Skip to main content
      

Emulator

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม

Emulator หรือ ตัวจำลอง ในภาษาไทย คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อจำลอง  อุปกรณ์เครื่องเล่นเกมในประเภทต่างๆ  ทำให้อุปกรณ์ของคุณสามารถ "จำลอง" เป็นอุปกรณ์ชนิดอื่นได้

Emulator เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านการบันเทิง การศึกษา และการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่การใช้งานก็ต้องคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาด้วย


แนะนำอีมูเลเตอร์สำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานอีมูเลเตอร์บน แอนดรอย

โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


ผู้เขียนจะขอแนะนำอีมูเลเตอร์ที่สามารถใช้งานได้ดี มีความสมบูรณ์เท่านั้น โดยจะแบ่งเป็น 5 หมวด ได้แก่ เครื่องอาเขต(เกมตู้) เครื่องคอนโซล (เครื่องที่เอาไว้ต่อเล่นกับทีวี) เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพกพา และประเภทรวมเครื่องเล่น
 

1. เครื่องอาเขต คือเครื่องเล่นเกมหยอดเหรียญ ที่หลายคนเคยติดหนึบตอนเด็กๆ อันนี้ขอรวมนีโอจีโอเข้าไปด้วยนะครับ

  • MAME4droid (0.139u1)

ข้อดี ความสามารถเล่นเกมอาเขต MAME ได้เกือบจะหมดทุกเกม ข้อด้อย หารอมเซตวุ่นวายถ้าหาได้ก็ดี

ลิ้งดาวโหลด โหลดได้ฟรีจาก Play Store http://goo.gl/dqBj0f แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/lZH6xX 

  • NEO.emu 

ข้อดี เล่นเกมนีโอจีโอทั้งระบบอาเขต และคอนโซลได้เกือบหมดทุกเกม ข้อด้อย บางเกมจำนวนน้อยมากยังเล่นไม่ได้ ออนไลน์ไม่ได้

ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/0ggSis   แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV 

  • FBA4DROID (Final Burn Alpha)

ข้อดี เล่นเกมอาเขตได้หลากหลายระบบมาก Neo Geo, Sega System 16 (and similar), System 18, CPS-1, CPS-2, CPS-3, X-Board, Y-Board, Toaplan, Taito, Psikyo 68EC020 ข้อด้อย ยังมีรอมบางตัวที่เล่นไม่ได้ (น้อยมาก)

ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/gEFo9X  แหล่งดาวโหลดรอม http://goo.gl/ouuiHV 

 

2.เครื่องคอนโซล เครื่องเกมที่นิยมเล่นกันตามบ้านซึ่งต้องมีจอมอนิเตอร์ในการแสดงผล เช่นจอทีวี จอมอนิเตอร์

  • PC-Engine หรือ TurboGrafx-16 เครื่องเล่นเกมที่พัฒนาโดย Hudson และ NEC เกมส่วนใหญ่จะเป็นเกมแอคชัน และเกมแนวอาร์พีจี สามารถใช้อีมูเลเตอร์ที่ชื่อว่า PCE.emu ในการเล่นเกมบนแอนดรอย ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/2bBrlQ   แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV 

  • NintendoEntertainment System: NES เครื่องเล่นเกมที่พัฒนาโดยบริษัทนินเทนโด เป็นเครื่องเล่นเกมระดับ 8 bit ที่ถือได้ว่าได้รับความนิยมมากที่สุด มีให้ใช้งานบนแอนดรอยหลายตัวด้วยกัน แต่จะขอแนะนำสองตัวคือ NES.emu ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/bOjqCe   และ Jnes ลิ้งดาวโหลด https://drive.google.com/file/d/0Byct0NQdnnl-UjdabW1TdkJPaU0/view?usp=sharing   ต่างกันตรงที่ Jnes เล่นหลายคนได้ผ่าน Bluetooth  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV *เพิ่มเติมสุดยอดอีมูเลเตอร์ระบบ NES นั่นก็คือ Nostalgia.NES Pro http://www40.zippyshare.com/v/97671672/file.html 
  • Super Nintendo Entertainment System : SNES เครื่องเล่นเกม 16 bit ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทนินเทนโด ความสามารถของเครื่องสูงกว่า NES หลายเท่าตัว อีมูเลเตอร์ที่สามารถใช้งานบนแอนดรอยได้ดีมีสองตัวคือ Snes9X EX+ ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/pCKXr7  หรือ http://goo.gl/CPp5S3   และ SUPER RETRO 16 (แนะนำตัวนี้สเถียรมาก) ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/jn6w1d  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV 

  • Sony Play Station : PSX เครื่องเล่นเกมระบบCD-Romของบริษัทโซนีที่หลายคนน่าจะเคยสัมผัสกันมาแล้ว เป็นเครื่องระดับ 32 Bit ภาพในเกมถือว่าสวยงามมาก ตัวเกมก็มีระบบซับซ้อนขึ้น อีมูเลเตอร์ epsxe http://goo.gl/tuspcV  fpse ซื้อจาก PlayStore ราคาในราคาไม่แพง http://goo.gl/u7cJIT แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/QHuAoJ โดยรวมค่อนข้างจะไม่ต่างกัน แต่fpseจะลื่นไหลกว่า
  • Nintendo 64 เครื่องเล่นเกมที่พัฒนาโดยบริษัท Nintendo ในระบบ 64 Bit เป็นเครื่องเล่นเกมที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่มีเกมดีดีอยู่เยอะพอสมควร อีมูเลเตอร์ที่สามารถใช้งานบนแอนดรอยได้ก็ Mupen64Plus AE คือ http://goo.gl/BipFxi  และเวอร์ชัน 3 Alpha 12 http://goo.gl/7y9czM  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/QHuAoJ
  • Atari 2600 เครื่องเกมของบริษัท Atari ที่มีกราฟฟิคดูดีในเดียวกันกับเครื่อง NES อีมูเลเตอร์ที่สามารถใช้งานได้บน แอนดรอยก็คือ 2600.emu ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/4dnvjW  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV 
  • Sega Dreamcast เครื่องเล่นเกมที่มีภาพกราฟฟิคสวยงามในระดับPS2 ซึ่งDreamcastเป้นเครื่องที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Sega อีมูเลเตอร์ที่สามารถใช้งานได้บนแอนดรอยก็คือ Reicast ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/LqYmiY   แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/QHuAoJ

  • Sega MegaDrive/Genesis เครื่องเล่นเกม 16 บิตของค่าย Sega ในยุคนั้นถือว่าเป็นเครื่องเกมคู่แข่งกับ SNES ของนินเทนโดเลยทีเดียว กราฟฟิคสวยงาม และเกมมีความลื่นไหลกว่า SNES พอสมควร ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ความเร็วในเกมโซนิค อีมูเลเตอร์ที่แนะนำให้เล่นบน Android คือ MD.emu ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/tw4mqC  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV

3.เครื่องคอมพิวเตอร์

  • PC WIndows 9X / Dos ระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ระบบ DOS และ Windows 9X ที่มีเกมดีดีให้เล่นมากมาย อีมูเลเตอร์คือ DosBox Turbo ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/9UZtna  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/FM0TjN และ http://goo.gl/JeSRWt 
  • MSX เครื่องคอมพิวเตอร์ระดับตำนาน ส่วนใหญ่เกมจะคล้ายๆของ NES แต่กราฟฟิคจะมีจำนวนสีน้อยกว่า อีมูเลเตอร์ที่ใช้เล่นคือ MSX.emu http://goo.gl/2QRchU  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV
  • Commodore 64 เครื่องคอมพิวเตอร์สมัยเก่าที่มีจำนวนสีเพียงไม่กี่สีเท่านั้น จำนวนเกมถือว่าไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็มีเกมที่น่าเล่นอยู่เหมือนกัน อีมูเลเตอร์ที่ใช้เล่นคือ C64.emu  http://goo.gl/5MQNdy  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/A1YAuy 

4. เครื่องเกมพกพา

  • GameBoy / GameBoy Color เครื่องเกมพกพายอดนิยมในยุคแรกๆ ในตอนแรกมีกราฟฟิคในแบบสีขาวดำ แต่ต่อมาพัฒนาจนมีภาพสีสวยงามมีเกมดังๆมากมาย อีมูเลเตอร์ที่ My OldBoy! ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/FEuvcB  มีจุดเด่นๆคือระบบการเล่นหลายคนค่อนข้างสมบูรณ์ แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV
  • Game Gear เครื่องเล่นเกมพกพาระบบจอสีของค่าย Sega ที่ขึ้นชื่อเรื่องการซดแบ็ต แต่หมดปัญหาเมื่อเล่นบนอีมูเลเตอร์ เกมสนุกๆจากค่าย Sega พอมีให้เล่นสนุกๆ อีมูเลเตอร์คือ Gearoid ลิ้งดาวโหลด  http://goo.gl/iy7AdA  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV
  • Neo Geo Pocket / Neo Geo Pocket Color เครื่องเล่นเกมจากค่าย SNK เกมส่วนใหญ่ของเครื่องนี้จะเป็นเกมต่อสู้เสียส่วนใหญ่ อีมูเลเตอร์ คือ NGP.emu ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/8hqali  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV
  • Wonder Swan / Wonder Swan Color เครื่องเล่นเกมจากค่าย Bandai ที่มีทั้งจอสีและขาวดำ เกมส่วนใหญ่จะมาจากการ์ตูน เช่น ดิจิมอน ดราก้อนบอล วันพีช อีมูเลเตอร์คือ Wonderdroid ลิ้งดาวโหลด  http://goo.gl/VtdTd0 แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/ouuiHV
  • GameBoy Advance เครื่องเล่นเกมพกพาสุดฮิตที่มีกราฟฟิคเทียบเคียงกับเครื่องSNESเลยทีเดียว มีเกมสนุกให้เลือกเล่นมากมายหลายพันเกม อีมูเลเตอร์ คือ My Boy! ลิ้งดาวโหลดhttp://goo.gl/kVBKRw  แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/pWje80 
  • Nintendo DS เครื่องเกมพกพาสองหน้าจอของนินเทนโด ที่มีลูกเล่นแปลกใหม่ และมีกราฟฟิคที่แลดูสวยงาม มีเกมให้เล่นมากมายซึ่งล้วนแล้วเป็นเกมสนุกแทบทั้งสิ้น อีมูเลเตอร์ คือ Drastic ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/iEz1G8 แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/pWje80 

  • Sony Playstation Portable เครื่องเล่นเกมพกพาของค่าย Sony ซึ่งมีการพัฒนามาอย่างดี กราฟฟิคในเกมสวยงามมากๆ เกือบจะเทียบเท่า PS2 (ยังด้อยกว่าอยู่นะ) ถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องเกมพกพาที่ประสบความสำเร็จมาก อีมูเลเตอร์ PPSSPP ลิ้งดาวโหลด http://goo.gl/24yyc2 แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/u4ZuYg และ http://goo.gl/zoXBsK

5.ประเภทรวมเครื่องเล่น

  • Retro Arch แอพพลิเคชันที่รวบรวมอีมูเลเตอร์เกือบทุกเครื่องเล่นไว้ในหนึ่งเดียว ความสามารถค่อนข้างสูงมากในเรื่องการปรับแต่ที่หลากหลาย แต่ใช้งานยุ่งยากพอๆกับประสิทธิภาพของมัน

โหลดได้จาก http://goo.gl/URQMRF รอมแล้วแต่ชนิดเครื่องเล่น

  • Happy Chick แอพพลิเคชันรวมเครื่องเล่น หลายๆเครื่องเข้าด้วยกัน ข้อดีของแอพนี้ที่พิเศษกว่าแอพอื่นคือ สามารถโหลดรอมได้ในตัวเลย http://goo.gl/sz6gyS รอมมีให้โหลดภายในแอพพลิเคชัน
  • Classic Boy โดยรวมแล้วจะคล้ายๆ Retro Arch แต่จะเล่นได้น้อยเครื่องกว่า แล้วรองรับเกมน้อยกว่า แต่เกมไหนที่เล่นได้จะค่อนข้างลื่นไหนดีทีเดียว ลิงค์ดาวโหลดอีมูเลเตอร์ http://goo.gl/p6Knrr แหล่งค้นหารอม http://goo.gl/mm7soC 

นำไปแจกจ่ายที่ไหนโปรดให้เครดิตกลุ่ม THAI.emu ด้วยนะครับ

 

 

เครดิต
Credit

EMULATOR
โปรแกรมจำลองเครื่องเล่นเกม


Android on PC
โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอม


สตีม
Steam

สตีม (Steam) เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายดิจิทัลพัฒนาโดยวาล์ว คอร์ปอเรชั่น ที่เสนอมีการจัดการสิทธิดิจิทัล วิดีโอเกมหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม สตีมจัดหาตัวติดตั้งและตัวอัปเดตเกมอัตโนมัติให้ในคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ซึ่งมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, โอเอสเทน,ลินุกซ์, เพลย์สเตชัน,แอนดรอยด์, สตีมโอเอส

ข้อมูลที่น่าสนใจ
ARRTICLE INTERESTING