บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
-
Final Fantasy 1 [By อรรถพล มะลิต้น]
-
Final Fantasy 1 [By Akeforever]
-
Final Fantasy 1 [By Danny TH]
-
Final Fantasy 1 [By WANOI วาโนอิ เกมเมอร์]
-
Final Fantasy 1 [By Decibel per oxide]
-
Final Fantasy 1 [By Zande]
-
Final Fantasy 1 [By Zach Keene]
-
Final Fantasy 1 [By Brian P. Sulpher]
-
Final Fantasy 1 [By Silicis]
-
Final Fantasy 1 [By lylat]
-
FInal Fantasy [By Silver Pandora's Box Game'n Gundam]
-
Final Fantasy 1 Pixel Remaster [By ป๋าเปี๊ยกอยากแคสต์]
โกงเกม: โดยการใช้ Memory Viewer ของ VBA 1.7.2
Final Fantasy 1
หลักสำคัญของบทความนี้คือ การหาที่อยู่ระบุการเก็บข้อมูลเพื่อไล่แก้ในทุกส่วนที่สามารถแก้ได้...
ปรับแก้โดยการใช้ Memory Viewer ของ VBA 1.7.2 ใช้ Calculator ของวินโดว์ในการคำนวนเลขฐานสิบหก
เลขฐานสิบหกมี 0-9 และ A-F เมื่อถึง 9 ให้ขึ้น A เมื่อถึง F ให้ขึ้น 0
1. การปรับแก้ค่าพลังตัวละคร โค๊ดบอกเฉพาะตัวละครตัวที่หนึ่ง ต้องการแก้ตัวละครตัวต่อ ๆ ไปให้บวกด้วย h48(ฐานสิบหก) ในตำแหน่งตัวที่หนึ่ง ปรับแก้ตัวที่สามให้บวก h48 จากตำแหน่งตัวที่สอง
ตัวเลขแปดตัวหลัง address คือข้อมูล 32-bit สี่ตัว คือข้อมูล 16-bit สองตัวคือข้อมูล 8-bit
- ชื่อตัวละคร ตัวอีกษรตัวที่ 1 02003A20 xxxx ตัวที่สอง 02003A22 xxxx เพิ่มขึ้นทีละสอง ตัวละครหนึ่งตัวมีตัวอักษรหกตัว ตัวสุดท้ายอยู่ที่ 02003A2A
- อาชีพของตัวละคร 02003A2C 0000 = Warrior, 0100 = Thief ปรับได้ถึง 0B00 = Black Wizard มากกว่านี้จะเป็นการแก้ตัวละครภาคนอก
- สถานะของตัวละคร 02003A2E 00 เช่น ตาย ติดพิษ เป็นหิน 00 คือปกติ
- ระดับของตัวละคร 02003A2F xx ระดับของตัวละคร ใส่ได้ตั้งแต่ 00-FF ไม่มีผลกับค่าพลังต่าง ๆ
- ค่าประสบการณ์ที่มีอยู่ 02003A30 xxxx xxxxx
- ค่าพลัง 02003A34 xxxx ค่าพลังที่มีอยู่ ไม่เกิน 999 หรือ h03E7
- ค่าพลังสูงสุด 02003A36 xxxx เหมือนค่าพลัง
- ค่าเวทย์ 02003A38 xxxx เหมือนค่าพลัง
- ค่าเวทย์สูงสุด 02003A3A xxxx เหมือนค่าพลัง
- ระดับเวทย์มนต์ 02003A3C xx ตั้งแต่ h00 - h08 ค่าความสัมพันธ์กับอาชีพของตัวละคร
- Str 02003A3D xx แก้ได้ h00 - h63
- Agi 02003A3E xx เหมือน Str
- Int 02003A3F xx เหมือน Str
- Sta 02003A40 xx เหมือน Str
- Lck 02003A41 xx เหมือน Str
- อาวุธ 02003A48 xx แกได้ h00 - h40
- โล่ 02003A49 xx แกได้ h00 - h46
- หมวก 02003A4A xx แกได้ h00 - h46
- เกราะ 02003A4B xx แกได้ h00 - h46
- ถุงมือ 02003A4C xx แกได้ h00 - h46
- เวทย์ 02003A4D xx ระดับหนึ่งช่องที่หนึ่ง จนถึง 02003A64 xx ระดับแปดช่องที่สาม แก้ได้ตั้งแต่ h00 - h40 เกินกว่านั้นเป็นท่าของศรัตรู(ลองได้ไม่ผิด)
2. การปรับแก้ช่องของ จะมีตำแหน่งสามตำแหน่งที่สอดคล้องกันอยู่ตั้งแต่ 02003B40 xx, 02003B41 xx และ 02003B42 xx คือช่องเก็บของช่องแรก โดย
ตำแหน่งแรกจะเป็นตัวบอกประเภทของสิ่งของ h00 ของสำคัญ h01 ของใช้ h02 อาวุธ h03 เครื่องป้องกัน
ตำแหน่งที่สองจะเป็นตัวกำหนดชนิดของสิ่งของที่ตำแหน่งแรกบ่งชี้
- h00 ของสำคัญ มีตั้งแต่ h01 Lute ถึึง h24 Energy Chip
- h01 ของใช้ มีตั้งแต่ h01 Potion ถึง h2BB Luck Plus
- h02 อาวุธ มีตั้งแต่ h01 Nunchaku ถึง h40 Sage's Staff
- h03 เครื่องป้องกัน มีตั้งแต่ h01 Clothees ถึง h46 Genji Gloves
ตำแหน่งที่สามจะเป็นตัวกำหนดจำนวนที่เรามีอยู่ ตั้งแต่ h01 - h63
ตัวอย่าง
01 01 01 คือ ระบุเป็นของใช้ ชนิดที่ 1 คือ Potion จำนวน 1 อัน เปลี่ยนเป็น
00 01 01 คือ ระบุเป็นของสำคัญ ชนิดที่ 1 คือ Lute จำนวน 1 อัน
*ช่องเก็บของตำแหน่งที่สองเริ่มที่ 02003B44 เว้นหนึ่งช่องเสมอจนถึงช่องสุดท้าย