SimCity 2000
ซิมซิตี 2000
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
SimCity 2000 [By Akeforever]
SimCity 2000
แนะนำแนวทางการเล่นเบื้องต้นสำหรับเกม SimCity 2000 นะครับ
การเริ่มต้นในการพัฒนาเมืองของคุณ
เมื่อเปิดเกมมา ให้เราเลือก "New Game." หลังจากนั้นเลือก รูปแบบหรือภูมิทัศน์พื้นที่เมืองของเรา ตั้งชื่อเมือง เลือกระดับความยาก ง่าย ในการตั้งค่าแบบง่าย เราจะมีเงิน $20,000 ในการพัฒนาเมือง (ซึ่งจริงๆเเล้วไม่เยอะเลย) หากตั้งค่าในระดับยาก เงินก็จะลดลงมาเหลือแค่ $10,000 จากนั้นก็เลือกปี ปี 1900, 1950, 2000 หรือ 2050 สำหรับปีนี้ก็จะเเค่แตกต่างกันในเรื่องของสิ่งปลูกสร้าง หากเลือกในปีต้นๆ อย่าง 1900 พวกโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ หรืออื่นๆ ก็ยังไม่มีนั้นเอง
เมื่อผ่านขั้นตอนตามข้างบนเเล้ว จากนั้นให้เราสำรวจพื้นที่และวางแผนในการพัฒนาเมือง โดยเริ่มเเรกก็สร้างถนนเล็กๆ ก่อน จากนั้นก็ดู โรงไฟฟ้า (คำนวน เลือกประเภทที่เหมาะกันจำนวนเงินที่เรามีเพื่อลงทุน) หากเลือกประเภท พลังงานถ่านหิน [COAL POWER] ก็จะมีราคาที่ถูกแต่ก็ต้องแลกมาด้วยข้อเสียคือมลพิษที่จะตามมา หรือ พลังงานน้ำมัน [OIL POWER] มีมลพิษเช่นกันแต่ก็จะน้อยกว่าพลังงานถ่านหิน (สำหรับผมเริ่มต้นจะเลือก พลังงานถ่านหิน ประหยัดเงินช่วงแรกก่อน และค่อยเปลี่ยนเมื่อเมืองเรามีประชากรที่เยอะเเล้ว ) ฉนั้นการเลือก โรงไฟฟ้า ก็มีส่วนสำคัญให้วางแผนดีดี เช่นหากในอนาคตเลือก พลังงานนิวเคลียร์ [NUCLEAR POWER] ก็ควรที่จะวางห่างจากตัวเมือง เอาไปไว้แถบแถบเมืองแทน
เมื่อเลือกโรงไฟฟ้าเรียบร้อย ก็สร้างถนน และเสาไฟฟ้าเชื่อม เป็นแนวยาว จากนั้นก็เริ่มวางพื้นที่ ชุมชน, อุตสาหกรรม และย่านธุรกิจ ในช่วงแรกก็ วางพื้นที่อุตสาหกรรม วางไว้ในแถบโซนใกล้ๆกับ โรงงานไฟฟ้าก่อน เพราะสองอย่างนี้ล้วนแต่สร้างมลพิษ จากนั้นแบ่งโซนห่างไปอีกระยะก็วางพื้นที่สร้างเขตการค้าขนาดเล็กและเขตพื้นที่ที่อยู่อาศัย โดยการวางพื้นที่ให้ชิดติดถนน สักขนาด 6 X 15 ทั้งสองฝั่งถนน
ปล่อยไปสักระยะ พื้นที่ทั้งสามไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรม, พื้นที่เขตการค้าขนาดเล็ก และ พื้นที่เขตที่อยู่อาศัย ก็จะค่อยๆปรากฎสิ่งปลูกสร้าง จนเป็นอาคารบ้านเรือน จากนั้นก็ค่อยๆ ปรับ ขยับขยายเมืองออกไปลองคำนวน ตามจำนวนเงินที่มี
เมื่อหมดปี จะมีหน้าจองบประมาณจะปรากฏขึ้น เราจะมีรายได้มากกว่ารายจ่าย หรือจะมีรายจ่ายมากกว่ารายได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรที่เข้ามา ขอแนะนำให้เริ่มปรับภาษีขึ้นสัก 8% หรือน่าจะ 9% หากปรับเยอะมากกว่าจำนวนประชากรจะลดลง ซึ่งอาจจะทำให้เราติดลบได้
เริ่มในปีที่สอง ควรจะมีสถานีดับเพลิงบาง หาจุดวางกลางๆตัวเมืองเพื่อพื้นที่ครอบคลุมทั่วถึง
เริ่มในปีที่สาม เริ่มจะมีอาชญากรรม ปรากฎให้เห็นก็ควรสร้างสถานีตำรวจในทำเลใจกลางเมืองเช่นกันเพื่อครอบคลุมพื้นที่ทั่วถึง เราสามารถกำหนดงบประมาณของ ทั้งสถานีดับเพลิงและสถานีตำรวจ ได้ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น
เข้าปีที่สี่ ควรจะมีโรงพยาบาล โรงเรียน และ ห้องสมุด วางไว้ใกล้ๆกัน
ในปีที่ห้า เมืองเราก็จะเริ่มใหญ่โต ขยับขยายสร้างท่าเรือ มหาวิทยาลัย พิพิธภัณฑ์ หรืออื่นๆ บ้าง สักระยะเมื่อประชากรมากขึ้น ตามจำนวนที่กำหนดใน ตารางนี้ กดดูรายละเอียด ก็จะมีรางวัลที่เราได้เช่น บ้านของนายกฯ, รูปปั้น หรือ ศาลากลาง ก็หาตำแหน่งพื้นที่วางให้เเหมาะสม
เมือผ่านไป 50 ปี ถึงปี 1950 เราก็จะเริ่มมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆ เช่นโรงไฟฟ้าให้สำรวจดู เพื่อเป็นการลด ปัญหามลพิษก็จะเริ่มเข้ามาควรปรับเปลี่ยนโรงงานไฟฟ้าใหม่ ที่มีมลพิษน้อง ลองคำนวนจากเงินที่คุณมีดู
และเมื่อถึงปี 1970 จะเริ่มมี พลังงานลม [WIND MILLS] ซึ่งเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานที่มีประโยชน์มาก ไม่มีมลพิษ หาซึ่งจัดวางในพื้นที่ คลุมโซนต่างๆ ทั้งหมด
ในตอนนี้เมืองของคุณน่าจะใหญ่โตมากแล้ว ก็ควรที่จะ สร้างสถานีตำรวจและสถานีดับเพลิง เพิ่ม เพื่อครอบคลุมทั่วเมืองวางตามโซนต่างๆ รวมทั้งการขยายท่าเรือ ที่สำคัญควรจะมีถนนสายหลักในการเชื่อมต่อกับเมืองอื่นๆ เมื่อมีเงินเหลือมากพอก็ สร้างสิ่งอื่นๆ เช่น สนามกีฬา สวนสัตว์ สนามบิน และคุก (หากมีสนามบินเราจะเห็นเครื่องบิน บันผ่านเมืองเราบ่อยๆ )
สำหรับในส่วนนี้ก็เป็นแนวทางทั้งหมด แต่จริงๆ แล้วในรายละเอียดมีเยอะกว่านี้ ที่ไม่ได้ผู้ถึงเช่น รายละเอียดลึกๆ เช่น เมื่อคุณสร้างถนนแล้วก็ต้องสร้าง เสาไฟฟ้า สร้างปั๊มน้ำ สร้างท่อส่งน้ำ และเเทงค์เก็บน้ำ ในตลอดระยะเวลาที่เราเกมจะช่วยเตือนเราอีกทีว่า ตอนนี้ปัจจุบันชาวเมืองต้องการอะไร เช่น ถนนพัง น้ำไม่ถึง ไฟดับ มีภัยพิบัติเกิดขึ้น และอื่นๆ
ท้ายสุดนี้ก็ของเพื่อเพื่อนๆสนุกกับเกมเล่นเพลินๆไป บ่อยครั้งที่เเรกๆผมเล่นแล้ว ไปไม่ถึงไหน เงินติดลบมากมาย จนประชากรเหลือ 0 ก็บ่อย เกมนี้ก็สอนให้เราวางแผนในเรื่องต่างๆ ซึ่งมีหลายมิติ เห็นคุณได้เล่นเกมนี้บ่อยๆ คุณจะไม่เป็น อัลไซเมอร์ แน่นอน เพราะสมองคุณจะต้องทำงานหนักคิดตลอดเวลา 555
Akeforever.
ผู้เขียน