Skip to main content

Final Fantasy 7 Remake

(as "Final Fantasy VII Remake")

ไฟนอล แฟนตาซี 7 รีเมค


เคล็ดลับการต่อสู้ใน FF7 Remake Episode 1

Final Fantasy 7 Remake



1. ประเมินศัตรูทุกตัว (Assess Materia)
 

เมื่อคุณพบกับ Chadley ในสลัม Sector 7 ในบทที่ 3 คุณจะได้รับ Assess Materia เมื่อคุณติดตั้งแล้วคุณจะสามารถเลือกคำสั่ง Assess จากเมนูตอนต่อสู้ได้ 

 

การใช้ Assess เพื่อการประเมินศัตรู (รวมถึงบอส) จะบอกอะไรแก่คุณมากมายไม่ว่าจะจุดอ่อน จุดแข็งของศัตรู รวมถึงของที่คุณจะสามารถขโมยจากศัตรูได้อีกด้วย

ใช้ Assess Materia ประเมินคู่ต่อสู้



2. การกดดันและทำให้ศัตรูเสียหลัก (Pressure and Stagger)
 

หนึ่งในเทคนิคในการต่อสู้ที่ Final Fantasy VII Remake นำมาใช้คือ Stagger เมื่อคุณต้องสู้ศัตรูระดับสูงหรือพวกบอส ถ้าคุณสามารถทำให้ศัตรูติดสถานะ Stagger ได้จะทำใศัตรูไม่สามารถหลบหรือโจมตีใส่คุณได้ทำให้คุณจะสามารถสร้างความเสียหายมหาศาลแก่ศัตรูได้

 

การทำให้ศัตรู Stagger นั้นผู้เล่นจะต้องทำให้เกจสีแดงใต้เกจ HP ของศัตรูเต็ม เมื่อเกจนี้เต็มเมื่อใหร่ศัตรูจะติดสถานะ Stagger ผู้เล่นจะต้องโจมตีอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วไปที่จุดอ่อนของศัตรูเพื่อที่จะทำให้เกจนี้เต็มเร็วขึ้น

 

สำหรับสภาวะ Pressure จะเกิดขึ้นเมื่อคุณโจมตีศัตรูถูกจุด เมื่อศัตรูอยู่ในสภาวะ Pressure นี้ก็จะทำให้เกจ Stagger เพิ่มเร็วขึ้นด้วย

 

หมายเหตุ ทั้งนี้ผู้เล่นสามารถเก็บ Stagger ได้มากถึง 300% ในการเล่น  Chadley's battle intel reports หลังจากที่เล่นเกมจบแล้ว


เกจ Stagger คือเส้นสีแดงใต้ HP ของศัตรู




3. Magnify Materia + Guard Stick
 

เทคนิคนี้ใช้กับ Aerith เหมาะสำหรับใช้ต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก โดยจะทำให้ Aerith สามารถโจมตีด้วยเวทมนต์ใส่ศัตรูจำนวนมากได้ถึงสองครั้ง

 

การใช้งาน Magnify Materia เป็นพื้นฐานที่ต้องรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเล่นตัวละครที่ใช้คาถาอย่าง Aerith เป็นต้น ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับ Materia ชนิดนี้กันก่อน

 

Magnify Materia เป็น Materia ที่จะช่วยขยายระยะของคาถาต่างๆที่ใส่คู่กับ Materia ชนิดนี้ หากต้องการเปลี่ยนกลับไปเป็นเป้าหมายเดี่ยวให้กด L1 เมื่อเลือกคาถา

 

เลเวล 1 - ขยายระยะของ Materia ที่ใส่คู่กัน (ประสิทธิภาพลดลง 60% เมื่อขยายระยะ)
 เลเวล 2 - ขยายระยะของ Materia ที่ใส่คู่กัน (ประสิทธิภาพลดลง 45% เมื่อขยายระยะ)
 เลเวล 3 - ขยายระยะของ Materia ที่ใส่คู่กัน (ประสิทธิภาพลดลง 25% เมื่อขยายระยะ)

 

เมื่อเข้าใจ Magnify Materia มาลองลูความสามารถของ Guard Stick ของ Aerith ถ้าเราใช้ Ability Arcane Ward รวมกับคาถาโจมตีใส่คู่กับ Magnify Materia จะทำให้เราสามารถโจมตีศัตรูด้วยคาถาเป็นวงกว้างได้ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน เทคนิคนี้เหมาะกับการใช้ต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก

 

ไม่แค่นั้น ถ้าเราติด Materia เช่น 

 

ธาตุ + Magnify และ ธาตุ + MP Absorb = เราจะสามารถโจมตีด้วธาตุใส่ศัตรูหลายๆตัวไปพร้อมๆกับดูด MP กลับมาด้วย (ตราบใดที่ธาตุไฟทั้งสองช่องของเราอยู่ในเลเวลเดียวกัน) และถ้า Aerith ใช้เทคนิคนี้ร่วมกับ Guard Stick ด้วยแล้วละก็จะทำให้เธอโจมตีได้ถึงสองครั้งเลย

 

เทคนิคนี้เป็นแค่ตัวอย่างที่จะแสดงให้เห็นว่าเราสามารถโจมตีศัตรูทีเดียวแล้วได้เอฟเฟคสองอย่างพร้อมๆกันได้นะ


Guard Stick ของ Aerith




4. การโจมตีสวนกลับของ Cloud (Block and Parry)
 

เมื่อ Cloud อยู่ใน Punisher Mode เขาจะสามารถโจมตีสวนกลับศัตรูได้ โดยการยกดาบขึ้นมากันและเมื่อศัตรูโจมตีมาคุณก็สามารถโจมตีสวนกลับได้ในทันที 

 

แต่รู้หรือไม่ว่าในขณะที่เราเข้าสู่  Punisher Mode จะมีเอฟเฟคประกายแสงเล็กๆเกิดขึ้นที่ดาบของ Cloud อยู่ช่วงเวลาหนึ่ง ในช่วงเวลานี้เองจะเป็นช่วงที่ทำให้ Cloud สามารถทำ Block and Parry กล่าวคือถ้าศัตรูโจมตีเข้ามาในช่วงนี้ Cloud จะยกดาบขึ้นมากันสวนกลับใส่ศัตรูทำให้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นเล็กน้อย  และถ้าผู้เล่นกดปุ่มสามเหลี่ยม เพื่อเปลี่ยนป็น Operator Mode อย่างรวดเร็วก็จะสามารถโจมตีศัตรูต่อได้อีกด้วย


เมื่อกดเข้าสู่ Punisher Mode จะมีประกายแสงเล็กๆเกิดขึ้นที่ดาบ Cloud



5. ใช้ Elemental Materia
 

Elemental Materia จะใช้ใส่คู่กับ Materia ธาตุต่างๆเช้น Fire, Lightning, Ice, และ Wind แล้วนำไปติดตังกับอาวุธหรืออุปกรณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเรานำไปติดกับอาวุธก็จะทำให้อาวุธของเราเวลาโจมตีใส่ศัตรูก็จะมีสถานะของธาตุนั้นๆเสริมเข้าไป แต่ถ้านำไปติดกับเครื่องป้องกันก็จะใช้เพิ่มพลังป้องกันธาตุนันๆได้

 

สมมุติว่าเรานำ Elemental ไปติดกับธาตุไฟแล้วไปติดกับอาวุธ เวลาที่เราโจมตีใส่ศัตรูที่แพ้ไฟไม่เพียงแต่จะทำให้ดาเมจที่เราทำสูงขึ้นอย่างเดียวแต่จะทำให้ศัตรูติด Stagger ได้ง่ายมากขึ้นด้วย แล้วเมื่อเราทำให้ศัตรูติด Stagger ต่อๆกันก็จะทำให้สามารถกำจัดศัตรูเหล่านั้นลงได้อย่างง่ายดาย




6. สลับตัวละครเวลาที่ใช้ Limit Break
 

เวลาที่ตัวละครใช้ Limit Break ตัวละครจะติดอยู่ในอนิเมชั่นจนกว่าท่าที่ใช้จะจบลง ทำให้เราไม่สามารถบังคับตัวละครเหล่านั้นได้ ดังนั้นแนะนำให้ผู้เล่นสลับไปเล่นตัวละครอื่นเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรูในระหว่างนี้


Cloud ใช้ท่า Cross Slash




7. ติดตั้ง Enemy Skill Materia
 

เคล็ดลับง่ายๆนี้คือให้ผู้เล่นติดตั้ง Enemy Skill Materia ไว้กับตัวตลอดเวลา เพราะเมื่อศัตรูใช้สกิลโจมตีคุณ ก็จะทำให้เราสามารถเรียนสกิลนั้นๆมาได้ ผู้เล่นจะใช้สกิลที่เรียนมาได้ก็ต่อเมื่อเราติดตั้ง Enemy Skill Materia และบางสกิลก็ดีมากๆ ดังนั้นติดตัวไว้จะมีประโยชน์มากนะ

 

ผู้เล่นสามารถใช้ Assess เพื่อดูได้ว่าศัตรูตัวไหนมีสกิลอะไร และถ้าเจอสกิลที่เราต้องการก็อย่างลืมเรียนมาด้วยหล่ะ






8. ชาร์จ Overcharge ตอน Barret ทำท่าโหลดกระสุน
 

ทุกครั้งที่ Barret ทำท่าโหลดกระสุนใหม่ให้กดปุ่ม สามเหลี่ยม เพื่อชาร์จ Overcharge ไปด้วยเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์



Credit: 

  • https://www.polygon.com/final-fantasy-7-remake-guide/2020/4/10/21215362/combat-battle-command-menu-atb-spells-classic-normal-items
  • https://youtu.be/hZgU_DZoi0w

เครดิต
Credit

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD