Stronghold: Crusader
สตรองโฮลด์ ครูเซเดอร์
บทสรุปเกม
WALKTHROUGH
การต่อสู้
Stronghold: Crusader
แนวคิดเกี่ยวกับการต่อสู้ในเกมนี้ค่อนข้างง่าย ทุกหน่วยทหารของคุณไม่ต้องการที่อยู่อาศัย อาหาร เวทย์มนตร์ หรือแม้แต่ความกลัว! คุณไม่สามารถรักษาทหาร (รวมถึงเจ้าผู้ดี) ได้ด้วยวิธีใด ๆ ดังนั้นคุณต้องดูแลเรื่องนี้ให้ดี ทุกหน่วยทหารจะถูกฝึกจากอาคารทหาร เช่น Mercenary Camp, Barrack, Tunneler Guild และ Engineer Guild (Cathedral สามารถผลิตพระสงฆ์ราคาถูกได้ แต่ไม่สำคัญมากสำหรับฉัน) หน่วยทหารทั้งหมดมาจากชาวนา เมื่อทำการสรรหาทหาร ชาวนาที่อยู่ใกล้กองไฟจะเปลี่ยนตัวเองเป็นหน่วยที่คุณต้องการ โปรดทราบว่าทหารของคุณไม่ต้องการที่อยู่อาศัย ดังนั้นหลังจากสรรหาหน่วย หากคะแนนความนิยม (PR) ของคุณสูงกว่า 50 ชาวนาจะยังคงมาที่กองไฟของคุณ
เมื่อถูกสรรหาแล้ว ทหารจะเดินทางไปยังอาคารที่ผลิตพวกเขา โดยจะรออยู่ที่พื้นว่างใกล้กับอาคาร ซึ่งเรียกว่า Training Ground เมื่อ Training Ground เต็มและคุณยังคงสรรหาทหารก่อนที่จะเคลื่อนย้ายทหารที่เพิ่งสรรหามา หน่วยที่เพิ่งสรรหาจะรออยู่ที่กองไฟหรือตามทางไปยังอาคาร รอพื้นที่ว่างใน Training Ground นี่เป็นแนวคิดที่แตกต่างอีกอย่างหนึ่ง
ในเกมนี้ แนวคิดการต่อสู้นั้นมีความสมจริงสูง (ตามความเห็นของฉัน Stronghold Crusader และ Stronghold 2 มีแนวคิดการต่อสู้ที่สมจริงที่สุดในเกมอื่น ๆ) แม้จะเป็นแนวคิดที่สมจริง แต่การต่อสู้ก็สนุกและน่าสนใจ หน่วยทุกรูปแบบมีความสมจริงในเรื่องความสามารถ วิธีการต่อสู้ และการทำงาน ตัวอย่างเช่น หน่วยยิงธนู (Archers ทั้งจากอาหรับและยุโรป, Crossbowmen) มีระยะการยิงที่สมจริง อาวุธล้อม (Siege Weapons เช่น Catapult, Trebuchet) ก็มีระยะที่สมจริงเช่นกัน
มีหน่วยสองประเภท ได้แก่ หน่วยอาหรับและหน่วยยุโรป คุณสามารถเลือกที่จะเป็นเจ้าผู้ดีอาหรับหรือเจ้าผู้ดีครูเสด โดยทั้งสองฝ่ายสามารถจ้างหน่วยยุโรปและอาหรับได้ หน่วยอาหรับสามารถจ้างจาก Mercenary Camp โดยใช้ทองคำ ในขณะที่ครูเสดจำเป็นต้องเก็บอาวุธก่อนที่จะสรรหาทหาร การเก็บอาวุธสามารถทำได้จากการผลิต ซื้อ หรือยึดจากศัตรูหลังจากฆ่าเจ้าผู้ดีของเขา การสรรหาหน่วยอาหรับไม่ต้องใช้อาวุธ แต่จะใช้ทองมากกว่าหน่วยยุโรป
การพูดถึง Stronghold Crusader ก็หมายถึงการพูดถึงการเสริมกำลังปราสาท มีตัวเลือกมากมายให้คุณเลือกเพื่อป้องกันปราสาทของคุณ อาคารป้องกันเพียงอย่างเดียวคือ Towers ซึ่งคุณต้องสั่งให้หน่วยที่โจมตีระยะไกลมายืนเฝ้า ดักทำลายมีหลายประเภท ตั้งแต่หลุมฆ่าธรรมดาจนถึงวิศวกรระยะสั้นที่อันตราย
ในเกมนี้ ไฟสามารถถูกจุดที่อาคารของศัตรูและจะแพร่กระจายไปยังที่อื่นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสมจริงมาก นอกจากนี้ยังมีดักทำลายที่ไม่เหมือนใครมากมายที่คุณจะไม่พบในเกมอื่น ๆ
ที่สูงและ Towers มีบทบาทสำคัญ เพราะมันให้ข้อได้เปรียบที่ยอดเยี่ยม หน่วยโจมตีระยะไกลที่อยู่ในพื้นที่สูงหรือบนหอคอยจะได้รับโบนัสเพิ่มในระยะและพลังโจมตีเมื่อเทียบกับหน่วยที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ยิ่งหน่วยโจมตีระยะไกลจะได้รับผลกระทบด้านระยะเมื่อเจอกับหน่วยที่อยู่ในพื้นที่สูงหรือบนหอคอย (Gatehouses และ Walls ก็ให้ข้อได้เปรียบสูง แต่ไม่ดีเท่าหอคอยและพื้นที่สูง) ดังนั้นคุณต้องระวังว่าปราสาทในพื้นที่สูงจะถูกโจมตีได้ยากจากพื้นที่ต่ำ
อย่างไรก็ตาม ปราสาทที่อยู่ในพื้นที่สูงก็มีข้อเสีย นั่นคือไม่สามารถขุดคูน้ำได้ ใช่แล้ว คุณไม่สามารถขุดคูน้ำได้หากปราสาทของคุณอยู่ในพื้นที่สูง
ยังมีแนวคิดการต่อสู้อีกมากมายที่ฉันกลัวว่าจะไม่มีเวลามาเขียน แต่จากทั้งหมดที่ฉันสามารถสรุปได้ว่า แนวคิดการต่อสู้ใน Stronghold Crusader มีรายละเอียดที่สมจริง แต่ยังคงเรียบง่ายและมีความร้ายแรงในหน่วยและอาวุธ