Tsuri Tarou
ตกปลา ทาโร่
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
Tsuri Tarou [By AsiaSpirit]
Final Fantasy 5
บทสรุป Tsuri Taro (ตกปลาทาโร่)
เนื้อเรื่อง: ท่ามกลางกลางหุบเขา ครอบครัวอันประกอบไปด้วย 3 คน แม่ลูกที่อยู่ร่วมกันอย่างแสนสงบสุข อยู่มาเช้าวันหนึ่งน้องสาวของพระเอกได้ล้มป่วยลง แม่ของพระเอกจึงเล่าตำนานของเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำให้ซึริทาโร่ฟังว่า “เจ้าแห่งแม่น้ำนั้นสามารถรักษาโรคร้ายได้” ดังนั้นซึริทาโร่จึงคว้าคันเบ็ดมุ่งตรงสู่แม่น้ำทันที…
ภาพหน้าจอแผนที่และค่าพลังที่ควรรู้
つりの力 (พลังการตกปลา): หากเหลือ 0 พระเอกจะล้มป่วยไปเริ่มใหม่ที่บ้านและพลังการเดินจะลดลงครึ่งหนึ่งด้วย (หากพลังต่ำกว่า10 สามารถเข้าไปฟื้นพลังได้ที่บ้าน)
歩く力 (พลังการเดิน): ใช้สำหรับเดินในพื้นที่ๆ ไม่ใช่ทุ่งหญ้า จะได้เพิ่มขึ้นเมื่อปราบเจ้าแห่งปลาประจำแต่ละพื้นที่ได้ (พลังที่ใช้ในการเดินแต่ละพื้นที่: ป่า -1, หนองน้ำ -4) หากเดินในพื้นที่ๆ ลดพลังการเดินจนพลังเหลือ 0 ตัวเราจะเด้งออกมาจุดแรกเริ่มที่เดินเข้าพื้นที่นั้นๆ
สูตร: เมื่อพลังการเดินหมดจนเหลือ 0 ให้กด Select แล้วกด B แล้วกด A พลังจะกลับมาเต็มใหม่
การบังคับ
ปุ่มทิศทาง: ใช้เดินในฉากแผนที่ และบังคับทิศทางลัวร์ในตอนเหวี่ยงเบ็ด
ปุ่ม A: ใช้สำหรับเหวี่ยงเบ็ด (กดค้างจะเหวี่ยงได้ไกลขึ้น) ดึงลัวร์ กดค้างสำหรับสาวรอกและเอาปลาขึ้น
ปุ่ม Select: ดูข้อมูลการตกปลา
หน้าจอข้อมูลการตกปลา
หน้าจอจะแสดงชื่อปลาและชื่อผู้ตกปลาที่มีขนาดยาวที่สุดและแสดงวันที่ตกได้ไว้ด้วย
แผนที่หุบเขาและจุดตกปลาทั้งหมด
ข้อมูลเบื้องต้น
ระยะทาง: หน้าจอฉากตกปลาระยะทางที่เห็นจากจอด้านล่างถึงจอด้านบนจะอิงตามจริงเมื่อตัดฉากไปที่แนวนอน
การเคลื่อนไหวของปลา: ปลาที่ว่ายหนีไป หากตัวเรายังไม่อยู่สุดจอฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ปลาจะว่ายกลับมาตอดเหยื่อใหม่ได้
เจ้าแห่งปลาของแต่ละพื้นที่: จะออกมาเมื่อตกปลาที่แห่งนั้นได้จนหมดแล้ว จะเก่งกว่าปลาปกติและจะเพิ่มค่าพลังการเดินให้เมื่อตกได้
ข้อมูลสถานที่ตกปลาทั้งหมดและวิธีการตก
タナゴ ปลาทานาโกะ
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: ตกได้ตั้งแต่เริ่มต้นเกม
ตกได้: พลังการตกปลา +2
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -1
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาทานาโกะ
ตกได้: พลังการตกปลา +2 พลังการเดิน +2
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -2
วิธีการตก: รอจนปลาทานาโกะงับเหยื่อแล้วค่อยกด A เพื่อให้ตะขอเบ็ดเกี่ยวแล้วปล่อยให้มันว่ายดึงกลับไปจนหยุดว่ายแล้วให้กด A ค้างสาวรอกไปซักระยะแล้วปล่อยปุ่ม A ก่อนที่มันจะต้านแล้วมันจะว่ายกลับไปเล็กน้อยแล้วค่อยสาวรอกต่อ ทำไปเรื่อยๆ จะจับได้เอง
モツゴ โมซึโกะ
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: ตกได้ตั้งแต่เริ่มต้นเกม
ตกได้: พลังการตกปลา +3
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -1
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาโมซึโกะ
ตกได้: พลังการตกปลา +4 พลังการเดิน +4
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -2
วิธีการตก: วิธีตกเหมือนปลาทานาโกะ แต่แรงดึงจะเยอะกว่ากันนิดหน่อย
テナガエビ กุ้งเทะนากะ
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: ตกได้ตั้งแต่เริ่มต้นเกม
ตกได้: พลังการตกปลา +3
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -1
จำนวนกุ้ง: 7 ตัว
เจ้าแห่งกุ้งเทะนากะ
ตกได้: พลังการตกปลา +4 พลังการเดิน +5
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -2
วิธีการตก: ให้กด A ดึงลัวร์ให้เหมือนเหยื่อกระโดดแล้วปล่อยให้ตกลงพื้น (สูงกว่าตากุ้งเล็กน้อยก็พอ) ถ้ากุ้งยังไม่หนีบเหยื่อก็ให้กระโดดอีก พอกุ้งหนีบเหยื่อแล้วก็ดึงแล้วผ่อนเหมือนปลาทั่วไปจนตกได้
ナマズ ปลาดุกยักษ์
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 12
ตกได้: พลังการตกปลา +5
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -2
จำนวนปลา: 5 ตัว
เจ้าแห่งปลาดุกยักษ์
ตกได้: พลังการตกปลา +7 พลังการเดิน +7
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -4
วิธีการตก: ให้ปล่อยลัวร์เกือบตกถึงพื้นแล้วกด A ค้างดึงลัวร์ขึ้นเกือบถึงผิวน้ำแล้วปล่อย ปลาดุกยักษ์จะฮุบลัวร์แล้วรีบกด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
マブナ ปลาตะเพียนเทศ
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 20
ตกได้: พลังการตกปลา +4
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -2
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาตะเพียนเทศ
ตกได้: พลังการตกปลา +5 พลังการเดิน +6
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -5
วิธีการตก: รอให้ปลาตะเพียนเทศหยุดดูแล้วกด A ค้างดึงลัวร์ขึ้นประมาณครึ่งหน้าจอหรือสูงกว่าแล้วปล่อยตก ปลาตะเพียนเทศจะฮุบลัวร์แล้วรีบกด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ หากปลาตะเพียนเทศตกใจว่ายหนีโดยไม่ฮุบเหยื่อ ให้ปล่อยเหยื่อตกพื้นแล้วรอซักครู่ปลาตะเพียนเทศจะกลับมาให้เราจับใหม่
ウナギ ปลาไหลญี่ปุ่น
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 23
ตกได้: พลังการตกปลา +6
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -3
จำนวนปลาไหล: 5 ตัว
เจ้าแห่งปลาไหลญี่ปุ่น
ตกได้: พลังการตกปลา +8 พลังการเดิน +8
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -5
วิธีการตก: กด A ให้เหมือนเหยื่อกระโดดสูงกว่าตาปลาไหลญี่ปุ่นเล็กน้อยแล้วปล่อยตก แล้วในขณะที่ปลาไหลญี่ปุ่นจะว่ายเข้าหาให้กระโดดยั่วแบบเดิมอีกสักครั้งสองครั้งแล้วปลาไหลญี่ปุ่นจะฮุบเหยื่อ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
ブラックバス ปลาแบล็คบาส
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 28
ตกได้: พลังการตกปลา +8
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -6
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาแบล็คบาส
ตกได้: พลังการตกปลา +10 พลังการเดิน +10
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -8
วิธีการตก: ตอนที่ลัวร์กำลังจมลงมาให้สังเกตว่าที่ระดับความสูงประมาณไหนที่ปลาแบล็คบาสจะพุ่งเข้าหาลัวร์ แล้วให้ดึงลัวร์ให้อยู่ในระยะความสูงนั้นไว้ตลอด ปลาแบล็คบาสจะว่ายเข้าหาจนฮุบลัวร์ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
ニジマス ปลาเทร้าท์สายรุ้ง
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 41
ตกได้: พลังการตกปลา +10
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -8
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาเทร้าท์สายรุ้ง
ตกได้: พลังการตกปลา +12 พลังการเดิน +13
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -10
วิธีการตก: ให้ปล่อยลัวร์จมลงให้สุดแล้วดึงขึ้นให้เกือบพ้นน้ำแล้วปล่อยให้ลัวร์จมลง ปลาเทร้าท์สายรุ้งจะว่ายเข้าหาลัวร์เฉพาะตอนที่ลัวร์จมลงเท่านั้น เมื่อปลาเทร้าท์สายรุ้งว่ายเข้าหาจนฮุบลัวร์ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
ヤマメ ปลายามาเมะ
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 41
ตกได้: พลังการตกปลา +7
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -5
จำนวนปลา: 7 ตัว
เจ้าแห่งปลายามาเมะ
ตกได้: พลังการตกปลา +10 พลังการเดิน +16
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -7
วิธีการตก: ปล่อยลัวร์ลอยไปตามน้ำเฉยๆ รอจนปลายามาเมะฮุบลัวร์ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
イワナ ปลาอิวาน่า
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 41
ตกได้: พลังการตกปลา +8
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -6
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาอิวาน่า
ตกได้: พลังการตกปลา +10 พลังการเดิน +11
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -8
วิธีการตก: พยายามขยับลัวร์เป็นระยะๆ รอจนปลาอิวาน่าฮุบลัวร์ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
ウグイ ปลาอุกุย
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 79
ตกได้: พลังการตกปลา +10
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -8
จำนวนปลา: 5 ตัว
เจ้าแห่งปลาอุกุย
ตกได้: พลังการตกปลา +15 พลังการเดิน +23
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -10
วิธีการตก: ปล่อยลัวร์ลงจนสุดแล้วกด A แล้วรีบปล่อยปลาอุกุยจะขยับเข้าใกล้ ทำเป็นจังหวะกดแล้วปล่อยๆ จนปลาอุกุยฮุบลัวร์ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
オイカワ ปลาโออิคาว่า
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 79
ตกได้: พลังการตกปลา +9
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -6
จำนวนปลา: 5 ตัว
เจ้าแห่งปลาโออิคาว่า
ตกได้: พลังการตกปลา +10 พลังการเดิน +12
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -9
วิธีการตก: ปล่อยลัวร์ลงจนสุดแล้วกด A ให้ลัวร์ยกตัวสูงกว่าตาปลาโออิคาว่าเล็กน้อยแล้วปล่อยลง ปลาโออิคาว่าจะขยับเข้าใกล้ ทำเป็นจังหวะจนปลาโออิคาว่าฮุบลัวร์ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
コイ ปลาไน (ปลาคราฟ)
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 79
ตกได้: พลังการตกปลา +14
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -10
จำนวนปลา: 6 ตัว
เจ้าแห่งปลาไน
ตกได้: พลังการตกปลา +18 พลังการเดิน +18
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -14
วิธีการตก: กด A ให้เหมือนเหยื่อกระโดดสูงกว่าตาปลาไนเล็กน้อยแล้วปล่อยตก แล้วในขณะที่ปลาไนจะว่ายเข้าหาให้กระโดดยั่วแบบเดิมอีกสักครั้งสองครั้งแล้วปลาไนจะฮุบเหยื่อ กด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
ヘラブナ ปลาเฮลาบุน่า
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 79
ตกได้: พลังการตกปลา +7
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -5
จำนวนปลา: 5 ตัว
เจ้าแห่งปลาเฮลาบุน่า
ตกได้: พลังการตกปลา +10 พลังการเดิน +16
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -6
วิธีการตก: รอจนเหยื่อละลายแล้วปลาเฮลาบุน่าจะขยับเข้าใกล้แล้วมันจะฮุบเหยื่อ ให้รีบกด A เพื่อให้ตะขอติดแล้วก็ดึงขึ้นตามปกติ
川のヌシ เจ้าแห่งแม่น้ำ (ปลาชะโด)
ค่าพลังการเดินที่จำเป็น: 148
จำนวนปลา: 1 ตัว (บอส)
เจ้าแห่งแม่น้ำ
ตกได้: พลังการตกปลา +100 พลังการเดิน +100
ตกไม่ได้: พลังการตกปลา -20
วิธีการตก: กด A ค้างดึงลัวร์ลงเกือบถึงพื้นแล้วปล่อยให้ลัวร์ลอยขึ้น ถ้าตอนนี้เจ้าแห่งแม่น้ำปากชิดลัวร์แล้ว ใกล้ๆ จะถึงผิวน้ำเจ้าแห่งแม่น้ำจะฮุบลัวร์ให้กด A รัวๆ รอไว้ได้เลย แล้วพอตะขอติดก็ให้ดึงขึ้นตามปกติ (ถ้าเจ้าแห่งแม่น้ำหลุดให้ดึงลัวร์ลงมา เจ้าแห่งแม่น้ำจะกลับมาใหม่) หลังจากตกเจ้าแห่งแม่น้ำได้แล้วให้กลับไปที่บ้านแล้วจะพบกับฉากจบ
เมื่อซึริทาโร่กลับมาถึงบ้านพร้อมกับเจ้าแห่งแม่น้ำ แม่ของซึริทาโร่ก็ดีใจเป็นอันมาก แล้วน้องสาวของซึริทาโร่ก็หายเป็นปกติ
จบเกมเบย