Arc the Lad 2
อาร์ค เดอะ แลด 2
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
ภาวะผิดปกติของสถานะ
Arc the Lad 2
Arc the Lad 2 มีผลสถานะมากมายที่สามารถใช้ในสงครามได้ ทั้งผลดีและผลเสีย เมื่อสถานะใดๆ ถูกใช้กับตัวละคร ไอคอนเล็กๆ จะปรากฏเหนือหัวตัวละครในสนามรบ สำหรับการตรวจสอบว่าแต่ละไอคอนหมายถึงอะไร ให้เข้าเมนูสถานะของตัวละครแล้วกดปุ่มขึ้น (Up), กดปุ่ม X ค้างไว้ แล้วใช้ L1/R1 เพื่อเลื่อนดูข้อมูล
ตารางสถานะและผลกระทบ (STATUS & EFFECTS)
ICON | STATUS | EFFECT |
---|---|---|
HP1 | Critically Injured | HP ตั้งค่าเป็น 1 (เฉพาะมอนสเตอร์ Undead) |
Shuriken | Scapegoat | ความเสียหายทั้งหมดของเป้าหมายจะถูกส่งไปยัง Shu |
Glass Pane | Magic Shield | ป้องกันความเสียหายจากเวทหรือสกิล 1 ครั้ง |
R/Y Symbol | Amaidar Fist | คริติคอล-ฮิตทุกเทิร์น (อัตโนมัติ) |
Bomb | Time Bomb | ความเสียหายจากระเบิดจะเกิดขึ้นในไม่ช้า |
Golem's Head | Invincibility | ไม่สามารถรับความเสียหายได้ |
Broken Armor | Kishinho | เก็บความเสียหายเพื่อใช้กับ Ryugaken |
Down Arrow | Weak Enemy | ลดค่า ATK, DEF, MGC, AGL |
Voodoo Pin | X-Cryte | เมื่อ Sania ถูกทำร้าย มอนสเตอร์นี้จะได้รับความเสียหายเช่นกัน |
Japan Symbol | Jubakuken | ไม่สามารถทำการกระทำใดๆ ได้ |
Brown Gem + | Earth Proof | เพิ่ม Earth ATK & DEF |
Brown Gem X | Earth Weakness | ลด Earth ATK & DEF |
Blue Gem + | Water Proof | เพิ่ม Water ATK & DEF |
Blue Gem X | Water Weakness | ลด Water ATK & DEF |
Red Gem + | Fire Proof | เพิ่ม Fire ATK & DEF |
Red Gem X | Fire Weakness | ลด Fire ATK & DEF |
Green Gem + | Wind Proof | เพิ่ม Wind ATK & DEF |
Green Gem X | Wind Weakness | ลด Wind ATK & DEF |
Yellow Gem + | Light Proof | เพิ่ม Light ATK & DEF |
Yellow Gem X | Light Weakness | ลด Light ATK & DEF |
Grey Gem + | Dark Proof | เพิ่ม Dark ATK & DEF |
Grey Gem X | Dark Weakness | ลด Dark ATK & DEF |
Grumpy Face | Hemo-ji | ตัวละครถูกแปลงเป็น hemo-ji |
Rock | Stone/Petrify | ตัวละครไม่สามารถทำการกระทำได้; DEF เพิ่มขึ้น |
Orng Zigzags | Paralyze | ตัวละครไม่สามารถทำการกระทำได้ |
2 Spin Stars | Confusion | ไม่สามารถควบคุมการกระทำของเพื่อนร่วมทีมได้ |
Large 'Z' | Sleep | ตัวละครหลับและไม่สามารถทำการกระทำได้ |
Skull | Poison | ตัวละครสูญเสีย HP ทุกๆ รอบ |
Two eyeballs | Darkness | ความสำเร็จในการโจมตีทางกายภาพลดลง |
Ellipsis | Silence | ตัวละครไม่สามารถใช้เวทมนตร์หรือสกิลได้ |
Sword + | Offense Up! | เพิ่ม ATK |
Sword X | Offense Down! | ลด ATK |
Sphere + | Magic Up! | เพิ่ม MAG |
Sphere X | Magic Down! | ลด MAG |
Shield + | Defense Up! | เพิ่ม DEF |
Shield X | Defense Down! | ลด DEF |
Boot + | Agility Up! | เพิ่ม AGL |
Boot X | Agility Down! | ลด AGL |
Movegrid + | Range Up! | เพิ่ม Range |
Movegrid X | Range Down! | ลด Range |
Spring + | Jump Up! | ค่าสถานะ Jump ตั้งค่าเป็น 3 |
Spring X | Jump Down! | ค่าสถานะ Jump ตั้งค่าเป็น 0 |
Swordfight + | Counterattack Up! | ค่าสถานะ Counter ตั้งค่าเป็น 3 |
Swordfight X | Counterattack Down! | ค่าสถานะ Counter ตั้งค่าเป็น 0 |
Thrown Ball + | Throw Up! | ค่าสถานะ Throw ตั้งค่าเป็น 3 |
Thrown Ball X | Throw Down! | ค่าสถานะ Throw ตั้งค่าเป็น 0 |
Sunshine + | Catch Up! | ค่าสถานะ Catch ตั้งค่าเป็น 3 |
Sunshine X | Catch Down! | ค่าสถานะ Catch ตั้งค่าเป็น 0 |
Japan Symbol | Tohazen | ทำงานเหมือนไม่มีอาวุธติดตั้ง |
ผลกระทบบางประการ เช่น "จุดแข็ง" หรือ "จุดอ่อน" ที่เกี่ยวข้องกับธาตุต่างๆ (เช่น Earth, Water, Fire, ฯลฯ) จะเพิ่มหรือลดค่า ATK และ DEF ของตัวละครที่เกี่ยวข้องกับธาตุนั้นๆ ทั้งนี้ตามเงื่อนไขที่กำหนดในเกม
สถานะบางอย่างสามารถรักษาด้วยไอเทมเฉพาะ (เช่น Poison สามารถรักษาด้วย Antidote Nut เป็นต้น) แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยไอเทมเดียว ทุกสถานะที่ระบุจะ "หมดเวลา" และหายไปเองโดยไม่ต้องมีการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม เพื่อเร่งการรักษา สามารถใช้ไอเทมหรือเวทมนตร์ Cure-All หรือเวทมนตร์ที่มีความสามารถคล้ายกับ Refresh (เช่น เวทมนตร์ Total Healing ของ Arc) นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์และเครื่องประดับบางชนิดที่สามารถป้องกันผลกระทบจากสถานะต่างๆ ได้