Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best DS Emulator: DeSmuME

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


 เครื่องเกมพกพาสุดฮิตในอดีตที่ผ่านมาไม่นานมากนักอย่าง NintendoDS ที่แหวกแนววิธีการเล่นตามสไตล์ของ Nintendo ด้วยการมาพร้อมกับปากกาสไตลัส เครื่องเกม NintendoDS นั้นมาพร้อมกับเกมน่าเล่นมากมายเต็มไปหมด สำหรับ Emulator ที่ดีที่สุดของ NintendoDS ในปัจจุบันนี้นั้นคงหนีไม่พ้น DeSmuME ซึ่งมีให้ใช้งานได้ทั้งบนแพลตฟอร์ม Windows, Linux และ Android

สำหรับบน Windows และ Linux นั้นปัญหาเรื่องสเปคเครื่องที่ต้องการจะไม่น่าห่วงเท่าไรนักเพราะโน๊ตบุ๊คแบบพกพาในราคาเริ่มต้นที่ระดับ 1x,xxx บาท ก็สามารถที่จะเกมได้เป็นอย่างดีไม่กระตุก(ยกเว้นบางเกมที่ตัว Emulator เองยังคงไม่รองรับ 100%) สำหรับเรื่องขอรบังคับหน้าจอที่ 2 ที่เป็นหน้าจอแบบสัมผัสนั้นก็สามารถที่จะใช้เมาส์ชี้แล้วคลิ๊กเอาได้เลย(ทำให้ในการเล่นนั้นจริงๆ แล้วบางเกมเล่นได้ง่ายกว่าบนเครื่อง NintendoDS ของแท้อีก) ยิ่งหากเครื่องของคุณเป็นหน้าจอสัมผัสแล้วด้วยล่ะก็สนุกเข้าไปใหญ่เลย

มอดูในส่วนของ DeSmuME บน Android ที่เรียกว่าดีไม่แพ้กันเพราะถอดเอาฟีเจอร์ของเครื่องอื่นมาแบบเต็มๆ เหมือนกันหมด ทว่าจุดที่น่าเสียดายก็คือด้วยหน้าจอของสมาร์ทโฟนนั้นอาจจะเล็กไปนิดทำให้การแบ่งหน้าจอออกเป็น 2 ส่วน(ตามหน้าจอเครื่องเกม NintendoDS จริง) พื้นที่ตัวเกมที่เหลือใก้เราเล่นนั้นจะน้อยไปหน่อย

เช่นเดียวกันกับแพลตฟอร์มเครื่องใหญ่ DeSmuME สำหรับ Android นั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สมาร์ทโฟนที่มีความแรงมากเท่าไรนัก(แต่ถ้าคุณมีสมาร์ทโฟนที่แรงมากพอคุณก็จะสามารถจะทำการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอให้มากขึ้นกว่าเดิมได้ทำให้ตัวเกมดูสวยกว่าการเล่นบนเครื่อง NintendoDS แท้ๆ เลยทีเดียว)

DeSmuME นั้นจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ครบครันไม่ว่าจะเป็น save states, screenshot support, cheats, video and audio recording นอกไปจากนั้นยังมาพร้อมกับฟีเจอร์เพิ่มประสบการณ์ทางด้านกราฟิกอย่าง screen filters และ screen gap customization(ปรับลดช่องว่างระหว่างหน้าจอให้แสดงผลติดกันเป็นหน้าจอเดียวได้) ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นการรองรับไมโครโฟนเพื่อใช้ในการเล่นเกมเหมือน NintendoDS อีกด้วย แน่นอนว่า DeSmuME นั้นฟรี

Alternatives: ในปัจจุบันนี้ Emulator ของเครื่องเกม NintendoDS นั้นยังมีอีกหลายตัวอย่าง melonDS, DraStic (บน Android แต่เสียค่าซื้อ) และ iNDS สำหรับ iOS ซึ่ง Emulator ตัวอื่นๆ นี้นั้นก็มีฟีเจอร์คล้ายๆ กันกับ DeSmuME ทว่าในเรื่องของการรองรับเกมนั้นยังคงทำได้น้อยกว่า

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING