Skip to main content

Harvest Moon: Back to Nature

ฮาร์เวสต์มูน: แบ็คทูเนเจอร์

Platform:

ข้อมูลสัตว์เลี้ยง

Harvest Moon: Back to Nature

ฮาร์เวสต์มูน: แบ็คทูเนเจอร์



หมาน้อยโฮ่ง ๆ 🐶 เป็นสัตว์เลี้ยงเพียงตัวเดียวในเกมที่เราได้มาตั้งแต่เริ่มเกม (คาดว่าเป็นลูกของหมาของคุณปู่ของเรามั้ง) นอกจากจะเป็นคู่หูของเราตลอดเกมแล้ว เจ้าหมาน้อยเมื่อโตขึ้น จะสามารถช่วยเราขับไล่เจ้าหมาป่าน่าเกลียด ที่มากัดกิดสัตว์เลี้ยงในฟาร์มของเราได้ รวมถึงการพาเข้าแข่งขัน (ความหวังของหมู่บ้าน)
หมาน้อยตอนเริ่มเกม จะเป็นลูกหมา เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงในปีแรก หมาน้อยเราจะโตเต็มวัย
ความสัมพันธ์ของตัวละครเรากับหมา จะแทนด้วยค่า "หัวใจ" ❤ ที่หน้าสเตตัสจำนวน 10 แต้ม (หัวใจ) การได้ค่าแต้มความสัมพันธ์ จะได้มาจากการปฏิบัติต่อหมาต่อไปนี้
1. อุ้มขึ้น และวางหมาลง : +2
2. ผิวปาก และหมาเห่ารับ : +2
3. ไม่สนใจกับหมาทั้งวัน (อุ้มวาง และผิวปาก) : -1
4. ปล่อยให้หมาตากฝน, ตากหิมะ, พจญกับพายุ แบบข้ามวัน : -5
5. ใช้อุปกรณ์ตีหมา รังแกหมา ! : -10
Edit : ค่าคะแนนความสัมพันธ์จะอยู่ที่ 255 แต้ม ทุก ๆ 25 แต้มจะแทนด้วยหัวใจ 1 ดวง สำหรับหมาน้อยความสัมพันธ์เริ่มต้นที่ 10 แต้ม
❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
นอกจากนี้ยังมีค่า "สติปัญญา" (หรือความฉลาดของหมา) ซึ่งในเกมไม่แสดงผลให้ผู้เล่นเห็น (แล้วตูจะรู้ได้ไงฟร่ะ) ซึ่งค่าสติปัญญานี้ มีผลต่อการนำหมาของเราเข้าแข่งขัน โดยยิ่งมีค่าสติปัญญาเยอะเท่าไหร่ หมาของเราจะวิ่งตามเราได้ดี (ไม่หลุด) มากขึ้นเท่านั้น
ค่า "สติปัญญา" นี้ จะเพิ่มให้หมาของเราโดยการ "เล่นบอล" ใช่ครับ เมื่อหมาของเราโตแล้ว เจ๊กหน้าเลือด (หว่อง/โฮอัน) จะนำบอลสีชมพูมาขายให้เรา ให้เราเล่นกับหมาโดยการโยนบอลออกไป และหมาของเราจะคาบกลับเอามาคืน โดยค่าสติปัญญาจะเพิ่มครั้งละ +3 ต่อวัน เราจะเล่นบอลกับหมากี่ครั้งในวันนั้น ก็จะเพิ่มแค่ 3 แต้ม ครับผม

แปลจากเว็บ harvestmoonbacktonatureguide.com
ผิดถูก ตกหล่น ขออภัยครับ
 
 
บ่อปลาในฟาร์มเรา เกมสร้างมามันต้องมีประโยชน์มากกว่าตักน้ำสิ !

หากเราตกปลามาได้ เราสามารถนำปลากลับมาเลี้ยงที่บ่อน้ำในฟาร์มของเราได้ (บ่อน้ำข้างต้นแอปเปิ้ล) การเจริญเติบโตของปลาจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน ต่อ 1 ลำดับ (ต้องให้อาหารด้วย) นอกจากเติบโตแล้ว ยังสามารถออกลูกเพิ่มจำนวนให้เราได้อีกด้วย

และเมื่อเรามีปลาในบ่อตั้งแต่ 50 ตัว ขึ้นไป ลุงเกร็กจะมาดูบ่อปลาของเรา และประทับใจจนต้องมอบเบ็ดคันใหม่ (ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า) ให้กับเรา

ปล1. ปลาไม่ตาย ถึงแม้จะไม่ได้ให้อาหาร เพียงแต่จะหยุดกระบวนการเจริญเติบโต

ปล2. อาหารปลาให้วันละถุงพอ ไม่ต้องสนใจว่าปลาคุณจะมีจำนวนเท่าไหร่

ปล3. ปลาไม่ตายถึงแม้น้ำในบ่อจะเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว

ปล4. หากตกปลาได้ในหน้าหนาว สามารถนำปลาไปเก็บไว้ในตู้เย็นก่อนได้ รอหมดฤดูหนาวก่อน แล้วค่อยเอาปลามาลงบ่อ

ปล5. คุณสามารถดึงปลาขึ้นมาจากบ่อได้เสมอ เมื่อคุณต้องการ แต่ถ้าคุณให้อาหารอย่างสม่ำเสมอ ปลาคุณอาจจะเติบโตได้ (ในกรณีที่คุณจะใช้ปลาขนาดเล็กทำอาหาร แต่มันดันโตเป็นขนาดกลางไปแล้ว) คุณควรเก็บปลาขนาดเล็ก, กลาง และใหญ่ ไว้อย่างน้อย อย่างละ 1 ตัว เสมอในตู้เย็น สำหรับการทำเมนูโปรด
 
ฮี้ ๆ กั่บ ๆ สัตว์เลี้ยงคู่บุญของเราอีก 1 อย่างนอกจากหมาน้อยแล้ว "ม้า" ยังเป็นสัตว์เลี้ยงอีก 1 ชนิด ที่แม้จะไม่ได้เลี้ยงเพื่อทำเงิน แต่เลี้ยงเพื่อใช้งาน

"ม้า" เราจะได้ม้าจากเหตุการณ์ที่เราเดินผ่านไปยังโยเดลฟาร์ม (ร้านขายวัว-แกะ) ครั้งแรก โดยพบกับคุณปู่บาเลย์และน้องเมย์ กำลังตัดสินใจเรื่องลูกม้าตัวใหม่ ก่อนที่จะยกม้านี้ให้กับเราดูแลในที่สุด

การดูแลม้า
ม้าดูแลไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก เนื่องจากค่าความสัมพันธ์ของม้า ค่อนข้างที่จะขึ้นช้า ถ้าเราไม่ค่อยดูแลเอาใจใส่ หรือหลงลืมมันบ่อยครั้ง อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับม้า มีใม่มากพอภายในระยะเวลา 1 ปี (หัวใจน้อยกว่า 8 ดวง) ลุงบาเลย์จะไม่ประทับใจเรานัก และจะนำม้าคืนกลับไป

การกระทำต่อม้าที่มีผลต่อความสัมพันธ์
1. ผิวปากเรียกม้า และม้าตอบรับ : +2
2. แปรงขนให้ม้า : +2
3. ไม่ผิวปาก หรือแปรงขนให้ม้า ในวันนั้น : -1
4. เมื่อทำร้ายม้าครั้งที่สอง : -1
5. เมื่อทำร้ายมากกว่าครั้งที่สอง : -1
6. ถูกหมาป่าเห่าไล่ครั้งที่สอง : -1
7. ถูกหมาป่าเห่าไล่ตั้งแต่ครั้งที่สอง : -1
8. ปล่อยม้าให้เจอกับฝน, หิมะ หรือพายุแบบข้ามวัน : -2

รู้หรือไม่ ! การคุยกับม้าไม่ได้เพิ่มค่าความสัมพันธ์ใด ๆ เลย !

นอกจากระดับความสัมพันธ์ (ที่แสดงแทนด้วยค่าจำนวนหัวใจ) ม้ายังมีระดับความแข็งแกร่งด้วย (แต่เกมไม่แสดงผลออกมาให้ผู้เล่นทราบ) โดยค่าความแข็งแกร่งนี้ จะมีผลต่อกำลังของม้า เมื่อม้าเราร่วมเข้าแข่งขันในเทศกาลแข่งวิ่งม้า โดยเราจะสามารถเพิ่มค่าความแข็งแกร่งให้ม้าได้ ต่อเมื่อม้าอายุครบ 1 ปี และเราสามารถขี่มันได้แล้วเท่านั้น โดยเราจะสามารถเพิ่มแต้มได้ครั้งละ +3 จากการขึ้นขี่ม้า ในวันนั้น ครั้งเดียวต่อวัน (คือจะโดดขึ้นกี่ครั้งในวันนั้นก็จะบวกแค่ 3)

ใช้เวลาอย่างน้อยที่สุด 60 วัน ในการทำให้หัวใจม้าขึ้นเต็ม 10 ดวง และอย่างน้อย 85 วัน เพื่อทำให้ค่าความแข็งแกร่งถึงระดับสูงสุด

หากครบรอบ 1 ปี (นับจากวันที่รับม้า) หัวใจม้าไม่ถึง 8 ดวง ลุงบาเลย์จะเอาม้าคืนไป

หากเราต้องการม้ามาเลี้ยงอีกครั้ง เราต้องเอาใจลุงบาเลย์ด้วยการปลูกหญ้า อย่างน้อย 200 ช่อง จากนั้นลุงบาเลย์จะใจอ่อนนำม้า มาเลี้ยงให้อีกครั้ง และแน่นอน เลี้ยงใหม่อีก 1 ปี.....

หญ้า (Grass) ถุงละ 500g
ต้องซื้อ และปลูกจำนวน 23 ถุง (23*9=207)
ใช้เงิน 23*500g = 11,500g !!

(บทเรียนราคาแพง)

ผิด ถูก ตกหล่น ขออภัย
แปลเนื้อหาจากเว็บ harvestmoonbacktonatureguide.com
 
 
วัว เป็นสัตว์เลี้ยงที่เราสามารถหาซื้อมาเลี้ยงได้จากโยเดลฟาร์ม ในราคาตัวละ 6,000 G โดยเริ่มแรกจะเป็นลูกวัวก่อน จากนั้นวัวจะโตเต็มวัย และให้น้ำนมได้ โดยเราสามารถรีดน้ำวัวได้ทุกวัน ยกเว้นว่าวันไหนเราลืมให้อาหาร วันต่อไปวัวจะไม่ให้นม

ขนาดของหัวใจ มีผลต่อขนาดน้ำนม ซึ่งจะมีขนาดไล่ไปตั้งแต่ขนาด Small Milk (100 G), Medium Milk (150 G), Large Milk (200 G) และ Gold Milk (300 G) จะได้จากวัวที่ชนะการประกวด

ค่าปฏิสัมพันธ์ต่อการกระทำของเราต่อวัว

1. คุยกับวัว = +3
2. นำวัวมาเลี้ยงข้างนอก และได้กินหญ้า = +2
3. วัวได้กินหญ้าในคอกวัว = +1
4. นำวัวมาเลี้ยงข้างนอก แต่ไม่มีหญ้าให้กิน = -9
5. วัวไม่ได้กินหญ้าเมื่ออยู่ในคอก = -10
6. คุณทำร้ายวัวด้วยเครื่องมือ = -10
7. เจอหมาป่าเห่าใส่ = -10
8. คุณลืมวัวไว้ข้างนอกข้ามวัน
โดยวันนั้นมีฝนตก, หิมะตก หรือพายุเข้า = -120

*แปรงขน, รีดนม ไม่มีผลต่อค่าความสัมพันธ์*
 
 
แกะ จ้า ... แกะเป็นสัตว์เลี้ยงในฟาร์มที่จะอยู่ร่วมกับวัวภายในโรงเรือน แกะสามารถตัดขนได้ตั้งแต่วันที่ซื้อมาเลย โดยซื้อที่โยเดลฟาร์ม เช่นเดียวกับวัว ในราคาตัวละ 4,000 G ซึ่งจะต่างจากวัวที่ต้องรอให้โตก่อน ถึงจะให้นมได้ โดยแกะที่ถุูกตัดขนแล้ว ขนจะหายไป มีลักษณะเหมือนสุนัขพูเดิ้ลแต่งขน จากนั้นอีก 7 วัน ถึงจะตัดขนแกะได้อีกครั้ง

ขนาดของขนแกะ ขึ้นอยู่กับจำนวนหัวใจของแกะ ซ่งจะมีขนาด และราคา ไล่ไปตามลำดับดังนี้ Small Wool (100 G), Medium Wool (400 G), Large Wool (500 G) และสำหรับแกะที่ชนะการประกวด จะให้ Gold Wool (600 G)

ค่าปฏิสัมพันธ์ต่อการกระทำของเราต่อวัว

1. คุยกับแกะ = +3
2. นำแกะมาเลี้ยงข้างนอก และได้กินหญ้า = +2
3. แกะได้กินหญ้าในคอก = +1
4. นำแกะมาเลี้ยงข้างนอก แต่ไม่มีหญ้าให้กิน = -9
5. แกะไม่ได้กินหญ้าเมื่ออยู่ในคอก = -10
6. คุณทำร้ายแกะด้วยเครื่องมือ = -1
7. เจอหมาป่าเห่าใส่ = -1
8. คุณลืมวแกะไว้ข้างนอกข้ามวัน
โดยวันนั้นมีฝนตก, หิมะตก หรือพายุเข้า = -120

*แปรงขน, รีดนม ไม่มีผลต่อค่าความสัมพันธ์* 
 

เครดิต
Credit

ตัวละคร.
CHARACTER.


ข้อมูลเบื้องต้น
Basic information


ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING


ความลับ ,โกงเกม
Secrets, Cheat Game


ดาวน์โหลดเกม
GAME DOWNLOAD