ระดับ 1 (LEVEL 1 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Cure (CURE) |
50 |
3 |
ฟื้นฟู HP เล็กน้อยให้กับพันธมิตรหนึ่งคน |
เวทนี้จะฟื้นฟู 10-50 HP ให้กับตัวละครหนึ่งตัว (เลือกได้) ผลลัพธ์คล้ายกับยาฟื้นฟู แต่โดยปกติจะฟื้นฟูได้น้อยกว่า ใช้ดีเมื่อมียาฟื้นฟูน้อยหรืออยากประหยัดยา |
Dia (HARM) |
50 |
5 |
ทำให้ศัตรู Undead ได้รับความเสียหาย |
ใช้ได้เฉพาะกับศัตรูประเภท Undead เช่น ผี, ซอมบี้, มัมมี่ เป็นต้น จะไม่มีผลกับศัตรูประเภทอื่น |
Blink (RUSE) |
50 |
3 |
เพิ่มการหลบหลีกให้กับผู้ใช้ |
เพิ่มการหลบหลีก 40% ในเวอร์ชั่นดั้งเดิม ใช้ดีมากในช่วงต้นเกม |
Protect (FOG) |
50 |
3 |
เพิ่มการป้องกันให้กับพันธมิตรหนึ่งคน |
เพิ่ม 8 จุดการป้องกันให้กับพันธมิตรหนึ่งคน ใช้ได้ในระหว่างการต่อสู้ |
ระดับ 2 (LEVEL 2 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Blindna (LAMP) |
250 |
3 |
ลบสถานะมืดจากพันธมิตรหนึ่งคน |
ใช้ได้เฉพาะในระหว่างการต่อสู้ ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้มากนัก |
Invis (INVS) |
250 |
3 |
เพิ่มการหลบหลีกให้กับพันธมิตรหนึ่งคน |
เพิ่มการหลบหลีก 20% ใช้ดีในช่วงต้นเกมและต่อสู้กับบอส |
NulShock (ALIT) |
250 |
8 |
ลดความเสียหายจากสายฟ้า 50% |
ใช้ได้ในระหว่างการต่อสู้ จำเป็นต้องมีในช่วงเกมหลัง |
Silence (MUTE) |
250 |
5 |
ป้องกันไม่ให้ศัตรูใช้เวทมนตร์ |
ใช้ได้เฉพาะในระหว่างการต่อสู้ และไม่ค่อยมีประโยชน์ |
ระดับ 3 (LEVEL 3 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Cura (CUR2) |
1000 |
10 |
ฟื้นฟู HP ให้กับพันธมิตรหนึ่งคน |
ใช้ฟื้นฟู 80-128 HP ใช้ได้ดีจนถึงกลางเกม |
Diara (HRM2) |
1000 |
12 |
ทำให้ศัตรู Undead ทุกตัวได้รับความเสียหาย |
ความเสียหาย 100-160 ใช้ได้จนถึงช่วงกลางเกม |
NulBlaze (AFIR) |
1000 |
8 |
ลดความเสียหายจากไฟ 50% |
ใช้ได้ดีจนถึงช่วงหลังเกม |
Heal (HEAL) |
1000 |
10 |
ฟื้นฟู HP เล็กน้อยให้กับพันธมิตรทุกคน |
ขึ้นอยู่กับสติปัญญาของผู้ใช้ ใช้ได้ดีในช่วงท้ายเกม |
ระดับ 4 (LEVEL 4 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Fear (FEAR) |
2500 |
10 |
ทำให้ศัตรูวิ่งหนี |
ใช้ได้เฉพาะในระหว่างการต่อสู้ แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์ |
NulFrost (AICE) |
2500 |
8 |
ลดความเสียหายจากน้ำแข็ง 50% |
ใช้ก่อนเข้าสู่ถ้ำน้ำแข็ง |
Poisona (PURE) |
2500 |
3 |
ลบสถานะพิษจากพันธมิตรหนึ่งคน |
ใช้เมื่อไม่มียาล้างพิษ |
Vox (AMUT) |
2500 |
3 |
ลบสถานะมิวท์จากพันธมิตรหนึ่งคน |
ไม่ค่อยมีประโยชน์ ใช้ในบางสถานการณ์ |
ระดับ 5 (LEVEL 5 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Curaga (CUR3) |
5000 |
20 |
ฟื้นฟู HP จำนวนมากให้กับพันธมิตรหนึ่งคน |
ฟื้นฟู 200-299 HP ใช้ได้ดีในช่วงท้ายเกม |
Life (LIFE) |
5000 |
20 |
ฟื้นคืนชีวิตให้กับพันธมิตรที่ตายไปแล้ว |
ตัวละครฟื้นฟูเหลือแค่ 1 HP จำเป็นต้องใช้ยาหรือเวททันที |
Diaga (HRM3) |
5000 |
25 |
ทำให้ศัตรู Undead ทุกตัวได้รับความเสียหาย |
ใช้ในสถานการณ์ที่เจอกับศัตรู Undead หลายตัว |
Healara (HEL2) |
5000 |
25 |
ฟื้นฟู HP ให้กับพันธมิตรทุกคน |
มีประโยชน์น้อยในช่วงท้ายเกม |
ระดับ 6 (LEVEL 6 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Stona (SOFT) |
13000 |
10 |
ลบสถานะหินจากพันธมิตรหนึ่งคน |
ใช้แทนเข็มทองเข็มทองที่หายาก |
Exit (EXIT) |
13000 |
10 |
ส่งทีมกลับไปที่แผนที่โลกจากดันเจี้ยน |
ใช้ประโยชน์ในดันเจี้ยน |
Protera (FOG2) |
13000 |
20 |
เพิ่มการป้องกันให้กับพันธมิตรทุกคน |
ไม่ค่อยมีประโยชน์ |
Invisira (INV2) |
13000 |
25 |
เพิ่มการหลบหลีกให้กับพันธมิตรทุกคน |
ใช้ในกรณีที่ต้องเจอกับบอส |
ระดับ 7 (LEVEL 7 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Curaja (CUR4) |
30000 |
35 |
ฟื้นฟู HP ทั้งหมดให้กับพันธมิตรหนึ่งคน |
เวทที่ดีที่สุดในการรักษา |
Diaja (HRM4) |
30000 |
35 |
ทำให้ศัตรู Undead ทุกตัวได้รับความเสียหาย |
ใช้ในสถานการณ์เฉพาะ |
ระดับ 8 (LEVEL 8 SPELLS)
ชื่อเวทมนตร์ |
ค่าใช้จ่าย |
MP |
ผลลัพธ์ |
เคล็ดลับ |
Dispel (XFER) |
40000 |
35 |
ลบการป้องกันของศัตรู |
ไม่ค่อยมีประโยชน์ |
Holy (FADE) |
40000 |
50 |
ทำให้ศัตรูทั้งหมดได้รับความเสียหาย |
ใช้ในการต่อสู้กับศัตรูทุกประเภท |
NulAll (WALL) |
40000 |
40 |
ลดความเสียหายจากเวทและการโจมตีพิเศษ 50% |
สำคัญมากในการต่อสู้ที่ยาก |
Full-Life (LIF2) |
40000 |
40 |
ฟื้นฟูชีวิตพันธมิตรที่ตายไปแล้วเต็มจำนวน |
จำเป็นในช่วงท้ายเกม |
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยวางแผนการใช้เวทมนตร์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ในเกม! นะครับ
เครดิต
Credit