Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


Best PlayStation 2 Emulator: PCSX2

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


หากไม่มีเครื่องเกมสุดแจ๋มที่มีเกมดีๆ มากมายพร้อมกราฟิกสุดเจ๋งอย่าง PlayStation 2 แล้วล่ะก็ถือว่าเป็นอะไรที่ไม่สมบูรณ์อย่างแน่นอน และ Emulator ที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องเกมอย่าง PlayStation 2 นั้นก็หนีไม่พ้น PCSX2 ซึ่งรองรับการใช้งานบนแพลตฟอร์ม Windows, macOS และ Linux 

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น PCSX2 ค่อนข้างจะมาพร้อมกับการตั้งค่ามากในหลายๆ ส่วนที่ผู้ใช้ควรจะต้องศึกษาให้ดีก่อนการใช้งาน ที่สำคัญที่สุดเลยนั้นก็คือเครื่องของคุณจะต้องมี CPU และ GPU รวมถึง RAM ที่ดีพอสมควรเพื่อที่จะใช้ในการรันตัวเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมกับกราฟิกที่สวยงาม

ทั้งนี้ด้วยความที่วเกม PlayStation 2 นั้นมีหลายเกมเป็นอย่างมากทำให้ PCSX2 ไม่สามารถที่จะรันเกมทั้งหมดของเครื่อง PlayStation 2 ได้(แต่เกมดังๆ ส่วนใหญ่นั้นไม่มีปัญหาเท่าไรนัก) PCSX2 มาพร้อมกับฟีเจอร์จัดเต็มเช่นเดียวกันอย่าง save states, cheat codes, screenshots และ HD video recording 

ไม่เพียงแค่นั้นในส่วนของฟีเจอร์ทางด้านกราฟิก PCSX2 นั้นก็จัดเต็มเช่นเดียวกันอย่าง frame skipping and limiting, VSync, speed hacks, custom resolutions and aspect ratios, anti-aliasing ฯลฯ งานนี้เรียกได้ว่าหากเครื่องของคุณแรงมากพอคุณจะสามารถเล่นเกม PlayStation 2 ได้แบบภาพเนียนๆ สวยๆ กว่าต้นฉบับเป็นอย่างมากเลยทีเดียว(ที่สำคัญอีกอย่างก็คือรองรับการใช้งานเล่นแบบออนไลน์ได้ด้วย)

Alternatives: Play! เป็นหนึ่งใน Emulator น้องใหม่สำหรับเครื่องเกม PlayStation 2 ซึ่งพัฒนามาได้ไม่นานมากเท่าไรนัก ทว่าจุดเด่นของมันนั้นก็คือมีเวอร์ชันสำหรับแพลตฟอร์มอย่าง iOS และ Android ออกมาด้วย งานนี้นั้นคงต้องให้เวลาผู้พัฒนาอีกหน่อยแต่เชื่อได้ว่าในอนาคตอันใกล้เราจะมี Emulator สำหรับเครื่อง PlayStation 2 ดีๆ เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่องอย่างแน่นอน

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING