Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best Multi-System Emulator: RetroArch

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Emulator ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันอย่าง RetroArch ที่เป็น Emulator ที่รวมทุกๆ Emulator เอาไว้ในโปรแกรมเดียวให้คุณสามารถเล่นเกมได้ตั้งแต่เครื่อง Atari, DS, Game Boy, GameCube, MAME, NES, Nintendo 64, PlayStation, SNES, Wii และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากคุณได้ลองแล้วล่ะก็รับรองจะติดใจแน่นอน

เอาจริงๆ แล้วนั้น RetroArch นั้นเสมือนกับศูนย์รวมของ Emulator ที่ตัวโปรแรกมนั้นใช้วิธีในการรวบรวมเอา Core ของ Emulator อื่นๆ เข้ามาไว้ในโปรแกรมตัวเองแล้วนำเอามาพัฒนาดัดแปลงต่อ(เฉพาะ Core จาก Emulator ฟรีเท่านั้นส่วน Core อื่นๆ ที่มีการเรียกเก็บเงินจะไม่ได้ถูกเอามารวมไว้) และอีกข้อดีที่ถือว่าแจ๋มไปสุดๆ เลยนั้นก็คือ RetroArch มีให้ใช้งานมากมายหลายแพลตฟอร์มมากๆ ตั้งแต่แพลตฟอร์มหลักอย่าง Windows, macOS, Linux, iOS และ Android นอกไปจากนั้นแล้วบนเครื่องเกมคอนโซลเองก็สามารถที่จะใช้งานได้ด้วยอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตามใช่ว่า RetroArch จะไม่มีข้อเสียเลยเพราะ RetroArch เองนั้นทำการตั้งค่าต่างๆ ค่อนข้างที่จะยากเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับ Emulator ที่เฉพาะเจาะจงตัวเครื่องใดเครื่องหนึ่งแล้วนั้นผู้ที่จะใช้ RetroArch จำเป็นที่จะต้องศึกษาวิธีการติดตั้งให้เข้าใจก่อน ทว่าหากติดตั้งเป็นเรียบร้อยแล้วนั้นโลกของเกมก็จะอยู่ในมือของคุณเลยทีเดียว อีกจุดด้อยของ RetroArch นั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของ Core ที่จะอัปเดทค่อนข้างจะช้ากว่าผู้พัฒนาหลักเล็กน้อยทำให้เรื่องการรองรับของเกมนั้นอาจจะได้ไม่เท่ากับโปรแกรมแยกต่างหาก(อย่างเช่นเกมของเครื่อง Wii หรือ GameCube)

RetroArch นั้นสามารถที่จะตั้งค่าต่างๆ ได้เยอะมาก รองรับฟีเจอร์หลักๆ ของ Emulator ทั่วไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น save states, screen filters, screenshots and video recording นอกไปจากนั้น RetroArch เองนั้นยังคงมาพร้อมกับการรองรับการใช้งานร่วมกับจอยคอนโทรลเลอร์หลากหลายรูปแบบ ด้านกราฟิกนั้นก็รองรับ adjust refresh rate, display resolution, aspect ratio, VSync, anti-latency, anti-aliasing และ anti-ghosting อีกด้วย

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING