Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best Super Nintendo Emulator: Snes9x

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


อีกหนึ่งเครื่องเกมในดวงใจใครหลายๆ คนอย่าง Super Nintendo หรือ Super Famicom นั้นมี Emulator ออกมารองรับเป็นจำนวนมาก ทว่า Emulator ที่ดีที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้น Snes9X ที่มีออกมาให้สามารถใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์ม(ยกเว้น iOS และในแพลตฟอร์ม Android นั้นจะใช้ชื่อว่า Snes9X EV+) 

Snes9X นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์แบบครบครันแต่ฟีเจอร์ที่เด่นที่สุดเลยนั้นคงหนีไม่พ้น ROM hacks ที่ให้คุณสามารถแฮกเกมได้เอง(ทว่าต้องมีความรู้ในส่วนของเลขฐาน 16 เล็กน้อย) 

Alternatives: อย่างที่ได้บอกเอาไว้ว่า Emulator สำหรับเครื่อง Super Nintendo นั้นมีค่อนข้างมากแต่ทว่าก็ล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีอีกหนึ่ง Emulator ที่น่าจับตามองอย่าง bsnes-hd ที่มาพร้อมกับการชูจุดเด่นในส่วนของการรองรับการปรับภาพเป็นแบบ HD แต่ว่าตัว Emulator เองนั้นก็ยังคงไม่ค่อยจะสมบูรณ์มากเท่าไรนัก

 

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING