Skip to main content

Final Fantasy 2

(as Final Fantasy II)

ไฟนอล แฟนตาซี 2


บั๊ก โจมตี - cancle -

Final Fantasy 2



บั๊ก โจมตี - cancle - โจมตี คืออะไร ทำยังไง มีผลอะไร และทำได้ในภาคไหนบ้าง : เป็นบั๊กที่ใช้ได้ในFF2ตั้งแต่ภาค FC จนถึง PS หลังจากภาค GBA เป็นต้นไปบั๊กนี้ได้ถูกเอาออกไปแล้ว

ผลของการทำบั๊กนี้ เรียกว่าเป็นการปั้มสเตตัสของภาค 2 ซึ่งอะไรที่ถูกใช้บ่อยก็จะยิ่งชำนาญ เกมจะทำการนับการใช้คำสั่งๆนั้นหลังจากที่เราเลือกคำสั่งและเลือกศัตรูแล้ว โดยหลังจากเราเลือกแล้วจะปล่อยให้เกมทำตามที่เราสั่งหรือกดแคนเซิลยกเลิก ก็ให้ผลในการเพิ่มความชำนาญเช่นกัน ในช่วงที่สเตตัสยิ่งสูง การเพิ่มความชำนาญจะยิ่งทำได้ยากและต้องยิ่งใส่คำสั่งบ่อยครั้งขึ้น ผู้ที่อยากประหยัดเวลาในการปั้มสเตตัสจึงไม่อยากเสียเวลาให้คอมลงมือตามที่เราสั่ง แต่กดยกเลิกเพื่อใส่คำสั่งใหม่อีกรอบ

วิธีทำ
ใส่คำสั่งที่ต้องการ -> เลือกเป้าหมาย -> ถึงคิวตัวละครตัวต่อไปใส่คำสั่ง ให้ยกเลิกเพื่อกลับมาบังคับตัวละครเดิมอีกครั้ง -> ทำวนขั้นตอนไปเรื่อยๆจนคิดว่าความถนัดที่ต้องการเพิ่มจะถึงจุดที่เพิ่มเลเวลแล้ว -> ใส่คำสั่งอีกรอบเพื่อจบตาของตัวละครนั้น -> เปลี่ยนไปทำกับตัวละครถัดไป

เช่น ต้องการเพิ่มความถนัดเวท Holy ของฟริโอนีล และ ธนูของมาเรีย(สมมติว่ามาเรียใช้ธนูเป็นอาวุธอยู่)
ฟริโอนีลเลือก Holy -> เลือกเป้ามาย -> ถึงคิวบังคับมาเรีย ให้กดยกเลิกเพื่อกลับไปบังคับฟริโอนีลอีกรอบ -> ทำวนตามขั้นตอนซ้ำ100ครั้งและคิดว่าเลเวล Holy น่าจะเพิ่มแล้ว -> ฟรีโอนีลเลือก Holy และระบุเป้าหมายอีกรอบเพื่อจบตา -> ถึงตามาเรีย เลือกโจมตี -> เลือกเป้าหมาย -> ถึงคิวบังคับไก กดยกเลิกเพื่อกลับไปบังคับมาเรียอีกรอบ -> ทำวนตามขั้นตอนซ้ำ30ครั้งและคิดว่าเลเวลธนูน่าจะเพิ่มแล้ว -> เลือกโจมตีและระบุเป้าอีกรอบเพื่อจบตา -> เมื่อทำตามต้องการเรียบร้อย ให้สู้จนชนะการต่อสู้แล้วดูผล

เนื่องจากว่าในการต่อสู้ครั้งนึงสเตตัสทุกอย่างจะเพิ่มได้ทีละ 1หน่วย (ในกรณี HP จะเพิ่มตามพลังกาย vitality ส่วน MP จะเพิ่มตามพลังเวท spirit) และระบบFF2ก่อนภาคGBA จะมีสเตตัสที่ตรงข้ามกันอยู่ หากสิ่งนึงเพิ่มมากๆก็อาจทำให้อีกสิ่งลด เช่น เพิ่มพลังโจมตีจะทำให้ความฉลาดลด(ดูได้ที่บรรทัดสุดท้ายของคำตอบข้อแรก [FF2-001]) จึงทำให้การต่อสู้ครั้งนึงเพิ่มสเตตัสได้ไม่กี่ชนิด วิธีกดสั่งแล้วยกเลิกจึงมักนำไปใช้ในการปั้มเลเวลของเวทมนตร์หรือความถนัดอาวุธมากกว่า

เช่นกันที่ความถนัดของอาวุธและเวทจะเพิ่มได้1เลเวลต่อ1การต่อสู้ เนื่องจากการนับจำนวนครั้งที่ใช้ของเวทและอาวุธในภาคก่อนGBA ยังไม่ใช่เป็นแบบหลอด แต่เป็นตัวเลข 0-99 เมื่อถึง 100ก็จะอัพเลเวลความถนัดนั้นๆและปรับจำนวนครั้งเป็น 0ใหม่ (ในกรณี GBA จริงๆก็เป็นตัวเลขที่แสดงผลเป็นหลอดเช่นกัน) ซึ่งอันที่จริงแล้วการนับจำนวนครั้งในระบบความจำของเกมจะนับเป็น 0-254 และอัพเลเวลเมื่อถึง 255(คือ0ถึงFE/FF ในเลขฐาน2 แต่มีการแสดงผลเป็น 0-99/100 ให้คนเล่นเข้าใจ) ในช่วงเลเวลต้นๆของเวทหรืออาวุธ การนับจะยิ่งเพิ่มรวดเร็ว แต่เมื่อเลเวลมากขึ้นแล้วโดยเฉพาะเลเวล10ขึ้นไป การนับครั้งจะยิ่งขึ้นได้ยาก ดังนั้นการกดใช้แล้วยกเลิกจึงต้องยิ่งทำบ่อยครั้ง ในการกะจำนวนการใช้เพื่อให้เลเวลความถนัดเพิ่ม จึงอาจกะได้ว่าใช้อย่างต่ำ 255 ครั้งต่อ 1การต่อสู้ (ในทางปฏิบัติแล้ว ขึ้นกับความเก่งของศัตรูด้วย ถ้าศัตรูยิ่งเก่งก็มีผลทำให้ความถนัดขึ้นง่าย ในบางกรณีอาจต้องกด 3-400 ครั้งเพื่อจะให้เลเวลความถนัดเพิ่ม1เลเวล)

จุดอ่อนของวิธีนี้คือ ตัวละครสุดท้ายที่รับคำสั่ง จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ เพราะทันทีที่กดเลือกเป้าหมายแล้วจะยกเลิกไม่ได้เพราะเกมจะเริ่มทำตามคำสั่งของเราทันที

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD