Skip to main content

Final Fantasy 7

(as "Final Fantasy VII")

ไฟนอล แฟนตาซี 7


การเลี้ยงโชโคโบะ

Final Fantasy 7



การเลี้ยงโชโคโบะเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับเก็บไอเท็มต่างๆที่ต้องขี่โชโคโบะไปเก็บ และการแข่งโชโคโบะที่โกลด์ซอเซอร์ยังมีของรางวัลและ GP ให้มากด้วย ซึ่งเป้าหมายสูงสุดคือเลี้ยงจนผสมพันธุ์ได้โชโคโบะสีทองซึ่งสามารถขี่ไปเก็บมาทีเรีย Knights of the Round สุดยอดมนต์อสูรได้

ขั้นแรกเราต้องมีเงินมหาศาลสำหรับซื้อผักและคอก ไปซื้อคอกที่ฟาร์มโชโคโบะสำหรับเลี้ยงโชโคโบะที่เราจับมาได้ โดยคุยกับโชโคบิลเจ้าของฟาร์มเลือกข้อแรกเพื่อซื้อคอก ราคาคอกละ 10,000 กิล ให้ซื้อให้หมดเพื่อสะดวกในการผสมพันธุ์ (เข้าไปคุย 6 ครั้ง) มี 6 คอกนั่นคือเราสามารถเลี้ยงได้สูงสุด 6 ตัว ตัวที่ไม่จำเป็นก็ปล่อยออกไปให้หมด

*เมื่อเราซื้อคอกแรกเราจะสามารถใช้เนื้อที่คอกด้านนอกที่สามารถใส่โชโคโบะที่จับมาได้สูงสุด 4 ตัว แต่จะใช้โชโคโบะพวกนั้นทำอะไรไม่ได้เลยจนกว่าจะเอาเข้าคอกในโรงเลี้ยง

หากยังไม่มีผักสำหรับล่อโชโคโบะก็ซื้อที่ฟาร์มได้เลยึ่งนอกจากผักสำหรับเลี้ยงโชโคโบะแล้วยังสามารถซื้อถั่วที่ใช้ผสมพันธุ์โชโคโบะได้ด้วย

ฟาร์มโชโคโบะ (disc 2-3)

ร้านไอเท็ม
Lasan Nut 600
Saraha Nut 400
Luchile Nut 200
Pepio Nut 100
Mimett Greens 1500
Curiel Greens 1000
Pahsana Greens 800
Tantal Greens 400
Krakka Greens 250
Gyshal Greens 100

นอกจากฟาร์มโชโคโบะแล้วมีอีกสถานที่หนึ่งที่ขายไอเท็มสำหรับเลี้ยงโชโคโบะคือบ้านเซียนโชโคโบะที่ทุ่งน้ำแข็ง จะมีบ้านหลังเล็กๆใกล้เครเตอร์ทางเหนือสามารถนำไฮวินด์ลงจอดได้

บ้านเซียนโชโคโบะ

ร้านไอเท็ม
Porov Nut 2000
Pram Nut 1500
Sylkis Greens 5000
Reagen Greens 3000

สำหรับจับโชโคโบะให้ซื้อผักกิซาลก็พอ ซื้อมาประมาณ 10 อันแล้วนั่งไฮวินด์ไปจับโชโคโบะที่ตำแหน่งต่างๆได้ดังนี้

*หมายเหตุ : สถานที่ๆมีรอยเท้าบนทวีปต่างๆจะพบโชโคโบะที่มีคุณภาพแตกต่างกัน ให้เลือกไปเฉพาะที่ๆมีโชโคโบะพันธุ์ที่เราต้องการ

สภาพโชโคโบะ

บริเวณที่พบ

ลักษณะ

ช่วงความเร็วเริ่มต้น (Km)

Wonderful

ไอซิเคิล

วิ่งเอาหัวลง

70-112

Great

มิดีล, เมืองจรวด

วิ่ง

66-97

Good

โกลด์ซอเซอร์

เดิน

62-89

so so

เมืองจรวด

เดิน

59-81

Average

โกลด์ซอเซอร์, วูไท

ยืน

48-70

Not Bad

จูน่อน, วูไท, มิดีล

ยืน

32-58

Not Good

ฟาร์มโชโคโบะ, จูน่อน

เดินหงอยๆ

31-54

Can’t recommend

ฟาร์มโชโคโบะ, ไอซิเคิล

เดินหงอยๆ

30-46

การผสมโชโคโบะให้เริ่มจากการจับโชโคโบะคุณภาพเยี่ยมที่บริเวณมิดีล วิธีการจับเหมือนที่เราเคยทำเพื่อข้ามบึงมิดการ์ คือติดมาทีเรีย Chocobo Lure ให้เพื่อนในกลุ่มคนใดคนหนึ่ง ยิ่งมาทีเรียมีดาวมากโอกาสพบโชโคโบะจะยิ่งมาก เมื่อเข้าฉากสู้หากล่อโชโคโบะสำเร็จดนตรีสู้จะเปลี่ยนเป็นเพลง Techno de Chocobo และจะมีโชโคโบะปนเข้ามากับศัตรูให้รีบขว้างผักให้โชโคโบะทันทีก่อนมันจะหนีไป จากนั้นฆ่าศัตรูตัวอื่นให้หมดโดยพยายามโจมตีไม่ให้ โดนโชโคโบะ (ให้เอาเคาน์เตอร์มาทีเรียหรือการโจมตีทั้งกลุ่มออก) เมื่อเหลือเพียงโชโคโบะแล้วเราจะสามารถจับมันได้ เมื่อกลับมาฉากแผนที่เราจะขี่โชโคโบะให้ลงมาแล้วจะมีตัวเลือกว่าจะปล่อยกลับฟาร์มหรือปล่อยไปเลย ให้เลือกปล่อยกลับฟาร์ม (ต้องซื้อคอกก่อนจึงจะปล่อยเข้าฟาร์มได้) จับมาสัก 3 - 4 ตัว จากนั้นกลับมาที่ฟาร์ม ในคอกด้านนอกจะมีโชโคโบะที่เราจับมาได้เดินอยู่

จากนั้นให้เข้าไปคุยกับโชโคบิลลี่ในโรงเลี้ยง จะมีคำสั่งให้เลือกดังนี้

     (1) ซื้อของ: สำหรับซื้อผัก, ถั่ว

     (2) คุยเรื่องโชโคโบะ: รายละเอียดการจับ, การเลี้ยงโชโคโบะ

     (3) ย้ายโชโคโบะ: ย้ายโชโคโบะที่จับได้และอยู่ในคอกด้านนอกให้เข้ามาในโรงเลี้ยง (ต้องมีคอกว่าง)

     (4) ให้อาหารโชโคโบะ: ให้ผักเพื่อเพิ่มความสามารถต่างๆ

     (5) ผสมพันธุ์โชโคโบะ: ผสมพันธุ์เพื่อให้กำเนิดลูกโชโคโบะได้ (ต้องมีคอกว่าง)

     (6) ปล่อยโชโคโบะ: ปล่อยโชโคโบะเพื่อให้คอกว่างสำหรับจับโชโคโบะ, เลี้ยงลูกโชโคโบะได้

     (7) ขี่โชโคโบะ: นำโชโคโบะไปขี่ในฉากแผนที่เพื่อเข้าไปที่ๆไฮวินด์เข้าไม่ถึงได้

     (8) ไม่มีอะไร

เลือก (3) ตอนนี้เราจะดูสถานะของโชโคโบะได้ เลือกเอาตัวที่ต้องการแล้วกด จะมีคำถาม (1) เอาเข้าโรงเลี้ยง (2) ปล่อยทิ้ง (3) เลือกตัวอื่น หากไม่แข็งแรงเลือก (2) เพื่อปล่อยทิ้งไปเลย หากแข็งแรงตามที่เราต้องการ (ในที่นี้ต้องการ Great Chocobo เท่านั้น) เลือก (1) เพื่อเอาเข้าโรงเลี้ยงตอนนี้เราจะดูเพศได้จากนั้นให้ตั้งชื่อโชโคโบะตัวที่เราเลือก แล้วโชโคโบะจะมาอยู่ในคอก

ตอนนี้เราต้องการ Great Chocobo เพศผู้และเพศเมียอย่างละ 1 ตัว (Good Chocobo ก็พอจะเปลี่ยนสีได้แต่ใช้ Great จะมีโอกาสมากกว่าและนำไปแข่งได้ดีกว่าด้วย) นอกนั้นปล่อยทิ้งให้หมด ก่อนนำมาผสมพันธุ์ต้องนำไปแข่งให้ได้ rank สูงๆก่อน เราต้องเลี้ยงด้วยผักเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งผักต่างๆให้ผลต่อค่าความเร็ว (เป็นความเร็วขณะเร่ง สูงสุดไม่เกิน 176), ความอดทน (ตอนวิ่งแข่งเหนื่อยยาก สูงสุดไม่เกิน 9,999 ต่ในจอเราจะเห็นเพียง 999) แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีพารามิเตอร์ลับต่างๆที่ไม่แสดงในหน้าจอ ได้แก่ อัตราเร่ง (การเพิ่มความเร็ว), ความเชื่อง (ทำตามคำสั่งในโหมด Manual), ความเร็ววิ่ง (ความเร็วขณะไม่ได้เร่งความเร็ว) และความฉลาด (การควบคุมในโหมด Auto)  ซึ่งมีผลต่อความสามารถในการแข่งขัน และสามารถเพิ่มได้ด้วยการกินผักต่างๆเช่นกัน

Greens Effects
Gyshal Greens เพิ่มความเร็ว, ความเร็ววิ่ง, ความอดทน และความเชื่อง
Krakka Greens เพิ่มความฉลาดและความเชื่อง
Tantal Greens เพิ่มความเร็ว, ความเร็ววิ่ง, ความอดทน, ความฉลาด และความเชื่อง
Pahsana Greens เพิ่มความฉลาดและความเชื่อง
Curiel Greens เพิ่มความเร็ว, ความเร็ววิ่ง, ความอดทน และความเชื่อง
Mimett Greens เพิ่มความเร็ว, ความเร็ววิ่ง, ความอดทน, อัตราเร่ง และความเชื่อง
Reagen Greens เพิ่มความเร็ว, ความเร็ววิ่ง, ความอดทน และความเชื่อง
Sylkis Greens เพิ่มความเร็ว, ความเร็ววิ่ง, ความอดทน, ความฉลาด และความเชื่อง

ให้กินผักซิลคิสประมาณตัวละ 30-40 อัน ค่าทั้งหมดจะเต็ม ยกเว้นอัตราเร่ง ซึ่งเพิ่มโดยการให้ผักมิเม็ต แต่โอกาสเพิ่มน้อยมาก ไม่คุ้มค่าการลงทุน จากนั้นนำไปแข่งที่โกลด์ซอเซอร์ (ดูวิธีแข่งที่หน้าโกลด์ซอเซอร์-โชโคโบะสแควร์) จนชนะตามจำนวนที่จะสามารถผสมพันธุ์เปลี่ยนสีได้ (ดูแผนภาพการผสมพันธุ์ด้านล่าง) แต่ถ้าอยากเล่นให้สมบูรณ์ก็แข่งให้เป็น rank S ทุกตัวไปเลยเพราะยังมีรางวัล, GP จากการแข่งให้เยอะด้วย ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการผสมพันธุ์ต้องมีไอเท็ม Nut ซึ่งซื้อได้ที่ฟาร์มโชโคโบะ แต่การผสมเพื่อให้ได้สีใหม่นั้นต้องใช้ Carob Nut และ Zeio Nut ซึ่งต้องขโมยจากศัตรูบนฉากแผนที่เท่านั้น

Carob Nut – ไปที่บริเวณหมู่บ้านโครงกระดูก เดินไปมาจนพบมอนสเตอร์ Vlakorados ซึ่งมีรูปร่างคล้ายไดโนเสาร์สีแดง เราสามารถขโมย Carob Nut จากมันหรือสู้ให้ชนะก็ได้-ขโมยเพื่อให้ชัวร์ดีกว่า (ต้องใช้ 3 อัน)

Zeio Nut – ไปที่เกาะรูปร่างประหลาดทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปมิดการ์ เดินเข้าไปบริเวณป่าจะพบมอนสเตอร์ Goblin ที่เป็นภูติแคระใส่นวม จะขโมยหรือจัดการมันก็ได้จะได้ Zeio Nut มา (ใช้อันเดียว) นอกจากนี้เรายังสามารถเรียนรู้ E.Skill Goblin Punch จากมันได้ด้วย

เมื่อได้ถั่วที่ต้องการมาครบแล้วให้กลับมาที่ฟาร์ม คุยกับโชโคบิลลี่เพื่อผสมพันธุ์สองตัวนี้ (ควรเซฟก่อนผสมพันธุ์ เมื่อไม่ได้สีที่ต้องการจะได้โหลดมาผสมใหม่ได้) ขั้นตอนการผสมเพื่อให้ได้สีทองแสดงดังแผนภาพ

หมายเหตุ

     - โชโคโบะที่นำมาผสมกันต้องมีเพศตรงกันข้าม

     - หากแข่งชนะน้อยกว่าเกณฑ์ก็ยังมีโอกาสผสมพันธุ์เปลี่ยนสี แต่โอกาสน้อย

     - ถั่วอื่นๆนอกจาก Carob Nut และ Zeio Nut ก็มีโอกาสผสมพันธุ์เปลี่ยนสี แต่ให้โอกาสน้อยไม่มีความแน่นอน ไม่แนะนำให้ลอง

ทั้งนี้ลูกที่ได้จากการผสมจะมีค่าความสามารถขึ้นกับความสามารถของพ่อและแม่, ตัวที่ขึ้นต้นตอนผสมพันธุ์ และชนิดถั่วที่ใช้ผสมพันธุ์ โดยมีค่าต่างจากพ่อแม่ (สุ่มว่าจะต่างแค่ไหน) ด้วยโอกาสดังนี้

Nut

ความเร็ว

ความอดทน

Pepio Nut

น้อยกว่าค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

น้อยกว่าค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Luchile Nut

(50%) น้อยกว่าค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(50%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Saraha Nut

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(9%) 103% ค่าของตัวขึ้นต้น

(9%) 97% ค่าของตัวขึ้นต้น

(82%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Lasan Nut

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(20%) 105% ค่าของตัวขึ้นต้น

(10%) 95% ค่าของตัวขึ้นต้น

(70%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Pram Nut

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(20%) 106% ค่าของตัวขึ้นต้น

(13%) 94% ค่าของตัวขึ้นต้น

(67%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Porov Nut

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(20%) 105% ค่าของตัวขึ้นต้น

(80%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Carob Nut

(สามารถผสมสีเขียว/ฟ้า/ดำ ได้)

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(20%) 105% ค่าของตัวที่อดทนกว่า

(80%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

Zeio Nut

(สามารถผสมสีทองได้)

ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

(68%) 105% ค่าของตัวที่อดทนกว่า

(32%) ค่าเฉลี่ยพ่อและแม่

ดังนั้นเพื่อให้ได้โชโคโบะพันธุ์ที่เก่งสุดๆสำหรับกวาดรางวัลในโชโคโบะแรซซิ่ง เราควรเอาผักให้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์กินจนความสามารถสูงสุดๆหมดทุกตัวไปเลย ส่วนค่าพารามิเตอร์อื่นๆของลูกโชโคโบะเป็นดังนี้:

     - โอกาสเกิดลูกนกเพศผู้/เมีย มีโอกาส 50-50 เสมอ

     - ความเร็ววิ่งมีการสุ่มตัวเลขคล้ายความเร็ว (รายละเอียดต่างกันนิดหน่อย ขี้เกียจพิมพ์)

     - ค่าอัตราเร่งและความฉลาดจะเป็นไปตามค่าเฉลี่ยพ่อแม่ทุกกรณี

     - ความเชื่องเริ่มต้นที่ 0 ทุกตัว

นำ Great Chocobo สองตัวที่แข่งวิ่งโชโคโบะจนชนะรวมกันมากกว่า 4 ครั้งไปผสมด้วย Carob Nut จะได้โชโคโบะสีเขียวหรือสีฟ้า หลังผสมพันธุ์จะผสมพันธุ์อีกไม่ได้ ต้องรอประมาณ 20 นาทีในเกม ให้ออกไปทำอย่างอื่นก่อน แล้วกลับมาจับ Great Chocobo คู่เดิมมาผสมอีก จนได้โชโคโบะที่มีสีและเพศตรงข้ามกับที่ผสมได้ในรอบแรก (หากไม่ได้ให้รีเซ็ตแล้วผสมใหม่จนกว่าจะได้) ในตอนนี้เราจะมีโชโคโบะสีเขียวและสีฟ้าอย่างละตัวแล้ว (สามารถเก็บไอเท็มบางอย่างได้แล้วแต่แนะนำให้ผสมเป็นสีทองแล้วเก็บไอเท็มทั้งหมดทีเดียวไปเลยดีกว่า) ให้นำสีเขียวและสีฟ้าไปแข่งจนชนะรวมกันมากกว่า 9 ครั้ง แล้วนำมาผสมกันด้วย Carob Nut เช่นเดิม จะได้โชโคโบะสีดำ (ตอนนี้อาจปล่อยโชโคโบะที่ไม่ใช้ทิ้งบ้างเพราะคอกจะเต็มแล้ว) จากนั้นนั่งไฮวินด์ไปที่ทุ่งน้ำแข็งจับโชโคโบะมามากๆ จนกว่าจะได้ Wonderful Chocobo ซึ่งมีโอกาสพบน้อย และต้องมีเพศตรงข้ามกับโชโคโบะสีดำที่เรามีอยู่ ส่วนตัวอื่นปล่อยทิ้งให้หมด เอาผัก Sylkis ให้โชโคโบะสีดำและ Wonderful Chocobo กินจนกว่าความสามารถจะไม่เพิ่มแล้วเอาไปแข่งจนชนะรวมกันมากกว่า 12 ครั้ง จากนั้นกลับมาผสมกันด้วย Zeio Nut จะได้โชโคโบะสีทอง (สรุปแล้วต้องแข่งวิ่งโชโคโบะอย่างน้อย 25 รอบ) หลังจากนี้เราสามารถให้ผักโชโคโบะสีทองกินเพื่อนำไปแข่งกวาดรางวัลต่อก็ได้

 

ความสามารถบนฉากแผนที่ของโชโคโบะสีต่างๆ

โชโคโบะ

ความสามารถบนฉากแผนที่

สีเหลือง

วิ่งบนพื้นราบ, บึงได้

สีเขียว

วิ่งบนพื้นราบ, บึง, ภูเขาได้

สีฟ้า

วิ่งบนพื้นราบ, บึง, น้ำตื้นได้

สีดำ

วิ่งบนพื้นราบ, บึง, ภูเขา, น้ำตื้นได้

สีทอง

วิ่งบนพื้นราบ, บึง, ภูเขา, น้ำตื้น, ทะเลได้

เราสามารถขี่โชโคโบะขึ้นมาบนไฮวินด์ได้ โดยจะมีห้องสำหรับเลี้ยงโชโคโบะในเครื่อง เมื่อออกจากไฮวินด์เราจะขี่โชโคโบะออกมาเลย สามารถนั่งไฮวินด์ไปใกล้ๆสถานที่ๆต้องการแล้วค่อยขี่โชโคโบะต่อก็ได้

 

สถานที่ๆจำเป็นต้องขี่โชโคโบะเข้าไป

Ancient Forest

ป่าทางตะวันออกของคอสโมแคนย่อนตั้งอยู่บนภูเขา ปกติสามารถมาได้โดยฆ่าอัลติม่าเวพ่อนแล้วจะเกิดระเบิดทำให้เราเดินเข้าไปถึงป่าได้ หรืออาจใช้โชโคโบะสีเขียว/สีดำ/สีทองเข้ามาก็ได้ (รายละเอียดดูในหน้า ป่าโบราณ )

 

ถ้ำมาทีเรีย Mime

ถ้ำที่มีสุดยอดมาทีเรียคำสั่ง Mime ตกผลึกอยู่ อยู่ทางตะวันออกสุดของทวีปวูไท สามารถมาได้โดยใช้โชโคโบะสีเขียว/สีดำ/สีทอง

 

ถ้ำมาทีเรีย Quadra Magic

ถ้ำที่มีสุดยอดมาทีเรียสนับสนุน Quadra Magic ตกผลึกอยู่ อยู่ทางตะวันออกสุดของหมู่เกาะบนทวีปมิดีล สามารถมาได้โดยใช้โชโคโบะสีฟ้า/สีดำ/สีทอง

 

ถ้ำมาทีเรีย HP <-> MP

ถ้ำที่มีสุดยอดมาทีเรียอิสระ HP <-> MP ตกผลึกอยู่ อยู่ทางเหนือของเมืองโคเรลเหนือ สามารถมาได้โดยใช้โชโคโบะสีดำ/สีทอง

 

ถ้ำมาทีเรีย Knights of the Round

ถ้ำที่มีสุดยอดมาทีเรียมนต์อสูร Knights of the Round ตกผลึกอยู่ อยู่บนเกาะทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของแผนที่ สามารถมาได้โดยใช้โชโคโบะสีทองเท่านั้น

 


เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD