Final Fantasy 7 Remake
(as "Final Fantasy VII Remake")
ไฟนอล แฟนตาซี 7 รีเมค
แนะนำ Materia ใน FF7 Remake Episode 1
Final Fantasy 7 Remake
Materia ใน Final Fantasy VII Remake มีความสำคัญอย่างมากเมื่อต้องต่อสู้และบทความนี่คือสิ่งที่คุณควรต้องรู้เกี่ยวกับ Materia
ชนิดของ Materia
Materia มีทั้งสิ้น 5 ประเภท ได้แก่ Magic ซึ่งเป็นสีเขียว Command ซึ่งเป็นสีเหลือง Support ซึ่งเป็นสีน้ำเงิน Complete ซึ่งเป็นสีม่วงและ Summoning ซึ่งเป็นสีแดง
ก่อนอื่นอยากจะแนะนำขอให้ทุกคนในทีมควรจะติด Materia ที่ใช้เพิ่ม HP เอาใว้ด้วย เพราะเราจะไม่รู้เลยว่าเมื่อไหร่จะต้องใช้มัน Materia นั้นสามารถเพิ่มระดับได้เมื่อถูกนำมาใช้ และการที่เราสามารถเพิ่มระดับให้แก่ Materia ได้ก็ยิ่งจะทำให้การต่อสู้เป็นไปได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น เอาหล่ะมาดู Materia แต่ละประเภทกันดีกว่า
Magic Materia
- Fire > Fira > Firaga
- Lightning > Thunder > Thundara > Thundaga
- Ice > Blizzard > Bizzara > Bizzaga
- Wind > Aero > Aerora > Aeroga
- Healing > Cure > Cura > Regen > Curaga
- Revival > Raise > Arise
- Barrier > Manaward > Manawall
- Binding > Sleep > Silence > Beserk
- Subversion > Breach > Dispel
- Time > Haste > Slow > Stop
- Poison > Bio > Biora > Bioga
- Cleansing > Poisona > Esuna > Resist
Command Materia
- Chakra - ฟื้น HP และแก้พิษ
- Assess - ดูข้อมูลของศัตรู โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดอ่อนของศัตรูแต่ละตัว
- Prayer - ฟื้นฟู HP ให้คนในปาร์ตี้
- Steal - ขโมยเงินและไอเทมจากศัตรู
- ATB Boost - ทำให้ ATB เพิ่มเร็วขึ้นสองเท่า ไม่สามารถใช้ต่อเนื่องได้ และต้องกด L1 +
- R1 เพื่อใช้งาน
- Enemy Skill - ทำให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้เทคนิคของศัตรู
Support Materia
- AP Up - เพิ่ม AP ให้กับ Materia ที่ใส่ร่วมกัน
- MP Absorption - ฟื้น MP ในขณะที่โจมตี
- Pedometer - เมื่อใส่เดินครบ 5,000 ก้าวจะเปลี่ยนเป็น AP Up
- Elemental - ใช้ร่วมกับ Fire, Lightning, Ice, และ Wind ร่วมกับอาวุธหรืออุปกรณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเรานำไปติดกับอาวุธก็จะทำให้อาวุธของเราเวลาโจมตีใส่ศัตรูก็จะมีสถานะของธาตุนั้นๆเสริมเข้าไปด้วย และถ้าเอาไปติดกับเครื่องป้องกันก็จะใช้เพิ่มพลังป้องกันธาตุนันๆได้
- Magnify - ช่วยขยายระยะของคาถาต่างๆที่ใส่คู่กับ Materia ชนิดนี้ หากต้องการเปลี่ยนกลับไปเป็นเป้าหมายเดี่ยวให้กด L1 เมื่อเลือกคาถา
- Warding - ใช้ต้านพวกเวทมนตร์อย่าง Time, Bind, Subversion, และ Poison
- Synergy - ทำให้เพื่อทำตามคำสั่งโจมตีของผู้นำด้วยการโจมตีจาก Materia ที่ใส่ร่วมกัน ใช้ได้กับ Fire, Ice, Lightning, Wind, และ Poison Materia.
- HP Absorption - ฟื้น HP ในขณะที่โจมตี
Unique Materia
- HP Up, MP Up, Magic Up, Gil Up, Luck Up, Exp Up
- Parry - ใช้กันการโจมตี
- Deadly Dodge - โจมตีศัตรูแบบ AOE หลังจากที่หลบการโจมตี
- Item Master - เพิ่มประสิทธิภาพของไอเทมที่ใช้ในขณะต่อสู้
- First Strike - เพิ่มเกจ ATB ให้เมื่อเริ่มต้นการต่อสู้
- Auto-Cure - ทำให้สามารถรักษา (Cure) เพื่อนที่บาดเจ็บได้โดยมีจำนวนครั้งกำหนดเอาใว้ด้วย แต่จะไม่เปิดใช้งานหากตัวละครมี ATB และ MP ไม่เพียงพอ หรือถ้าผู้เล่นควบคุมตัวละครนั้นอยู่
- ATB Assis - ATB เพิ่มเร็วขึ้นเมื่อใช้ Command ซ้ำ 2 ครั้ง
- ATB Stagger - เพิ่ม ATB เมื่อทำให้ศัตรูติดสถานะ Stagger
- Refocus - สามารถใช้ Limit Break ได้ แต่ใช้ได้เพียงครั้งเดียว
- Provoke - ดึงความสนใจจากศัตรู
- Skill Master - จะได้ ATB เพิ่มเล็กน้อยหลังจากที่ใช้ Command 3 ชนิด
- Steadfast Block - เมื่อป้องการการโจมตีของศัตรูได้สำเร็จจะเพิ่มพลังป้องกันและเพิ่มค่า ATB ให้ด้วย
Materia ที่คุณควรพิจารณา
- HP Up - ใช้เพิ่มค่า HP แน่นอนว่ามี ็ญ เยอะๆใว้ก็อุ่นใจเวลาต่อสู้
- Deadly Dodge - โจมตีศัตรูแบบ AOE หลังจากที่หลบการโจมตี
- Cleansing Materia - ใช้แก้การติดค่าค่าสถานะต่างๆให้เช่น พิษ เป็นต้น
- Revival - ใช้ชุปชีวิตคนในปาร์ตี้ ใช้งานได้อย่างดีเมื่อคุณไม่มี Phoenix Down
- Elemental - Elemental - ใช้ร่วมกับ Fire, Lightning, Ice, และ Wind ร่วมกับอาวุธหรืออุปกรณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเรานำไปติดกับอาวุธก็จะทำให้อาวุธของเราเวลาโจมตีใส่ศัตรูก็จะมีสถานะของธาตุนั้นๆเสริมเข้าไปด้วย และถ้าเอาไปติดกับเครื่องป้องกันก็จะใช้เพิ่มพลังป้องกันธาตุนันๆได้
- Magnify - เพิ่มระยะการโจมตีของเวทมนตร์ ทำให้โจมตีโดยศัตรูที่อยู่รอบๆได้ นอกจากโจมตีแล้วยังสามารถใช้กับเวทเวทมนตร์ประเภทรักษาด้วยนะ ซึ่งจะทำให้สามารถรักษาเพื่อนที่อยู่ในรัศมีได้
- Time - สามารถทำให้คุณเพิ่มความเร็วให้แก่คนในปาร์ตี้ได้ และยังกันพวกเวทมนตร์เวลาต่างๆได้ด้วยนะ
- Barrier - เมื่อพัฒนาจนถึงขั้นที่ 3 แล้วจะเพิ่มการป้องกันทั้งเวทมนตร์และกำลังปะทะจากศัตรู ซึ่งดีมากๆ
- Steal - ใช้ได้ดีกับศัตรูที่เรารู้ว่าสามารถขโมยของได้
- Healing - แน่นอนว่าต้องมีติดตัวใว้เสมอเพื่อเพิ่ม HP ในขณะต่อสู้
- First Strike - เพิ่มเกจ ATB ให้เมื่อเริ่มต้นการต่อสู้ จะใช้ดีมากๆ เมื่ออัพถึงระดับ 3 ทำให้การต่อสู้ตอนเดินดันเจี้ยนง่ายขึ้นด้วย
เทคนิคการผสม Materia
- Deadly Dodge + HP Absorption = ทำให้ทุกครั้งที่หลบการโจมตีของศัตรูได้สำเร็จจะโจมตีกลับพร้อมกับเพิ่ม HP ให้ตัวเองได้อีกด้วย
- Warding + Subversion = ใช้ต่อสู้กับศัตรูที่โจมตีทีเดียวตายได้อย่างดีเช่นกับ Tonberry เป็นต้น ทำให้แทนที่จะโดนแทงทีเดียวตาย ผู้เล่นจะเสียเลือดแค่ 500 แทน
Elemental ถ้าใช้ร่วมกับ Materia ธาตุต่างๆแล้วนำไปติดที่เครื่องป้องกันก็จะทำให้เวลาศัตรูโจมตีใส่เราด้วยธาตุนั้นเดี๋ยวกับที่เราติดตังเอาใว้ก็จะทำให้เราป้องกันธาตุเหล่านั้นได้ และในบางกรณียังได้เลือดเพิ่มด้วยนะ - ธาตุ + Magnify และ ธาตุ + MP Absorb = เราจะสามารถโจมตีด้วธาตุใส่ศัตรูหลายๆตัวไปพร้อมๆกับดูด MP กลับมาด้วย (ตราบใดที่ธาตุไฟทั้งสองช่องของเราอยู่ในเลเวลเดียวกัน) และถ้า Aerith ใช้เทคนิคนี้ร่วมกับ Guard Stick ด้วยแล้วละก็จะทำให้เธอโจมตีได้ถึงสองครั้งเลย เทคนิคนี้เป็นแค่ตัวอย่างที่จะแสดงให้เห็นว่าเราสามารถโจมตีศัตรูทีเดียวแล้วได้เอฟเฟคสองอย่างพร้อมๆกันได้นะ
- Magnify + Barrier = ใช้เพิ่มพลังป้องกันให้ทุกคนในปาร์ตี้เหมาะสำหรับใช้เมื่อต้องต่อสู้กับศัตรูระดับสูง
Credit:
- https://primagames.com/tips/final-fantasy-vii-remake-materia-guide
- https://www.ign.com/wikis/final-fantasy-7-remake/Materia_Guide_and_List#Refocus_Materia
- https://www.rpgsite.net/feature/9625-final-fantasy-vii-remake-materia-guide-materia-list-locations-and-best-materia
- https://youtu.be/WY5ITZWvC4o