Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best Dreamcast Emulator: Redream

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


สำหรับสาวก Sega นั้นเครื่องเกม Dreamcast หรือ DC คงถือได้ว่าเป็นอีกเครื่องเกมหนึ่งในดวงใจที่ถึงแม้ว่าตัวเกมจะออกมาน้อยเพราะเพียงแค่ 2 ปีทาง Sega ก็ยอมแพ้และออกจากตลาดเครื่องเกมคอนโซล ทว่าเกมที่ออกมาให้ได้เล่นบนเครื่อง Dreamcast นั้นก็มีเกมดีๆ อยู่มากมายหลายเกม ทั้งนี้กว่าที่นักเล่นเกมจะได้สัมผัสเกมจากเครื่อง Dreamcast บนแพลตฟอร์มอื่นๆ นั้นก็ใช้เวลาค่อนข้างที่จะนานมากเลยทีเดียว แต่ว่ามาช้ายังดีกว่าไม่มากับ Redream ที่มีออกมาให้ใช้งานได้ทุกแพลฟอร์ม(เว้น iOS) แบบที่ไม่ต้องมานั่งตั้งค่าใดๆ เพิ่มเติม เพียงแค่หา ROMs มาเล่นก็สามารถเล่นได้เลยแถมยังรองรับการใช้งานกับหลายๆ เกมอีกด้วยหากเทียบกับ Emulator ของ Dreamcast จากผู้พัฒนารายอื่นๆ 

แต่ครับแต่ Redream นั้นถึงแม้จะสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟีทว่าทางผู้พัฒนาก็มีการกั๊กฟีเจอร์บางอย่างเอาไว้สำหรับผู้ใช้งาน Premium ที่ต้องเสียเงินเป็นจำนวน $5 หรือประมาณ 150 บาทเพื่อที่จะปลดล๊อคฟีเจอร์ดังกล่าว โดยในการซื้อนั้นเป็นการจ่ายครั้งเดียวจบและผู้ใช้จะได้รับฟีเจอร์เพิ่มเติมเช่นมี save slots สำหรับบันทึกเกมที่มากขึ้น นอกไปจากนั้นแล้วหากเครื่องคุณแรงมากพอก็สามารถที่จะเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 1080p และ 4K ได้อีกด้วยต่างหาก

Alternatives: นอกเหนือไปจาก Redream แล้วนั้นยังมี DEmul และ Flycast เป็นตัวเลือกทว่าหากเทียบเรื่องต่างๆ ที่ได้อธิบายไปแล้วนั้นก็ยังไม่สามารถที่จะสู้กับ Redream ได้

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING