
Baldur's Gate 3
บอลเดอร์ส เกท 3
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
ความรู้พื้นฐานก่อนการจัดบิ้ว
Baldur's Gate 3
ก่อนจะพูดถึงรายละเอียด ก็คงเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องพื้นฐานก่อนไม่ได้ครับ และนี่คือหัวข้อหลักๆที่คุณจะต้องรู้ก่อนที่จะเริ่มทำบิ้ว Multiclass
1. คุณต้องการบิ้วนี้เพื่อทำอะไร
หลักการทั่วไปแบบสากลเลยครับ ก่อนที่คุณจะไปหาคำตอบ คุณต้องมีโจทย์ก่อนเสมอ ... การบิ้ว Multiclass ก็เช่นกันครับ อย่างน้อยคุณต้องรู้ก่อนว่าคุณกำลังจะทำอะไร เช่น อยากทำบิ้วสายซัพพอร์ตที่สามารถทำดาเมจและต่อสู้ระยะประชิดได้, อยากได้นักเวทย์ที่ร่ายคาถาอัญเชิญโดยเฉพาะ, อยากได้นักกวีสายคุยแบบคนดี แต่พอตอนโจมตีร่ายแต่เวทย์แห่งความตาย, หรือแม้กระทั่งอยากบิ้วแล้ว Roleplay เป็น Witcher อย่าง Geralt of Rivia แบบนี้เป็นต้น ... พอคุณมีโจทย์ที่คุณต้องการแล้ว ต่อไปก็เป็นกระบวนการในการหาคำตอบที่จะตอบโจทย์เราได้มากน้อยแค่ไหนนั่นเองครับ
2. Saving Throw และ Equipment Proficiencies ของการ Multiclass
อันนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญ เพราะ Saving Throw และ Equipment Proficiencies ของคลาสหลัก และคลาสรองที่เราจะ Multiclass เข้าไปนั้น ไม่เหมือนกันครับ ก่อนอื่นเรามารู้จักทั้งสองสิ่งนี้ก่อน
2.1 Saving Throw Proficiencies
เวลาเราโดนโจมตีด้วยเวทย์มนต์หรือสถานะต่างๆ หรือแม้กระทั่งตอนเราโจมตีศัตรูเอง มันจะมีการเช๊ค Saving Throw หรือเรียกง่ายๆว่า "การโรลแต้มเต๋าป้องกัน" ก็ได้ครับ ... เช่น เวทย์มนต์ Hold Person จะเขียนว่า "WIS Save" ใน Tooltips ซึ่งหมายความว่า คนที่โดนจะต้องโรลเต๋าป้องกันและบวกโบนัสด้วย Ability ค่า Wisdom นั่นเอง
ทีนี้ Saving Throw Proficiencies ของแต่ละคลาสมีผลยังไง คำตอบคือ เป็นแต้มโบนัสให้ตอนโรลเต๋าป้องกันครับ ซึ่ง Saving Throw Proficiencies ที่เราจะได้ จะเป็นของคลาสหลักหรือคลาสแรกที่เราเลือกเท่านั้น โดยแต่ละคลาสจะมี Saving Throw Proficiencies คลาสละสองค่า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจะเล่นบิ้ว Fighter/Monk ถ้าคุณเลือกคลาส Fighter ก่อนจะได้เป็น Str และ Con ... แต่ถ้าเลือก Monk คุณจะได้เป็น Str และ Dex แทนครับ ซึ่งโบนัส Proficiencies จะเพิ่มตามเลเวลของตัวละครเรา ดังนี้
-
- +2 แต้ม เมื่อตัวละครเราเลเวล 1
- +3 แต้ม เมื่อตัวละครเราเลเวล 5
- +4 แต้ม เมื่อตัวละครเราเลเวล 9
ดังนั้น คุณต้องลองชั่งใจดูให้ดีครับ ว่าต้องการได้โบนัส Saving Throw ค่าไหนบ้างจะได้เลือกคลาสหลักอันแรกถูก +4 อาจจะดูไม่เยอะ แต่ก็อาจจะช่วยให้คุณ Saved รอดจากสถานการณ์แย่ๆได้นะครับ
2.2 Equipment Proficiencies
อันนี้ก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นต้องดูให้ดีครับ เพราะความชำนาญในอาวุธและเกราะที่คุณจะได้จากคลาสหลักและคลาสรองนั้นต่างกัน เช่น ถ้าคุณเล่น Paladin เป็นคลาสหลัก คุณจะได้ความชำนาญในเกราะหนัก Heavy Armour ... แต่ถ้าคุณเลือก Multiclass Paladin เป็นคลาสรอง คุณจะไม่ได้ ความชำนาญในเกราะหนัก Heavy Armour มานะครับ ซึ่ง Proficiencies ที่คุณจะได้จากการ Multiclass จะเป็นดังนี้
จริงๆในส่วนของรายละเอียดความชำนาญยังมีอีกหลายส่วนครับ เช่น Skills หรือ Proficiencies ของแต่ละเผ่าอีก แต่ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นครับ สำหรับใครที่อยากลงรายละเอียดเพิ่ม ให้ลองหาอ่านได้จาก Wiki หรือลิ้งค์ที่ผมแจ้งไว้ใน References ด้านล่างได้เลยครับ
3. Spellcasting และ Key Abilities
อีกเรื่องสำคัญ (อีกแล้ว) ที่คุณต้องรู้ก็คือ ค่า Abilities ที่จำเป็นสำหรับคลาสต่างๆที่คุณจะเลือกครับ ซึ่งแน่นอน การบิ้วของเรานั้นจะถูกจำกัดไว้ที่เลเวล 12 และเมื่อคุณ Multiclass ถ้าไม่ได้ลงเลข 4 หารลงตัว คุณจะได้ Feat มาใช้เพิ่ม Abilities น้อยกว่าพวก Single Class ... ทำให้เวลาที่จะทำบิ้วซักอัน คุณจะต้องรู้ว่าค่าไหนที่คุณควรเพิ่มให้เยอะๆ และคลาสไหนบ้าง ที่ใช้ประโยชน์จากค่า Abilities นั้นๆได้ด้วย ... ซึ่งในส่วนนี้ผมขอทำเป็นตารางสรุปตามความคิดผมให้ประมาณนี้ครับ
- O = ค่า Ability ที่คลาสนั้นๆใช้เป็น Spellcasting Abilities
- X = ค่า Ability ที่คลาสนั้นๆใช้เป็น Key Abilities หรือเรียกง่ายๆว่า Ability หลัก (อาจมีมากกว่า 1 ครับ)
Class | STR | DEX | CON | INT | WIS | CHA |
---|---|---|---|---|---|---|
Barbarian | X | X | X | O | ||
Bard | X | X | X | O | ||
Cleric | X | X | X | O | X | |
Druid | X | X | X | O | X | |
Fighter | X | X | X | O | ||
Monk | X | X | X | O | X | |
Paladin | X | X | X | O | X | |
Ranger | X | X | X | O | X | |
Rogue | X | X | O | |||
Sorcerer | X | X | X | O | X | |
Warlock | X | X | X | O | X | |
Wizard | X | X | X | O | X |
จากตารางจะสังเกตุได้ว่า Con นี่ถือเป็น Key Ability ทุกคลาสเลย เป็นเพราะเมื่อ Con ยิ่งสูงยิ่งได้เลือดต่อเวลเยอะ และทำให้หลุด Concentrate จากเวทย์ได้ยากขึ้น ทำให้เหมาะกับทุกคลาสเลยครับ ... อีกอันที่ควรอัพไว้แทบทุกคลาสก็คือ Dex เพราะยิ่งสูงจะทำให้เรามี AC มากขึ้นเมื่อไม่ได้ใส่เกราะหนัก แถมยังทำให้เราได้ตาเดินก่อนชาวบ้านเค้าด้วย
ส่วนวิธีดูตารางนี้ ง่ายมากครับ แค่ดูว่า Key หรือ Spellcasting Abilities ของคลาสไหนมีความเหมือนกันมากๆ คลาสเหล่านั้นก็เหมาะที่จะเอามาผสม Multiclass กันแค่นั้นครับ ... เช่นถ้าเราเล่น Paladin/Bard ก็ควรจะอัพ Cha ให้เยอะๆ เพราะทั้งสองคลาสนี้ได้ประโยชน์จากค่านี้เยอะมากเหมือนกัน ส่วนค่าอื่นๆก็แล้วแต่สไตล์การเล่นของเราครับ ถ้าเราเล่นเกราะหนักจาก Paladin ก็ไม่ต้องอัพ Dex ไปใส่ให้ Str และ Con แทนประมาณนี้ครับ
REFERENCES
สำหรับคนที่อ่าน ENG ได้ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดในเว็ป Wiki ที่ผมเอาข้อมูลอ้างอิงมาศึกษาได้ตามลิงค์ด้านล่างเลยครับ
รายละเอียดของข้อมูล Proficiency - https://bg3.wiki/wiki/Proficiency
รายละเอียดในการ Multiclass - https://bg3.wiki/wiki/Classes#Multiclassing