Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best GameCube and Wii Emulator: Dolphin

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


GameCube และ Wii จากทาง Nintendo ที่ต้องบอกเลยว่าไม่มี Emulator ไหนจะดีไปกว่า Dolphin อีกแล้ว(ดีจนทำให้ Emulator ของเครื่องเกมเดียวกันเจ้าอื่นเลิกพัฒนาไปเป็นที่เรียบร้อย) โดย Dolphin นั้นมีให้ใช้งานครบทั้งบน Windows, macOS, Linux และ Android เรียกได้ว่าสามารถสัมผัสความหลังกันได้ทุกที่ทั้งนั่งหน้าจอและเคลื่อนที่กันเลยทีเดียว

จุดเด่นของ Dolphin นั้นก็คือไม่ต้องโหลดไฟล์ใดๆ เพิ่มเติมเพื่อที่จะเล่น Rom ตัวเกม แต่ทว่าข้อเสียของมันนั้นก็คือการตั้งค่าต่างๆ ค่อนข้างจะมีมากและวุ่นวายเป็นอย่างมาก ที่สำคัญแล้วนั้นด้วยความที่เกมของเครื่อง GameCube และ Wii ยังไม่ได้เก่ามากจนเกินไปนักตัว Emulator อย่าง Dolphin เองจึงต้องการเครื่องที่มีสเปคค่อนข้างดีถึงจะสามารถใช้งานได้อย่างไหลลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ CPU และ GPU ที่ต้องแรงมากพอดู

สำหรับการใช้งาน Dolphin บนแพลตฟอร์มอย่าง Windows, macOS หรือ Linux นั้น Dolphin ถือว่าทำงานได้เป็นอย่างดี แถมหากใช้งานผ่าน Windows แล้วนั้นคุณยังสามารถที่จะเลือกเปลี่ยนการบังคับมาใช้เป็นจอยคอนโทรลเลอร์ต่างๆ ได้อีกต่างหาก(ในส่วนเกมเครื่อง Wii นั้น Dolphin ยังรองรับการใช้งานร่วมกับตัวแปลง Wii Mote ให้เลือกใช้กันได้อีกด้วย)

Dolphin นั้นสามารถที่จะโหลดกันได้แบบฟรีๆ ในทุกแพลตฟอร์ม โดยตัวมันเองนั้นยังสนับสนุนการใช้โค๊ดสำหรับโกงตัวเกม, การปรับเลือก Save File(ทำให้คุณสามารถที่จะนำเอาไฟล์ไปให้เพื่อนเล่นต่อได้) ไปจนกระทั่งสามารถที่จะปรับโหมดกราฟิกได้อีกหลายรูปแบบอย่างเช่นการเพิ่มความละเอียดของตัวเกมไปจนถึงเปิด anti-aliasing ได้อีกด้วย(ถ้าเครื่องของคุณแรงพอ)

สำหรับ Dolphin บน Android นั้นก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอด Emulator ที่จะทำให้คุณสามารถเล่นเกมดีๆ บนสมาร์ทโฟนได้เลยอีกต่างหาก(หากสมาร์ทโฟนของคุณแรงมากพอซึ่งอย่างน้อยก็ควรจะใช้ชิปเซ็ท Snapdragon 855 ขึ้นไป) แต่น่าเสียดายว่าด้วยข้อจำกัดของตัวเครื่องสมาร์ทโฟนทำให้การใช้งาน Dolphin เพื่อเล่นเกมของเครื่อง Wii ที่ต้องใช้ Wiimote ด้วยนั้นทำออกมาไม่ได้ดีเท่าที่ควร

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING