย่างรวดเร็วทันที แล้วคูลดาวน์จะเหลือน้อยมากๆ ที่เลเวลสูงสุด จะมีคูลดาวน์อัลติเหลือแค่ 3 วินาทีแค่นั้นเอง) แบบนี้ก็ได้เช่นกัน คูลดาวน์ของอัลติก็จะเหลือน้อย ทำได้ครับ ไม่มีปัญหา คือ อัลติของ Zata มันเอาไว้ใช้สำหรับหนีได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องเอาไว้ต่อสู้อย่างเดียว แต่ยังสามารถเอาไว้หนีได้ด้วย โดยพื้นฐานก็คือ การใช้สกิล 2 ตามด้วยอัลติ พุ่งเข้าไป มันก็จะหนีได้ไกลมากๆ เลยทีเดียวครับ
ความยากในการเล่น Zata ก็คือ การใช้อัลติ ที่ต้องพุ่งเข้าไปเหยียบที่ตัวของศัตรู (หรือสกิลที่ตัวเองปล่อยออกไป) คล้ายๆ กับการเล่น แอสซาซิน เหมือน Raz คือ ต้องเข้าไปปะทะนั่นเอง ดังนั้น จังหวะที่จะกดใช้อัลติ ต้องกะให้ดีและเหมาะสมครับ ไม่ใช่เจอหน้าศัตรู ก็กดใช้อัลติพุ่งเข้าใส่อย่างเดียว เพราะปัญหาก็คือ ถ้า Zata กดใช้อัลติแล้ว Landing หรือ บินลงมาผิดที่ จะมีผลทำให้โดนฆ่าตายได้ง่ายๆ เลยทีเดียวนะครับ เพราะมันจะไม่เหลือสกิลเอาไว้หนีอีก ต้องวิ่งปกติอย่างเดียว และถ้าใส่รองเท้าลดคูลดาวน์ด้วยแล้ว จะมีโอกาสติดสถานะสโลว์ หรือสตั้นแบบเต็มๆ ทำให้หนีไม่รอด และโดนฆ่าตายได้ง่ายๆ หลังจากใช้อัลตินะครับ ดังนั้น กะจังหวะในการกดใช้อัลติให้ดีๆ นะครับ
แนวทางการเล่น Zata ที่ดีที่สุด ก็คือ การเล่น Zata ในตำแหน่งเลนกลาง และควรเล่นคู่กับ Alice รวมทั้งต้องมีฮีโร่ในทีมที่มี CC เยอะๆ จะดีที่สุด เพราะจังหวะเข้า และ ออก จะปลอดภัย เอาตัวรอดได้ อีกทั้งการที่มี Alice เดินไปไหนมาไหนด้วย จะทำให้เมจขาตายอย่าง Zata เล่นได้ง่ายขึ้น เดินโยกเลนไปแก๊งค์หรือไปช่วยเพื่อนได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง รวมทั้งกะจังหวะในการกดใช้อัลติได้แบบง่ายๆ โดยรอให้ Alice เปิดอัลติก่อน จากนั้นค่อยคอมโบสกิลเต็มๆ ใส่เป้าหมาย ตามด้วยอัลติ ก็จะทำให้ศัตรูมีโอกาสตายสูงมากๆ เพราะโดน Alice ลดเกราะเวทไปก่อนหน้านั้นแล้ว และติดสโลว์จากอัลติของ Alice อีกด้วยนั่นเองครับ
การเดินเกมของ Zata นั้น ไม่แตกต่างจาก Raz คือ เน้นการเดินคู่กับ โรมมิ่ง อย่าง Alice ตั้งแต่ต้นเกม ไม่ไปไหนมาไหนตัวคนเดียว เน้นการใช้สกิลจากระยะไกล เพื่อป่วนป่า และตอดศัตรูให้เจ็บ รวมทั้งใช้สกิลเพื่อช่วยทำดาเมจให้เพื่อนตอนเข้าไฟต์กันแบบนัวเนีย และใช้อัลติในจังหวะที่เหมาะสม ทั้งการไล่ฆ่า และการหนี จังหวะไหนที่เจอพวกตัวบางๆ ก็เข้าไปล้วงได้เลย อย่างแครี่นี่ ถือเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของ Zata เลย สามารถเข้าไปล้วงแม้แครี่จะอยู่ในป้อม ก็ฆ่าได้ แนวทางการเล่นโดยภาพรวม มีแค่นี้ครับ
เครดิต
Credit
ตัวละคร.
CHARACTER.
-
Airi
-
Aleister
-
Alice
-
Allain
-
Amily
-
Annette
-
Aoi
-
Arduin
-
Aya
-
Azzen'Ka
-
Baldum
-
Batman
-
Bright
-
Butterfly
-
Chaugnar
-
D'Arcy
-
Eland'orr
-
Elsu
-
Enzo
-
Florentino
-
Hayate
-
Keera
-
Kriknak
-
Krixi
-
Liliana
-
Lorion
-
Lu Bu
-
Mortos
-
Murad
-
Quillen
-
Raz
-
Superman
-
Tel'Annas
-
Thane
-
The Flash
-
Thorne
-
Violet
-
Volkath
-
Wiro
-
WuKong
-
Yue
-
Zata
-
Zip
-
Zuka