Skip to main content

Story of Seasons: Friends of Mineral Town

(as "Bokujou Monogatari: Saikai no Mineral Town")

สตอรีออฟซีชัน: เฟรนด์ออฟมิเนอร์รัลทาวน์

การแต่งงาน

Story of Seasons: Friends of Mineral Town



STORY OF SEASONS: Friends of Mineral Town เป็นภาคแรกที่เปิดกว้างให้ผู้เล่นสามารถคบและแต่งงานกับเพศเดียวกันได้ โดยการจะพัฒนาความสัมพันธ์ให้ไปถึงขั้นการแต่งงานสร้างครอบครัวนั้น ต้องเพิ่มระดับความสัมพันธ์ เราจะพบเจอเหตุการณ์ต่าง ต้องมอบของแทนใจ เก็บเงื่อนไขอื่น ๆ และสุดท้ายถึงสารภาพรักขอแต่งงาน 


Elly

Jennifer

Karen

Popuri

Marie

Ran
 
Cliff
 
Brandon
 
Doctor

 Gray

Kai

Rick

Harvest Goddess

Kappa

Huang

Bon Vivant
 

ในเกมเวอร์ชันญี่ปุ่นเราจะมองไม่เห็น “หัวใจ” ที่ใช้แสดงค่าความรักกับคนที่เป็นเพศเดียวกันจนกว่าเราจะมอบ Preserved Flower (ดอกไม้โหลแก้ว) เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไปอีกขั้น สีของหัวใจถึงจะแสดงขึ้นมาตามปกติ อย่างไรก็ตามในเกมเวอร์ชันอังกฤษนั้นถูกปรับให้เราสามารถมองเห็น “หัวใจ” นี้ได้ทุกคนตั้งแต่เริ่มเกม

สำหรับตัวละครพิเศษ ได้แก่ Harvest Goddess, Kappa, Bon Vivant, Huang นั้น จะไม่แสดง “หัวใจ” บอกค่าความรักเลย แต่เรายังพอสังเกตได้จากตัวโน้ตบอกความสัมพันธ์ที่เราสามารถสำรวจได้ในเกมเมนู

 

คู่แข่งความรัก

ในภาคนี้เหตุการณ์คู่แข่งนั้นบางส่วนถูกตัดออกไป ทำให้ตอนนี้แต่ละคู่นั้นเหลือเหตุการณ์คู่แข่งเพียง 2 เหตุการณ์เท่านั้น ดังนั้นเหตุการณ์การแต่งงานของคู่แข่งจะไม่เกิดขึ้นไปโดยปริยาย และการเป็นคู่แข่งจึงไม่มีความหมายโดยสิ้นเชิง สรุปคือ ภาคนี้จะไม่มีการแต่งงานระหว่างตัวละครกันเองเหมือนกับภาคต้นฉบับบน Gameboy Advance

 

เงื่อนไขการแต่งงาน

  • หัวใจเป็นสีแดง (ค่าความรักตั้งแต่ 60,000 ขึ้นไป)
  • เจอเหตุการณ์ทั้งหมดให้ครบ (แรกพบ+มิตรภาพ+ความรัก)
  • ต่อเติมบ้านเป็นบ้านขนาดใหญ่
  • ซื้อเตียงขนาดใหญ่
  • มอบ Blue Feather เพื่อขอแต่งงาน
 

การเพิ่มค่าความรัก

ค่าความรักจะอยู่ระหว่าง 0-65,535 คะแนน เราสามารถเพิ่มค่านี้ได้ด้วยการพูดคุยหรือให้ของขวัญ โดยเฉพาะในวันเกิด หากเราให้ของขวัญในวันนั้นเราจะเพิ่มค่านี้ได้มากถึง 5 เท่า (เฉพาะชิ้นแรกเท่านั้น) นอกจากนั้นการพบเจอเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีการตอบคำถามก็เป็นโอกาสดีที่ช่วยให้เราสามารถทำคะแนนความรักได้ด้วย เราสามารถสังเกตระดับความรักได้จากสีของหัวใจด้วย ดังนี้

สีหัวใจ ระดับความรัก
สีดำ 0-9,999
สีม่วง 10,000-19,999
สีฟ้า 20,000-29,999
สีเขียว 30,000-39,999
สีเหลือง 40,000-49,999
สีส้ม 50,000-59,999
สีแดง 60,000-65,535
 

การพบเจอเหตุการณ์ต่าง ๆ

เมื่อค่าความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น เราจะเริ่มพบเจอเหตุการณ์ต่าง ๆ กับตัวละคร เหตุการณ์เหล่านี้มีความสำคัญเพราะเป็นเงื่อนไขเพื่อให้เราสามารถแต่งงานกับเขาหรือเธอได้ โดยเหตุการณ์ต่าง ๆ มีดังนั้น

  1. เหตุการณ์แรกพบ (ความรัก 0 ขึ้นไป)
    เป็นเหตุการณ์ที่เรากับหนุ่ม/สาวเจอกันครั้งแรก เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์แนะนำตัวหรือไม่ก็เหตุการณ์ประทับใจแรกก็ว่าได้
  2. เหตุการณ์มิตรภาพ 1 (ความรัก 5,000 ขึ้นไป)
  3. เหตุการณ์มิตรภาพ 2 (ความรัก 10,000 ขึ้นไป)
  4. เหตุการณ์มิตรภาพ 3 (ความรัก 20,000 ขึ้นไป)
  5. เหตุการณ์ขอคบเป็นแฟน (ความรัก 30,000 ขึ้นไป)
    เป็นเหตุการณ์สำคัญ เพื่อให้เราสามารถพบเจอเหตุการณ์ต่อไปจากนี้ได้ (เหตุการณ์ความรัก) เราจำเป็นจะต้องขอเขาหรือเธอนั้นคบกันเป็นทางการเสียก่อน โดยการจะขอคยเป็นแฟนจะต้องใช้ไอเท็ม Preserved Flower (ดอกไม้โหลแก้ว)
  6. เหตุการณ์ความรัก 1 (ความรัก 40,000 ขึ้นไป)
  7. เหตุการณ์ความรัก 2 (ความรัก 50,000 ขึ้นไป)
  8. เหตุการณ์ขอแต่งงาน (ความรัก 60,000 ขึ้นไป)
    เราจะสามารถขอแต่งงานได้ด้วยการใช้ Blue Feather (ขนนกสีน้ำเงิน)

โดยเหตุการณ์นั้นจะเกิดตามลำดับเสมอ หากไม่เจอเหตุการณ์ก่อนหน้า ก็จะไม่เจอเหตุการณ์ต่อไปเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เรายังไม่เคยเจอเหตุการณ์แรกพบเลย ไม่ว่าจะเล่นไปนานแค่ไหน เราก็จะไม่เจอเหตุการณ์มิตรภาพ 1 อย่างแน่นอน

Note

แม้ว่าสีของหัวใจจะเลยสีของเหตุการณ์ไปแล้ว ก็ยังสามารถพบเหตุการณ์นั้นได้ตามปกติ ไม่เกี่ยวว่าหนุ่ม/สาวจะมีสีของหัวใจเท่ากับเหตุการณ์ที่ยังไม่เจอหรือไม่ ขอเพียงแค่สีของหัวใจนั้นเท่ากันหรือมากกว่าสีของเหตุการณ์ก็ถือว่าเข้าเงื่อนไขแล้ว

 

Preserved Flower

Preserved Flower หรือดอกไม้โหลแก้ว เป็นการดอกไม้สดของจริงนำไปผ่านกระบวนการบางอย่างเพื่อรักษาสภาพความสดของดอกไม้เอาไว้ได้อย่างยาวนานโดยไม่ต้องดูแลใด ๆ และมักจัดไว้ในโหลแก้วใสสวยงาม เป็นไอเท็มชนิดใหม่ในเกมภาคนี้ที่มีไว้เพื่อใช้ขอหนุ่ม/สาวคบเป็นแฟนกับเราอย่างเป็นทางการ ซึ่งไอเท็มนี้จะถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Jeff เจ้าของร้านขายของ

โดยการได้มาซึ่ง Preserved Flower นั้นจะเป็นเหตุการณ์ที่เราจะได้พบเมื่อเราสามารถทำให้หนุ่ม/สาวคนใดคนหนึ่งมีหัวใจสีฟ้า (ความรัก 20,000) หรือถ้ายังไม่มีใครหัวใจถึงสีฟ้า เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่ 1 เกมก็จะบังคับให้พบเหตุการณ์อัตโนมัติ โดยจะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องกันสองเหตุการณ์ได้แก่ เหตุการณ์ “การค้นพบดอกไม้ชนิดใหม่” และหลังจากนั้นประมาณ 3 วัน เราก็จะได้พบเหตุการณ์ “สิ่งแทนคำสารภาพความในใจ“

 

หลังจากที่เราได้พบเหตุการณ์ที่สอง “สิ่งแทนคำสารภาพความในใจ” แล้ว เราจะได้รับไอเท็ม Preserved Flower หลังจบเหตุการณ์ทันที (หากไม่พบในกระเป๋าให้ลองสำรวจลังเครื่องมือภายในบ้าน) แล้วนอกจากนั้นเรายังสามารถไปซื้อมาเพิ่มเติมได้อีกจากที่ร้านขายของของ Jeff อีกด้วย

 

การขอคบเป็นแฟน

เมื่อเราได้ไอเท็ม Preserved Flower มาเรียบร้อยแล้ว หากเราสามารถทำเงื่อนไขการมอบได้ครบก็สามารถนำไปมอบกับหนุ่ม/สาวที่เราหมายตาเอาไว้ได้เลย โดยเงื่อนไขมีดังนี้

  1. หัวใจสีเขียว (ความรัก 30,000)
  2. เจอเหตุการณ์จนถึงเหตุการณ์มิตรภาพที่ 3 (สีฟ้า) แล้ว (แรกพบ + มิตรภาพ 1 + มิตรภาพ 2 + มิตรภาพ 3)

ให้เราถือ Preserved Flower เอาไว้ในมือ จากนั้นให้ยืนใกล้ ๆ กับตัวละครที่เราต้องการจะมอบให้ แล้วกด Y หากเรามอบให้สำเร็จ เราจะเจอกับคัทซีนตัดมาที่บ้านของเราเอง

Note

เราสามารถมอบ Preserved Flower นี้ได้มากกว่าหนึ่งคน หรือก็คือเราสามารถมอบให้กับทุกคนเพื่อขอคบเป็นแฟนได้ โดยที่ตัวเกมไม่ได้มีระบบหึงหวงแต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นการปลดล็อก รายการความสำเร็จ ข้อหนึ่งของเกมอีกด้วย เราสามารถหา Preserved Flower เพิ่มได้โดยการไปซื้อที่ร้านขายของของ Jeff ในราคา 1,000 G

 

การต่อเติมบ้าน

เราสามารถไปจ้างวานให้ Gotts มาช่วยต่อเติมบ้านให้เราได้ โดยเราจะต้องอัปเกรดอย่างน้อยถึง 2 ครั้งด้วยกัน เพื่อให้บ้านใหญ่พอจะสร้างครอบครัวได้

อัปเกรด ราคา วัสดุ
Medium-sized house upgrade 3,000 G 150 Lumber, 50 Stone
Large-sized house upgrade 10,000 G 600 Lumber, 250 Stone

เราสามารถหา Lumber และ Stone ได้ด้วยการใช้ขวานฟันตอไม้หรือกิ่งไม้ต่าง ๆ และใช้ค้อนในการทุบก้อนหินต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเรานังสามารถซื้อวัสดุเหล่านี้ได้จาก Gotts ด้วยในราคา 50 G ต่อชิ้น

การต่อเติมห้องน้ำ รวมถึงการซื้อเครื่องครัวนั้นไม่ได้เป็นเงื่อนไข ไม่จำเป็นต้องทำเพื่อขอแต่งงานก็ได้

 

การซื้อเตียงใหญ่

เมื่อเราต่อเติมบ้านเป็น Large-sized house แล้ว Jeff จะนำมาขายที่ร้านขายของในราคา 10,000 G เมื่อซื้อมาแล้วเตียงจะมาตั้งอยู่ในบ้านบริเวณมุมขวา-บน ซึ่งจะเป็นที่นอนสำหรับคู่รักและลูกของเราในอนาคต

 

Blue Feather

Blue Feather หรือขนนกสีน้ำเงิน ใช้สำหรับขอหนุ่ม/สาวแต่งงาน โดยไอเท็มชนิดนี้จะมีวางขายในร้านของ Jeff ในราคา 1,000 G หลังจากที่เราพบเหตุการณ์ความรักในระดับสีส้ม (50,000) กับหนุ่ม/สาวคนใดคนหนึ่งได้ หรือ เราสามารถทำให้ตัวละครพิเศษที่สามารถจีบได้ (แต่ไม่ได้มีเหตุการณ์ความรักเหมือนหนุ่ม/สาวทั่วไป) มีระดับความรักสูงถึงระดับสีส้ม (50,000) แล้วก็ได้เช่นกัน

สำหรับ Blue Feather นั้นจะสามารถซื้อได้เพียงชิ้นเดียวและสามารถใช้ได้กับคนเพียงคนเดียวเท่านั้น เราไม่สามารถแต่งงานพร้อมกันหลายคนได้ และเกมก็ไม่ได้มีระบบการหย่าร้างด้วยเช่นกัน ดังนั้นเลือกให้ดีก่อนใช้งานกับใคร

 

การขอแต่งงาน

เมื่อเราสามารถฟันฝ่าเงื่อนไขทั้งหมดได้แล้ว อันได้แก่ การต่อเติมบ้าน การซื้อเตียงใหญ่ การพบเหตุการณ์ทั้งหมด และคู่รักที่เราเลือกหัวใจสีแดงแล้ว สำหรับตัวละครปกติก็สามารถขอแต่งงานได้ทันที ในส่วนตัวละครพิเศษ (Harvest Goddess, Kappa, Huang, Bon Vivant) จะต้องทำเงื่อนไขพิเศษตามแต่ละตัวด้วย ก็จะสามารถขอแต่งงานได้เช่นกัน

ให้เราถือ Blue Feather ไว้ในมือแล้วกดใช้งานใกล้ ๆ กับตัวละครที่เราต้องการขอแต่งงาน หากการขอนั้นสำเร็จ เราจะพบกับคัทซีนตัดไปที่บ้านของเรา แต่ถ้าหากไม่สำเร็จ เราจะโดนปฏิเสธตรงนั้นโดยที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นต่อ ให้เราสำรวจดูว่าเราได้เผลอตกหล่นเงื่อนไขใด ๆ ไปหรือไม่ โดยให้ทวนตั้งแต่แรกเลย โดยเฉพาะเหตุการณ์ความรักที่เราอาจจะตกหล่นไปโดยไม่ตั้งใจ

เมื่อเราสามารถขอแต่งงานได้สำเร็จแล้ว พิธีแต่งงานจะจัดขึ้นในอีก 7 ในกรณีที่ตรงกับวันเทศกาลหรือวันสำคัญใด ๆ วันพิธีแต่งงานจะถูกเลื่อนถัดออกไปโดยอัตโนมัติ

 

วันพิธีแต่งงาน

หลังจากเราขอแต่งงาน ถัดมาอย่างน้อย 7 วันจะเป็นวันจัดพิธีแต่งงาน โดยพิธีจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เราตื่นนอนตอนเช้าทันทีและยาวไปจนหมดวัน (เป็นการข้ามวันนี้ไปเลย) สำหรับการให้อาหารสัตว์ภายในฟาร์มนั้นไม่ต้องกังวล เพราะตัวเกมจะให้โดยอัตโนมัติในวันนี้

ตามกำหนดการในตอนเช้าเราจะเข้าพิธีแต่งงานที่โบสถ์ แล้วเราจะได้รับแหวน 1 ใน 7 วงสะสม และพบกับเอนด์เครดิต

ต่อมาในช่วงเย็นเราจะกลับมาอยู่ที่บ้าน คู่รักจะถามว่าเรานั้นอยากให้เธอเรียกเราว่าอะไร ซึ่งเราสามารถเลือกตัวเลือกต่าง ๆ ที่เธอเสนอให้ได้ หรือเราจะตั้งคำเรียกขึ้นมาใหม่ก็ได้เช่นกัน

 

 

ชีวิตหลังแต่งงาน

บางเทศกาลนั้นจะเปลี่ยนไปเมื่อเราแต่งงานแล้ว

  • ในวันวาเลนไทน์ที่ 14 ฤดูหนาว และในวันไวท์เดย์ที่ 14 ฤดูใบไม้ผลิ คู่รักของเราจะเป็นคนแอบเอาช็อกโกแล็ตหรือคุ้กกี้มาใส่ในเป้เราตอนที่เราเข้านอนในวันนั้น
  • ในวันเทศกาลดอกไม้ไฟ ฤดูร้อนที่ 24 เราจะดูดอกไม้ไฟได้กับแฟนเราเท่านั้น
  • ในวันเทศกาลชมจันทร์ ฤดูใบไม้ร่วงที่ 13 คนที่จะรอเราอยู่ที่ยอดเขาคือแฟนของเราเท่านั้น
  • ในวันเทศกาลฟักทอง ฤดูใบไม้ร่วงที่ 30 จะมีงานปาร์ตี้จัดขึ้นในตอนเย็นที่บ้านของเรา
  • ในวันค่ำคืนแห่งแสงดาว ฤดูหนาวที่ 24 เราจะได้ใช้เวลาร่วมกันกับแฟนที่บ้านของเราเท่านั้น

การฉลองวันเกิด

เมื่อถึงวันเกิดของเราหรือแฟนเรา ให้เราเดินเข้ามาในบ้านในช่วงเย็น (6:00PM) เราจะพบเหตุการณ์ที่แฟนของเรานั้นจะถามเราว่า “วันนี้คือวันอะไร” ซึ่งถ้าเราตอบถูก เราจะได้ความรัก +3,000 ในขณะที่การตอบผิดจะเสีย 2,000 อย่างไรก็ตามการฉลองวันเกิดของเราครั้งแรก เราจะได้รับแหวน 1 ใน 7 วงด้วย

วันครบรอบแต่งงาน

เมื่อถึงวันครบรอบ ในตอนเช้าที่เราตื่นขึ้นมา แฟรของเราจะมาถามเราว่า “วันนี้คือวันอะไร” หากเราตอบถูกก็จะได้รับความรัก 3,000 ในขณะที่การตอบผิดจะเสีย 2,000 แทน หลังจากนั้นแฟนของเราก็จะมอบห่อของขวัญให้เรา โดยของที่ได้จะสุ่มเป็น Amethyst, Diamond, Pink Diamond, Ruby, หรือ Topaz

วันครบรอบแต่งงานปีที่ 50

ในปีที่ 50 นั้นจะพิเศษกว่าปีที่ผ่านมา เพราะของขวัญที่เราจะได้ในปีนี้คือ บ้านพักตากอากาศบนเขา โดยบ้านตากอากาศบนเขานั้นเราสามารถใช้นอนหลับเพื่อผ่านวันได้เหมือนกับบ้านที่ฟาร์มของเรา รวมถึงที่ปฏิทินในบ้านหลังนี้เมื่อสำรวจแล้วเราจะได้ Truth Jewel ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ลูกที่เราต้องตามเก็บสะสมอีกด้วย

เหตุการณ์คู่รักป่วย

เหตุการณ์คู่รักป่วยจะเกิดขึ้น ถ้าแฟนเราหรือเราเองยังไม่ตั้งครรภ์ และเราไม่ได้ทักทายพูดคุยใด ๆ กับแฟนของเราเลยต่อเนื่อง 10 วันเต็ม ในเช้าวันที่ 11 เราจะพบว่าแฟนของเรานั้นนอนอยู่บนที่นอนไม่ยอมลุก เพราะเขา/เธอรู้สึกไม่สบาย เราจะเสียค่าความรัก 2,000 และวันรุ่งขึ้นแฟนของเราก็จะกลับมาปกติ

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


เว็บไซต์:ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
Related Website

ยูทูป เกมส์มิ่ง
Gaming - YouTube

เกมที่เกี่ยวข้อง
Related games

ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD